HS quan sát tranh bài Thư thăm bạn
Tranh vẽ cảnh mọi người đang quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt
Bạn nhỏ đang viết thư để chia sẻ động viên một bạn ở vùng lũ lụt
Làm việc theo cặp
Luyện đọc theo nhóm: từ, câu
HS: làm việc theo nhóm
1) Nhờ bạn Lương đọc báo thiếu niên tiền phong
2) Chọn ý: C
3) Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi . bạn mới như mình.
4) Chọn 3 ý cuối
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 3 - Võ Ngọc Trân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khác
2. Hình thức: - Trình bày bằng lời và ảnh.
III. Chuẩn bị hoạt động :
1. Phương tiện : - Ảnh truyền thống nhà trường
- Bản thành tích nhà trường
2. Tổ chức : - GV giới thiệu về tổ chức, thành tích nhà trường, HS hát một số bài hát.
VI. Tiến hành hoạt động :
1. Sinh hoạt lớp : 15 phút
- Người điều khiển: Lớp trưởng.
- Nội dung hoạt động:
+Sơ kết tuần: Lớp duy trì được nề nếp.
+Kế hoạch tuần tới: Triển khai học nhóm “đôi bạn cùng tiến”.
2. Sinh hoạt chủ đề: 20 phút
- Người điều khiển: Giáo viên chủ nhiệm.
- Nội dung hoạt động:
- Nêu lí do: Là HS tiểu học việc hiểu về tổ chức, thành tích của nhà trường là vô cùng cần thiết . Có như vậy các em mới hiểu, gắn bó và thêm yêu, tự hào về mái trường của mình .
- Giới thiệu về trường:
+ Tổng số lớp: ( khối 5 : 4 lớp, khối 4: 4 lớp, khối 3: 5 lớp, khối 2: 5 lớp, khối 1:5 lớp )
+ Tổng số HS: ........em , tổng số CBGV: 41 ( Giám hiệu: 3, Kế toán:1, Văn thư: 1, Thư viện: 1, GV: 34).
+ Tổng phụ trách: Thầy Nguyễn Văn Thừa.
+ Bí thư chi đoàn thanh niên: Thầy Liêm.
+ Hiệu trưởng: Lê Hoàng Kiếm.
+ Phó hiệu trưởng: Thầy Trần Võ Long và thầy Huỳnh Phước Học.
Nhà trường đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện, chi bộ đạt “Trong sạch vững mạnh”, Đoàn - Đội được xếp vững mạnh.
- GVCN giới thiệu 1 số hoạt động của nhà trường những năm qua.
- Hướng phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2 trường chất lượng cao.
- Chương trình văn nghệ: Hát tập thể “Bài ca đi học”
V. Kết thúc hoạt động : (3phút)
- GVCN nhận xét buổi HĐNGLL.
TUẦN: 1 MÔN: TIẾNG VIỆT
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU: Giúp HS được:
Đọc đúng rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật khác.
Hiểu nội dung bài: Đừng để lại những vết thương trong lòng người khác.
Dựa vào nội dung truyện đọc BT1, trả lời được các câu hỏi ở BT2.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1’)
- GV giới thiệu khái quát nội dung chươn.,/.g trình các phân môn được học ở sách Thực hành Tiếng Việt của học kỳ I lớp 4.
- Treo tranh minh hoạ bài tập đọc cho HS quan sát và yêu cầu HS nêu nội dung tranh.
- 2.Hoạt động 2: Luyện đọc (10’)
* Mục tiêu: HS đọc đúng rành mạch, nghỉ hơi đúng
Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật khác.
* Cách tiến hành:
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài một lượt..
b) H.dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ
- Yêu cầu 1 HS đọc đoạn 1 của bài
- Theo dõi HS đọc và HD ngắt giọng câu khó đọc.
- Hướng dẫn HS đọc đoạn 2, 3 tương tự như cách hướng dẫn đọc đoạn 1.
- YC HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn.
- Theo dõi HS đọc sửa lỗi, nhận xét
3.Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài(8’)
* Mục tiêu: HS thấy được lời khuyên dạy của người cha với người con.
* Cách tiến hành:
- Cho HS đọc thầm từng đoạn và TLCH ứng với các câu hỏi ở BT2
4.Hoạt động 4: Luyện đọc lại bài (8’)
* Mục tiêu: HS đọc trôi chảy bài, phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật trong truyện.
* Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu đoạn 2 của bài.
- Cho HSG luyện đọc lại theo hình thức phân vai.
- Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp.
5. Hoạt động 5: Học sinh làm BT 2: Đánh dấu ü vào trước câu trả lời đúng (5’)
* Mục tiêu:
- HS hiểu nội dung truyện đọc ở BT1 để làm được BT2.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
GV hướng dẫn HS làm bài
- Yêu cầu HS làm vào vở
- 6. Hoạt động 6:Củng cố, dặn dò(3’)
- Yêu cầu HS đọc lại câu hỏi và câu trả lời đúng ở BT2
- Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- HS cả lớp lắng nghe
- HS quan sát tranh và trả lời
- HS theo dõi GV đọc bài
- HS đọc từng đoạn trong bài.
- HS cả lớp đọc thầm.
- HS cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc
thành tiếng đoạn 2.
- 3 HSK tiếp nối nhau đọc bài
- HS đọc bài và thảo luận câu hỏi
- Đại diện nhóm phát biểu, nhận xét bổ sung.
- Thực hành luyện đọc trong nhóm theo từng vai.
- 3 đến 4 nhóm thi đọc. Cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS làm vào vở
- 1 HS đọc câu hỏi, 1 HS đọc câu trả lời
MÔN: TIẾNG VIỆT
TIẾT 2
MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Dựa vào nội dung truyện đọc ở tiết 1, trả lời được các câu hỏi ở BT1
- Viết được câu chuyện kể lại một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó và cảm nhận của em bây giờ.
- Viết câu đầy đủ, đúng ý.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Giới thiệu bài:1’
- Hôm nay lớp chúng ta sẽ tập viết được câu chuyện kể lại một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó và cảm nhận của em bây giờ.
- GV viết đề bài
2. Bài mới:
Hoạt động 1 :Luyện đọc lại bài
* Mục tiêu: HS đọc trôi chảy bài, phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật trong truyện.
* Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu đoạn 2 của bài.
- Cho HSG luyện đọc lại theo hình thức phân vai.
- Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp.
Hoạt động 2: Học sinh làm BT 1: Đánh dấu ü vào trước câu trả lời đúng
* Mục tiêu:
- HS hiểu nội dung truyện đọc ở tiết 1 để làm BT1.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
GV hướng dẫn HS làm bài theo nhóm
- Các nhóm thảo luận đưa ra câu trả lời đúng
- Yêu câu từng nhóm lên trình bày câu trả lời đúng của nhóm mình bằng miệng
- GV nhận xét các nhóm.
- Yêu cầu HS làm vào vở
Hoạt động 3: Hướng dẫn gợi ý HS viết
* Mục tiêu:
HS kể được một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó và cảm nhận của em bây giờ.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gạch chân từ cần để hs chú ý viết trong đề bài
- Yêu cầu HS suy nghĩ và nhớ lại những đặc điểm của nhân vật sẽ viết
+ Câu chuyện xảy ra thế nào? Em cáu với ai? Vì chuyện gì?Bây giờ cảm nghĩ của em ra sao?
- Gọi 1 HSGù kể mẫu.
- Yêu cầu HS kể cho bạn bên cạnh nghe về người đóù.
- Gọi một số HS kể trước lớp.
- GV nhận xét, bổ sung vào bài kể cho từng HS.
Hoạt động 5. HS thực hành vào vở
* Mục tiêu:
HS viết được một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó và cảm nhận của em bây giờ.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi 1 số em đọc bài trước lớp.
* Giáo dục HS: trở thành một người biết kiềm chế.
2. Hoạt động cuối. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà xem lại và bổ sung cho bài viết hoàn chỉnh, chuẩn bị bài sau.
- Thực hành luyện đọc trong nhóm theo từng vai.
- 3 đến 4 nhóm thi đọc. Cả lớp theo dõi và nhận xét.
Nhóm thảo luận
Hs trả lời
Các nhóm khác nhận xét
- HS làm vào vở
- 1 HS đọc trước lớp.
- 2 HS đọc trước lớp.
- HS chú ý lắng nghe
- 1 HSG kể.
- Làm việc theo cặp.
- 5 đến 6 HS kể, cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS làm bài
MÔN: TOÁN
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Viết và đọc số có 4 chữ số( BT1); biết phân tích các số thành nghìn, trăm, chục, đơn vị.(BT2)
- Biết đặt tính rồi tính tổng (BT3) và tính giá trị biểu thức(BT4).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS ôn lý thuyết:
- Yêu cầu HS nêu các hàng, lớp đã học.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Hoạt động 1 :Bài tập 1/T8:
* Mục tiêu:HS ôn cách viết số có 4, 5 chữ số. Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gọi 1 HS làm mẫu câu a.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm bảng con, 1 hs làm bảng lớp.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 :Bài tập 2/T8:
* Mục tiêu:HS biết phân tích các số thành nghìn, trăm, chục, đơn vị.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV cho 2 hs làm mẫu 2 bài của câu a và b
- Yêu cầu hs làm bảng, 2 hs lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3 :Bài tập 3/T8:
* Mục tiêu:HS biết đặt tính và tính đúng các phép tính +, -, x, : các số có 5 chữ số.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs làm bài vào vở , 4 hs lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 4 :Bài tập 4/T8:
* Mục tiêu:HS biết cách thực hiện thứ tự các phép trong một biểu thức.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Trong 1 biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, em thực hiện thế nào?
- Yêu cầu hs làm bài vào vở , 2 hs lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét tiết học.
-2-3 HS nêu
- 2 HS đọc trước lớp.
-1 HSG làm, HS nhận xét.
- Hs làm.
-Làm bảng con. Nhận xét HS làm bảng lớp.
1.b/ 28638 g/ 80016
c/ 45918 h/ 32005
d/ 94507
e/ 61400
- 2 hs đọc
- 2 hs G làm, lớp theo dõi
- HS làm bài
7281 = 7000 + 200 + 80 +1
5029 = 5000 + 20 + 9
2002 = 2000 + 2
- 2 hs đọc
- HS làm bài
67258 84096
+ -
8394 41379
75652 475
26048
x
3
78252
- 2 hs đọc
- Hs trả lời
- HS làm bài
MÔN: TOÁN
TIẾT 2
MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết tính giá trị biểu thức có chứa một chữ(BT1, BT2).
- Biết xem đồng hồ(BT3)ø.Đố vui(BT4)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2 .Hướng dẫn làm bài tập:
Hoạt động 1: Bài tập 1/T9:
* Mục tiêu: HS ôn cách tính giá trị biểu thức có chứa một chữ.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gọi 1 hs làm mẫu câu a.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- Yêu cầu HS đọc bài để kiểm tra.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 :Bài tập 2/T9 :
* Mục tiêu:HS biết tính và trình bày bài toán tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs làm phiếu , 2 hs lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3 :Bài tập 3/T9:
* Mục tiêu:HS ôn tập xem giờ.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho hs tự quay đồng hồ để xác định đồng hồ chỉ 6 giờ 15 phút
- GV nhận xét.
Hoạt động 4 :Bài tập 4/T9:
* Mục tiêu:HS biết tìm số điền vào ô trống.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gợi ý cho hs cách tìm số
- Yêu cầu hs làm bài vào vở - GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc trước lớp.
-1 HS làm. HS khác nhận xét.
- Hs làm.
- HS đọc
a)
a
5 x a
2
5 x 2 = 10
8
5 x 8 = 40
3
5 x 3 = 15
- 2 hs đọc
- HS làm bài
a) nếu x = 5 thì 72 + 4 x x = 76 x 5 = 380
b) Nếu y =3 thì 96 - 18 : y = 78 : 3 = 26
- 2 hs đọc
- HS làm
- 2 hs đọc
- 1 hs lên bảng sửa bài.
Ký duyệt, ngày tháng năm 2013
Tổ trưởng
File đính kèm:
- Tuần 3.doc