Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 9
I. Chuẩn bị
- GV: .
- HS:bảng con
II. Các hoạt động dạy và học :
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động:
1. Phương tiện : - Các bài hát theo quy định .
2. Tổ chức : - HS nghe GV, tập từng câu, từng đoạn .
- Cán sự văn nghệ hướng dẫn.
IV. Tiến hành hoạt động:
1. Sinh hoạt lớp :
- Người điều khiển: Lớp trưởng.
- Nội dung hoạt động:
* Sơ kết tuần :
- Lớp đã duy trì được nề nếp, phấn đấu vươn lên đạt tuần học tốt . Nhiều bạn được điểm cao, nề nếp xếp hàng , TDGG, múa hát tập thể, sinh hoạt 15 phút đầu giờ đã ngày càng tiến bộ .
- Tuy nhiên , bên cạnh đó vẫn còn tình trạng đến lớp quên vở,quên sgk, không có vở nháp ....
* Kế hoạch tuần 10:
- Tiếp tục phấn đấu thi đua dành nhiều điểm tốt dâng mẹ và cô.
- Chăm sóc bồn hoa của lớp .
2. Sinh hoạt chủ đề:
- Người điều khiển: GVCN + Lớp phó văn nghệ.
- Nội dung hoạt động:
- Hát tập thể bài hát “ Lớp chúng ta kết đoàn” .
- GV nêu lí do chương trình , cách thức tiến hành tập.
- Bài 1: Ngôi trường thân thiện.
+ Chép bài hát lên bảng .
+ Lớp phó văn nghệ hát mẫu từng câu tập cho các bạn .
+ Hát cả bài .
- Bài 2: Em yêu trường em.
" tiến hành tập từng bài như bài 1.
- Hát tập thể lần lượt từng bài.
V. Kết thúc hoạt động:
- Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ tham gia học hát của lớp .
- Căn dặn HS về nhà tự tập .
* Rút kinh nghiệm:
---------- o0o ---------
GIÁO ÁN BUỔI CHIỀU TUẦN 7
MÔN: TIẾNG VIỆT
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
Đọc đúng (HS yếu) và đọc diễn cảm (HS K,G) bài “Dế Nhỏ và Ngựa Mù”
Hiểu nội dung bài: Người biết giữ lời hứa là có lòng tự trọng và được mọi người tôn trọng.
Dựa vào nội dung truyện đọc BT1, trả lời được các câu hỏi ở BT2.
Củng cố danh từ BT 3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2.Hoạt động 2: Luyện đọc
* Mục tiêu: HS đọc đúng, rành mạch, nghỉ hơi đúng
* Cách tiến hành:
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài một lượt.
b) H.dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc từng câu trong mỗi đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm.
- Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 của bài
- Theo dõi HS đọc và HD ngắt giọng câu khó đọc.
- Hướng dẫn HS đọc đoạn 2, 3 tương tự như cách hướng dẫn đọc đoạn 1.
- YC HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn.
- Theo dõi HS đọc sửa lỗi, nhận xét
Hoạt động 3: Học sinh làm BT 2: Đánh dấu ü vào trước câu trả lời đúng
- Yêu cầu HS đọc đề bài. GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày.
- GV nhận xét các nhóm.
- Yêu cầu HS làm vào vở
Hoạt động 4: Học sinh làm BT 3
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm
- Yêu câu từng nhóm lên trình bày câu trả lời
- GV nhận xét các nhóm.
- Yêu cầu HS làm vào vở
Hoạt động 5:Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS cả lớp lắng nghe
- HS theo dõi GV đọc bài
- HS đọc nối tiếp câu và sửa lỗi phát âm theo hướng đẫn của GV
- HS đọc từng đoạn.
- HS cả lớp đọc thầm, 1 HSG đọc thành tiếng.
- HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc
thành tiếng đoạn 2.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc bài
- HS đọc bài, HS trong nhóm nghe và sửa lỗi cho nhau.
Ý đúng:
a) 1
b) 3
c) 1
d) 2
e) 1
- HS đọc bài và thảo luận câu hỏi
Ý đúng:
a) 1
b) 3
- Đại diện nhóm phát biểu, nhận xét bổ sung.
MÔN: TIẾNG VIỆT
TIẾT 2
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
Luyện tập cốt truyện trong đoạn văn. BT 1
Viết tiếp cốt truyện BT 2
Tóm tắt cốt truyện BT 3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2. Hoạt động 3: Học sinh làm BT 1
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS xây dựng nội dung bài tập:
-Yêu cầu HS làm bài .
- Yêu cầu từng nhóm lên trình bày câu trả lời
- GV nhận xét .
- Yêu cầu HS làm vào vở
Hoạt động 2: Học sinh làm BT 2
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS nêu miệng
Hoạt động 3: Học sinh làm BT 3
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
Hoạt động 5:Củng cố, dặn dò
- Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS cả lớp lắng nghe
a) Đoạn 1: từ đầu ... để dệt suốt đời
b) Đoạn 2: tiếp theo ... buồn bã.
c) Đoạn 3: tiếp theo ... khoan đóng cửa
d) Đoạn 4: tiếp theo... chữa mắt cho ngựa.
e) Đoạn 5: tiếp theo ... chiếc vĩ cầm.
g) Đoạn 6: tiếp theo... không lấy dây
h) Đoạn 7: phần còn lại
1) c . Cha mất sớm...
2) b . Cậu nằm trên...
3) d . Từ đó, Rô-bơt...
4) a . Bọn trẻ theo...
5) e . Tuyệt quá!...
MÔN: TOÁN
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Chuyển đổi đơn vị đo thời gian (BT1, 2);
- Củng cố trung bình cộng (BT 3, 4).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Hoạt động 1 :Bài tập 1/T48:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gọi 1 HS làm.
- Yêu cầu HS làm vào vở, 1 hs làm bảng lớp.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 :Bài tập 2/T48:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV cho hs làm vào vở
- Yêu cầu hs làm bảng, hs lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3 :Bài tập 3/T48:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs làm bài vào vở, 2 hs lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét.
\
Hoạt động 4 :Bài tập 4/T48:
- GV gợi ý cho hs cách làm
- Yêu cầu hs làm bài vào vở .
- GV nhận xét.
Hoạt động 4 :Bài tập 5/T48:
- GV gợi ý cho hs cách làm
- Yêu cầu hs làm bài vào vở .
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-2-3 HS nêu
a) 15 + 25 = 40
b) 1505 - 404 = 1101
- HS làm bài
a
36
40
72
27
b
4
5
8
9
a : b
9
8
9
3
a × b
144
200
576
243
- HS làm bài
12 + 54
36 + 45
20 + 30
30 + 20
54 + 12
45 + 36
- HS làm
a) 268 + 357 = 625
b) 2764 + 1208 = 3972
c) 500 + 1600 =2100
- HS làm
a) Đ
b) S
c) S
MÔN: TOÁN
TIẾT 2
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Củng cố về biểu đồ BT 1, 2.
- Nhận dạng hình BT 3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2 .Hướng dẫn làm bài tập:
Hoạt động 1: Bài tập 1/T49:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gọi 1 hs làm mẫu câu a.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 :Bài tập 2/T49 :
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs làm vào vở.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3 :Bài tập 3/T49:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho hs giỏi tự xác định và giải thích cách làm
- GV nhận xét.
Hoạt động 4 :Bài tập 4/T49:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho hs giỏi tự xác định và giải thích cách làm
- GV nhận xét.
Hoạt động 5 :Bài tập 5/T49:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho hs giỏi tự xác định và giải thích cách làm
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS làm. HS khác nhận xét.
a) 8 + 9 + 2 = 19
b) 15 - 6 + 7 = 2
a
3
5
6
5
b
2
4
7
9
c
4
3
8
0
a×b×c
24
60
336
00
a) = (m +n) + p = m + (n + p)
b) = (a + b) + c = a + (b + c)
Cách 1: = (2500 + 375) + 125
= 2875 + 125
= 3000
Cách 2: = 2500 + (375 + 125)
= 2500 + 500
= 3000
Số đó là: 50
* Rút kinh nghiệm:
TOÁN :
LUYỆN : NHẬN BIẾT HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC,
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
A. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
- Rèn kĩ năng nhận biết hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song với nhau.
B. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập toán 4
- SGK toán 4.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định:
2.Bài mới:
Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán trang47, 48, 49
- Hình vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau?
- Nêu các cặp cạnh vuông góc với nhau?
- Các cặp cạnh song song với nhau trong hình chữ nhật ABCD?
- Các cặp cạnh song song với MN?
- Các cặp cạnh vuông góc với DC?
- GV yêu cầu hs nêu.
- GV nhận xét.
3 : Hoạt độngn tiếp nối:
- Củng cố : Nhận xét giờ
- Về nhà học bài
Bài 1(trang47)
- HS nêu miệng: Hình 1.
Bài 3:
2HS nêu kết quả:
- AE vuông góc ED; BA vuông góc AE.
- EG vuông góc GH; GH vuông góc HI.
Bài 1(trang49)
- 1HS nêu: AB song songDC; AD song songBC
- Lớp đổi vở kiểm tra
Bài 2: 2HS nêu:
Các cạnh song song với MN là: AB và DC.
Các cạnh vuông góc với DC llà AD, BC.
Toán
LUYỆN : VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC,
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
A. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
- Rèn kĩ năng vẽ nhanh, vẽ đẹp, chính xác.
B. Đồ dùng dạy học
- Ê ke, thước mét
- Vở bài tập toán 4 trang 51-52.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định:
2.Bài mới:
Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Vẽ đường thẳng AB Qua điểm O và vuông góc với CD?
- Vẽ đường cao của tam giác?
- Các hình chữ nhật có trong hình đó là?
- Vẽ đường thẳng đi qua O và song song với AB?
- Các cặp cạnh song song với nhau trong tứ giác ADCB?
Bài 1- 2
HS làm vào vở –2HS lên bảng vẽ
Bài 3
- EG vuông góc với DC.
- Các hình chữ nhật: AEGD, EBCG, ABCD
Bài 1
- 2 HS lên bảng vẽ- lớp làm vào vở.
Bài 2:
- 1HS lên bảng vẽ- lớp làm vở.
- Các cặp cạnh song song với nhau:AB và CD; AD và BC.
LUYỆN TOÁN :
THỰC HÀNH VẼ VÀ TÍNH CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT
A.Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách vẽ hình chữ nhật và tính chu vi hình chữ nhật.
- Rèn kĩ năng vẽ và tính nhanh .
B.Đồ dùng dạy học:
- Ê ke, thước (cả GV và HS).
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định:
2.Bài mới:
*Thực hành vẽ hình chữ nhật:
Bài 1:Vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4 cm; chiều rộng 2 cm.
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ và nêu cách vẽ.
- GV nhận xét:
*Thực hành tính chu vi hình chữ nhật:
Bài 2:Tính chu vi hình chữ nhật có chiều dài 6cm và chiều rộng 4cm.
- Gọi 1HS lên bảng tính cả lớp làm vào vở.
Bài 3: Vẽ và tính chu vi hình chữ nhật có chiều dài 5cm, chiều rộng 3 cm.
- Gọi 1HS lên bảng vẽ hình chữ nhật, 1 HS tính chu vi.
- Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật?
- GV chấm bài nhận xét:
3 Củng cố:
GV yêu cầu HS nhắc lại qui tắ tính chu vi và diện tích hình chữ nhật
- Nhận xét giờ.
Hát
- Cả lớp vẽ vào vở.
- 1em lên bảng vẽ.
- 2,3 em nêu cách vẽ:
- Cả lớp làm vào vở- 1 em lên bảng:
Chu vi hình chữ nhật là:
( 6 + 4 ) x 2 = 20 cm
- Cả lớp vẽ và làm vở
Chu vi hình chữ nhật là:
( 5 + 3 ) x 2 = 16 cm.
- 3,4 em nêu:
- HS nhắc lại.
Ký duyệt của tổ trưởng
.
File đính kèm:
- Tuần 9.doc