Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 7
I. Chuẩn bị
- GV: .
- HS:bảng con
II. Các hoạt động dạy và học :
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người điều khiển: Lớp phó học tập.
Nội dung hoạt động:
- Tuyên bố lí do: Trao đổi kinh nghiệm học tập để thảo luận, học hỏi, trao đổi để tìm ra phương pháp học có hiệu quả nhất.
- Giới thiệu chủ toạ , thư kí:
- Thực hiện chương trình :
+ Em Tú Quyên báo cáo kinh nghiệm học môn Toán.
+ Em Tường Nghi báo cáo kinh nghiệm học môn Tiếng Việt.
+ Em Tú Quyên báo cáo kinh nghiệm học môn Tiếng Anh.
- Sau mỗi báo cáo, tổ chức thảo luận để đi đến thống nhất phương pháp học từng môn.
- Văn nghệ xen vào sau mỗi báo cáo .
GVCN tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm về cách học mỗi môn.
V. Kết thúc hoạt động: - GVCN tuyên dương các em về ý thức tham gia thảo luận.
---------- o0o ---------
GIÁO ÁN BUỔI CHIỀU TUẦN 5
TIẾT 1
MÔN: TIẾNG VIỆT
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
Đọc đúng (HS yếu) và đọc diễn cảm (HS K_G) bài “Đồng tiền vàng”
Hiểu nội dung bài: Người biết giữ lời hứa là có lòng tự trọng và được mọi người tôn trọng.
Dựa vào nội dung truyện đọc BT1, trả lời được các câu hỏi ở BT2.
Củng cố danh từ BT 3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2.Hoạt động 2: Luyện đọc
* Mục tiêu: HS đọc đúng, rành mạch, nghỉ hơi đúng
* Cách tiến hành:
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài một lượt.
b) H.dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc từng câu trong mỗi đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm.
- Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 của bài
- Theo dõi HS đọc và HD ngắt giọng câu khó đọc.
- Hướng dẫn HS đọc đoạn 2, 3 tương tự như cách hướng dẫn đọc đoạn 1.
- YC HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn.
- Theo dõi HS đọc sửa lỗi, nhận xét
Hoạt động 3: Học sinh làm BT 2: Đánh dấu ü vào trước câu trả lời đúng
* Mục tiêu:HS hiểu nội dung truyện đọc ở BT1 để làm được BT2.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài. GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và trình bày.
- GV nhận xét các nhóm.
- Yêu cầu HS làm vào vở
Hoạt động 4: Học sinh làm BT 3
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm
- Yêu câu từng nhóm lên trình bày câu trả lời
- GV nhận xét các nhóm.
- Yêu cầu HS làm vào vở
Hoạt động 5:Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- HS cả lớp lắng nghe
- HS theo dõi GV đọc bài
- HS đọc nối tiếp câu và sửa lỗi phát âm theo hướng đẫn của GV
- HS đọc từng đoạn.
- HS cả lớp đọc thầm, 1 HSG đọc thành tiếng.
- HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc
thành tiếng đoạn 2.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc bài
- HS đọc bài, HS trong nhóm nghe và sửa lỗi cho nhau.
Ý đúng:
a) 2
b) 3
c) 3
d) 1
e) 1
g) 2
h) 1
- HS đọc bài và thảo luận câu hỏi
Danh từ
Chỉ người
Chỉ vật
Chỉ khái niệm
Chỉ đơn vị
Cậu
ü
Bé
ü
Tuỗi
ü
Dáng
ü
Vẻ
ü
Mặt
ü
Bộ
ü
Quần áo
ü
Bao
ü
Diêm
ü
- Đại diện nhóm phát biểu, nhận xét bổ sung.
MÔN: TIẾNG VIỆT
TIẾT 2
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
Luyện tập cốt truyện trong đoạn văn. BT 1
Viết tiếp cốt truyện BT 2
Tóm tắt cốt truyện BT 3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2.Hoạt động 2: Học sinh làm BT 1
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS nêu miệng
Hoạt động 3: Học sinh làm BT 2
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS xây dựng nội dung bài tập:
-Yêu cầu HS làm bài .
- Yêu cầu từng nhóm lên trình bày câu trả lời
- GV nhận xét .
- Yêu cầu HS làm vào vở
Hoạt động 3: Học sinh làm BT 3
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
Hoạt động 5:Củng cố, dặn dò
- Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS cả lớp lắng nghe
a) từ đầu ... mua giúp
b) tiếp theo ... đổi lại ngay
c) tiếp theo ... đồng tiền vàng
d) tiếp theo ... tôi phải đi
e) tiếp theo ... gãy chân
g) phần còn lại
1) a
2) d
3) c
4) b
Đoạn 1: có anh chàng nhờ bạn giữ hộ tiền
Đoạn 2: anh ta tham lam và thề thốt
Đoạn 3: anh gặp lời thề
Đoạn 4: anh bị trừng phạt
MÔN: TOÁN
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Chuyển đổi đơn vị đo thời gian (BT1, 2);
- Củng cố trung bình cộng (BT 3, 4).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS ôn lý thuyết:
- Yêu cầu HS nêu các hàng, lớp đã học.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Hoạt động 1 :Bài tập 1/T33:
. Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gọi 1 HS làm.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm vào vở, 1 hs làm bảng lớp.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 :Bài tập 2/T33:
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV cho hs làm vào vở
- Yêu cầu hs làm bảng, hs lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3 :Bài tập 3/T33:
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs làm bài vào vở, 2 hs lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 4 :Bài tập 4/T33:
* Mục tiêu: HS biết giải bài toán trung bình cộng.
* Cách tiến hành:
- GV gợi ý cho hs cách làm
- Yêu cầu hs làm bài vào vở .
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-2-3 HS nêu
a) Tháng 3 có 31 ngày, tháng 4 có 30 ngày.
b) Tháng 9 có 30 ngày, tháng 10 có 31 ngày.
c) Tháng 7 có 31 ngày, tháng 8 có 31 ngày.
d) Tháng 2 của năm nhuận có 29 ngày, tháng 2 của năm không nhuận có 28 ngày.
Nhận xét HS làm bảng lớp.
- HS làm bài
1 ngày = 24 giờ 2 giờ = 120 phút
5 phút = 300 giây 1/4 ngày = 6 giờ
1/2 giờ = 30 phút 1/5 phút = 12 giây
- 2 hs đọc
- HS làm bài
a) (69 + 57) : 2 = 63
b) (42 + 54 + 72 + 52) : 4 = 55
- HS làm
Trung bình mỗi năm huyện đó tăng thêm người là:
(480 + 366 = 420) : 3 = 422 người
Đáp số: 422 người
MÔN: TOÁN
TIẾT 2
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Củng cố về biểu đồ BT 1, 2.
- Nhận dạng hình BT 3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2 .Hướng dẫn làm bài tập:
Hoạt động 1: Bài tập 1/T34:
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gọi 1 hs làm mẫu câu a.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 :Bài tập 2/T35 :
* Mục tiêu:HS trả lời câu hỏi theo biểu đồ và điền vào chỗ trống
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs làm vào vở.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3 :Bài tập 3/T35:
* Mục tiêu: Đố vui.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho hs giỏi tự xác định và giải thích cách làm
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc trước lớp.
- 1 HS làm. HS khác nhận xét.
a) 8
b) 6
c) 4
d) 10
e) 28
g) Hiệp
h) Hòa
i) 6
k) 2
a) 300
b) 450
c) 250
d) Thứ năm; thứ tư
a) 3 hình chữ nhật.
b) 9 hình tam giác.
TOÁN
LUYỆN: TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC CHỨA HAI CHỮ.
TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG.
I. Mục tiêu:
Củng cố cho HS:
- Cách tính giá trị của biểu thức có chứa hai chữ.
- Tính chất giao hoán của phép cộng, biết vận dụng tính chất giao hoán để tính nhanh.
- Rèn kĩ năng tính toán nhanh, chính xác, trình bày đẹp.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định:
2. Bài mới:
- Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán .
Bài 1
- GV cho HS đọc mẫu rồi tự làm bài vào vở
- GV chấm chữa bài nhận xét.
Bài 2
- Cho HS làm bài vào vở.
Bài 1
- Cho HS viết số hoặc chữ vào vở.
- GV chấm bài- nhận xét:
- Nêu tính chất giao hoán của phép cộng?
Bài 2
- Cho HS tự đọc đề và làm vào vở
D. Các hoạt động nối tiếp:
1. Củng cố:
- Nêu tính chất giao hoán của phép cộng.
2. Dặn dò : Về nhà ôn lại bài
Bài 1:
- HS đọc mẫu.
- Làm bài vào vở.
- Đổi vở kiểm tra.
- 2HS chữa bài
Bài 2:
- HS tự điền vào vở.
- Đổi vở kiểm tra- Nhận xét
Bài 3:
- HS làm vào vở.
- 2HS lên bảng chữa bài.
- 2, 3 HS nêu:
Bài 2:
- HS làm vào vở
- Đổi vở kiểm tra.
- 2 HS lên bảng chữa bài- Lớp nhận xét
TOÁN
LUYỆN : BIỂU THỨC CÓ CHỨA HAI CHỮ, BA CHỮ.
A. Mục tiêu:
Củng cố cho HS:
- Cách tính biểu thức có chứa hai chữ, ba chữ.
- Rèn kĩ năng nhanh chính xác, trình bày sạch đẹp.
B. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập toán.
- Vở toán
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định:
2. Bài mới:
- GV cho HS tự làm các bài tập trong vở bài tập trang 38, 40
- GV chấm bài 1, 2 và nhận xét bài làm của HS
- GV chấm bài 1, 2 và nhận xét về bài làm và cách trình bày của HS.
- GV lưu ý bài 3: Ta thay các giá trị của a, b, c vào biểu thức rồi vận dụng cách tính giá trị của biểu thức để tính.
- GV chấm bài - nhận xét:
D. Các hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại bài
Bài 1 (trang 38)
- HS tự làm vào vở
- Đổi vở kiểm tra.
- 2HS lên bảng chữa bài.
Bài 2:
- HS tự điền vào vở.
- 2 HS lên bảng chữa bài- Lớp nhận xét.
Bài 1
- HS tự đọc bài rồi làm vào vở.
- Đổi vở kiểm tra.
- 1 HS lên bảng chữa bài – Lớp nhận xét.
Bài 2:
- HS đọc mẫu rồi làm vào vở.
- Đổi vở kiểm tra.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
- Lớp nhận xét.
Bài 3:
- HS đọc bài và làm vào vở.
- 1 HS lên bảng chữa bài.- Lớp nhận xét
TOÁN
LUYỆN: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN, TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG.
A. Mục tiêu:
Củng cố cho HS:
- Biết vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp để tính nhanh.
- Rèn kỹ năng trình bày bài sạch đẹp.
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định
2. Kiểm tra:
- Nêu tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép cộng?
3. Bài mới:
- GV cho HS làm các bài tập trong vở bài tập trang 39, 41.
- Nêu tính chất giao hoán của phép cộng?
- GV nhận xét bài của HS.
- GV chấm bài - nhận xét bài của HS.
- Nêu tính chất kết hợp của phép cộng?
- GV chấm bài nhận xét.
- GV hướng dẫn :
145 +86 +14 + 55= (145 +55) + (86+ 14)
= 200 + 100
= 300.
- Tìm hai số khi cộng lại ta được số tròn chục, tròn trăm.
- 2HS nêu:
Bài 1
- HS làm bài vào vở-Đổi vở kiểm tra.
- 2HS lên bảng chữa bài –Lớp nhận xét.
Bài 2:
- HS làm bài vào vở.
- 2HS lên bảng chữa bài- Lớp nhận xét.
Bài1 (trang41): Tính bằng cách thuận tiện nhất (theo mẫu).
- HS làm bài vào vở- đổi vở kiểm tra.
- 2HS lên bảng chữa bài.
Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất:
- HS làm bài vào vở -Đổi vở kiểm tra.
- 2HS lên bảng chữa bài
* Rút kinh nghiệm:
Ký duyệt của tổ trưởng
.
File đính kèm:
- Tuần 7.doc