Bài mới:
HĐ1: Phần nhận xét:
MT: Giúp HS hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện, phân biệt văn kể chuyện với những loại văn khác.
PP: Thảo luận, thuyết trình.
ĐD: SGK, phiếu học tập.
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN : KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT.
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài củ:
MT: HS ôn lại kiến thức đã học.
- GV kiểm tra hai HS trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là kể chuyện?
+ Hãy nói về nhận vật trong truyện.
-Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm.
Bài mới:
HĐ1: Phần nhận xét:
MT: Giúp HS hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện, phân biệt văn kể chuyện với những loại văn khác.
PP: Thảo luận, thuyết trình.
ĐD: SGK, phiếu học tập.
- GV giới thiệu bài.
Bước 1: Đọc truyện Bài văn bị điểm không:
- Hai HS tiếp nối nhau đọc hai lần toàn bài. Cả lớp đọc thầm.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
Bước 2: Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu BT:
- Một HS đọc yêu cầu 2,3. Cả lớp đọc thầm.
- GV hướng dẫn HS cách làm bài.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4. Các nhóm thảo luận, ghi kết quả vào phiếu học tập.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
+ Giờ làm bài: nộp giấy trắng.
+ Giờ trả bài: im lặng mãi mới nói.
+ Lúc ra về: khóc khi bạn hỏi.
- Thứ tự kể các hành động: a-b-c: Hành động xảy ra trước thì kể trước, hành động xảy ra sau thì kể sau.
HĐ2: Phần ghi nhớ:
MT: HS nắmđược hành động của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật.
- HS nối tiếp đọc ghi nhớ SGK.
- Lớp đọc thầm.
- GV nhấn mạnh nội dung ghi nhớ.
HĐ3: Phần luyện tập:
MT: HS biết vận dụng kiến thức đã học xây dựng nhân vật trong một bài văn cụ thể.
PP: Luyện tập thực hành.
ĐD: VBT.
- Một HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
-GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu bài.
- HS suy nghĩ, làm vào VBT. GV phát riêng phiếu cho hai HS.
- GV dạy cá nhân, chấm một số bài, nhận xét.
- HS nhận xét bài làm trên bảng. GV nhận xét, chốt lại.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
MT: Củng cố nội dung bài.
- HS nêu lại ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS học bài, chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- TLV.doc.doc