Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn luyện đọc
MT: Giúp HS đọc đúng đoạn, bài, phát âm đúng một số từ khó trong bài, hiểu nghĩa từ mới trong bài.
PP: Luyện tập thực hành.
ĐD: SGK, thẻ từ, thẻ ý nghĩa.
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tập đọc: Truyện cổ nước mình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 4 tháng 9 năm 2008
( Dạy bài thứ tư)
TẬP ĐỌC : TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH.
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài củ:
MT: HS ôn lại kiến thức đã học.
- GV gọi hai HS đọc Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, trả lời câu hỏi SGK
- Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm.
Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn luyện đọc
MT: Giúp HS đọc đúng đoạn, bài, phát âm đúng một số từ khó trong bài, hiểu nghĩa từ mới trong bài.
PP: Luyện tập thực hành.
ĐD: SGK, thẻ từ, thẻ ý nghĩa.
- GV giới thiệu bài.
- 1HS đọc bài, cả lớp đọc thầm, tập chia đoạn.
- HS nối tiếp đọc 5 đoạn của bài: 3 lượt.
- GV kết hợp sửa lỗi phát âm cho HS.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Hãy tập trung theo nhóm 4 để hiểu nghĩa một số từ mới.
- HS luyện đọc theo cặp.
- GV đọc mẫu diễn cảm toàn bài với giọng tự hào, trầm lắng.
HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu bài:
MT: HS trả lời được các câu hỏi ở SGK, nêu được ý nghĩa câu chuyện.
PP: Thảo luận, hỏi đáp, động não.
ĐD: SGK.
-1HS đọc khổ thơ 1, cả lớp đọc thầm suy nghĩ trả lời câu hỏi: Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà?
- HS đọc thầm toàn bài, thảo luận nhóm đôi câu hỏi 2,3 SGK.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, nhóm khác và GV nhận xét, chốt lại.
- một HS đọc hai dòng thơ cuối bài, cả lớp đọc thầm, suy nghĩ trả lời câu hỏi:
+ Em hiểu ý hai dòng thơ cuối như thế nào?
- HS phát biểu, cả lớp và GV nhận xét, chốt lại.
- HS đoc thầm toàn bài, nêu ý nghĩa bài thơ.
HĐ3: Hướng dẫn đọc diễn cảm:
MT: HS biết thể hiện diễn cảm từng đoạn, cả bài thơ. HTL bài thơ.
PP: Luyện tập thực hành.
ĐD: SGK.
- 3HS nối tiếp đọc lại bài thơ. GV hướng dẫn HS cách đọc phù hợp.
- GV đọc mẫu diễn cảm 2 khổ thơ đầu của bài, HS theo dõi.
- HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.
- HS thi đọc diễn cảm trước lớp. Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn HS đọc diễn cảm nhất.
- HS nhẩm học thuộc lòng bài thơ, thi đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài thơ.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
MT: Củng cố nội dung bài.
- HS nêu lại ý nghĩa bài thơ.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS đọc bài ở nhà, chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- TAP DOC TUAN 2.doc