Giáo án Lớp 4 - Năm học 2012-2013 (Bản đẹp nhất)

- GV giới thiệu tranh bảng màu, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra 3 màu cơ bản, ( Đỏ, vàng, lam ) màu nhị hợp ( Xanh cây, tím , cam ) và màu bổ túc

- Em hãy kể tên ba màu cơ bản ?

- Màu da cam được pha bởi hai màu nào ?

- Màu tím được pha bởi hai màu ?

- Màu xanh lục được pha bởi hai màu nào ?

- GV giới thiệu cặp màu bổ túc để HS nhận biết :

Các màu vừa pha ra đặt cạnh màu gốc gọi là cặp màu bổ túc .

- Cặp màu bổ túc khi đặt cạnh nhau sẽ tạo ra độ tương phản , làm cho nhau đẹp hơn , tôn

nhau rực rỡ hơn

- GV giới thiệu gam màu nóng màu lạnh :

- Em hiểu thế nào là màu nóng, màu lạnh?

 

doc70 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Năm học 2012-2013 (Bản đẹp nhất), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc. 4. Củng cố: - Củng cố nội dung kiến thức bài học 5.Dặn dò : - Quan sát chậu cảnh ( hình dáng và cách trang trí ) 1. Quan sát, nhận xét - Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, tên, hình dáng, vị trí, tỉ lệ các bộ phận, màu sắc và độ đậm nhạt của các loại đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu. - So sánh vị trí mẫu ở các hướng khác nhau - HS tự kể tên một số đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu mà mình biết - HS lắng nghe 2. Cách vẽ - Quan sát tranh nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu 3. Thực hành - HS vẽ bài vào vở, giấy và vẽ màu theo ý thích 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe Giảng : 4A 4B 4C Bài 32 : Vẽ trang trí TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: HS thấy được vẻ đẹp và sự đa dạng về hình dáng và cách trang trí của chậu cảnh . 2.Kỹ năng:Biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. 3.Thái độ: Có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II. ĐỒ DÙNG : 1. Giáo viên : - Mẫu chậu cảnh 2. Học sinh : - Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì, màu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định : Yêu cầu hs hát 2.Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số: - Kiểm tra đồ dùng học tập 3. Bài mới : - GV Giới thiệu bài mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét - Giới thiệu số loại hình ảnh một số loại chậu cảnh và cây cảnh, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, các bộ phận, cách trang trí ứng dụng của trang trí chậu cảnh trong cuộc sống. ( Cách sắp xếp hoạ tiết, màu sắc...) - Chậu cảnh có hình dáng như thế nào? - Chậu cảnh có những bộ phận nào? - Chậu cảnh được trang trí có đa dạng không? - Chậu cảnh được trang trí bằng những hoạ tiết gì? - Các hình mảng, họa tiết được sắp xếp ở vị trí nào của chậu cảnh? - Các họa tiết giống nhau được vẽ màu như thế nào? - Màu nền và màu họa tiết được vẽ màu như thế nào? - Chậu cảnh làm bằng chất liệu gì? - GV yêu cầu HS kể tên một số chậu cảnh được trang trí mà mình biết. - GV bổ sung và nhấn mạnh : vẻ đẹp, hình dáng, các bộ phận, cách trang trí ứng dụng của trang trí chậu cảnh trong cuộc sống. ( Cách sắp xếp hoạ tiết, màu sắc...) * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí - Giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ - Tìm chiều cao chiều ngang phác khung hình chung của chậu - Tìm tỉ lệ các bộ phận phác nét thẳng để tìm hình dáng chung của chậu - Vẽ nét chi tiết vẽ họa tiết vào các hình mảng và vẽ màu - GV vẽ mẫu lên bảng.Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV nêu yêu của bài tập và cho HS vẽ bài theo cá nhân. - Quan sát hướng dẫn gợi ý các nhóm thực hành . * Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về - Cách vẽ hình, trang trí, màu sắc. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học. 4. Củng cố: - Củng cố nội dung kiến thức bài học 5.Dặn dò: - Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa 1. Quan sát, nhận xét - Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, các bộ phận, ứng dụng của trang trí lọ hoa trong cuộc sống. ( Cách sắp xếp hoạ tiết, màu sắc...) - HS kể tên một số chậu cảnh được tranh trí - HS lắng nghe 2. Cách vẽ - HS quan sát cách vẽ . - HS quan sát nhận ra cách vẽ 3. Thực hành - HS thực hành trên vở, giấy A4 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe Giảng : 4A 4B 4C Bài 33 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: Biết tìm, chọn đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè 2.Kỹ năng: Tập vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè. 3.Thái độ: Yêu thích các hoạt động trong mùa hè II. ĐỒ DÙNG : 1. Giáo viên : - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh : - Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì , màu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định : Yêu cầu hs hát 2.Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số: - Kiểm tra đồ dùng học tập 3. Bài mới : - GV Giới thiệu bài mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè.Yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, các hoạt động, những hình ảnh, màu sắc... về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. - Trong mùa hè có những hoạt động vui chơi nào? - Những hình ảnh vui chơi của thiếu nhi trong ngày hè diễm ra như thế nào? - Màu sắc của cảnh mùa hè thì như thế nào? - Yêu cầu HS tả lại những hoạt động vui chơi trong mùa hè mà mình biết và định vẽ. * GV bổ sung và nhấn mạnh : vẻ đẹp, đặc điểm, các hoạt động, những hình ảnh, màu sắc... về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. *Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh - GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ . - Vẽ các hình ảnh chính trước cho phù hợp với nội dung. - Vẽ thêm các hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động - Sửa và điều chỉnh các hình ảnh cho cân đối, hợp lí - Vẽ màu tươi sáng cho đúng cảnh sắc của mùa hè. *Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV nêu yêu của bài tập và cho HS vẽ bài theo các nhân. - GV quan sát hướng dẫn gợi ý HS làm bài . *Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về - Cách chọn nội dung đề tài, hình vẽ, màu sắc. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học. 4. Củng cố: - Củng cố nội dung kiến thức bài học 5.Dặn dò : - Quan sát chuẩn bị tranh ảnh về các đề tài ( tự chọn ) cho bài sau. 1. Tìm, chọn nội dung đề tài - Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, vẻ đẹp, đặc điểm, các hoạt động, những hình ảnh, màu sắc... về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. - Quan sát trả lời câu hỏi - Quan sát trả lời câu hỏi 2. Cách vẽ tranh - HS quan sát để nhận ra cách vẽ - Quan sát GV vẽ mẫu 3. Thực hành - HS vẽ bài vào vở, giấy và vẽ màu theo ý thích 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe Giảng : 4A 4B 4C Bài 34 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ DO I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: Hiểu cách tìm và chon nội dung đề tài để vẽ tranh. 2.Kỹ năng: Tập vẽ tranh đề tài tự do 3.Thái độ: Tập quan sát cuộc sống xung quanh. II. ĐỒ DÙNG: 1. Giáo viên : - Hình gợi ý cách vẽ. 2. Học sinh : - Giấy vẽ, vở tập vẽ, bút chì , màu. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định : Yêu cầu hs hát 2.Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số: - Kiểm tra đồ dùng học tập 3. Bài mới : - GV Giới thiệu bài mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh về các đề tài khác nhau.Yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận ra vẻ đẹp, sự phong phú, màu sắc, nội dung đề tài,...có thể chọn các đề tài để vẽ theo ý thích. - Các bức tranh vẽ về các đề tài nào? - Đề tài tự do có phong phú hay không? - Màu sắc của các bức tranh thì như thế nào? - Đối với đề tài nhà trường có thể chọn các họat động nào trong nhà trường để vẽ? - Yêu cầu HS chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ mà mịnh định vẽ ở trong bài. * GV bổ sung và nhấn mạnh : vẻ đẹp, sự phong phú, màu sắc, nội dung đề tài,...có thể chọn các đề tài để vẽ theo ý thích. *Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh - GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ. - Vẽ các hình ảnh chính trước cho phù hợp với nội dung. - Vẽ thêm các hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động - Sửa và điều chỉnh các hình ảnh cho cân đối, hợp lí - Vẽ màu theo ý thích. - GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ *Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV nêu yêu của bài tập và cho HS vẽ bài theo các nhân. - GV quan sát hướng dẫn gợi ý HS làm bài . *Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về - Cách chọn nội dung đề tài, hình vẽ, màu sắc. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học. 4. Củng cố: - Củng cố nội dung kiến thức bài học 5.Dặn dò: - Chuẩn bị bài cho bài trưng bày. 1. Tìm, chọn nội dung đề tài - Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, vẻ đẹp, sự phong phú, màu sắc, nội dung đề tài,...có thể chọn các đề tài để vẽ theo ý thích. - Quan sát trả lời câu hỏi - Quan sát trả lời câu hỏi - Quan sát trả lời câu hỏi 2. Cách vẽ tranh - HS quan sát để nhận ra cách vẽ - Quan sát GV vẽ mẫu 3. Thực hành - HS vẽ bài vào vở, giấy và vẽ màu theo ý thích 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe Giảng : 4A 4B 4C Bài 35 : Tổng kết năm học TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. MỤC TIÊU: - Học sinh thấy được kết quả học tập trong năm học - Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh. Yêu thích môn Mỹ thuật II. ĐỒ DÙNG : 1. Giáo viên : - Bảng dán tranh để trưng bày, hồ dán . - Tranh, ảnh của học sinh được lưu giữ trong năm học có hình ảnh đẹp và nội dung đơn giản 2. Học sinh : - Tranh, bài tập được lưu giữ của mình trong năm học III. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC : - Chọn bài vẽ đẹp của các loại bài - Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem - Trình bày bảng đẹp có đầu đề: KẾT QUẢ GIẢNG DẠY - HỌC TẬP MÔN MĨ THUẬT 4 Năm học 2012 - 2013 Vẽ tranh: Tên bài vẽ , tên học sinh VI. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ : - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để học sinh tự nhận xét đánh giá về các bài vẽ. - Tuyên dương những học sinh có bài vẽ đẹp , động viên những học sinh có bài vẽ chưa đẹp để các em có thể học tập tốt hơn ở năm học sau. - Rút kinh nghiệm để năm sau có phương pháp dạy - học

File đính kèm:

  • doclớp 4.doc