- Đọc rành mạch, trôi chảy ; bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ ngắn với giọng nhẹ nhàng , phù hợp nội dung.
- Hiểu ND (hai bài thơ ngắn): Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ. (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1 trong hai bài thơ).
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: hững hờ (Ngắm trăng); Không đề, bương( Không đề ) .
- Học thuộc lòng hai bài thơ.(Giáo dục môi trường)
*(GDMT)
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc.
III. Hoạt động trên lớp:
1. KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b.Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc: Bài " Ngắm Trăng "
- HS đọc bài.
18 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tập đọc - Tiết 64: Ngắm trăng-Không đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
33:
++++++++++++++++++++++++++++++++
THỨ TƯ, NGÀY 25 THÁNG 4 NĂM 2012
TẬP ĐỌC
TIẾT 65: VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI
I. Mục tiêu
- Biết đọc một đoạn trong bài với giọng phân biệt lời các nhân vật (nhà vua, cậu bé).
- Hiểu ND: Tiếng cười như một phép mầu làm cho cuộc sống của vương quốc u buồn thay đổi, thoát khỏi nguy cơ tàn lụi (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III.Các hoạt động trên lớp :
A. KTBC: 2’
- Y/c HS đọc và nêu nội dung bài “ Ngắm trăng - Không đề”.
B. Dạy bài mới:
- GTB :1’ GV HDHS quan sát tranh minh hoạ và nêu mục tiêu bài dạy.
HĐ1: Hướng dẫn luyện đọc. 15’
- Cho HS chia đoạn
- GV HD giọng đọc và yêu cầu HS ọc tiếp nối đoạn.
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 3.
- GVđọc diễn cảm toàn bài giọng vui.
HD2 : HD tìm hiểu bài . 12’
* Đoạn 1, 2 :
- Cậu bé phát hiện ra những chuyện buồn cười ở đâu ?
- Vì sao những chuyện ấy lại buồn cười?
- Cho HS nêu ý 1
* Đoạn 3
- Bí mật của tiếng cười là gì ?
- Nêu ý 2?
* ND: Tiếng cười làm thay đổi cuộc sống ở vương quốc u buồn như thế nào?
HĐ3: HD HS luyện đọc diễn cảm. 8’
- Y/c 3 HS đọc truyện theo cách phân vai.
- HD HS đọc đúng, đọc diễn cảm lời các nhân vật .
- GV nhận xét tuyên ương nhóm đọc tốt
C/Củng cố, dặn dò:1’
- Nếu cuộc sống hàng ngày của chúng ta thiếu tiếng cười các em cảm thấy thế nào?
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài: Con chim chiền chiện.
+++++++++++++++++++++++++++++++++
Chính tả
Tiết 32: Vương quốc vắng nụ cười
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài CT ; biết trình bày đúng đoạn trích ; không mắc quá năm lỗi trong bài.
- Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b.
- GD HS Biết ngồi viết đúng tư thế, rèn chữ giữ vở.
II. Đồ dùng dạy học: 3- 4 phiếu lớn viết nội dung bài tập 2a hoặc 2b. Phiếu lớn viết nội dung BT3a, 3b - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn trong bài "Vương quốc vắng nụ cười " để HS đối chiếu khi soát lỗi.
III. Hoạt động trên lớp:
1. KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết chính tả:
Trao đổi về nội dung đoạn văn:
- HS đọc đoạn văn viết trong bài.
- Đoạn này nói lên điều gì ?
- Hướng dẫn viết chữ khó:
- HS tìm các từ khó, đễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
Nghe viết chính tả:
- HS gấp SGK lắng nghe GV đọc để viết vào vở đoạn văn trong bài " Vương quốc vắng nụ cười ".
Soát lỗi chấm bài:
- Treo bảng phụ đoạn văn và đọc lại để HS soát lỗi tự bắt lỗi.
Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
* Bài tập 2 : GV dán phiếu đã viết sẵn BT lên bảng.
- Lớp đọc thầm câu chuyện vui, sau đó thực hiện làm bài vào vở.
- Phát 4 tờ phiếu lớn và 4 bút dạ cho 4 HS
- HS làm xong thì dán phiếu của mình lên bảng.
- Đọc liền mạch cả câu chuyện vui " Chúc mừng năm... thế kỉ " hoặc câu chuyện vui:
" Người không biết cười "
- HS nhận xét bổ sung bài bạn.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
3. Củng cố – dặn dò:- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại các từ vừa tìm được và chuẩn bị bài sau.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++
TOÁN
I. Mục tiêu:
Ôn tập , củng cố kĩ năng thực hiện các phép nhân, chia phân số .
Tìm một thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số.
II. Các hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ: 3’
- Chữa bài tập 4 Củng cố về phép tính với phân số .
B.Bài mới:
* GTB: Nêu mục tiêu tiết học. 1’
HĐ1: Bài tập ôn luyện . 35’
Bài1: Y/c HS thực hiện phép nhân và chia phân số.
+ GV nhận xét.
Bài2: Luyện kĩ năng nhân, chia các dạng phân số thông qua tìm thành phần chưa biết của X.
+ Y/C HS biết sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính để tìm x.
+ Y/c HS chữa bài, GV nhận xét.
Bài4: Củng có về giải bài toán có liên quan đến các phép tính với phân số.
+ GV chấm một số bài, nhận xét .
C. Củng cố - dặn dò :
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
THỨ NĂM, NGÀY 26 THÁNG 4 NĂM 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 66: THÊM TRANG NGỮ CHỈ MỤC ĐÍCH CHO CÂU
I. Mục tiêu
- Nhận diện được trạng ngữ chỉ mục đích trong câu (Bt1, mục III); bước đầu biết dùng trạng ngữ chỉ mục đích trong câu (BT2, BT3).
II. Chuẩn bị:
VBT.
III. Các hoạt động trên lớp :
A. Bài cũ: Y/C HS :
- Chữa bài tập 4 - tiết trước.
B.Bài mới:
*GTB: Nêu mục đích, y/c tiết học.
Phần bài tập
Bài1: Y/c HS gạch chân dưới các bộ phận trạng ngữ trong câu .
- GV nhận xét .
Bài2: Y/C HS làm bài trên bảng phụ.
- Xác định trạng ngữ trong từng câu .
Y/C HS chữa bài, GV nhận xét .
Bài3: Y/C HS thêm trạng ngữ cho câu văn .
GV nhận xét .
C/Củng cố, dặn dò:
Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
Dặn chuẩn bị tiết sau.
++++++++++++++++++++++++++++++
TOÁN
TIẾT 161: ÔN TẬP VỀ PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Tính giá trị của biểu thức với các phân số.
- Giải được bài toán có lời văn với các phân số.
II. Các hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ: 2’
- Chữa bài tập 4b: Củng cố về bài toán có phân số.
B.Bài mới:
* GTB: Nêu mục tiêu tiết học. 1’
HĐ1: Bài tập ôn luyện . 35’
Bài1: ( Câu a, c) Y/c HS tính giá trị biểu thức bằng 2 cách.
- Y/c HS nhắc lại tính chất của phân số.
- GV nhận xét .
Bài2( Câu a, b) Y/C HS tính giá trị biểu thức bằng nhiều cách, tính nhanh.
- Y/c HS nêu rõ cách tính.
Bài3: Củng cố kỹ năng giải bài toán có liên quan đến các phân số.
- GV chấm - nhận xét.
- HS khá giỏi làm thên các bài còn lại
C. Củng cố - dặn dò :1’
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
+++++++++++++++++++++++++++++++++++
CHIỀU
BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT
I. Mục tiêu
- Giúp học sinh củng cố về viết đúng chính tả với âm đầu : r/d/gi; v/r/gi
- Điền đúng các bài tập phân biệt : r/d/gi; v/r/gi
- Có ý thức nói, viết đúng chính tả, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
II. Đồ dùng :
- Hệ thống bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Điền vào chỗ trống r, d hay gi để hoàn chỉnh truyện sau:
...ữa đường, một người bị mắc mưa. Mặc cho mọi người ...ảo bước, trốn mưa, nguời này vẫn đi bước một ung ...ung, như đi ...ạo. Có người sốt ...uột quá, ...ục anh ta ...ảo bước để tránh mưa. Người này lắc đầu nói : “ Chạy làm ... ? Phía trước thì cũng mưa như thế này, chứ có khác ... !”
Theo Trang Hoàng
- HD học sinh làm bài
- Chữa bài, NX, chốt lời giải đúng: Giữa, rảo, dung, dạo, ruột, giục, rảo, gì, gì.
Bài 2: Gạch dưới những tiếng không có trong từ ngữ Tiếng Việt ở từng nhóm chứa r, d hoặc gi sau đây:
M: rữ dữ giữ
rễ dễ giễ run dun giun
rãi dãi giãi rung dung giung
rò dò giò rứt dứt giứt
rân dân giân rã dã giã
rỗ dỗ giỗ rác dác giác
- HD học sinh làm bài
- Chữa bài, NX, chốt lời giải đúng
Bài 3: Điền vào chỗ trống tiếng chứa âm đầu v, r, d hay gi để hoàn chỉnh truyện sau:
Có một anh keo kiệt đi thăm người nhà. ... ... khỏi nhà, anh cởi ngay đôi ... , đeo lên cổ. Đến cổng nhà người bạn, một con chó ... nhảy ..., sủa liên hồi, ... cắn ngay ... bắp chân. Anh liền lấy tay ôm chặt ... thương ... mừng ... nói:
- May chưa? Hôm nay mà mình đi ..., thì có phải mất toi đôi ... ... không!
Theo Lê Văn Đỉnh
- HD học sinh làm bài
- Chữa bài, NX, chốt lời giải đúng: Vừa ra, giày, dữ, ra, rồi, vào, vết, và, rỡ, giày, giày.
Bài 4: Nối từng tiếng ở bên trái với tiếng thích hợp ở bên phải để tạo từ ngữ đúng:
dớn
bãi dác
dáo
đa rác
thùng
tự giác
tam
- HD học sinh làm bài
- Chấm chữa bài, NX, chốt lời giải đúng
++++++++++++++++++++++++++++++++
BỒI DƯỠNG TOÁN
I. Mục tiêu:
HS biết thực hiện các phép tính với phân số và giải toán có lời văn.
III. Các hoạt động dạy học
A Bài mới
1. Giới thiệu bài: Nêu MT bài học
2. HD HS làm bài
1.Tính
a) = b) =
c) = d) =
Tìm x :
a) b) c)
Tính
a) =.
b) =..
c) =
d) =..
Một cửa hàng có 16 tạ gạo, đã bán số gạo đó. Số gạo còn lại đợc chia đều cho các bao, mỗi bao đựng tạ gạo. Hỏi chia đưc cho bao nhiêu bao?
- GV lần lượt HD học sinh làm bài.
- Hs làm bài, chữa bài, nhận xét kết quả.
- GV chốt lời giải đúng.
C. Củng cố- dặn dò.
Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị bài sau.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
THỨ SÁU, NGÀY 27 THÁNG 4 NĂM 2012
TẬP LÀM VĂN
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I. Mục tiêu:
Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn: Thư chuyển tiền (Bt1); bước đầu biết cách ghi vào thư chuyển tiền để trả lại bưu điện sau khi đó nhận được tiền gửi (BT2).
II.Các hoạt động trên lớp :
A. Giới thiệu bài:
- GV : Nêu mục đích, y/c tiết học .
B. Bài mới:
HĐ1: HD HS điền nội dung vào mẫu : Thư chuyển tiền .
Bài1: Y/c HS : Giúp mẹ điền những điều cần thiết vào mẫu: Thư chuyển tiền về quê biếu bà . 1. Kí hiệu: SVD, TBT, ĐBT là những kí hiệu riêng, không cần biết.
2. Nhật ấn: dấu ấn trong ngày
Căn cước: CMT
Người làm chứng........
- 2 Hs nối tiếp nhau đọc.
- Y/C 2HS nối tiếp đọc nội dung (MT và MS ) của mẫu thư chuyển tiền.
- GV y/c HS điền mẫu thư chuyển tiền .
Cả lớp điền vào mẫu: Thư chuyển tiềnvào VBT.
- Một số HS đọc bài h/c.
- HS quan sát biết được chỗ dành cho người nhận viết gì (Mặt sau thư chuyển tiền).
Bài2: Bà sẽ viết gì khi nhận được tiền kèm theo thư chuyển tiền này ?
- Y/C HS viết vào mẫu thư chuyển tiền.
Từng HS đọc nội dung thư của mình. HS khác nhận xét
- GV nhận xét, chữa mẫu, cho điểm.
C: Củng cố, dặn dò:
Chốt lại ND và nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau.
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
TOÁN
TIẾT 163: ÔN TẬP CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được 4 phép tính với phân số.
- Vận dụng được để tính giá trị của biểu thức.
IICác hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ: 2’
Cho 2 em nhắc lại cacs cộng trừ 2 phân số khác mẫu số..
B.Bài mới:
* GTB : Nêu mục tiêu tiết học.1’
HĐ1: Bài tập luyện tập.
Bài 1:
- Y/C HS thực hiện các phép tính tổng, tính hiệu các phân số khác mẫu số .
Bài3 ( a) Y/C HS tính giá trị của biểu thức có nhiều phép tính .
Bài4 (a) Vận dụng phân số vào giải bài toán có lời văn .
+ Bài toán y/c tìm gì ?
+ Y/C HS làm vào vở.
+ GV chữa bài .
Các bài còn lại HS khá giỏi làm thêm.
C. Củng cố - dặn dò: 2’
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học .
- Dặn chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- TUAN 33 2012_2.doc