A.KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Thế nào là văn kể chuyện?
- Tác giả trong kể chuyện là ai?
B.BÀI MỚI.
1.Giới thiệu bài.
2.Phần nhận xét.
a.HĐ1: Đọc chuyện "Bài văn bị điểm không" và yêu cầu 1.
- Tổ chức cho hs đọc bài cá nhân.
- Gv đọc diễn cảm toàn bài.
b.HĐ2: Tổ chức cho hs thảo luận nhóm yêu cầu 2 ; 3.
- Gv nhấn mạnh nội dung .
Gọi HS làm mẫu. Nhận xét, đánh giá.
Thảo luận cặp, thực hiện yêu cầu 2,3
Nhận xét, chốt lại lời giải đúng
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tiết 3: Tập làm văn: Kể lại hành động nhân vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3: Tập làm văn . kể lại hành động nhân vật.
i.mục tiêu :Như sách giáo viên (Trang 65)
1GD HS tính
II.Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ ghi phần nhận xét.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là văn kể chuyện?
- Tác giả trong kể chuyện là ai?
B.Bài mới.
1.Giới thiệu bài.
2.Phần nhận xét.
a.HĐ1: Đọc chuyện "Bài văn bị điểm không" và yêu cầu 1.
- Tổ chức cho hs đọc bài cá nhân.
- Gv đọc diễn cảm toàn bài.
b.HĐ2: Tổ chức cho hs thảo luận nhóm yêu cầu 2 ; 3.
- Gv nhấn mạnh nội dung .
Gọi HS làm mẫu. Nhận xét, đánh giá.
Thảo luận cặp, thực hiện yêu cầu 2,3
Nhận xét, chốt lại lời giải đúng
HĐ3: Các hành động của cậu bé được kể theo thứ tự nào? Lấy dẫn chứng cụ thể để minh hoạ?
Khi kể lại hành động của nhân vật cần chú ý điều gì ?
3.Ghi nhớ:
Khi kể chuyện chỉ kể lại những hành động tiêu biểu và các hành động nào xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau
- Gọi hs đọc ghi nhớ.
4.Luyện tập:
- Điền tên chim sẻ và chim chích vào chỗ trống.
- Sắp xếp các hành động đã cho thành một nhân vật.
- Kể lại câu chuyện theo dàn ý đã được sắp xếp lại theo dàn ý.
5.Củng cố dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- 2 hs nêu.
- 1 hs đọc đề bài.
- Hs đọc bài cá nhân, đọc diễn cảm bài văn.
- Nhóm 6 hs làm bài .Đại diện nhóm nêu kết quả.
*Yêu cầu 2:
+ý 1: giờ làm bài: Không tả ,không viết, nộp giấy trắng
Giờ trả bài:im lặng, mãi mới nói
Khi ra về: khóc khi bạn hỏi
+ý 2:Hành động thể hiện tính trung thực
*Yêu cầu 3:
- Thứ tự kể hành động : hành động xảy ra trước kể trước, hành động xảy ra sau kể sau.
Khi kể lại hành động của nhân vật cần chú ý kể lại các hành động tiểu biểu
- 2 hs nêu ghi nhớ.
- Hs đọc đề bài.
- Hs trao đổi theo cặp , điền tên chim sẻ, chim chích; sắp xếp các hành động phù hợp với từng nhân vật.
- Hs lập dàn ý.
- Hs kể chuyện theo dàn ý.
Tiết 2. Kể chuyện: kể chuyện đã nghe , đã đọc .
i.Mục tiêu:Như SGV trang ( )
1.Kể lại được bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt của mình câu chuyện thơ : Nàng tiên ốc đã đọc.
2.Hiểu ý nghĩa của câu chuyện, trao đổi được với các bạn về ý nghĩa câu chuyện : Con người cần thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.
II.Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ truyện đọc ở sgk.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs kể lại câu chuyện: Sự tích hồ Ba Bể.
- Gv nhận xét, cho điểm.
B.Bài mới.
1 Giới thiệu bài .
- Giới thiệu tranh về câu chuyện.
2. Tìm hiểu câu chuyện:
- Gv đọc diễn cảm bài thơ.
Đoạn 1:
- Bà lão nghèo đã làm gì để sinh sống?
- Bà lão đã làm gì khi bắt được ốc?
Đoạn 2:
- Từ khi có ốc , bà thấy trong nhà có gì lạ?
Đoạn 3:
- Khi rình xem , bà lão đã nhìn thấy gì?
- Sau đó bà đã làm gì?
- Câu chuyện kết thúc ntn?
2. Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
a,HD hs kể lại bằng lời của mình.
- Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em?
b.Kể theo nhóm.
+ Gv nêu tiêu chí đánh giá :
- Nội dung đúng :4 điểm.
- Kể hay , phối hợp cử chỉ ,điệu bộ khi kể .
- Nêu được ý nghĩa :1 điểm .
Trả lời được câu hỏi của bạn :1 điểm .
+ HS thực hành kể :
- Hs kể chuyện theo cặp .
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
- Tổ chức cho hs kể thi .
+ HD trao đổi cùng bạn về câu chuyện vừa kể dựa vào tiêu chí đánh giá .
- Gv cùng hs bình chọn bạn kể chuyện hay
- Khen ngợi hs .
3.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- VN học bài , CB bài sau .
- 2 hs kể , nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Hs theo dõi .
- Hs theo dõi.
- Bà lão kiếm sống bằng nghề mò cua bắt ốc.
- Bà thương không muốn bán để vào chum nuôi.
- Nhà cửa , cơm canh sạch sẽ, sẵn sàng
- Bà thấy một nàng tiên từ trong chum bước ra.
- Hs nêu nội dung chính của từng đoạn.
- Kể chuyện dựa vào nội dung đoạn thơ mà không đọc lại câu thơ.
- 1 hs khá kể mẫu đoạn 1.
-Hs đọc tiêu chí đánh giá .
- Nhóm 2 hs kể chuyện .
- Các nhóm hs kể thi từng đoạn và toàn bộ câu chuyện , nêu ý nghĩa câu chuyện .
- Hs đặt câu hỏi cho bạn trả lời về câu chuyện vừa kể .
- Bình chọn bạn kể hay nhất,nêu ý nghĩa câu chuyện đúng nhất.
File đính kèm:
- tap lam van tuan 2.doc