Bài mới:
HĐ1: Phần nhận xét:
MT: Giúp HS hiểu được trong bài văn kể chuyện, ngoại hình của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật.
PP: Hỏi đáp.
ĐD: SGK.
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tập làm văn: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN: TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT
TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN.
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài củ:
MT: HS ôn lại kiến thức đã học.
- GV kiểm tra hai HS nhắc lạikiến thức cần ghi nhớ tiết tập làm văn trước.
- Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm.
Bài mới:
HĐ1: Phần nhận xét:
MT: Giúp HS hiểu được trong bài văn kể chuyện, ngoại hình của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật.
PP: Hỏi đáp.
ĐD: SGK.
- GV giới thiệu bài.
- GV yêu cầu ba HS nối tiếp nhau đọc các bài tập 1,2,3. Lớp đọc thầm.
- HS đoc thầm lại đoạn văn, từng em ghi vắn tắt vào vở đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò. Sau đó suy nghĩ trả lời câu hỏi:
+ Ngoại hình của chị Nhà Trò nói lên điều gì về tính cách và thân phận của nhân vật này?
- GV phát riêng phiếu cho hai nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét.
- HS, GV nhận xét bài làm trên bảng, chốt lại.
HĐ2: Phần ghi nhớ:
MT: HS nắm ngoại hình nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật.
- HS nối tiếp đọc ghi nhớ SGK.
- Lớp đọc thầm.
- GV nhấn mạnh nội dung ghi nhớ.
HĐ3: Phần luyện tập:
MT: HS biết vận dụng kiến thức đã học xây dựng nhân vật trong một bài văn cụ thể.
PP: Luyện tập thực hành.
ĐD: VBT, phiếu học tập.
Bước 1: Bài tập 1:
- Một HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
-GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu bài.
- HS đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ, làm vào VBT. GV phát riêng phiếu cho hai HS.
- GV dạy cá nhân, chấm một số bài, nhận xét.
- HS nhận xét bài làm trên bảng. GV nhận xét, chốt lại.
Bước 2: Bài tập 2:
HS đọc thầm yêu cầu BT, thảo luận nhóm đôi yêu cầu BT: Các nhóm quan sát tranh minh hoạ
để tả ngoại hình bà lão và nàng tiên.
- Các nhóm thi kể, lớp, GV nhận xét cách kể của HS, tuyên dương nhóm kể tốt.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
MT: Củng cố nội dung bài.
- HS nêu lại ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS học bài, chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- TLV.doc (2).doc