Giáo án lớp 4 Tiết 1: Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu

. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU:

 - Đọc rành mạch trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn ) .

 - Hiểu ND bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – Bênh vực người yếu.

 - Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn;bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. ( trả lời được các câu hỏi ( CH) trong SGK )

* Các KNS cơ bản được giáo dục:

 

doc204 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tiết 1: Tập đọc: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
/ Cho HS trình bày kết quả làm bài ý a. GV nhận xét + khen những HS mở bài theo kiểu mở rộng hay. b/ Cho HS đọc kết bài. GV nhận xét + khen những HS viết kết bài hay. HS lắng nghe. -HS lần lượt lên kiểm tra. -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -Cả lớp đọc lại truyện Ông Trạng thả diều (trang 104-SGK). -HS làm bài cá nhân. Mỗi em viết một mở bài gián tiếp, 1 kết bài theo kiểu mở rộng. -Một số HS lần lượt đọc mở bài theo kiểu mở rộng. -Lớp nhận xét. -Một số HS lần lượt đọc. -Lớp nhận xét. HSY nhắc lại Củng cố, dặn dò : 2’ GV nhận xét tiết học. Yêu cầu những HS ghi nhớ những nội dung vừa học. Về nhà hoàn chỉnh phần mở bài, kết bài và viết lại vào vở. IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Tuần 18, ngày:28/12/2011 , tiết chương trình: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 4) I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL (yêu cầu như tiết 1). -Nghe – viết đúng bài chính tả ( tốc độ viết khoảng 80 chữ/15 phút ) , không mắc quá 5 lỗi trong bài , trình bày đúng bài thơ Đôi que đan. HSKG : Viết đúng và tương đối đẹp bài CT ( tốc độ viết trên 80 chữ/ 15 phút ) , hiểu nội dung bài . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu thăm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS Giới thiệu bài (1’) Đôi que đan là bài thơ rất hay của tác giả Phạm Hổ. Bài thơ không chỉ nói về sự khéo léo của hai chị em bạn nhỏ mà còn nói về tấm lòng của hai chị em với những người thân trong gia đình. Chúng ta biết được điều đó qua bài chính tả nghe – viết hôm nay. HĐ 1 :Kiểm tra (18ph) Thực hiện như ở tiết 1. HĐ 2 : Nghe – viết (18ph) a/ Hướng dẫn chính tả. GV đọc một lượt bài chính tả. Cho HS đọc thầm bài thơ. Cho HS hiểu nội dung của bài chính tả. GV: Hai chị em bạn nhỏ tập đan. Từ bàn tay của chị, của em, những mũ khăn, áo của bà, của bé, của mẹ cha dần dần hiện ra. Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: chăm chỉ, giản dị, dẻo dai. b/ GV đọc cho HS viết. GV đọc cả câu hoặc cụm từ cho HS viết. Đọc lại bài cho HS soát lại. c/ Chấm chữa bài. GV chấm bài. Nhận xét chung. -HS lắng nghe. -Cả lớp đọc thầm bài thơ. -HS viết bài. -HS rà soát lỗi. Củng cố, dặn dò: 3’ GV nhận xét tiết học. Những HS chưa có điểm kiểm tra về nhà nhớ luyện đọc để hôm sau kiểm tra. IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Tuần 18, ngày:29/12/2011 , tiết chương trình: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 5) I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU - Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1 - Nhận biết được danh từ,động từ,tính từ trong đoạn văn ; biết đặt câu hỏi xác định câu đã học : Làm gì? Thế nào? Ai? (BT2) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu thăm. - 1 tờ giấy khổ to để kẻ 2 bảng để HS làm BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS Giới thiệu bài (1’) Trong tiết học hôm nay,các em tiếp tục kiểm tra để lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng.Sau đó,chúng ta cùng nhau ôn lại về danh từ,động từ,tính từ HĐ 1 : Kiểm tra (18ph) Thực hiện như ở tiết 1. HĐ 2 : Làm BT2 (19’) Cho HS đọc yêu cầu của BT2. GV giao việc: BT cho một đoạn văn.Trong đoạn văn đó có một số danh từ,động từ,tính từ.Nhiệm vụ của các em là chỉ rõ từ nào là danh từ,từ nào là động từ,từ nào là tính từ.Sau đó,đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm. Cho HS làm bài. Cho HS trình bày. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. a/Các danh từ,động từ,tính từ có trong đoạn văn. Danh từ: buổi,chiều,xe,thị trấn,nắng,phố,huyện, em bé,mắt,mí,cổ,móng,hổ,quần áo,sân,H’mông, Tu Dí,Phù Lá. Động từ: dừng lại,chơi đùa. Tính từ: nhỏ,vàng hoe,sặc sỡ. b/Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm: Buổi chiều,xe dừng lại ở một thi trấn nhỏ. àBuổi chiều xe làm gì? Nắng phố huyện vàng hoe. àNắng phố huyện thế nào? Những em bé H’mông mắt một mí,nhưng em bé Tu Dí,Phù Lá,cổ đeo móng hổ,quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước sân. àAi đang chơi đùa trước sân. -1 HS đọc to,lớp theo dõi trong SGK. -HS làm bài cá nhân vào vở(VBT). -Một số HS phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét. - HSY nhắc lại -HS chép lời giải đúng vào vở(VBT). Củng cố, dặn dò: 2’ GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS cần ghi nhớ những kiến thức vừa ôn tập. IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Tuần 18, ngày:29/12/2011 , tiết chương trình: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 6) I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU - Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1 - Biết lập giàn ý cho bài văn miêu tả một đồ dùng học tập đã quan sát ; viết được đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp , kết bài theo kiểu mở rộng (BT2) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu thăm. - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS Giới thiệu bài (1’) Một số em chưa có điểm kiểm tra,một số em đã kiểm tra nhưng chưa đạt yêu cầu hôm nay cô sẽ cho kiểm tra hết.Kiểm tra xong,chúng ta cùng ôn luyện về văn miêu tả đồ vật.Cụ thể là các em quan sát một đồ vật,chuyển kết quả quan sát thành dàn ý,viết bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng. HĐ 1 : Làm BT2 (36’) Cho HS đọc yêu cầu của BT. GV giao việc: Các em có hai nhiệm vụ.Một là phải quan sát một đồ dùng học tập,chuyển kết quả quan sát thành dàn ý.Hai là viết phần mở bài kiểu gián tiếp và phần kết bài kiểu mở rộng. Cho HS làm bài.GV treo bảng phụ đã ghi sẵn nội dung cần ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật. Cho HS trình bày bài làm. - GV nhận xét và giữ lại trên bảng dàn ý tốt nhất.Có thể GV đã chuẩn bị trước ở nhà dàn ý tả một đồ dùng học tập nào đó và đưa dàn ý đó lên để chốt lại một dàn ý về bài văn miêu tả đồ vật. -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ về nội dung trên bảng phụ. -HS chọn đồ dùng học tập để quan sát. -HS quan sát + ghi kết quả vào vở nháp sau đó chuyển thành dàn ý. -Một số HS lần lượt phát biểu. -2 HS lên trình bày dàn ý trên bảng lớp. -Lớp nhận xét. HSY nhắc lại -HS theo dõi dàn ý trên bảng. Củng cố, dặn dò : 3’ GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS ghi nhớ những nội dung vừa học. Nhắc HS về nhà sửa lại dàn ý,hoàn chỉnh mở bài, kết bài,viết lại vào vở. IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Tuần 18, ngày:30/12/2011 , tiết chương trình: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 7) Bài luyện tập I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU - Đọc-hiểu nội dung bài Về thăm bà. - Biết làm bài tập lựa chọn câu trả lời đúng.Tìm được các động từ,tính từ có trong câu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ ghi các bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS Giới thiệu bài (1’) Để bài kiểm tra cuối học kì I đạt kết quả tốt,hôm nay các em sẽ đọc bài văn Về thăm bà.Dựa vào nội dung bài đọc,chọn được câu trả lời đúng trong các câu đã cho. HĐ 1 : Đọc thầm (5’) GV nêu yêu cầu: Các em đọc thầm bài Về thăm bà. Khi đọc,các em chú ý đến những chi tiết,hình ảnh miêu tả về ngoại hình,tình cảm của bà,chú ý đến những động từ,tính từ có trong bài. Cho HS đọc. HĐ 2 : Làm ý B (16’) Cho HS đọc yêu cầu của câu 1. GV giao việc: Nhiệm vụ của các em là tìm trong 3 ý a,b,c ý nào là ý đúng với yêu cầu của đề bài. Cho HS làm bài.GV đưa bảng phụ đã chép câu 1 lên. - Cho HS trình bày kết quả. GV nhận xét và chốt lại câu trả lời đúng. Câu 1: Ý c: Tóc bạc phơ,chống gậy trúc,lưng đã còng. HĐ 3 : Làm ý C (16’) Cách tiến hành: như ở câu 1. Lời giải đúng: Ý b: Sự yên lặng. -HS đọc thầm bài(2 lần) -1 HS đọc,lớp theo dõi trong SGK. -1 HS lên làm trên bảng phụ. -HS làm bài phải nêu ý kiến của mình chọn ý nào. -Lớp nhận xét. HSY nhắc lại Củng cố, dặn dò: 2’ GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà ôn lại và bài tập. IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Tuần 18, ngày:30/12/2011 , tiết chương trình: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 8) I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU - HS nghe-viết đúng chính tả bài Chiếc xe đạp của chú Tư (từ Chiếc xe của chú đến là con ngựa sắt). - TLV: Biết viết mở bài theo kiểu trực tiếp (hoặc gián tiếp) tả một đồ dùng học tập hoặc đồ chơi.Biết viết một đoạn văn ở phần thân bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS Giới thiệu bài (1’) Trong tiết ôn tập trước,các em đã được ôn về LTVC, CT,TLV.Trong tiết học hôm nay,chúng ta tiếp tục ôn luyện về chính tả,về TLV.Các em sẽ viết một đoạn trong bài Chiếc xe đạp của chú Tư. HĐ 1 : Nghe-viết (20’) a/Hướng dẫn chính tả GV đọc 1 lần đoạn chính tả. Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: nhất, sánh,ro ro,rút. GV nhắc lại nội dung bài chính tả. b/GV đọc cho HS viết. Đọc từng câu hoặc cụm từ. GV đọc lại cả đoạn chính tả1 lượt. c/Chấm chữa bài. HĐ 2 : Làm BT B (17ph) Cho HS đọc yêu cầu của BT B. GV giao việc. Cho HS làm bài. -HS đọc thầm. -HS luyện viết từ. -HS viết. -HS soát bài. -1 HS đọc,lớp theo dõi trong SGK. -HS làm bài cá nhân. Củng cố, dặn dò: 2’ GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà viết lại cho hay phần mở bài, thân bài đã viết ở lớp. IV – RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docGA tien viet 4 HKI.doc