Giáo án lớp 4 Tiết 2: môn Toán: Luyện tập

. Mục tiêu :

-Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận.

-Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây.

-Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào?

II. Đồ dùng dạy học :

- GV : Bảng phụ - HS : Học bài cũ và bảng con.

III Các hoạt động dạy học :

 

doc26 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tiết 2: môn Toán: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu - Hs thảo luận nhóm đôi và trình bày a. Ba lớp được nêu tên trong biểu đồ.. b. tham gia 4 môn thể thao: - HS nêu yêu cầu - Em được làm quen với biểu đồ tranh - Hs nghe và thực hiện . Tiết 3: Luyện từ và câu DANH TỪ. I. Mục đích yêu cầu : - Hiểu được danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm, đơn vị). - Nhận biết được DT chỉ khái niệm trong số các DT cho trước và tập đặt câu (BT mục III). - Rèn kĩ năng nhận biết danh từ cho hs . - Giáo dục hs yêu Tiếng Việt . II. Đồ dùng dạy học- GV :Bảng phụ , giấy khổ to , bút dạ, hình ảnh . – HS : Học bài cũ . III. Hoạt động dạy học : HĐGV HĐHS 1. Ổn định : 2. Kiểm tra: - Từ cùng nghĩa với trung thực? - Từ trái nghĩa với trung thực? - GV nhận xét , ghi điểm 3. Bài mới : Giới thiệu bài ghi bảng * Nhận xét: Bài 1 : - GV tổ chức học nhóm 4 - Gv nhận xét, tuyên dương Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu . - GV tổ chức học cá nhân. - Gv nhận xét và giảng thêm * Ghi nhớ: - Danh từ là gì ? * Luyện tập : Bài 1 : - GV tổ chức học nhóm 4 - GV theo dõi, nhận xét . Bài 2: -Gv tổ chức học cá nhân. - Gv nhận xét – sửa lỗi câu 4. Củng cố : - Nêu nội dung học bài hôm nay ? Giáo dục hs say mê học Tiếng Việt. 5. Dặn dò : - Về làm lại những bài sai. - Xem bài Danh từ chung và danh từ riêng - Gv nhận xét tiết học . - Lớp hát . 2 hs - Hs nêu - Hs nêu - HS nhận xét - Lắng nghe và nhắc đề . - HS nêu yêu cầu . - Hs học nhóm 4 để tìm từ chỉ sự vật - 4 nhóm thi đua trình bày: truyện cổ, cuộc sống, tiếng, xưa, cơn, nắng, mưa, con,.. - nhóm khác nhận xét - Hs nêu yêu cầu , tự học - 4 hs trình bày ở khổ giấy lớn : + Từ chỉ người : ông cha, cha ông + Từ chỉ vật : sông, dừa, chân trời, + Từ chỉ hiện tượng: mưa, nắng + Từ chỉ khái niệm: cuộc sống, truyện cổ, + Từ chỉ đơn vị: cơn, con, rặng - Hs nhận xét bài bạn 4 hs nêu ghi nhớ - Danh từ là từ chỉ sự vật (người, vật,) - hs nêu yêu cầu - HS học nhóm4.Nốitiếpviếtlên giấy khổ lớn + điểm, đạo đức, lòng, kinh nghiệm,. -hs nhóm khác nhận xét. - Hs nêu yêu cầu - Hs làm cá nhân rồi nêu câu mình đặt - Hs nhận xét - Hs nêu - Lắng nghe . Tiết 4: Địa lí: TRUNG DU BẮC BỘ I. Mục tiêu : - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về trung du Bắc Bộ: vùng đồi với đỉnh tròn sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp. -Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ: trồng chè và cây ăn quả là những thế mạnh của vùng trung du , trồng rừng được đẩy mạnh. - Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ :che phủ đồi ,ngăn cản tình trạng đất đang bị xấu đi. *HS khá giỏi : Nêu được quy trình chế biến chè. *Lồng ghép giáo dục hs ý thức bảo vệ rừng , tham gia trồng cây. II. Đồ dùng dạy học- GV: Bản đồ, tranh ảnh - HS : SGK,vở . III. Hoạt động dạy - học : HĐGV HĐHS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra : -Nêu hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn? - GV nhận xét- ghi điểm 3. Bài mới: 3.1: GTB : GV GT và ghi tên bài 3.2. Các hoạt động Hoạt động 1 :Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải. - Gv yêu cầu đọc Sgk và trả lời . + Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi, hay đồng bằng? + Các đồi ở đây như thế nào ? + Mô tả sơ lược vùng trung du ? + Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ? - GV nhận xét ,KL . Hoạt động2: Chè và cây ăn quả ở trung du - Gv y/c:đọc mục 2 và cho biết + Trung du Bắc Bộ thích hợp cho những loại cây nào? + Ở Thái Nguyên và Bắc Giang có những loại cây nào? + Xác định vị trí 2 địa phương này trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam ? + Chè được trồng để làm gì ? + HS K, G:Nêu quy trình sản xuất chè ? - GV nhận xét ,KL . Hoạt động 3:Hoạt động trồng rừng và cây công nghiệp .(BV MT) - GV giới thiệu tranh và HD TL: + Hiện nay các vùng núi và trung du đang có hiện tượng gì xảy ra? + Vì sao ở vùng trung du Bắc Bộ lại có những nơi đất trống, đồi trọc? + Theo em, hiện tượng đất trống, đồi trọc sẽ gây ra hậu quả như thế nào? + Để khắc phục tình trạng này mọi người làm gì? + Nhận xét rừng mới trồng ở Thái Nguyên. - GV liên hệ giáo dục ý thức bảo vệ rừng và trồng rừng. 4. Củng cố-Dặn dò: - GV hệ thống ND bài - HD chuẩn bị bài sau - Gv nhận xét tiết học - 2 hs nêu - nghe và nhắc đề - Hs đọc sách ,TL và trả lời : + Vùng trung du là vùng đồi.(Hs chỉ ở bản đồ những tỉnh có vùng trung du) + Các đồi ở đây đỉnh tròn, sườn thoải.. + Hs mô tả + vừa của đồng bằng vừa của miền núi. Đây là nơi tổ tiên ta - Hs thảo luận và trình bày + Trung du Bắc Bộ thích hợp với cây ăn quả và cây công nghiệp. + Ở Thái Nguyên và Bắc Giang có cây vải và chè . + Hs xác định . + Chè được trồng để phục vụ trong nước + Hái chè ->phân loại ->vò, sấy->sản phẩm - Hs quan sát và TL,trình bày +đất trống, đồi trọc + Vì rừng bị khai thác cạn kiệt do đốt phá rừng làm nương rẫy để trồng trọt ... + Xói mòn, lũ lụt... + Để khắc phục tình trạng này người dân tích cực trồng rừng, cây công nghiệp.. + Hs nêu - HS liên hệ . - Hs nêu kiến thức nắm được, đọc Ghi nhớ/sgk ------------------------------------------------------ Thứ sáu ngay 11 tháng 10 năm 2013 Tiết 1: Toán BIỂU ĐỒ (Tiếp theo). I. Mục đích - Bước đầu biết về biểu đồ cột . - Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột. - Rèn kĩ năng sử lí số liệu trên biểu đồ cột và hoàm thành biểu đồ đơn giản. - Giáo dục tính cẩn thận và yêu thích môn Toán . II. Đồ dùng dạy học: - GV : Bảng phụ , phấn màu . - HS :Học bài cũ và xem bài mới . III. Hoạt động dạy học : HĐGV HĐHS 1. Ổn định : 2. Kiểm tra : - Gọi 2 hs lên bảng và chấm vở 3 hs - GV theo dõi nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới Giới thiệu bài ghi đề * Làm quen với biểu đồ cột. - GV đưa bảng phụ có biểu đồ và tổ chức học nhóm 4 - GV nhận xét , kết luận * Thực hành Bài 1 :Bài 1 yêu cầu em làm gì ? - GV tổ chức học nhóm đôi - GV theo dõi nhận xét ghi điểm Bài 2 : Bài 2 yêu cầu em làm gì ? - GV tổ chức học cá nhân - GV nhận xét , ghi điểm . 4. Củng cố : -Nội dung tiết học hôm nay ? Giáo dục hs tính cẩn thận, say mê học toán. 5. Dặn dò : - Vận dụng bài học vào cuộc sống. - Xem bài Luyện tập. - GV nhận xét tiết học . Hát - 2hs làm bài 1,2 - Hs nhận xét - Nghe và nhắc đề - HS quan sát và thảo luận nhóm 4 và nêu: +Tên 4 thôn: Đoài, Đông, Trung, Thượng + Mỗi cột trong biểu đồ nêu số chuột +. - Hs nhóm khác nhận xét -1 hs nêu yêu cầu - HS thảo luận nhóm đôi và trình bày +Các lớp tham gia trồng cây: 4A,4B,5A +Lớp 4A trồng 35 cây.Lớp 5B trồng 40.. +. - HS nhận xét - Hs nêu yêu cầu - Hs tự làm- một hs làm bảng phụ a. 4 ; 2002 – 2003 ; 6 ; 20004 – 2005 ; 4 - Hs nhận xét bài bạn -Biết xem và hoàn thành biểu đồ cột. - Nghe và ghi nhớ. Tiết 2: Kỹ thuật ( Thây Sơn ) Tiết 3: Tập làm văn ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN. I.Mục đích , - Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện. - Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. - Giáo dục học sinh say mê học tập làm văn . II. Đồ dùng dạy học - GV :bảng phụ. - HS : Học bài cũ và xem bài mới . III. Các hoạt động dạy và học : HĐGV HĐHS 1. Ổn định : 2. Kiểm tra : không vì tiết trước kiểm tra 3. Bài mới : - GV nêu yêu cầu và ghi đề . * Tìm hiểu bài : Bài 1,2: - GV gợi ý và tổ chức học nhóm 4 - Gv theo dõi nhận xét, kết luận Bài 3: * Luyện tập : - GV giúp hs xác định đề và hướng dẫn - Gv tổ chức học cá nhân. - GV theo dõi, sửa sai, ghi điểm - GV nhận xét ghi điểm . 4. Củng cố : - Qua tiết học em cần ghi nhớ điều gì ? Giáo dục hs say mê học Tập làm văn. 5. Dặn dò : - Vận dụng bài học . - Xem trước bài tuần 6 - GV nhận xét tiết học . - Hát - Nghe và nhắc đề - 2 hs đọc yêu cầu - Hs học nhóm 4 thảo luận bài 1,2 và nêu: 1. Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống : + Sự việc 1: Vua muốn tìm người nối ngôi + Sự việc: Chú bé Chôm chăm sóc + Sự việc: Chôm dám tâu vua sự thật + Sự việc: Nhà vua khen ngợi Chôm . - Sự việc 1 ở đoạn 1,.. 2. Dấu hiệu giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc đoạn văn : - Hs nhóm khác nhận xét - 2 hs rút ra và nêu ghi nhớ - 2 hs nêu yêu cầu - hs theo dõi. - Hs viết bài và trình bày vào VBTTV – 1hs làm ở bảng phụ. - HS nhận xét bài làm ở bảng phụ. - Một số hs đọc bài của mình – Hs nhận xét - Hs nêu - Nghe và ghi nhớ. Tiết 4: Đạo đức BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN. ( Tiết 1) I/ Mục tiêu: HS biết được : - Trẻ em cần phải bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em . - Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác GDKNS:-Kỹ năng trình bày ý kiến ở gia đình và lớp học.Kỹ năng lắng nghe người khác trình bày ý kiến. II/ Đồ dùng dạy học- Cặp sách , vài bức tranh để hs nhận xét phần khởi động. - Thẻ màu (HS) . III/ Hoạt động trên lớp HĐGV HĐGV 1/ Kiểm tra bài cũ: 2/ Bài mới Giới thiệu bài HĐ1: HS Khởi động. Gv cho các nhóm cùng quan sát 1cái cặp xách . và một số bức tranh ..... - Gv kết luận: Mỗi người có thể có ý kiến khác nhau về cùng sự vật. HĐ2: Giúp HS thảo luận tình huống. Gv nêu các tình huống, giao nhiệm vụ cho các nhóm. Gv nhận xét,bổ sung - Điều gì xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, lớp em ? Gv theo dõi kết luận : HĐ3 : Bài tập 1,sgk . Gv nêu yêu cầu bài tập 1 . Tổ chức cho HS nhận xét Gv nhận xét tuyên dương Bài tập 2,sgk Gv nêu yêu cầu,hướng dẫn HS bày tỏ thái độ bằng thẻ GV lần lượt nêu từng ý kiến Gv kết luận từng ý kiến 3 Củng cố , dặn dò : Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau Nhận xét tiết học . Kiểm tra 3 HS HS hoạt động nhóm Hs quan sát và nhận xét Đại diện các nhóm trình bày nhận xét về cái cặp . nhận xét ý kiến của các nhóm có giống nhau không? HS tham gia trao đổi,chất vấn . Hs hoạt động nhóm thảo luận nội dung câu hỏi 1,2 tr/9 Đại diện các nhóm trình bày .Các nhóm khác bổ sung HS trao đổi cá nhân HS đọc ghi nhớ ( trang 9 sgk) Hs thảo luận nhóm đôi bài tập 1 Đại diện các nhóm trình bày HS tham gia nhận xét ,bổ sung - Bày tỏ ý kiến . Hs bày tỏ thái độ bằng thẻ,giải thích lý do. Nhắc nhỡ HS chuẩn bị tiểu phẩm Cho tiết 2 Tiết 5: Sinh hoạt

File đính kèm:

  • docGA lop 4 tuan 5 chuan.doc