Mục tiêu dạy học:
1. Học sinh hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm, đơn vị).
2. Nhận biết được danh từ trong câu, đặc biệt là danh từ chỉ khái niệm; biết đặt câu với danh từ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Khổ giấy to viết nội dung bài1, 2(phần nhận xét )
- Học sinh:
- III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
110 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tiết 10 - Tuần 5: Luyện từ và câu: Danh từ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại 3 câu văn - tìm câu dùng để giới thiệu, câu nêu nhận định về bạn Diệu Chi.
HS phát biểu ý kiến
Đây là Diệu Chi , bạn mới của lớp ta.
Bạn Diệu Chi là HS cũ của
Bạn ấy là một họa sĩ nhỏ đấy.
- Gọi HS đọc ghi nhớ
3-4 HS đọc ghi nhớ
8'
* Luyện tập:
Bài tập 1
- HS đọc nội dung và yêu cầu
GV nhắc HS tìm đúng câu kể Ai là gì? rồi mới nêu tác dụng
- HS đọc nội dung
-Yêu cầu thảo luận đôi
- GV dán tờ phiếu , gọi HS lên bảng làm bài , chốt lời giải đúng
HS thảo luận đôi tìm các câu kể Ai là gì ? và nêu tác dụng của nó . Dùng bút vhì gạch vào SGK
-Thì ra đó là một thứvào chế tạo nó. (dùng để giới thiệu (
- Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên điện tử hiện đại. (nêu nhận định)
10'
2'
Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV nhắc HS sử dụng câu Ai là gì ?
-Gọi HS đọc các câu đã viết
- Cả lớp nhận xét , GV khen những bạn kể đúng yêu cầu, chân thực hấp dẫn
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- HS suy nghĩ làm bài vào vở
- HS tiếp nối nhau kể về các bạn trong tổ, hoặc kể về gia đình mình nói rõ những câu kể Ai là gì ?
.
Trờng Tiểu học Trng Trắc
Họ tên: Lê Minh Hiền
Lớp: 4
Kế hoạch bài dạy
Môn: Luyện từ và câu
Tiết số: 47 Tuần: 24
Bài dạy: câu kể ai là gì ?
I. Mục tiêu dạy học:
HS hiểi cấu tạo , tác dụng của câu kể Ai là gì ?
Biết tìm câu kể Ai là gì? trong đoạn văn. Biết đặt c
âu kể Ai là gì ? để giới thiệu hoặc nhận định về một ngời, một vật.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số tờ phiếu viết các câu văn của đoạn văn ở phần nhận xét BT1
VBT Tiếng Việt4 , tập hai
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bổ sung
4'
I. Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS làm lại bài tập 3.
Học thuộc lòng 4 câu tục ngữ trong BT1
2 HS thực hiện yêu cầu
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy bài mới
- Lắng nghe
14'
a, Nhận xét
-Yêu cầu làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
- GV nhận xét chốt lời giải đúng bằng cách
dán tờ phiếu ghi lời giải:
+ Tìm các bộ phận trả lời các câu hỏi Ai ? và Là gì ?
+ So sánh sự khác nhau giữa kiểu câu Ai là gì ? với 2 kiểu câu đã học : Ai làm gì ?Ai thế nào ?
+ Ba kiểu câu này khác nhau chủ yếu ở bộ phận nào trong câu ?
+ Bộ phận VN khác nhau thế nào?
1 HS đọc các câu văn in nghiêng.
Cả lớp đọc thầm lại 3 câu văn - tìm câu dùng để giới thiệu, câu nêu nhận định về bạn Diệu Chi.
HS phát biểu ý kiến
Đây là Diệu Chi , bạn mới của lớp ta.
Bạn Diệu Chi là HS cũ của
Bạn ấy là một họa sĩ nhỏ đấy.
- Gọi HS đọc ghi nhớ
3-4 HS đọc ghi nhớ
8'
* Luyện tập:
Bài tập 1
- HS đọc nội dung và yêu cầu
GV nhắc HS tìm đúng câu kể Ai là gì? rồi mới nêu tác dụng
- HS đọc nội dung
-Yêu cầu thảo luận đôi
- GV dán tờ phiếu , gọi HS lên bảng làm bài , chốt lời giải đúng
HS thảo luận đôi tìm các câu kể Ai là gì ? và nêu tác dụng của nó . Dùng bút vhì gạch vào SGK
-Thì ra đó là một thứvào chế tạo nó. (dùng để giới thiệu (
- Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên điện tử hiện đại. (nêu nhận định)
10'
2'
Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV nhắc HS sử dụng câu Ai là gì ?
-Gọi HS đọc các câu đã viết
- Cả lớp nhận xét , GV khen những bạn kể đúng yêu cầu, chân thực hấp dẫn
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- HS suy nghĩ làm bài vào vở
- HS tiếp nối nhau kể về các bạn trong tổ, hoặc kể về gia đình mình nói rõ những câu kể Ai là gì ?
.
Trờng Tiểu học Trng Trắc
Họ tên: Đinh Thị Hoà
Lớp: 4
Kế hoạch bài dạy
Môn: Luyện từ và câu
Tiết số: 47 Tuần: 24
Bài dạy: câu kể ai là gì ?
I. Mục tiêu dạy học:
HS hiểi cấu tạo , tác dụng của câu kể Ai là gì ?
Biết tìm câu kể Ai là gì? trong đoạn văn. Biết đặt c
âu kể Ai là gì ? để giới thiệu hoặc nhận định về một ngời, một vật.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số tờ phiếu viết các câu văn của đoạn văn ở phần nhận xét BT1
VBT Tiếng Việt4 , tập hai
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bổ sung
4'
I. Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS làm lại bài tập 3.
Học thuộc lòng 4 câu tục ngữ trong BT1
2 HS thực hiện yêu cầu
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy bài mới
- Lắng nghe
14'
a, Nhận xét
-Yêu cầu làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
- GV nhận xét chốt lời giải đúng bằng cách
dán tờ phiếu ghi lời giải:
+ Tìm các bộ phận trả lời các câu hỏi Ai ? và Là gì ?
+ So sánh sự khác nhau giữa kiểu câu Ai là gì ? với 2 kiểu câu đã học : Ai làm gì ?Ai thế nào ?
+ Ba kiểu câu này khác nhau chủ yếu ở bộ phận nào trong câu ?
+ Bộ phận VN khác nhau thế nào?
1 HS đọc các câu văn in nghiêng.
Cả lớp đọc thầm lại 3 câu văn - tìm câu dùng để giới thiệu, câu nêu nhận định về bạn Diệu Chi.
HS phát biểu ý kiến
Đây là Diệu Chi , bạn mới của lớp ta.
Bạn Diệu Chi là HS cũ của
Bạn ấy là một họa sĩ nhỏ đấy.
- Gọi HS đọc ghi nhớ
3-4 HS đọc ghi nhớ
8'
* Luyện tập:
Bài tập 1
- HS đọc nội dung và yêu cầu
GV nhắc HS tìm đúng câu kể Ai là gì? rồi mới nêu tác dụng
- HS đọc nội dung
-Yêu cầu thảo luận đôi
- GV dán tờ phiếu , gọi HS lên bảng làm bài , chốt lời giải đúng
HS thảo luận đôi tìm các câu kể Ai là gì ? và nêu tác dụng của nó . Dùng bút vhì gạch vào SGK
-Thì ra đó là một thứvào chế tạo nó. (dùng để giới thiệu (
- Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên điện tử hiện đại. (nêu nhận định)
10'
2'
Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV nhắc HS sử dụng câu Ai là gì ?
-Gọi HS đọc các câu đã viết
- Cả lớp nhận xét , GV khen những bạn kể đúng yêu cầu, chân thực hấp dẫn
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- HS suy nghĩ làm bài vào vở
- HS tiếp nối nhau kể về các bạn trong tổ, hoặc kể về gia đình mình nói rõ những câu kể Ai là gì ?
.
Trờng Tiểu học Trng Trắc
Họ tên: Nguyễn Thị Thanh Lê
Lớp: 4
Kế hoạch bài dạy
Môn: Luyện từ và câu
Tiết số: 47 Tuần: 24
Bài dạy: câu kể ai là gì ?
I. Mục tiêu dạy học:
HS hiểi cấu tạo , tác dụng của câu kể Ai là gì ?
Biết tìm câu kể Ai là gì? trong đoạn văn. Biết đặt c
âu kể Ai là gì ? để giới thiệu hoặc nhận định về một ngời, một vật.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số tờ phiếu viết các câu văn của đoạn văn ở phần nhận xét BT1
VBT Tiếng Việt4 , tập hai
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bổ sung
4'
I. Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS làm lại bài tập 3.
Học thuộc lòng 4 câu tục ngữ trong BT1
2 HS thực hiện yêu cầu
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy bài mới
- Lắng nghe
14'
a, Nhận xét
-Yêu cầu làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
- GV nhận xét chốt lời giải đúng bằng cách
dán tờ phiếu ghi lời giải:
+ Tìm các bộ phận trả lời các câu hỏi Ai ? và Là gì ?
+ So sánh sự khác nhau giữa kiểu câu Ai là gì ? với 2 kiểu câu đã học : Ai làm gì ?Ai thế nào ?
+ Ba kiểu câu này khác nhau chủ yếu ở bộ phận nào trong câu ?
+ Bộ phận VN khác nhau thế nào?
1 HS đọc các câu văn in nghiêng.
Cả lớp đọc thầm lại 3 câu văn - tìm câu dùng để giới thiệu, câu nêu nhận định về bạn Diệu Chi.
HS phát biểu ý kiến
Đây là Diệu Chi , bạn mới của lớp ta.
Bạn Diệu Chi là HS cũ của
Bạn ấy là một họa sĩ nhỏ đấy.
- Gọi HS đọc ghi nhớ
3-4 HS đọc ghi nhớ
8'
* Luyện tập:
Bài tập 1
- HS đọc nội dung và yêu cầu
GV nhắc HS tìm đúng câu kể Ai là gì? rồi mới nêu tác dụng
- HS đọc nội dung
-Yêu cầu thảo luận đôi
- GV dán tờ phiếu , gọi HS lên bảng làm bài , chốt lời giải đúng
HS thảo luận đôi tìm các câu kể Ai là gì ? và nêu tác dụng của nó . Dùng bút vhì gạch vào SGK
-Thì ra đó là một thứvào chế tạo nó. (dùng để giới thiệu (
- Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên điện tử hiện đại. (nêu nhận định)
10'
2'
Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV nhắc HS sử dụng câu Ai là gì ?
-Gọi HS đọc các câu đã viết
- Cả lớp nhận xét , GV khen những bạn kể đúng yêu cầu, chân thực hấp dẫn
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- HS suy nghĩ làm bài vào vở
- HS tiếp nối nhau kể về các bạn trong tổ, hoặc kể về gia đình mình nói rõ những câu kể Ai là gì ?
.
Trờng Tiểu học Trng Trắc
Họ tên: Hoàng Thu Huyền
Lớp: 4
Kế hoạch bài dạy
Môn: Luyện từ và câu
Tiết số: 47 Tuần: 24
Bài dạy: câu kể ai là gì ?
I. Mục tiêu dạy học:
HS hiểi cấu tạo , tác dụng của câu kể Ai là gì ?
Biết tìm câu kể Ai là gì? trong đoạn văn. Biết đặt c
âu kể Ai là gì ? để giới thiệu hoặc nhận định về một ngời, một vật.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số tờ phiếu viết các câu văn của đoạn văn ở phần nhận xét BT1
VBT Tiếng Việt4 , tập hai
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bổ sung
4'
I. Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS làm lại bài tập 3.
Học thuộc lòng 4 câu tục ngữ trong BT1
2 HS thực hiện yêu cầu
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy bài mới
- Lắng nghe
14'
a, Nhận xét
-Yêu cầu làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
- GV nhận xét chốt lời giải đúng bằng cách
dán tờ phiếu ghi lời giải:
+ Tìm các bộ phận trả lời các câu hỏi Ai ? và Là gì ?
+ So sánh sự khác nhau giữa kiểu câu Ai là gì ? với 2 kiểu câu đã học : Ai làm gì ?Ai thế nào ?
+ Ba kiểu câu này khác nhau chủ yếu ở bộ phận nào trong câu ?
+ Bộ phận VN khác nhau thế nào?
1 HS đọc các câu văn in nghiêng.
Cả lớp đọc thầm lại 3 câu văn - tìm câu dùng để giới thiệu, câu nêu nhận định về bạn Diệu Chi.
HS phát biểu ý kiến
Đây là Diệu Chi , bạn mới của lớp ta.
Bạn Diệu Chi là HS cũ của
Bạn ấy là một họa sĩ nhỏ đấy.
- Gọi HS đọc ghi nhớ
3-4 HS đọc ghi nhớ
8'
* Luyện tập:
Bài tập 1
- HS đọc nội dung và yêu cầu
GV nhắc HS tìm đúng câu kể Ai là gì? rồi mới nêu tác dụng
- HS đọc nội dung
-Yêu cầu thảo luận đôi
- GV dán tờ phiếu , gọi HS lên bảng làm bài , chốt lời giải đúng
HS thảo luận đôi tìm các câu kể Ai là gì ? và nêu tác dụng của nó . Dùng bút vhì gạch vào SGK
-Thì ra đó là một thứvào chế tạo nó. (dùng để giới thiệu (
- Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên điện tử hiện đại. (nêu nhận định)
10'
2'
Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV nhắc HS sử dụng câu Ai là gì ?
-Gọi HS đọc các câu đã viết
- Cả lớp nhận xét , GV khen những bạn kể đúng yêu cầu, chân thực hấp dẫn
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- HS suy nghĩ làm bài vào vở
- HS tiếp nối nhau kể về các bạn trong tổ, hoặc kể về gia đình mình nói rõ những câu kể Ai là gì ?
.
File đính kèm:
- LTVC tron bo.doc