Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại .
- Hiểu ND : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng quý ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )
Tăng cường HS đọc lưu loát, diễn cảm bài văn , trả lời được câu hỏi .
2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc lưu loát toàn bài, phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại. Rèn cách đọc diễn cảm một đoạn văn.
3.Thái độ: GD cho HS biết quý trọng lao động. Mọi ước mơ cao đẹp đều chính đáng.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh hoạ bài đọc; bảng phụ.
theo trình tự thời gian.
- Nghe.
+) 1 em đọc lớp đọc thầm.
- Quan sát.
- Theo trình tự không gian, sự việc nào diễn ra sau lại kể trước, sự việc diễn ra trước lại kể sau.
- Nghe.
- Hs thực hiện.
- 1 em thực hiện.
Lời kể.
- Thấy Yết Kiêu xin đi đánh giặc
nhà vua rất mừng bảo chàng nhận một loại binh khí.
- Hoặc nhà vua rất hài longhf trước sự quyết tâm của Yết Kiêu và bảo :
- Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy
một loại binh khí.
- Hs nhận xét.
- Hs thực hiện.
- Hs lắng nghe.
- Hs nối tiếp nhau kể chuyện trước lớp - lớp theo dõi nhận xét.
- Hs bình chọn bạn có giọng kể hay nhất.
- Nghe
- Chuẩn bị bài sau.
_________________________________________________
Tiết 4 : Luyện từ và câu.
Động từ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Hiểu thế nào là động từ ( từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: Người,sự vật, hiện tượng ).
- Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ ( BT mục III ) .
2. Kĩ năng : Rèn cho HS có KN biết tìm các động trong đoạn văn .
3.Thái độ : - Có ý thức tự giác trong giờ học , hăng hái phát biểu xây dựng bài .
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng lớp, bảng phụ
III. Hoạt động dạy- học:
ND&TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:(3’)
B. Bài mới:
1. GTB:(1’)
2. Phần nhận xét
Bài 1:
Bài 2:
3. Phần ghi nhớ
4. Luyện tập
Bài 1:
Bài2:
3. Củng cố- dặn dũ:(5’)
? Nêu ghi nhớ về danh từ chung, danh từ riêng
? Nêu ví dụ minh hoạ
- Giới thiệu bài
- Đọc đoạn văn
Tìm các từ
- Chỉ HĐ: + Của anh chiến sỹ
+ Của thiếu nhi
- Chỉ trạng thái của sự vật
+ Của dòng thác
+ Của lá cờ
-> Các từ chỉ HĐ, chỉ trạng thái của người, vật đó là các động từ
? Động từ là gì
- Nêu VD về động từ
Viết tên các HĐ
- Trình bày kết quả
+ HĐ ở nhà (Đánh răng, rửa mặt, đánh ấm chén, quét nhà...)
+ HĐ ở trường (Học bài, nghe giảng, đọc sách, chăm sóc cây...)
- Gọi HS đọc .
-Nhắc hs học thuộc ghi nhớ
a. Tìm các động từ
- Lời giải đúng .
Đến, yết kiến, cho, nhận, xin, làm, dùi, có thể, lặn .
b. Mỉm cười, ưng thuận, thử, bẻ, biến thành, ngắt, thành, tưởng, có
Trò chơi xem kịch câm
+ Tranh 1: Cúi
+ Tranh 2: Ngủ
- Thi đóng kịch
- Trình bày
-> Nhận xét đánh giá trò chơi
- Nhận xét chung giờ học
- Ôn lại bài, tìm thêm các động từ. Chuẩn bị bài sau
- HS nêu
- MX – bổ sung
- 2,3 HS đọc đoạn văn
- Tạo cặp, viết các từ tìm được
- Đọc nội dung phần ghi nhớ
- Đọc nội dung
- Chỉ HĐ, chỉ trạng thái
- Làm việc theo cặp
- 2HS đọc .
- Làm việc cá nhân
- Nêu yêu cầu của bài
- Vài HS thực hiện lại
- Tạo nhóm 2, chọn hành động để đóng
- Đóng kịch -> Nhóm khác đoán xem đó là HĐ gì
Nghe- ghi nhớ .
Buổi chiều.
Tiết 1 : Luyện tập đọc.
Điều ước của vua Mi- Đát
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hệ thống và củng cố cho HS biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật (lời xin, khẩn cầu của Mi-Đát , lời phán bảo oai vệ của thần Đi-ô-ni-dốt ).
- Hiểu ý nghĩa truyện : Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người . ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK )
2. Kĩ năng: Rèn cho HS kĩ năng đọc ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả gợi cảm. Biết đọc diễn cảm bài văn, đổi giọng linh hoạt. Đọc phân biệt lời các nhân vật.
3.Thái độ: GD cho HS luôn có những ước mơ cao đẹp, thấy được những ước muốn tham lam không bao giờ mang lại hạnh phúc cho con người.
II. Đồ dùng dạy- học:
III. Các hoạt động dạy- học:
ND&TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:(3’)
B. Bài mới:
1. GTB:(2’)
2. Luyện đọc + Tìm hiểu bài:
a. Luyện đọc
(10’)
b.Tìm hiểu bài: (12’)
c. Đọc diễn cảm: (10’)
3. Củng cố- dặn dũ:(3’)
- GTB – Ghi bảng:
- Gọi HS khá đọc toàn bài
- Cho HS chia đoạn (3 đoạn)
- Cho HS đọc nt đoạn
+ L1 – Kết hợp đọc từ khó
+ L2 – kết hợp giải nghĩa từ
- Cho HS luyện đọc theo cặp
* Theo dõi và cho HS đọc đúng.
- Gọi HS đọc nt lại L3
- NX chung
- GvHD cách đọc diễn cảm và đọc toàn bài
- YC HS đọc lần lượt từng đoạn và các các câu hỏi trong SGK.
- Cho HS nhận xét cách đọc diễn cảm
- Hd và cho HS đọc diễn cảm theo cách phân vai trong nhóm
- Gọi một số nhóm thi đọc phân vai trước lớp
- Cùng HS nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay nhất.
- Gv giảng lại nội dung bài và cho HS nêu lại ND bài.
+ Câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì? (Người có lòng tham vô đáy như vua Mi- đát thì không bao giờ hạnh phúc...)
- Nx chung giờ học
- Luyện đọc lại bài. Chuẩn bị bài sau
- Nghe
- Đọc
- Chia đoạn
- Nối tiếp đọc theo đoạn
- Luyện đọc đoạn trong cặp
- 3 hs đọc
- Nghe
- Đọc thầm từng đoạn và trả lời lần lượt các câu hỏi.
- Đọc phân vai
- 1,2 nhóm thi đọc trước lớp
- NX
- TL
- nghe
Tiết 2 : Luyện toán.
Vẽ hai đường thẳng song song
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Củng cố và hệ thống cho hs biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với 1 đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ và êke) . Làm BT1, 3 .
2. Kĩ năng : rèn cho HS kĩ năng quan sát, nêu nhận xét và sử dụng ê-ke và thước kẻ để kiểm tra hình vẽ.
3. Thái độ : GD cho HS ý thức tự giác học bài, làm bài và vận dụng vào thực tế cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy – học:
vở bài tập toán 4 ( tập 1 trang 52).
III/ Hoạt động dạy – học :
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC :
2.Bài mới.
a. GTB :
b. HD HS làm bài tập trong vở BT.
Bài 1.
Bài 2.
Bài 3.
Bài 4.
3.Củng cố, dặn dò.
Nêu mục tiêu , ghi đầu bài lên bảng.
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Cho HS làm bài .
Gọi HS nhận xét.
Chữa bài , đánh giá.
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Cho HS làm bài .
Gọi HS nhận xét.
Chữa bài , đánh giá.
HD HS làm bài.
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Cho HS làm bài .
Gọi HS nhận xét.
Chữa bài , đánh giá.
HD HS làm bài.
Cho HS làm bài rồi chữa bài.
NX, đánh giá .
Hệ thống lại ND bài, nhắc HS về nhà học bài và CB bài sau.
Lắng nghe .
1 HS đọc yêu cầu của bài.
2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
1-2 HS nhận xét.
Theo dõi .
1 HS đọc yêu cầu của bài.
2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
1-2 HS nhận xét.
Theo dõi .
1 HS đọc yêu cầu của bài.
2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
1-2 HS nhận xét.
Theo dõi .
Lắng nghe.
Thực hiện.
Lắng nghe.
Lắng nghe.
Ngày soạn : 03/10/2012.
Ngày giảng : Thứ 6 (05/10/2012).
Tiết 2 : Toán.
Thực hành vẽ hình chữ nhật ; thực hành vẽ Hình vuông .
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Vễ được hình chữ nhật, hình vuông ( bằng thước kẻ và ê ke ). Làm BT1a, BT2a, BT1a ( tr .55 ), BT2a ( Tr.55 ) .
Giúp HS thực hành vẽ được đúng hình theo kích thước cho trước .
2. Kĩ năng : Rèn cho HS kĩ năng quan sát, so sánh, thực hiện thao tác đo đánh dấu điểm cho chính xác. Làm đúng bài tập.
3. Thái độ : GD cho HS ý thức tự giác học bài và làm bài cẩn thận, chính xác. vận dụng vào thực tế cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Thước kẻ và êke
III. Hoạt động dạy- học:
ND&TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:(3’)
B. Bài mới:
1. GTB:(1’)
2. Vẽ hcn có chiều dài 4cm, chiều rộng 2cm:
(5’)
3. Thực hành:
Bài 1 :(6’)
Hướng dẫn HS vẽ hình vuông .
( 5’)
Luyện tập
Bài 1 .
( 4’)
3. Củng cố- dặn dũ: (2’)
- Gọi hs lên bảng chữa bài tập 1/ T.53
- Nx và chữa bài
- GTb – Ghi bảng
- GV nêu bài toán: Vẽ HCN có chiều dài 4 cm, chiều rộng 2 cm ( ghi bảng)
- Gv hướng dẫn từng thao tác:
+ Vẽ đoạn thẳng DC dài 4cm
+ Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D, lấy đoạn thẳng DA dài 2cm
+ Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại c, lấy đoạn thẳng CB dài 2cm
+ Nối A với B ta được hcn ABCD
- Cho HS thực hành trên giấy nháp
- Theo dõi và HD cho HS thực hành.
- gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1 (a)
- Gv HD : + Chiều dài 5cm
+ Chiều rộng 3cm
- Cho HS HĐ cá nhân
- GV vẽ hình lên bảng
- Nx và chữa bài:
5cm
? Hình vuông có các cạnh như thế nào với nhau ?
? Các góc ở các đỉnh của hình vuông là các góc gì .
GVnêu VD : Vẽ hình vuông có cạnh dài 3 cm.
Gọi HS thực hành .
- Yêu cầu HS đọc đề .
- Tự vẽ hình vuông có cạnh dài là 4 cm
NX chữa .
- Nx chung giờ học
- Thực hành vẽ hcn
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ hình vuông
- 2 HS
- Nghe
- Gọi 2HS nêu
- QS
- Hs thực hiện cá nhân
- 1 HS đọc
- QS
- HS vẽ vào vở
- Hs thực hành vẽ
- NX – Bổ sung
- Đọc và qs – thực hành đo
- NX – bổ sung
- Nghe
Nghe- ghi nhớ
_________________________________________________
Tiết 3 : Tập làm văn.
Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi
- Lập được dàn ý (nội dung) của bài trao đổi đạt mục đích
- Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, cử chỉ thích hợp, lời lẽ có sức thuyết phục, đạt mục đích đặt ra
2. Kĩ năng : - Rèn cho HS biết đóng vai tự nhiên, biết trao đổi với người khác để đạt được mục đích .
3.Thái độ : - GD HS có ý thức tự giác trong giờ học .
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng lớp, bảng phụ
III. Hoạt động dạy- học:
ND&TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:(3’)
B. Bài mới:
1. GTB:(1’)
2. Tìm hiểu đề bài .
3. Củng cố-dặn dũ:(2’)
- Kể lại vở kịch: Yết kiêu
-> Nhận xét, đánh giá
a. Phân tích đề bài
- Gạch chân các từ ngữ quan trọng
b. Xác định mục đích trao đổi, hình dung những câu hỏi sẽ có
? Nội dung trao đổi là gì (Về nguyện vọng muốn học thêm 1 môn năng khiếu )
? Đối tượng trao đổi là ai (Anh hoặc chị của em )
? Mục đích trao đổi là để làm gì ( Làm cho anh, chị hiểu rõ... thực hiện nguyện vọng ấy )
? Hình thức trao đổi là gì (Em và bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh hoặc chị của em )
- Phát biểu về nguyện vọng
c. Thực hành trao đổi theo cặp
d. Trình bày
- Thi đóng vai
- bình chọn cặp trao đổi hay nhất
- Nhận xét chung giờ học
- Viết lại bài trao đổi vào vở. Chuẩn bị bài sau
- 2 HS kể
- Đọc đề bài
-> 3 HS đọc gợi ý 1,2,3
- HS tự phát biểu
- Tạo nhóm 2
- Thống nhất dàn ý (viết nháp)
- Từng cặp đóng vai
-> Nhận xét, bổ sung
- Nghe- ghi nhớ .
___________________________________________________
LƯU í
Cỏc thầy cụ cần giỏo ỏn lớp 4 hoặc lớp 5 soạn theo kiểu 3 cột như trờn thỡ liờn hệ trao đổi với mỡnh qua địa chỉ gmail là :
[email protected]
Mỡnh cũn cú cỏc loại giỏo ỏn lớp ghộp, và một số loại sỏng kiến kinh nghiệm, thầy cụ nào cần cứ liờn lạc với mỡnh theo địa chỉ là :
[email protected]
Tiết 4 : Sinh hoạt.