Giáo án Lớp 4 - Tập làm văn: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện

Bài mới:

HĐ1: Phần nhận xét:

MT: Giúp HS hiểu được trong bài văn kể chuyện, ngoại hình của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật.

PP: Hỏi đáp.

ĐD: SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tập làm văn: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN: TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN. Các hoạt động Hoạt động cụ thể Bài củ: MT: HS ôn lại kiến thức đã học. - GV kiểm tra hai HS nhắc lạikiến thức cần ghi nhớ tiết tập làm văn trước. - Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm. Bài mới: HĐ1: Phần nhận xét: MT: Giúp HS hiểu được trong bài văn kể chuyện, ngoại hình của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật. PP: Hỏi đáp. ĐD: SGK. - GV giới thiệu bài. - GV yêu cầu ba HS nối tiếp nhau đọc các bài tập 1,2,3. Lớp đọc thầm. - HS đoc thầm lại đoạn văn, từng em ghi vắn tắt vào vở đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò. Sau đó suy nghĩ trả lời câu hỏi: + Ngoại hình của chị Nhà Trò nói lên điều gì về tính cách và thân phận của nhân vật này? - GV phát riêng phiếu cho hai nhóm. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét. - HS, GV nhận xét bài làm trên bảng, chốt lại. HĐ2: Phần ghi nhớ: MT: HS nắm ngoại hình nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật. - HS nối tiếp đọc ghi nhớ SGK. - Lớp đọc thầm. - GV nhấn mạnh nội dung ghi nhớ. HĐ3: Phần luyện tập: MT: HS biết vận dụng kiến thức đã học xây dựng nhân vật trong một bài văn cụ thể. PP: Luyện tập thực hành. ĐD: VBT, phiếu học tập. Bước 1: Bài tập 1: - Một HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm. -GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu bài. - HS đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ, làm vào VBT. GV phát riêng phiếu cho hai HS. - GV dạy cá nhân, chấm một số bài, nhận xét. - HS nhận xét bài làm trên bảng. GV nhận xét, chốt lại. Bước 2: Bài tập 2: HS đọc thầm yêu cầu BT, thảo luận nhóm đôi yêu cầu BT: Các nhóm quan sát tranh minh hoạ để tả ngoại hình bà lão và nàng tiên. - Các nhóm thi kể, lớp, GV nhận xét cách kể của HS, tuyên dương nhóm kể tốt. HĐ4: Củng cố, dặn dò: MT: Củng cố nội dung bài. - HS nêu lại ghi nhớ. - GV nhận xét giờ học, dặn HS học bài, chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTLV.doc (2).doc