Giáo án lớp 4 môn Tuần 30: Tập đọc: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất

I.MỤC TIÊU:

- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.

- Hiểu ND, y nghĩa : Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử : khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới. (trả lời được các CH 1,2,3,4 trong SGK)

* HSK,G : trả lời được CH5 (SGK).

- HSKKVH: Đọc rõ ràng từng tiếng toàn bài.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Ảnh chân dung Ma-gien-lăng ( nếu có )

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc8 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tuần 30: Tập đọc: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1HS đọc ghi nhớ. - Học sinh nhắc lại đề bài. - HS đọc – Cả lớp theo dõi SGK - HS làm theo nhóm - Đại diện các nhóm lên thi - Cả lớp nhận xét. HSY nhắc lại - HS đọc – Cả lớp theo dõi SGK - HS làm + Trình bày - HS đọc lại - HS theo dõi SGK - HS làm bài cá nhân - HS phát biểu ý kiến - Lớp nhận xét - HS tự do trả lời. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY .. .. Tuần 30 Tập đọc: DÒNG SÔNG MẶC ÁO I.MỤC TIÊU: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng vui, tình cảm. - Hiểu ND : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương. (trả lời được các CH trong SGK ; thuộc được đoạn thơ khoảng 8 dòng) - HSKKVH: đọc rõ ràng từng tiếng toàn bài, nhắc lại câu trả lời của bạn. - HSG: ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương.HTL bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Bài cũ: (4’) - GV gọi 2HS tiếp nói nhau đọc bài Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, trả lời câu hỏi trong SGK. 2/ Bài mới: GV giới thiệu bài thơ + Ghi đề Hoạt động 1: (12’) Hướng dẫn luyện đọc - GV cho HS tiếp nối nhau đọc 2 đoạn của bài thơ.GV kết hợp hướng dẫn quan sát tranh minh họa bài thơ; tìm hiểu nghĩa các từ được chú giải;Hướng dẫn ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ - HS luyện đọc theo cặp - 1-2 HS đọc cả bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài- giọng nhẹ nhàng, ngạc nhiên; nhấn giọng những từ gợi tả, gợi cảm Hoạt động 2: (8’) Tìm hiểu bài: - GV cho HS đọc và gợi ý các em trả lời các câu hỏi: Ÿ Vì sao tác giả nói là dòng sông điệu? Ÿ Sắc màu của dòng sông thay đổi thế nào trong ngày? Ÿ Cách nói “dòng sông mặc áo” có gì hay? Ÿ Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao? Hoạt động 3: (10’)HD HS đọc diễn cảm và HTL bài thơ - Gọi 2 HS đọc tiếp nối 2khổ thơ + Phát hiện giọng đọc. - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn của bài. - HS đọc nhẩm TL bài thơ 3/Củng cố- Dặn dò: (4’) - GV yêu cầu HS nêu nội dung bài thơ - Dặn HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ GV nhận xét tiết học. - HSKKVH: VN tiếp tục luyện đọc lại bài thơ. - HSG: Xem trước bài TĐ Aêng – co Vát + TLCH cuối bài. - 2HS đọc bài + TLCH - HS nhắc lại tên bài - Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt - HS luyện đọc theo cặp - HS đọc -1-2 HS đọc cả bài - HS lắng nghe. HSY đọc nối tiếp đoạn thơ. - HS đọc và trả lời câu hỏi- xem SGV-TV4 trang 212. HSY đan xen nhắc lại phần trả lời đúng. . - HS đọc tiếp nối +HSG nêu giọng đọc của bài. - HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm - HS Thi HTL từng khổ, cả bài thơ. - HS nêu. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY .. .. Tuần 30 Tập làm văn: LUYỆN TẬP QUAN SÁT CON VẬT I. MỤC TIÊU: - Nêu được nhận xét về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài văn Đàn ngan mới nở (BT1, BT2) ; bước đầu biết cách quan sát mọt con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật về ngoại hình, hoạt động và tìm từ ngữ để miêu tả con vật đó (BT3, BT4). - HSG: Biết tìm các từ ngữ miêu tả phù hợp làm nổi bật ngoại hình,hành động của con vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK, một số tranh,ảnh chó, mèo ( cỡ to) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài cũ: (4’) - 1 HS đọc nội dung cần ghi + đọc lại dàn ý chi tiết tả một con vật nuôi trong nhà 2.Bài mới: Giới thiệu bài + Ghi đề. Hoạt động 1: (30’)Hướng dẫn Hs quan sát (trang 119-SGK) Bài tập 1,2: HS đọc nội dung BT1,2 +TLCH - HS phát biểu. Ghi lại vào vở những câu đã phát biểu-GV đã nhận xét - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 3: HS nêu yêu cầu của bài - GV Kiểm tra kết quả quan sát ngoại hình,hành động con mèo,con chó đã dặn tiết học tiết học trước. - GV treo tranh,ảnh chó, mèo lên bảng. Nhắc HS chú ý trình tự thực hiện BT: - HS ghi vắn tắt vào vở kết quả quan sát ngoại hình của con vật. - HS phát biểu miêu tả ngoại hình - GV nhận xét ,khen ngợi những HS biết miêu tả ngoại hình của con vật cụ thể Bài tập 4: HS nêu yêu cầu của bài - GV nhắc nhở HS chú ý yêu cầu của đề bài - HS làm bài cá nhân,tiếp nối phát biểu - GV nhận xét ,khen ngợi những HS biết miêu tả sinh động hoạt động của con vật 3/Củng cố,dặn dò: (4’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS hoàn chỉnh,viết lại vào vở 2 đoạn văn miêu tả BT3,4 - Dặn HS quan sát trước các bộ phận của một con vật nuôi mà mình yêu thích - HSKKVH: viết lại vào vở 2 đoạn văn BT3,4 - HSG: quan sát một con vật nuôi mà mình yêu thích - 1HS đọc ghi nhớ +1 HS đọc dàn ý. HSY nêu lại 3 phần chính của bài văn - HS nhắc lại tên bài - HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK - HS phát biểu - HSY nhắc lại - HS nêu- cả lớp theo dõi SGK - HSY nêu các bộ phận của con vật định tả. - HS làm việc -HS trình bày – Lớp nhận xét - HS đọc- Cả lớp theo dõi SGK -HS làm và trình bày nối tiếp RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY .. .. Tuần 30 Luyện từ và câu: CÂU CẢM I.MỤC TIÊU: - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm (ND Ghi nhớ). - Biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm (BT1, mục III), bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước (BT2), nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm (BT3). - HSG: Đặt được câu cảm theo yêu cầu BT3 với các dạng khác nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Một tờ phiếu ghi lời giải BT1 (phần Nhận xét) Một vài tờ giấy khổ to để các nhóm thi làm BT2 HS làm BT 4 ?( Phần Luyện tập) III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: (4’) 2 HS đọc đoạn văn đã viết về họat động du lịch hay thám hiểm BT3( tiết LTVC trước). 2. Bài mới: Giới thiệu bài “Câu cảm” Hoạt động 1: (15’) Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài * Phần nhận xét: (12’) - 3 HS đọc tiếp nối nhau các BT 1,2,3. - HS tự suy nghĩ làm bài - HS phát biểu ý kiến - GV nhận xét- Chốt lại lời giải đúng * Phần Ghi nhớ: (3’) - 4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK - GV yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ. Hoạt động 2: (20’)Phần luyện tập Bài tập 1: 1 HS đọc nội dung bài tập 1 - HS làm vào vở BT. GV phát phiếu cho một số HS - HS phát biểu ý kiến - GV nhận xét ; mời một số HS dán bài lên bảng lớp,đọc kết quả - GV chốt lại lời giải đúng Bài tập 2: Thực hiện như BT1 Bài tập 3: Một số HS đọc yêu cầu của BT 3 - GV nhắc nhở HS xác định rõ mục đích của bài khi làm. - HS suy nghĩ làm bài . - HS phát biểu ý kiến - GV nhận xét- chốt lại lời giải đúng 3/Củng cố- dặn dò: (4’) GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ trong bài; về nhà tự đặt 3 câu cảm, viết vào vở. - HSKKVH: HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ trong bài - HSG: về nhà tự đặt 3 câu cảm, viết vào vở. -2 HS đọc đoạn văn đã viết về họat động du lịch hay thám hiểm BT3 - HS nhắc lại tên bài - HS theo dõi SGK - HS làm bài - HS trả lời lần lượt từng câu hỏi – lớp nhận xét - HS đọc - HSG nêu ví dụ minh họa. - 1 HS đọc- cả lớp theo dõi SGK - HS làm bài - HS trình bày - HS làm phiếu lên bảng dán-Cả lớp nhận xét - HS đọc- cả lớp theo dõi SGK - HS tự làm - HS trình bày. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY .. .. Tuần 30 Tập làm văn: ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I.MỤC TIÊU: - Biết điền đúng ND vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn : Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng (BT1) ; hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng (BT2). - HSKKVH: điền đúng nội dung vào các chỗ trống trong giấy tờ in sẵn – Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng - HSG: Biết tác dụng của việc khai báo tạm trú,tạm vắng. II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: - 1 bản photo Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng cỡ to để GV treo lên bảng, hướng dẫn HS điền vào phiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: (4’)1 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình con mèo ( hoặc chó) đã viết BT3 ( tiết TLV trước) 2. Bài mới: Giới thiệu bài mới + Ghi đề Hoạt động 1: (30’)Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu BT và nội dung phiếu - GV treo tờ pho to phóng to lên bảng,giải thích từ ngữ viết tắt - GV cho HS mở VBT - Cho HS làm việc cá nhân,điền nội dung vào phiếu. - HS tiếp nối nhau đọc tờ khai-đọc rõ ràng,rành mạch để các bạn và Gv nhận xét ( xem ví dụ mẫu: SGV TV4-219) - GV nhận xét và chốt lại nội dung cần ghi nhớ Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu BT . - Cho HS cả lớp suy nghĩ, trả lơì câu hỏi - HS trình bày - GV nhận xét và kết luận 3/Củng cố, dặn dò: (4’) - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS nhớ cách điền vào Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng - chuản bị nội dung cho tiết học TLV tuần 31 - HSKKVH: Xem lại nhớ cách điền vào Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng - HSG: Xem trước nội dung bài tiết sau. - 2 HS đọc. HSY nêu các ý đã quan sát được. - HS nhắc lại tên bài - Cả lớp theo dõi SGK - Cả lớp đọc- HS làm bài cá nhân, đọc - HS làm bài - HS trình bày - Cả lớp theo dõi - HS tự làm - HS phát biểu- lớp nhận xét RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY .. ..

File đính kèm:

  • docGa Tieng viet tuan 30 R.doc