- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 90 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. Thuộc 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HK2.
- Nắm được một số từ ngữ thuộc hai chủ điểm đã học (Khám phá thế giới; Tình yêu cuộc sống); bước đầu giải thích được nghĩa từ và đặt câu với từ ngữ thuộc hai chủ điểm ôn tập.
- Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Phiếu ghi các bài tập đọc - Giấy khổ to, bút dạ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1 – Khởi động
2 – Bài mới
a – Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- Các tiết Tiếng Việt tuần này sẽ giúp các em ôn tập và kiểm tra các kiến thức đã học.
b – Hoạt động 2 : Kiểm tra tập đọc
- Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng của HS.
- Nhận xét – cho điểm .
c – Hoạt động 3 : Lập bảng thống kê các từ đã học ở tiết “ Mở rộng vốn từ “
- GV cho mỗi nhóm thống kê từ đã học trong một chủ điểm .
- Các từ ngữ đã học trong tiết Mở rộng vốn từ thuộc các chủ điểm Khám phá thế giới và tình yêu cuộc sống .
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tập đọc - Tiết 67: Ôn tập tiết 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n định tổ chức.
2.Bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi đầu bài lên bảng.
HĐ1: Kiểm tra TĐ - HTL:
- GV cho HS bốc thăm đọc các bài tập đọc. Hỏi một số câu để khắc sâu nội dung bài.
- GV nhận xét và ghi điểm cho từng HS.
HĐ2: Luyện tập:
- Hướng dẫn các em viết đoạn văn miêu tả cây xương rồng theo tranh minh hoạ.
- Chấm một số bài văn và nhận xét từng bài.
HĐ3: Củng cố - Dặn dò:
- Dặn dò về nhà - Nhận xét giờ học.
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
THỨ TƯ, NGÀY 9 THÁNG 5 NĂM 2012
Toán
TIẾT 169: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ 2
------------------------------------------------
TẬP ĐỌC
ÔN TẬP TIẾT 6
I. Mục tiêu:
- Ñoïc troâi chaûy, löu loaùt baøi taäp ñoïc ñaõ hoïc (toác ñoä ñoïc khoaûng 90 tieáng/phuùt); böôùc ñaàu bieát ñoïc dieãn caûm ñoaïn vaên, ñoaïn thô phuø hôïp vôùi noäi dung ñoaïn ñoïc. Thuoäc 3 ñoaïn thô, ñoaïn vaên ñaõ hoïc ôû HK2.
- Dựa vào đoạn văn nói về một con vật cụ thể hoặc hiểu biết về một con vật, viết được đoạn văn tả con vật rõ những điểm nổi bật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL.
- Tranh minh hoạ hoạt động của chim bồ câu.
III. Các hoạt động dạy học.
A. Bài mới.
1. Giới thiệu bài: Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết ôn tập.
2. Kiểm tra tập đọc và HTL.
- hs bốc thăm đầu bài và đọc bài.
- Gv nhận xét, cho điểm.
3. Viết đoạn văn tả hoạt động của chim bồ câu.
- Hs đọc nội dung bài tập, quan sát tranh minh hoạ bồ câu trong sgk, tranh, ảnh về hoạt động của bồ câu.
- Gv hướng dẫn.
+ Dựa theo những chi tiết mà đoạn văn trong sgk cung cấp và những quan sát của riêng mình, mỗi em viết một đoạn văn khác miêu tả hoạt động của chim bồ câu.
+ Đoạn văn đã cho trích từ sách phổ biến khoa học, tả tỉ mỉ về hoạt động đi lại của bồ câu, giải thích vì sao bồ câu lắc lư đầu liên tục, các em cần đọc tham khảo, kết hợp với quan sát của riêng mình đẻ viết được một đoạn văn tả hoạt động của những con bồ câu các em đã thấy.
+ Chú ý miêu tả những đăck điểm nổi bật của bồ câu, đưa ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn văn miêu tả.
- Hs viết đoạn văn.
- Cho một số hs đọc đoạn văn.
- Gv nhận xét, chấm điểm.
4. Củng cố, dặn dò: - Hoàn chỉnh đoạn văn.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++
CHÍNH TẢ
ÔN TẬP TIẾT 5
I.MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 90 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. Thuộc 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HK2.
- Nghe- viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 90chữ/15phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; biết trình bày các dòng thơ, khổ thơ theo thể thơ 7 chữ.
- Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Phiếu ghi các bài tập đọc - Giấy khổ to, bút dạ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1.Bài cũ. Ổn định tổ chức lớp.
2.Bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi đầu bài lên bảng.
HĐ1: Kiểm tra TĐ - HTL:
- GV cho học sinh bốc thăm đọc các bài tập đọc. Hỏi một số câu để khắc sâu nội dung bài.
- GV nhận xét và ghi điểm cho từng HS.
HĐ2: HD nghe viết bài: Nói với em.
- GV đọc toàn bài.
- Gọi HS đọc.
+ Nội dung của bài thơ nói lên điều gì
- Y/C HS tìm các từ khó viết.
- HD các em viết một số từ khó: lộng gió, lích rích, sớm khuya.
- GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- Chấm một số bài và nhận xét.
HĐ3: Củng cố - Dặn dò:
- Dặn dò về nhà - Nhận xét giờ học.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
THỨ NĂM, NGÀY 10 THÁNG 5 NĂM 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ 2 (tv ĐỌC)
TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ 2 (tv VIẾT)
-----------------------------------------------------------------
BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CHUNG
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI SAU:
Câu 1: Những chi tiết nào cho thấy cuộc sống của vương quốc nọ rất buồn?
Vì dân cư sống ở đây thưa thớt .
Vì mọi người không ai nói chuyện với nhau .
Vì ra đường gặp toàn những gương mặt rầu rĩ, héo hon .
Vì các em nhỏ ở đây hay khóc .
Câu 2: Cuộc sống ở nơi đó tại sao lại buồn chán như vậy?
Vì ở đó không ai biết cười .
Cuộc sống ở đây nghèo khổ .
Vì cuộc sống ở đây buồn chán .
Tất cả các ý trên .
Câu 3: Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình?
Nhà vua họp triều đình rồi cử ngay một viên đại thần đi du học, chuyên về môn cười .
Nhà vua sử phạt những ai không biết cười
Nhà vua thưởng cho những ai biết cười
Nhà vua buồn chán và lâm bệnh .
Câu 4: Điều gì xảy ra khi viên đại thần đi du học trở về?
Tất cả mọi người dân ở vương quốc đó đều biết cười .
Trẻ con không biết cười .
Nhà vua và mọi vị quan đều thất vọng, vị đại thần đã trở về nhưng vẫn chưa học được môn cười .
Câu 5: Viên thị vệ đã bắt được ai?
Tóm được một kẻ đang cười sằng sặc
Tóm được một tên cướp .
Tóm được một kẻ không biết cười .
Tóm được một người già biết cười .
Câu 6: Thêm trạng ngữ cho câu sau :
a) ,Rùa có một cái mai láng bóng.
b) , muôn loài hoa đua nở.
Câu 7: Tìm hai trạng ngữ chỉ nơi chốn :
Câu 8: Gạch dưới bộ phận trạng ngữ trong các câu sau :
1/ Ngày mai, lớp em kiểm tra toán.
2/ Đúng 8 giờ sang, buổi lễ bắt đầu.
Phần kiểm tra viết (10 điểm)
I . Chính tả (5 điểm)
GV đọc cho HS viết bài: “Vương quốc vắng nụ cười” SGK Tiếng Việt 4 tập 2 trang 132
+++++++++++++++
II .Tập làm văn (5 điểm)
Đề bài: Tả một con vật nuôi trong nhà .
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
CHIỀU
TOÁN
TIẾT 170: ÔN TẬP TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức - Kĩ năng:
-HS rèn kĩ năng giải toán về tìm số trung bình cộng .
BT cần làm: 1,2,3
2. Thái độ
-HS Biết vận dụng kiến thức áp dụng tính toán trong cuộc sống.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài
-Nêu cách tìm số trung bình cộng.
-Yêu cầu HS tính theo công thức.
-GV cùng HS sửa bài nhận xét
Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài
-Yêu cầu HS các nhóm làm bài.
-Các bước giải:
+Tính tổng số người tăng trong năm.
+Tính số người tăng trung bình mỗi năm.
-GV cùng HS nhận xét
Bài tập 3:Gọi HS đọc yêu cầu bài
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
-Các bước tính:
+Tính số vở tổ Hai góp
+Tính số vở tổ Ba góp
+Tính số vở cả ba tổ góp
+Tính số vở trung bình mỗi tổ góp.
-GV nhận xét , ghi điểm cho học sinh.
Bài tập 4: (V) HS khá giỏiGọi HS đọc yêu cầu bài
-Cho HS tự tóm tắt
Các bước tính:
+Tính số máy lần đầu chở
+Tính số máy lần sau chở
+Tính tổng số ô tô chở máy bơm
+Tính số máy bơm trung bình mỗi ô tô chở.
-GV chấm bài cùng HS sửa bài nhận xét
Củng cố: Muốn tìm số TBC của nhiều số, ta làm như thế nào ?
-Nhận xét tiết học
Dặn dò: Xem lại các BT trong SGK
Chuẩn bị bài: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng & hiệu của hai số đó.
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
THỨ SÁU, NGÀY 11 THÁNG 5 NĂM 2012
TOÁN
TIẾT 171: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU HAI SỐ
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức - Kĩ năng:
-HS rèn luyện kĩ năng giải toán về “Tìm hai số khi biết tổng & hiệu của hai số đó”
BT cần làm: 1,2,3
2. Thái độ
-Làm tính cẩn thận ,vận dụng kiến thức đã học vào thực tế
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: : HD HS ôn tập
Bài tập 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài
Các bước tính:
SL= ( T+H) : 2
SB = ( T-H) : 2
GV cùng HS nhận xét kết quả
Bài tập 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài
-Phân tích bài toán để thấy được tổng & hiệu của hai số phải tìm
-Vẽ sơ đồ minh hoạ
-Thực hiện các bước giải.
-GV chấm một số vở - nhận xét kết quả
Bài tập 3:
-Y/C HS đọc yêu cầu của bài
- Các hoạt động giải toán:
+Tìm nửa chu vi.
+Vẽ sơ đồ.
+Tìm chiều rộng,chiều dài.
+Tính diện tích.
Thu và chấm bài - nhận xét
Bài tập 5: HS khá giỏi
-Gọi HS đọc yêu cầu bài
-Các bước giải bài toán:
+Tìm tổng của hai số
+Tìm hiệu của hai số đó.
+Tìm mỗi số
-GV cùng HS nhận xét - tuyên dương
Củng cố:HS nhắc lại những kiến thức ôn tập?
-GV nhận xét giờ học
Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài:
Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu & tỉ số của hai số đó.
++++++++++++++++++++++++++++++++++
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 65: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả của mình và của bạn mình.
Biết tham gia sữa lỗi chung; biết tự sửa lỗi theo yêu cầu của thầy cô.
Nhận thấy được cái hay trong các bài được thầy cô khen.
II.CHUẨN BỊ:
Một số tờ giấy ghi một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý cần chữa chung trước lớp.
Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi (chính tả, dùng từ, câu ) trong bài làm của mình theo từng loại & sửa lỗi (phiếu phát cho từng HS).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động1: Nhận xét chung về kết quả làm bài
GV viết lên bảng đề bài của tiết TLV (kiểm tra viết)
Nêu nhận xét:
Ưu điểm:
+ Xác định đúng đề bài
+ Biết miêu tả.
+ Bố cục rõ ràng 3 phần bài làm tốt.
Những thiếu sót hạn chế:
+ Mở bài ngắn
+ Tả sơ sài hoặc thiên về liệt kê
+ Cảm xúc chưa hay
+ Diễn đạt chưa tốt, câu văn còn lủng củng
Thông báo điểm số cụ thể.
GV trả bài cho từng HS
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chữa bài
Hướng dẫn HS sửa lỗi
GV phát phiếu cho từng HS làm việc. Nhiệm vụ:
Đọc lời nhận xét của GV.
Đọc những chỗ GV chỉ lỗi trong bài.
Viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài làm theo từng loại & sửa lỗi.
Yêu cầu HS đổi bài làm, đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót, soát lại việc sửa lỗi
GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
Hướng dẫn HS chữa lỗi chung
GV dán lên bảng một số tờ giấy viết một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý
GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu (nếu sai).
Hoạt động 3: HD học tập những đoạn văn, bài văn hay
GV đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số HS trong lớp (hoặc ngoài lớp sưu tầm được)
Củng cố :
GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS viết bài tốt đạt điểm cao & những HS biết chữa bài trong giờ học.
Dặn dò:
Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại bài văn cho đạt để được điểm tốt hơn.
Chuẩn bị bài: Điền vào giấy tờ in sẵn.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
File đính kèm:
- tuan 35 2012 sanh.doc