Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 9

I. Chuẩn bị

- GV: .

- HS:bảng con

II. Các hoạt động dạy và học :

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động: 1. Phương tiện : - Các bài hát theo quy định . 2. Tổ chức : - HS nghe GV, tập từng câu, từng đoạn . - Cán sự văn nghệ hướng dẫn. IV. Tiến hành hoạt động: 1. Sinh hoạt lớp : - Người điều khiển: Lớp trưởng. - Nội dung hoạt động: * Sơ kết tuần : - Lớp đã duy trì được nề nếp, phấn đấu vươn lên đạt tuần học tốt . Nhiều bạn được điểm cao, nề nếp xếp hàng , TDGG, múa hát tập thể, sinh hoạt 15 phút đầu giờ đã ngày càng tiến bộ . - Tuy nhiên , bên cạnh đó vẫn còn tình trạng đến lớp quên vở,quên sgk, không có vở nháp .... * Kế hoạch tuần 10: - Tiếp tục phấn đấu thi đua dành nhiều điểm tốt dâng mẹ và cô. - Chăm sóc bồn hoa của lớp . 2. Sinh hoạt chủ đề: - Người điều khiển: GVCN + Lớp phó văn nghệ. - Nội dung hoạt động: - Hát tập thể bài hát “ Lớp chúng ta kết đoàn” . - GV nêu lí do chương trình , cách thức tiến hành tập. - Bài 1: Ngôi trường thân thiện. + Chép bài hát lên bảng . + Lớp phó văn nghệ hát mẫu từng câu tập cho các bạn . + Hát cả bài . - Bài 2: Em yêu trường em. " tiến hành tập từng bài như bài 1. - Hát tập thể lần lượt từng bài. V. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ tham gia học hát của lớp . - Căn dặn HS về nhà tự tập . * Rút kinh nghiệm: ---------- o0o --------- GIÁO ÁN BUỔI CHIỀU TUẦN 7 MÔN: TIẾNG VIỆT TIẾT 1 I. MỤC TIÊU: Giúp HS: Đọc đúng (HS yếu) và đọc diễn cảm (HS K,G) bài “Dế Nhỏ và Ngựa Mù” Hiểu nội dung bài: Người biết giữ lời hứa là có lòng tự trọng và được mọi người tôn trọng. Dựa vào nội dung truyện đọc BT1, trả lời được các câu hỏi ở BT2. Củng cố danh từ BT 3 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài 2.Hoạt động 2: Luyện đọc * Mục tiêu: HS đọc đúng, rành mạch, nghỉ hơi đúng * Cách tiến hành: a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài một lượt. b) H.dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu HS đọc từng câu trong mỗi đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm. - Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 của bài - Theo dõi HS đọc và HD ngắt giọng câu khó đọc. - Hướng dẫn HS đọc đoạn 2, 3 tương tự như cách hướng dẫn đọc đoạn 1. - YC HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn. - Theo dõi HS đọc sửa lỗi, nhận xét Hoạt động 3: Học sinh làm BT 2: Đánh dấu ü vào trước câu trả lời đúng - Yêu cầu HS đọc đề bài. GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm - Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày. - GV nhận xét các nhóm. - Yêu cầu HS làm vào vở Hoạt động 4: Học sinh làm BT 3 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm - Yêu câu từng nhóm lên trình bày câu trả lời - GV nhận xét các nhóm. - Yêu cầu HS làm vào vở Hoạt động 5:Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - HS cả lớp lắng nghe - HS theo dõi GV đọc bài - HS đọc nối tiếp câu và sửa lỗi phát âm theo hướng đẫn của GV - HS đọc từng đoạn. - HS cả lớp đọc thầm, 1 HSG đọc thành tiếng. - HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc thành tiếng đoạn 2. - 3 HS tiếp nối nhau đọc bài - HS đọc bài, HS trong nhóm nghe và sửa lỗi cho nhau. Ý đúng: a) 1 b) 3 c) 1 d) 2 e) 1 - HS đọc bài và thảo luận câu hỏi Ý đúng: a) 1 b) 3 - Đại diện nhóm phát biểu, nhận xét bổ sung. MÔN: TIẾNG VIỆT TIẾT 2 I. MỤC TIÊU: Giúp HS: Luyện tập cốt truyện trong đoạn văn. BT 1 Viết tiếp cốt truyện BT 2 Tóm tắt cốt truyện BT 3 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài 2. Hoạt động 3: Học sinh làm BT 1 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS xây dựng nội dung bài tập: -Yêu cầu HS làm bài . - Yêu cầu từng nhóm lên trình bày câu trả lời - GV nhận xét . - Yêu cầu HS làm vào vở Hoạt động 2: Học sinh làm BT 2 - HS đọc yêu cầu bài. - HS nêu miệng Hoạt động 3: Học sinh làm BT 3 - Yêu cầu HS đọc đề bài. Hoạt động 5:Củng cố, dặn dò - Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS cả lớp lắng nghe a) Đoạn 1: từ đầu ... để dệt suốt đời b) Đoạn 2: tiếp theo ... buồn bã. c) Đoạn 3: tiếp theo ... khoan đóng cửa d) Đoạn 4: tiếp theo... chữa mắt cho ngựa. e) Đoạn 5: tiếp theo ... chiếc vĩ cầm. g) Đoạn 6: tiếp theo... không lấy dây h) Đoạn 7: phần còn lại 1) c . Cha mất sớm... 2) b . Cậu nằm trên... 3) d . Từ đó, Rô-bơt... 4) a . Bọn trẻ theo... 5) e . Tuyệt quá!... MÔN: TOÁN TIẾT 1 I.MỤC TIÊU: Giúp HS: - Chuyển đổi đơn vị đo thời gian (BT1, 2); - Củng cố trung bình cộng (BT 3, 4). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Hoạt động 1 :Bài tập 1/T48: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV gọi 1 HS làm. - Yêu cầu HS làm vào vở, 1 hs làm bảng lớp. - GV nhận xét. Hoạt động 2 :Bài tập 2/T48: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV cho hs làm vào vở - Yêu cầu hs làm bảng, hs lên bảng sửa bài. - GV nhận xét. Hoạt động 3 :Bài tập 3/T48: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu hs làm bài vào vở, 2 hs lên bảng sửa bài. - GV nhận xét. \ Hoạt động 4 :Bài tập 4/T48: - GV gợi ý cho hs cách làm - Yêu cầu hs làm bài vào vở . - GV nhận xét. Hoạt động 4 :Bài tập 5/T48: - GV gợi ý cho hs cách làm - Yêu cầu hs làm bài vào vở . - GV nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. -2-3 HS nêu a) 15 + 25 = 40 b) 1505 - 404 = 1101 - HS làm bài a 36 40 72 27 b 4 5 8 9 a : b 9 8 9 3 a × b 144 200 576 243 - HS làm bài 12 + 54 36 + 45 20 + 30 30 + 20 54 + 12 45 + 36 - HS làm a) 268 + 357 = 625 b) 2764 + 1208 = 3972 c) 500 + 1600 =2100 - HS làm a) Đ b) S c) S MÔN: TOÁN TIẾT 2 I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Củng cố về biểu đồ BT 1, 2. - Nhận dạng hình BT 3 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài: 2 .Hướng dẫn làm bài tập: Hoạt động 1: Bài tập 1/T49: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - GV gọi 1 hs làm mẫu câu a. - GV nhận xét. - Yêu cầu HS làm vào vở. - GV nhận xét. Hoạt động 2 :Bài tập 2/T49 : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu hs làm vào vở. - GV nhận xét. Hoạt động 3 :Bài tập 3/T49: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Cho hs giỏi tự xác định và giải thích cách làm - GV nhận xét. Hoạt động 4 :Bài tập 4/T49: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Cho hs giỏi tự xác định và giải thích cách làm - GV nhận xét. Hoạt động 5 :Bài tập 5/T49: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Cho hs giỏi tự xác định và giải thích cách làm - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 1 HS làm. HS khác nhận xét. a) 8 + 9 + 2 = 19 b) 15 - 6 + 7 = 2 a 3 5 6 5 b 2 4 7 9 c 4 3 8 0 a×b×c 24 60 336 00 a) = (m +n) + p = m + (n + p) b) = (a + b) + c = a + (b + c) Cách 1: = (2500 + 375) + 125 = 2875 + 125 = 3000 Cách 2: = 2500 + (375 + 125) = 2500 + 500 = 3000 Số đó là: 50 * Rút kinh nghiệm: TOÁN : LUYỆN : NHẬN BIẾT HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC, HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG A. Mục tiêu: - Củng cố cho HS có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. - Rèn kĩ năng nhận biết hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song với nhau. B. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập toán 4 - SGK toán 4. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định: 2.Bài mới: Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán trang47, 48, 49 - Hình vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau? - Nêu các cặp cạnh vuông góc với nhau? - Các cặp cạnh song song với nhau trong hình chữ nhật ABCD? - Các cặp cạnh song song với MN? - Các cặp cạnh vuông góc với DC? - GV yêu cầu hs nêu. - GV nhận xét. 3 : Hoạt độngn tiếp nối: - Củng cố : Nhận xét giờ - Về nhà học bài Bài 1(trang47) - HS nêu miệng: Hình 1. Bài 3: 2HS nêu kết quả: - AE vuông góc ED; BA vuông góc AE. - EG vuông góc GH; GH vuông góc HI. Bài 1(trang49) - 1HS nêu: AB song songDC; AD song songBC - Lớp đổi vở kiểm tra Bài 2: 2HS nêu: Các cạnh song song với MN là: AB và DC. Các cạnh vuông góc với DC llà AD, BC. Toán LUYỆN : VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC, HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG A. Mục tiêu: - Củng cố cho HS cách vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. - Rèn kĩ năng vẽ nhanh, vẽ đẹp, chính xác. B. Đồ dùng dạy học - Ê ke, thước mét - Vở bài tập toán 4 trang 51-52. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định: 2.Bài mới: Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán - Vẽ đường thẳng AB Qua điểm O và vuông góc với CD? - Vẽ đường cao của tam giác? - Các hình chữ nhật có trong hình đó là? - Vẽ đường thẳng đi qua O và song song với AB? - Các cặp cạnh song song với nhau trong tứ giác ADCB? Bài 1- 2 HS làm vào vở –2HS lên bảng vẽ Bài 3 - EG vuông góc với DC. - Các hình chữ nhật: AEGD, EBCG, ABCD Bài 1 - 2 HS lên bảng vẽ- lớp làm vào vở. Bài 2: - 1HS lên bảng vẽ- lớp làm vở. - Các cặp cạnh song song với nhau:AB và CD; AD và BC. LUYỆN TOÁN : THỰC HÀNH VẼ VÀ TÍNH CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT A.Mục tiêu: - Củng cố cho HS cách vẽ hình chữ nhật và tính chu vi hình chữ nhật. - Rèn kĩ năng vẽ và tính nhanh . B.Đồ dùng dạy học: - Ê ke, thước (cả GV và HS). C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ổn định: 2.Bài mới: *Thực hành vẽ hình chữ nhật: Bài 1:Vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4 cm; chiều rộng 2 cm. - Gọi 1 HS lên bảng vẽ và nêu cách vẽ. - GV nhận xét: *Thực hành tính chu vi hình chữ nhật: Bài 2:Tính chu vi hình chữ nhật có chiều dài 6cm và chiều rộng 4cm. - Gọi 1HS lên bảng tính cả lớp làm vào vở. Bài 3: Vẽ và tính chu vi hình chữ nhật có chiều dài 5cm, chiều rộng 3 cm. - Gọi 1HS lên bảng vẽ hình chữ nhật, 1 HS tính chu vi. - Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật? - GV chấm bài nhận xét: 3 Củng cố: GV yêu cầu HS nhắc lại qui tắ tính chu vi và diện tích hình chữ nhật - Nhận xét giờ. Hát - Cả lớp vẽ vào vở. - 1em lên bảng vẽ. - 2,3 em nêu cách vẽ: - Cả lớp làm vào vở- 1 em lên bảng: Chu vi hình chữ nhật là: ( 6 + 4 ) x 2 = 20 cm - Cả lớp vẽ và làm vở Chu vi hình chữ nhật là: ( 5 + 3 ) x 2 = 16 cm. - 3,4 em nêu: - HS nhắc lại. Ký duyệt của tổ trưởng .

File đính kèm:

  • docTuần 9.doc