. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính và trả lời trong SGK.
- Nhận xét, ghi điểm HS.
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
HĐ1: Hướng dẫn luyên đọc:
- GV hướng dẫn cách đọc toàn bài.
- Gọi 1HS đọc bài, lớp đọc thầm, tập chia đoạn
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài (3 lượt). GV kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. Giúp HS hiểu nghĩa từ mới trong bài.
3 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tập đọc: Thắng biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC: THẮNG BIỂN.
I/ Mục tiêu: SGV.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính và trả lời trong SGK.
- Nhận xét, ghi điểm HS.
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
HĐ1: Hướng dẫn luyên đọc:
- GV hướng dẫn cách đọc toàn bài.
- Gọi 1HS đọc bài, lớp đọc thầm, tập chia đoạn
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài (3 lượt). GV kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. Giúp HS hiểu nghĩa từ mới trong bài.
- Y/c HS đọc bài theo cặp.
- GV đọc mẫu toàn bài.
HĐ2: Tìm hiểu bài :
- Yêu cầu HS đọc toàn bài, trả lời câu hỏi:
+ Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão biển được miêu tả theo trình tự ntn?
- HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Tìm từ ngữ, hình ảnh nói lên sự đe doạ của cơn bão biển?
- Yêu cầu HS nêu ý chính đoạn 1.
- HS đoc thầm đoạn 2 và thảo luận nhóm đôi câu hỏi:
+ Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả ntn ở đoạn 2?
+ Đoạn 1 và đoạn 2, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả hình ảnh của biển cả?
+ Các biện pháp nghệ thuật này có tác dụng gì?
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, kết luận.
- Gọi HS nêu ý chính đoạn 2.
- HS đọc thầm đoạn 3 và thảo luận nhóm 4 câu hỏi:
+ Những hình ảnh từ ngữ nào trong đoạn văn thể hiện lòng dũng cảm, sức mạnh và chiến thắng của con người trước cơn bão biển?
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại.
- Gọi HS nêu ý chính đoạn 3.
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài nêu nội dung bài.
HĐ3: Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Y/c HS chọn đoạn thích đọc.
- Gọi 1HS đọc mẫu, lớp đọc thầm tìm những từ cần nhấn giọng.
- Yêu cầu HS đọc diễn cảm theo nhóm đôi.
- Gọi HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương HS đọc diễn cảm.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nêu lại nội dung bài văn.
- Nhận xét tiết học. Y/c HS về nhà đọc bài và chuẩn bị bài Ga-vrốt ngoài chiến luỹ .
- 2HS đọc thuộc lòng bài thơ.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- 1HS đọc bài, lớp đọc thầm.
- HS đọc bài tiếp nối theo trình tự.
- 2 HS ngồi cùng bàn đọc nối tiếp từng đoạn.
- HS đọc thầm toàn bài, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- HS đọc thầm đoạn 1, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- HS phát biểu.
- HS đọc thầm đoạn 2, thảo luận nhóm đôi các câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-HS phát biểu.
- HS thảo luận nhóm 4 câu hỏi.
- Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét.
-HS phát biểu.
-HS phát biểu ý kiến.
- 3HS nêu ý kiến.
- 1HS đọc mẫu, lớp đọc thầm.
- HS luyện đọc diễn cảm nhóm 2.
- 3 - 5HS thi đọc trước lớp.
- 2HS nêu lại nội dung bài.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- TPDC~1.doc