Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của HS.
- GV chữa bài và nhận xét.
2. Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
HĐ1: Thực hành trên băng giấy:
- GV đính ví dụ lên bảng, gọi 2HS đọc ví dụ.
- GV yêu cầu HS đem băng giấy đã chuẩn bị bỏ lên bàn.
- Yêu cầu HS gấp ba lần để chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau.
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Toán: Phép cộng phân số (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ.
I/ Mục tiêu: SGV.
II/ Đồ dùng dạy học:
- VBT, bảng con, phiếu học tập.
UOIU
III/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của HS.
- GV chữa bài và nhận xét.
2. Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
HĐ1: Thực hành trên băng giấy:
- GV đính ví dụ lên bảng, gọi 2HS đọc ví dụ.
- GV yêu cầu HS đem băng giấy đã chuẩn bị bỏ lên bàn.
- Yêu cầu HS gấp ba lần để chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau.
- GV thao tác chia băng giấy sau HS.
- ? Băng giấy được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau? Bạn Nam tô màu mấy phần? Bạn Nam tô màu tiếp mấy phần?
- GV yêu cầu HS: hãy dùng bút màu tô phần giấy giống bạn Nam: Lần lượt rồi băng giấy.
? Nam đã tô màu tất cả bao nhiêu phần băng giấy?
? Hãy đọc phân số chỉ số phần băng giấy bạn Nam đã tô màu?
- GV nhận xét, kết luận: Bạn Nam đã tô màu băng giấy.
HĐ2: Cộng hai phân số cùng mẫu số:
GV: Để biết bạn Nam đã tô màu băng giấy ta phải thực hiện phép tính nào?
- GV ghi bảng: Ta phải thực hiện phép tính:
+
GV: Trên băng giấy ta thấy bạn Nam đã tô màu băng giấy.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: hãy so sánh tử số và mẫu số của phân số và các phân số và .
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét, kết luận.
? Hãy thực hiện phép tính trên vào bảng con.
- GV nhận xét, gọi 2HS đọc kết quả, GV ghi bảng: + = =
- GV: Đây chính là phép cộng hai phân số cùng mẫu số. Vậy muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào?
- GV nhận xét, kết luận.
- Gọi HS nối tiếp kết luận SGK.
- Cho HS làm vào bảng con:
+ = ?
- GV nhận xét.
HĐ3: Tính chất giao hoán:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. Nội dung thảo luận GV viết sẵn ở phiếu.
- Các nhóm thi điền nhanh vào chổ chấm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại: Đây là tính chất giao hoán của phép cộng phân số. Dựa vào đây hãy phát biểu bằng lời tính chất giao hoán của phép cộng phân số.
- Gọi HS phát biểu. GV nhận xét.
HĐ2: Thực hành:
- GV yêu cầu HS làm các BT ở VBT.
- GV dạy cá nhân.
- GV chấm một số bài, nhận xét.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV nêu cách chơi, cho các tổ lên thi tiếp sức.
- GV nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc.
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài ở nhà và chuẩn bị bài sau.
- HS chuẩn bị VBT ở nhà để GV kiểm tra.
- HS lắng nghe.
- 2HS đọc ví dụ, lớp đọc thầm.
- HS chuẩn bị băng giấy.
- HS thực hành gấp băng giấy.
- HS trả lời.
- HS thực hành tô màu vào băng giấy.
- HS trả lời.
- HS nối tiếp đọc.
- HS lắng nghe.
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS theo dõi.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- HS thực hiện phép tính vào bảng con.
- HS lắng nghe, phát biểu.
- HS nối tiếp đọc kết luận SGK.
- HS làm vào bảng con.
- HS thảo luận nhóm bốn.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS lắng nghe.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS làm bài tập vào VBT.
- HS tham gia chơi.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- TOAN THU4.doc