Mục tiêu:
- Nghe – viết và trình bày bài thơ lục bát Cháu nghe câu chuyện của bà sạch sẽ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát, các khổ thơ.
- Làm đúng bài tập 2 a/b.
- Giáo dục HS tư thế ngồi viết, giữ vở sạch, chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 a hoặc 2b .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tiết 3: Chính tả (nghe - Viết) - Tiết 3: Cháu nghe câu chuyện của bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 CHÍNH TẢ (nghe - viết)
Tiết 3: Ch¸u nghe c©u chuyÖn cña bµ
I. Mục tiêu:
- Nghe – viết và trình bày bài thơ lục bát Cháu nghe câu chuyện của bà sạch sẽ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát, các khổ thơ.
- Làm đúng bài tập 2 a/b.
- Giáo dục HS tư thế ngồi viết, giữ vở sạch, chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 a hoặc 2b .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tg
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
32’
3’
A.Kiểm trabài cũ:
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài:
2 Hướng dẫn nghe – viết chính tả
- Nghe – viết và trình bày bài thơ lục bát Cháu nghe câuchuyện của bà sạch sẽ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát, các khổ thơ.
3 Hướng dẫn làm bài tập chính tả
C.Củngcố. Dặn dò:
- Yêu cầu HS viết lại 3 từ ngữ bắt đầu bằng S/X; 3 từ ngữ bắt đầu bằng ăng/ ăn.
- Nhận xét HS viết bảng.
- Nhận xét về chữ viết của HS qua bài chính tả lần trước.
- Tiết chính tả này các em sẽ nghe , viết bài thơ Cháu nghe câu chuyện của bà và làm bài tập chính tả phân biệt tr / ch hoặc dấu hỏi / dấu ngã.
- GV ghi tựa bài lên bảng.
* Tìm hiểu nội dung bài thơ
- GV đọc bài thơ.
? Bạn nhỏ thấy bà có điều gì khác mọi ngày?
? Bài thơ nói lên điều gì ?
* Hướng dẫn cách trình bày
- Em hãy cho biết cách trình bày bài thơ lục bát .
* Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
- GV đọc: mỏi, dẫn đi, bỗng nhiên
- Hướng dẫn phân tích một số từ.
- Nhận xét cách viết, sửa sai.
* Viết chính tả
- Nhắc HS tư thế ngồi viết và cách cầm bút.
- GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu.
* Soát lỗi và chấm bài
- Đọc toàn bài cho HS soát lỗi.
- Thu chấm 10 bài.
- Nhận xét bài viết của HS.
* Bài 2 a
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
- Chốt lại lời giải đúng : tre – chịu – trúc – cháy – tre – tre- chí – chiến – tre.
- Gọi HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh.
? “Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng” em hiểu nghĩa là gì ?
? Đoạn văn muốn nói với chúng ta điều gì ?
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Yêu cầu HS về nhà viết lại bài tập vào vở
- Yêu cầu HS về nhà tìm các từ chỉ tên con vật bắt đầu bằng tr / ch và đồ dùng trong nhà có mang thanh hỏi / thanh ngã.
- Chuẩn bị bài : chính tả nhớ viết bài : truyện cổ nước mình đoạn ( từ đầu đến của mình) SGK/19.
- HS viết vào nháp từ ngữ đã tìm được ở nhà.
- Lắng nghe.
- Nhắc lại.
- Theo dõi GV đọc , 1 HS đọc lại.
? Bạn nhỏ thấy bà vừa đi vừa chống gậy.
? Bài thơ nói lên tình thương của hai bà cháu dành cho một cụ già bị lẫn đến mức không biết cả đường về nhà mình.
- Dòng 6 chữ viết lùi vào 1 ô, dòng 8 chữ viết sát lề, giữa 2 khổ thơ để cách 1 dòng.
- HS nêu.
- HS cả lớp viết vào bảng con, 2 HS viết vào bảng lớp.
- HS phân tích.
- Nhận xét bạn viết.
- HS nghe GV đọc viết bài vào vở.
- Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS lên bảng, HS dưới lớp làm bài vào VBT
- Nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc thành tiếng.
? Cây trúc, cây tre, thân có nhiều đốt dù bị đốt nhưng nó vẫn có dáng thẳng.
? Đoạn văn ca ngợi cây tre thẳng thắng, bất khuất là bạn của con người. - 1 HS nêu.
- HS lắng nghe về nhà thực hiện.
File đính kèm:
- tieng viet tuan 3.doc