Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại .
- Hiểu ND : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng quý ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )
Tăng cường HS đọc lưu loát, diễn cảm bài văn , trả lời được câu hỏi .
2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc lưu loát toàn bài, phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại. Rèn cách đọc diễn cảm một đoạn văn.
3.Thái độ: GD cho HS biết quý trọng lao động. Mọi ước mơ cao đẹp đều chính đáng.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh hoạ bài đọc; bảng phụ.
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tiết 2 : Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo trình tự thời gian.
- Nghe.
+) 1 em đọc lớp đọc thầm.
- Quan sát.
- Theo trình tự không gian, sự việc nào diễn ra sau lại kể trước, sự việc diễn ra trước lại kể sau.
- Nghe.
- Hs thực hiện.
- 1 em thực hiện.
Lời kể.
- Thấy Yết Kiêu xin đi đánh giặc
nhà vua rất mừng bảo chàng nhận một loại binh khí.
- Hoặc nhà vua rất hài longhf trước sự quyết tâm của Yết Kiêu và bảo :
- Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy
một loại binh khí.
- Hs nhận xét.
- Hs thực hiện.
- Hs lắng nghe.
- Hs nối tiếp nhau kể chuyện trước lớp - lớp theo dõi nhận xét.
- Hs bình chọn bạn có giọng kể hay nhất.
- Nghe
- Chuẩn bị bài sau.
_________________________________________________
Tiết 4 : Luyện từ và câu.
Động từ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Hiểu thế nào là động từ ( từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: Người,sự vật, hiện tượng ).
- Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ ( BT mục III ) .
2. Kĩ năng : Rèn cho HS có KN biết tìm các động trong đoạn văn .
3.Thái độ : - Có ý thức tự giác trong giờ học , hăng hái phát biểu xây dựng bài .
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng lớp, bảng phụ
III. Hoạt động dạy- học:
ND&TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:(3’)
B. Bài mới:
1. GTB:(1’)
2. Phần nhận xét
Bài 1:
Bài 2:
3. Phần ghi nhớ
4. Luyện tập
Bài 1:
Bài2:
3. Củng cố- dặn dũ:(5’)
? Nêu ghi nhớ về danh từ chung, danh từ riêng
? Nêu ví dụ minh hoạ
- Giới thiệu bài
- Đọc đoạn văn
Tìm các từ
- Chỉ HĐ: + Của anh chiến sỹ
+ Của thiếu nhi
- Chỉ trạng thái của sự vật
+ Của dòng thác
+ Của lá cờ
-> Các từ chỉ HĐ, chỉ trạng thái của người, vật đó là các động từ
? Động từ là gì
- Nêu VD về động từ
Viết tên các HĐ
- Trình bày kết quả
+ HĐ ở nhà (Đánh răng, rửa mặt, đánh ấm chén, quét nhà...)
+ HĐ ở trường (Học bài, nghe giảng, đọc sách, chăm sóc cây...)
- Gọi HS đọc .
-Nhắc hs học thuộc ghi nhớ
a. Tìm các động từ
- Lời giải đúng .
Đến, yết kiến, cho, nhận, xin, làm, dùi, có thể, lặn .
b. Mỉm cười, ưng thuận, thử, bẻ, biến thành, ngắt, thành, tưởng, có
Trò chơi xem kịch câm
+ Tranh 1: Cúi
+ Tranh 2: Ngủ
- Thi đóng kịch
- Trình bày
-> Nhận xét đánh giá trò chơi
- Nhận xét chung giờ học
- Ôn lại bài, tìm thêm các động từ. Chuẩn bị bài sau
- HS nêu
- MX – bổ sung
- 2,3 HS đọc đoạn văn
- Tạo cặp, viết các từ tìm được
- Đọc nội dung phần ghi nhớ
- Đọc nội dung
- Chỉ HĐ, chỉ trạng thái
- Làm việc theo cặp
- 2HS đọc .
- Làm việc cá nhân
- Nêu yêu cầu của bài
- Vài HS thực hiện lại
- Tạo nhóm 2, chọn hành động để đóng
- Đóng kịch -> Nhóm khác đoán xem đó là HĐ gì
Nghe- ghi nhớ .
Buổi chiều.
Tiết 1 : Luyện tập đọc.
Điều ước của vua Mi- Đát
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hệ thống và củng cố cho HS biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật (lời xin, khẩn cầu của Mi-Đát , lời phán bảo oai vệ của thần Đi-ô-ni-dốt ).
- Hiểu ý nghĩa truyện : Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người . ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK )
2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả gợi cảm. Biết đọc diễn cảm bài văn, đổi giọng linh hoạt. Đọc phân biệt lời các nhân vật.
3.Thái độ: GD cho HS luôn có những ước mơ cao đẹp, thấy được những ước muốn tham lam không bao giờ mang lại hạnh phúc cho con người.
II. Đồ dùng dạy- học:
III. Các hoạt động dạy- học:
ND&TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:(3’)
B. Bài mới:
1. GTB:(2’)
2. Luyện đọc + Tìm hiểu bài:
a. Luyện đọc
(10’)
b.Tìm hiểu bài: (12’)
c. Đọc diễn cảm: (10’)
3. Củng cố- dặn dũ:(3’)
- GTB – Ghi bảng:
- Gọi HS khá đọc toàn bài
- Cho HS chia đoạn (3 đoạn)
- Cho HS đọc nt đoạn
+ L1 – Kết hợp đọc từ khó
+ L2 – kết hợp giải nghĩa từ
- Cho HS luyện đọc theo cặp
* Theo dõi và cho HS đọc đúng.
- Gọi HS đọc nt lại L3
- NX chung
- GvHD cách đọc diễn cảm và đọc toàn bài
- YC HS đọc lần lượt từng đoạn và các các câu hỏi trong SGK.
- Cho HS nhận xét cách đọc diễn cảm
- Hd và cho HS đọc diễn cảm theo cách phân vai trong nhóm
- Gọi một số nhóm thi đọc phân vai trước lớp
- Cùng HS nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay nhất.
- Gv giảng lại nội dung bài và cho HS nêu lại ND bài.
+ Câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì? (Người có lòng tham vô đáy như vua Mi- đát thì không bao giờ hạnh phúc...)
- Nx chung giờ học
- Luyện đọc lại bài. Chuẩn bị bài sau
- Nghe
- Đọc
- Chia đoạn
- Nối tiếp đọc theo đoạn
- Luyện đọc đoạn trong cặp
- 3 hs đọc
- Nghe
- Đọc thầm từng đoạn và trả lời lần lượt các câu hỏi.
- Đọc phân vai
- 1,2 nhóm thi đọc trước lớp
- NX
- TL
- nghe
Tiết 2 : Luyện toán.
Vẽ hai đường thẳng song song
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Củng cố và hệ thống cho hs biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và êke) . Làm BT1, 3 .
2. Kĩ năng : rèn cho HS kĩ năng quan sát, nêu nhận xét và sử dụng ê-ke và thước kẻ để kiểm tra hình vẽ.
3. Thái độ : GD cho HS ý thức tự giác học bài, làm bài và vận dụng vào thực tế cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy – học:
vở bài tập toán 4 ( tập 1 trang 52).
III/ Hoạt động dạy – học :
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC :
2.Bài mới.
a. GTB :
b. HD HS làm bài tập trong vở BT.
Bài 1.
Bài 2.
Bài 3.
Bài 4.
3.Củng cố, dặn dò.
Nêu mục tiêu , ghi đầu bài lên bảng.
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Cho HS làm bài .
Gọi HS nhận xét.
Chữa bài , đánh giá.
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Cho HS làm bài .
Gọi HS nhận xét.
Chữa bài , đánh giá.
HD HS làm bài.
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Cho HS làm bài .
Gọi HS nhận xét.
Chữa bài , đánh giá.
HD HS làm bài.
Cho HS làm bài rồi chữa bài.
NX, đánh giá .
Hệ thống lại ND bài, nhắc HS về nhà học bài và CB bài sau.
Lắng nghe .
1 HS đọc yêu cầu của bài.
2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
1-2 HS nhận xét.
Theo dõi .
1 HS đọc yêu cầu của bài.
2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
1-2 HS nhận xét.
Theo dõi .
1 HS đọc yêu cầu của bài.
2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
1-2 HS nhận xét.
Theo dõi .
Lắng nghe.
Thực hiện.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
Ngày soạn : 03/10/2012.
Ngày giảng : Thứ 6 (05/10/2012).
Tiết 2 : Toán.
Thực hành vẽ hình chữ nhật ; thực hành vẽ Hình vuông .
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Vễ được hình chữ nhật, hình vuông ( bằng thước kẻ và ê ke ). Làm BT1a, BT2a, BT1a ( tr .55 ), BT2a ( Tr.55 ) .
Giúp HS thực hành vẽ được đúng hình theo kích thước cho trước .
2. Kĩ năng : Rèn cho HS kĩ năng quan sát, so sánh, thực hiện thao tác đo đánh dấu điểm cho chính xác. Làm đúng bài tập.
3. Thái độ : GD cho HS ý thức tự giác học bài và làm bài cẩn thận, chính xác. vận dụng vào thực tế cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Thước kẻ và êke
III. Hoạt động dạy- học:
ND&TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:(3’)
B. Bài mới:
1. GTB:(1’)
2. Vẽ hcn có chiều dài 4cm, chiều rộng 2cm:
(5’)
3. Thực hành:
Bài 1 :(6’)
Hướng dẫn HS vẽ hình vuông .
( 5’)
Luyện tập
Bài 1 .
( 4’)
3. Củng cố- dặn dũ: (2’)
- Gọi hs lên bảng chữa bài tập 1/ T.53
- Nx và chữa bài
- GTb – Ghi bảng
- GV nêu bài toán: Vẽ HCN có chiều dài 4 cm, chiều rộng 2 cm ( ghi bảng)
- Gv hướng dẫn từng thao tác:
+ Vẽ đoạn thẳng DC dài 4cm
+ Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, lấy đoạn thẳng DA dài 2cm
+ Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại c, lấy đoạn thẳng CB dài 2cm
+ Nối A với B ta được hcn ABCD
- Cho HS thực hành trên giấy nháp
- Theo dõi và HD cho HS thực hành.
- gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1 (a)
- Gv HD : + Chiều dài 5cm
+ Chiều rộng 3cm
- Cho HS HĐ cá nhân
- GV vẽ hình lên bảng
- Nx và chữa bài:
5cm
? Hình vuông có các cạnh như thế nào với nhau ?
? Các góc ở các đỉnh của hình vuông là các góc gì .
GVnêu VD : Vẽ hình vuông có cạnh dài 3 cm.
Gọi HS thực hành .
- Yêu cầu HS đọc đề .
- Tự vẽ hình vuông có cạnh dài là 4 cm
NX chữa .
- Nx chung giờ học
- Thực hành vẽ hcn
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ hình vuông
- 2 HS
- Nghe
- Gọi 2HS nêu
- QS
- Hs thực hiện cá nhân
- 1 HS đọc
- QS
- HS vẽ vào vở
- Hs thực hành vẽ
- NX – Bổ sung
- Đọc và qs – thực hành đo
- NX – bổ sung
- Nghe
Nghe- ghi nhớ
_________________________________________________
Tiết 3 : Tập làm văn.
Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi
- Lập được dàn ý (nội dung) của bài trao đổi đạt mục đích
- Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt mục đích đặt ra
2. Kĩ năng : - Rèn cho HS biết đóng vai tự nhiên, biết trao đổi với người khác để đạt được mục đích .
3.Thái độ : - GD HS có ý thức tự giác trong giờ học .
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng lớp, bảng phụ
III. Hoạt động dạy- học:
ND&TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:(3’)
B. Bài mới:
1. GTB:(1’)
2. Tìm hiểu đề bài .
3. Củng cố-dặn dũ:(2’)
- Kể lại vở kịch: Yết kiêu
-> Nhận xét, đánh giá
a. Phân tích đề bài
- Gạch chân các từ ngữ quan trọng
b. Xác định mục đích trao đổi, hình dung những câu hỏi sẽ có
? Nội dung trao đổi là gì (Về nguyện vọng muốn học thêm 1 môn năng khiếu )
? Đối tượng trao đổi là ai (Anh hoặc chị của em )
? Mục đích trao đổi là để làm gì ( Làm cho anh, chị hiểu rõ... thực hiện nguyện vọng ấy )
? Hình thức trao đổi là gì (Em và bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh hoặc chị của em )
- Phát biểu về nguyện vọng
c. Thực hành trao đổi theo cặp
d. Trình bày
- Thi đóng vai
- bình chọn cặp trao đổi hay nhất
- Nhận xét chung giờ học
- Viết lại bài trao đổi vào vở. Chuẩn bị bài sau
- 2 HS kể
- Đọc đề bài
-> 3 HS đọc gợi ý 1,2,3
- HS tự phát biểu
- Tạo nhóm 2
- Thống nhất dàn ý (viết nháp)
- Từng cặp đóng vai
-> Nhận xét, bổ sung
- Nghe- ghi nhớ .
___________________________________________________
LƯU í
Cỏc thầy cụ cần giỏo ỏn lớp 4 hoặc lớp 5 soạn theo kiểu 3 cột như trờn thỡ liờn hệ trao đổi với mỡnh qua địa chỉ gmail là : hoangduc461@gmail.com
Mỡnh cũn cú cỏc loại giỏo ỏn lớp ghộp, và một số loại sỏng kiến kinh nghiệm, thầy cụ nào cần cứ liờn lạc với mỡnh theo địa chỉ là : hoangduc461@gmail.com
Tiết 4 : Sinh hoạt.
File đính kèm:
- Tuan 9.doc