Giáo án lớp 4 Tiết 2 : Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ

Mục tiêu:

1. Kiến thức :

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại .

- Hiểu ND : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng quý ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )

Tăng cường HS đọc lưu loát, diễn cảm bài văn , trả lời được câu hỏi .

2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc lưu loát toàn bài, phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại. Rèn cách đọc diễn cảm một đoạn văn.

3.Thái độ: GD cho HS biết quý trọng lao động. Mọi ước mơ cao đẹp đều chính đáng.

II. Đồ dùng dạy- học:

- Tranh minh hoạ bài đọc; bảng phụ.

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tiết 2 : Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo trình tự thời gian. - Nghe. +) 1 em đọc lớp đọc thầm. - Quan sát. - Theo trình tự không gian, sự việc nào diễn ra sau lại kể trước, sự việc diễn ra trước lại kể sau. - Nghe. - Hs thực hiện. - 1 em thực hiện. Lời kể. - Thấy Yết Kiêu xin đi đánh giặc nhà vua rất mừng bảo chàng nhận một loại binh khí. - Hoặc nhà vua rất hài longhf trước sự quyết tâm của Yết Kiêu và bảo : - Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy một loại binh khí. - Hs nhận xét. - Hs thực hiện. - Hs lắng nghe. - Hs nối tiếp nhau kể chuyện trước lớp - lớp theo dõi nhận xét. - Hs bình chọn bạn có giọng kể hay nhất. - Nghe - Chuẩn bị bài sau. _________________________________________________ Tiết 4 : Luyện từ và câu. Động từ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Hiểu thế nào là động từ ( từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: Người,sự vật, hiện tượng ). - Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ ( BT mục III ) . 2. Kĩ năng : Rèn cho HS có KN biết tìm các động trong đoạn văn . 3.Thái độ : - Có ý thức tự giác trong giờ học , hăng hái phát biểu xây dựng bài . II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng lớp, bảng phụ III. Hoạt động dạy- học: ND&TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:(3’) B. Bài mới: 1. GTB:(1’) 2. Phần nhận xét Bài 1: Bài 2: 3. Phần ghi nhớ 4. Luyện tập Bài 1: Bài2: 3. Củng cố- dặn dũ:(5’) ? Nêu ghi nhớ về danh từ chung, danh từ riêng ? Nêu ví dụ minh hoạ - Giới thiệu bài - Đọc đoạn văn Tìm các từ - Chỉ HĐ: + Của anh chiến sỹ + Của thiếu nhi - Chỉ trạng thái của sự vật + Của dòng thác + Của lá cờ -> Các từ chỉ HĐ, chỉ trạng thái của người, vật đó là các động từ ? Động từ là gì - Nêu VD về động từ Viết tên các HĐ - Trình bày kết quả + HĐ ở nhà (Đánh răng, rửa mặt, đánh ấm chén, quét nhà...) + HĐ ở trường (Học bài, nghe giảng, đọc sách, chăm sóc cây...) - Gọi HS đọc . -Nhắc hs học thuộc ghi nhớ a. Tìm các động từ - Lời giải đúng . Đến, yết kiến, cho, nhận, xin, làm, dùi, có thể, lặn . b. Mỉm cười, ưng thuận, thử, bẻ, biến thành, ngắt, thành, tưởng, có Trò chơi xem kịch câm + Tranh 1: Cúi + Tranh 2: Ngủ - Thi đóng kịch - Trình bày -> Nhận xét đánh giá trò chơi - Nhận xét chung giờ học - Ôn lại bài, tìm thêm các động từ. Chuẩn bị bài sau - HS nêu - MX – bổ sung - 2,3 HS đọc đoạn văn - Tạo cặp, viết các từ tìm được - Đọc nội dung phần ghi nhớ - Đọc nội dung - Chỉ HĐ, chỉ trạng thái - Làm việc theo cặp - 2HS đọc . - Làm việc cá nhân - Nêu yêu cầu của bài - Vài HS thực hiện lại - Tạo nhóm 2, chọn hành động để đóng - Đóng kịch -> Nhóm khác đoán xem đó là HĐ gì Nghe- ghi nhớ . Buổi chiều. Tiết 1 : Luyện tập đọc. Điều ước của vua Mi- Đát I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống và củng cố cho HS biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật (lời xin, khẩn cầu của Mi-Đát , lời phán bảo oai vệ của thần Đi-ô-ni-dốt ). - Hiểu ý nghĩa truyện : Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người . ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK ) 2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả gợi cảm. Biết đọc diễn cảm bài văn, đổi giọng linh hoạt. Đọc phân biệt lời các nhân vật. 3.Thái độ: GD cho HS luôn có những ước mơ cao đẹp, thấy được những ước muốn tham lam không bao giờ mang lại hạnh phúc cho con người. II. Đồ dùng dạy- học: III. Các hoạt động dạy- học: ND&TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:(3’) B. Bài mới: 1. GTB:(2’) 2. Luyện đọc + Tìm hiểu bài: a. Luyện đọc (10’) b.Tìm hiểu bài: (12’) c. Đọc diễn cảm: (10’) 3. Củng cố- dặn dũ:(3’) - GTB – Ghi bảng: - Gọi HS khá đọc toàn bài - Cho HS chia đoạn (3 đoạn) - Cho HS đọc nt đoạn + L1 – Kết hợp đọc từ khó + L2 – kết hợp giải nghĩa từ - Cho HS luyện đọc theo cặp * Theo dõi và cho HS đọc đúng. - Gọi HS đọc nt lại L3 - NX chung - GvHD cách đọc diễn cảm và đọc toàn bài - YC HS đọc lần lượt từng đoạn và các các câu hỏi trong SGK. - Cho HS nhận xét cách đọc diễn cảm - Hd và cho HS đọc diễn cảm theo cách phân vai trong nhóm - Gọi một số nhóm thi đọc phân vai trước lớp - Cùng HS nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay nhất. - Gv giảng lại nội dung bài và cho HS nêu lại ND bài. + Câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì? (Người có lòng tham vô đáy như vua Mi- đát thì không bao giờ hạnh phúc...) - Nx chung giờ học - Luyện đọc lại bài. Chuẩn bị bài sau - Nghe - Đọc - Chia đoạn - Nối tiếp đọc theo đoạn - Luyện đọc đoạn trong cặp - 3 hs đọc - Nghe - Đọc thầm từng đoạn và trả lời lần lượt các câu hỏi. - Đọc phân vai - 1,2 nhóm thi đọc trước lớp - NX - TL - nghe Tiết 2 : Luyện toán. Vẽ hai đường thẳng song song I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Củng cố và hệ thống cho hs biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và êke) . Làm BT1, 3 . 2. Kĩ năng : rèn cho HS kĩ năng quan sát, nêu nhận xét và sử dụng ê-ke và thước kẻ để kiểm tra hình vẽ. 3. Thái độ : GD cho HS ý thức tự giác học bài, làm bài và vận dụng vào thực tế cuộc sống. II/ Đồ dùng dạy – học: vở bài tập toán 4 ( tập 1 trang 52). III/ Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KTBC : 2.Bài mới. a. GTB : b. HD HS làm bài tập trong vở BT. Bài 1. Bài 2. Bài 3. Bài 4. 3.Củng cố, dặn dò. Nêu mục tiêu , ghi đầu bài lên bảng. Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. Cho HS làm bài . Gọi HS nhận xét. Chữa bài , đánh giá. Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. Cho HS làm bài . Gọi HS nhận xét. Chữa bài , đánh giá. HD HS làm bài. Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. Cho HS làm bài . Gọi HS nhận xét. Chữa bài , đánh giá. HD HS làm bài. Cho HS làm bài rồi chữa bài. NX, đánh giá . Hệ thống lại ND bài, nhắc HS về nhà học bài và CB bài sau. Lắng nghe . 1 HS đọc yêu cầu của bài. 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. 1-2 HS nhận xét. Theo dõi . 1 HS đọc yêu cầu của bài. 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. 1-2 HS nhận xét. Theo dõi . 1 HS đọc yêu cầu của bài. 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. 1-2 HS nhận xét. Theo dõi . Lắng nghe. Thực hiện. Lắng nghe. Lắng nghe. Ngày soạn : 03/10/2012. Ngày giảng : Thứ 6 (05/10/2012). Tiết 2 : Toán. Thực hành vẽ hình chữ nhật ; thực hành vẽ Hình vuông . I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Vễ được hình chữ nhật, hình vuông ( bằng thước kẻ và ê ke ). Làm BT1a, BT2a, BT1a ( tr .55 ), BT2a ( Tr.55 ) . Giúp HS thực hành vẽ được đúng hình theo kích thước cho trước . 2. Kĩ năng : Rèn cho HS kĩ năng quan sát, so sánh, thực hiện thao tác đo đánh dấu điểm cho chính xác. Làm đúng bài tập. 3. Thái độ : GD cho HS ý thức tự giác học bài và làm bài cẩn thận, chính xác. vận dụng vào thực tế cuộc sống. II. Đồ dùng dạy- học: - Thước kẻ và êke III. Hoạt động dạy- học: ND&TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:(3’) B. Bài mới: 1. GTB:(1’) 2. Vẽ hcn có chiều dài 4cm, chiều rộng 2cm: (5’) 3. Thực hành: Bài 1 :(6’) Hướng dẫn HS vẽ hình vuông . ( 5’) Luyện tập Bài 1 . ( 4’) 3. Củng cố- dặn dũ: (2’) - Gọi hs lên bảng chữa bài tập 1/ T.53 - Nx và chữa bài - GTb – Ghi bảng - GV nêu bài toán: Vẽ HCN có chiều dài 4 cm, chiều rộng 2 cm ( ghi bảng) - Gv hướng dẫn từng thao tác: + Vẽ đoạn thẳng DC dài 4cm + Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, lấy đoạn thẳng DA dài 2cm + Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại c, lấy đoạn thẳng CB dài 2cm + Nối A với B ta được hcn ABCD - Cho HS thực hành trên giấy nháp - Theo dõi và HD cho HS thực hành. - gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1 (a) - Gv HD : + Chiều dài 5cm + Chiều rộng 3cm - Cho HS HĐ cá nhân - GV vẽ hình lên bảng - Nx và chữa bài: 5cm ? Hình vuông có các cạnh như thế nào với nhau ? ? Các góc ở các đỉnh của hình vuông là các góc gì . GVnêu VD : Vẽ hình vuông có cạnh dài 3 cm. Gọi HS thực hành . - Yêu cầu HS đọc đề . - Tự vẽ hình vuông có cạnh dài là 4 cm NX chữa . - Nx chung giờ học - Thực hành vẽ hcn - Chuẩn bị bài sau: Vẽ hình vuông - 2 HS - Nghe - Gọi 2HS nêu - QS - Hs thực hiện cá nhân - 1 HS đọc - QS - HS vẽ vào vở - Hs thực hành vẽ - NX – Bổ sung - Đọc và qs – thực hành đo - NX – bổ sung - Nghe Nghe- ghi nhớ _________________________________________________ Tiết 3 : Tập làm văn. Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi - Lập được dàn ý (nội dung) của bài trao đổi đạt mục đích - Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt mục đích đặt ra 2. Kĩ năng : - Rèn cho HS biết đóng vai tự nhiên, biết trao đổi với người khác để đạt được mục đích . 3.Thái độ : - GD HS có ý thức tự giác trong giờ học . II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng lớp, bảng phụ III. Hoạt động dạy- học: ND&TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. KTBC:(3’) B. Bài mới: 1. GTB:(1’) 2. Tìm hiểu đề bài . 3. Củng cố-dặn dũ:(2’) - Kể lại vở kịch: Yết kiêu -> Nhận xét, đánh giá a. Phân tích đề bài - Gạch chân các từ ngữ quan trọng b. Xác định mục đích trao đổi, hình dung những câu hỏi sẽ có ? Nội dung trao đổi là gì (Về nguyện vọng muốn học thêm 1 môn năng khiếu ) ? Đối tượng trao đổi là ai (Anh hoặc chị của em ) ? Mục đích trao đổi là để làm gì ( Làm cho anh, chị hiểu rõ... thực hiện nguyện vọng ấy ) ? Hình thức trao đổi là gì (Em và bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh hoặc chị của em ) - Phát biểu về nguyện vọng c. Thực hành trao đổi theo cặp d. Trình bày - Thi đóng vai - bình chọn cặp trao đổi hay nhất - Nhận xét chung giờ học - Viết lại bài trao đổi vào vở. Chuẩn bị bài sau - 2 HS kể - Đọc đề bài -> 3 HS đọc gợi ý 1,2,3 - HS tự phát biểu - Tạo nhóm 2 - Thống nhất dàn ý (viết nháp) - Từng cặp đóng vai -> Nhận xét, bổ sung - Nghe- ghi nhớ . ___________________________________________________ LƯU í Cỏc thầy cụ cần giỏo ỏn lớp 4 hoặc lớp 5 soạn theo kiểu 3 cột như trờn thỡ liờn hệ trao đổi với mỡnh qua địa chỉ gmail là : [email protected] Mỡnh cũn cú cỏc loại giỏo ỏn lớp ghộp, và một số loại sỏng kiến kinh nghiệm, thầy cụ nào cần cứ liờn lạc với mỡnh theo địa chỉ là : [email protected] Tiết 4 : Sinh hoạt.

File đính kèm:

  • docTuan 9.doc
Giáo án liên quan