I.Mục tiêu:
- Biết được 1 số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào hình vẽ.
- Làm bài tập 1.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét
III.Các hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 31: Tiết 151: Thực hành (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
- GV chấm một số bài thực hành của HS tiết HS trước.
- Nhận xét – Đánh giá.
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài :
* Hoạt động1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu.
- GV cho HS quan sát mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn.
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi :
+ Để lắp được xe ô tô tải, cần bao nhiêu bộ phận ?
- GV nêu tác dụng của xe ô tô tải trong thực tế .
*Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
* GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết theo SGK :
- GV cùng HS chọn từng loại chi tiết trong SGK cho đúng và đủ.
* Lắp từng bộ phận :
+ Lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin H.2 - SGK:
+ Lắp ca bin H.3-SGK
+ Lắp thành của thùng xe, trục bánh xe H.4, 5 – SGK
+ Lắp ráp xe ôtô tải :
* GV hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
- Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận , tiếp đó mới tháo rời từng chi tiết theo trình tự lắp. Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp.
4.Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Chuẩn bị tiết sau.
- Lắng nghe.
- HS quan sát mẫu xe ô tô tải đã lắp sẵn.
- Thực hiện yêu cầu .
- Hs trả lời.
- Lắng nghe.
- HS chọn từng loại chi tiết
- Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết
- Lắp 2 phần : giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin
- Quan sát , thực hiện yêu cầu .
- HS quan sát hình 3 –SGK, trả lời .
- 1 HS lên lắp , HS khác nhận xét và bổ sung hoàn chỉnh.
- Quan sát hướng dẫn.
Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 2013
Toán
Tiết 155: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
I.Mục tiêu:
- Biết đặt tình và thực hiện cộng, trừ các số tự nhiên.
- Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện.
- Giải được bài toán liên quan đến phép cộng và phép trừ.Làm các bài tập 1(dòng 1,2); bài 2;bài 4(dòng 1); bài 5.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, bảng con.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Ổn định :
2.Bài cũ: Ôn tập về số tự nhiên (tt)
GV yêu cầu HS làm bài
GV nhận xét
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài
Bài tập 1( dòng 1,2)
Củng cố về kĩ thuật tính cộng, trừ (đặt tính, thực hiện phép tính)
Bài tập 2:
Khi chữa bài, yêu cầu HS nêu lại quy tắc tìm “một số hạng chưa biết”, “số bị trừ chưa biết”
Bài tập 4( dòng 1)
Yêu cầu HS vận dụng tính chất giao hoán &kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.
Bài tập 5:
Yêu cầu HS đọc đề toán & tự làm
4.Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt)
- HS làm bài
- HS nhận xét
- HS làm bài bảng con
- Làm bài vào nháp, bảng lớp
- HS làm bài theo nhóm
- HS làm bài vào vở
- HS sửa bài
Tập làm văn
Tiết 62: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn văn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước.
- Biết sắp xếp các câu cho trước thành 1 đoạn văn; biết viết 1 đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Ổn định :
2.Bài cũ: Luyện tập miêu tả bộ phận của con vật.
GV kiểm tra 2 HS, nhận xét & chấm điểm
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động1: Ôn lại kiến thức về đoạn văn
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhận xét
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV mở bảng phụ đã viết sẵn 3 câu văn.
GV nhận xét
Hoạt động 2: Viết đoạn văn
Bài tập 3:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhắc HS:
+ Mỗi em phải viết 1 đoạn văn có câu mở đoạn cho sẵn Chú gà nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp.
+ Viết tiếp câu mở đoạn bằng cách miêu tả các bộ phận của gà trống (theo gợi ý), làm rõ con gà trống đã ra dáng một chú gà trống đẹp như thế nào?
GV gắn lên bảng ảnh gà trống.
GV nhận xét, chữa mẫu, cho điểm.
4.Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà sửa lại đoạn văn ở BT3, viết lại vào vở.
Chuẩn bị bài: Luyện tập .... tả con vật.
2 HS đọc lại những kết quả đã ghi chép được sau khi quan sát các bộ phận của con vật mình yêu thích
HS nhận xét
HS đọc kĩ bài Con chuồn chuồn nước, xác định các đoạn văn trong bài. Tìm ý chính từng đoạn.
HS đọc yêu cầu của bài, làm bài cá nhân
HS phát biểu ý kiến.
1 HS lên bảng đánh số thứ tự để sắp xếp các câu văn theo trình tự đúng
1 HS đọc lại đoạn văn.
1 HS đọc nội dung bài tập
HS chú ý nghe
HS quan sát tranh
HS viết đoạn văn.
Một số HS đọc đoạn viết.
Địa lí
Tiết 31: THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
I. Mục tiêu:
- Nêu được 1 số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Nẵng:
+ Vị trí ven biển, đồng bằng duyên hải miền Trung.
+ Đà Nẵng là thành phố cảng lớn, dầu mối của nhiều tuyến đường giao thông.
+ Đà Nẵng là trung tâm công nghiệp, địa điểm du lịch.
- Chỉ được thành phố Đà Nẵng trên bản đồ.
- Tự hào về công trình kiến trúc lâu năm ở Hội An (thị xã buôn bán), thánh địa Mĩ Sơn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Lược đồ của hình 1 bài 20
- Một số ảnh cảnh thành phố Đà Nẵng, thị xã Hội An.(nếu có)
- Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Ổn định :
2.Bài cũ: Thành phố Huế.
- Nêu câu hỏi ,hs trả lời
GV nhận xét
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hoạt động nhóm đôi
GV yêu cầu HS làm bài tập trong SGK, nêu được:
+ Vị trí của Đà Nẵng, xác định hướng đi, tên địa phương đến Đà Nẵng theo bản đồ hành chính Việt Nam
+ Đà Nẵng có những cảng gì?
+ Nhận xét tàu đỗ ở cảng Tiên Sa?
+ GV yêu cầu HS liên hệ để giải thích vì sao Đà Nẵng lại là thành phố cảng biển?
Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp
GV yêu cầu HS tìm Hội An trên bản đồ hành chính Việt Nam
Mô tả phố cổ Hội An từ hình 3?
Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân
GV yêu cầu HS đọc tiếp đoạn văn trong SGK
Yêu cầu HS tìm vị trí của khu di tích Mĩ Sơn trên bản đồ Việt Nam hoặc từ lược đồ 1 của bài 20?
Yêu cầu HS quan sát hình 4 & nhận xét về quang cảnh xung quanh (cây cối) các tháp (lành, đổ vỡ)?
4.Củng cố - Dặn dò:
GV yêu cầu vài HS kể về lí do Đà Nẵng trở thành cảng biển?
GV yêu cầu HS tìm vị trí Hội An, Mĩ Sơn trên bản đồ & lần lượt mô tả về 2 địa điểm này.
GV khẳng định:
+ Hoạt động kinh tế khác của nhiều thành phố miền Trung là hoạt động của cảng biển.
+ Miền Trung có nhiều di tích lịch sử được công nhận là di sản văn hoá thế giới (Thành phố Huế, Thị xã Hội An, Thánh địa Mĩ Sơn)
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Biển, đảo & quần đảo.
HS trả lời
HS nhận xét
+ Đà Nẵng nằm ở phía Nam đèo Hải Vân, trên cửa sông Hàn & bên vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà.
+ Đà Nẵng có cảng biển Tiên Sa, cảng sông Hàn gần nhau.
+ Cảng biển – tàu lớn chở nhiều hàng.
+ Vị trí ở ven biển, ngay cửa sông Hàn; có cảng biển Tiên Sa với tàu cập bến rất lớn; hàng chuyển chở bằng tàu biển có nhiều loại.
- HS tìm Hội An trên bản đồ
- HS mô tả
- HS đọc
- HS tìm khu di tích Mĩ Sơn
- HS quan sát hình 4 & nhận xét.
- HS trả lời
SINH HOẠT TUẦN 31
I.Mở đầu:
- Đánh giá tuần qua.Nêu kế hoạch tuần tới.
- Hát.
II. Nội dung:
Sinh hoạt lớp:
+ Các tổ trưởng báo cáo.
+ Lớp trưởng đánh giá, nhận xét về các mặt hoạt động cùa lớp.
+ GVCN đánh giá,nhận xét chung.
Chuyên cần:
Vệ sinh:
Học tập:
Đạo đức:
Trang phục:
+ Xếp hạng từng tổ:
Tổ 1: hạng.
Tổ 2: hạng.
Tổ 3: hạng
+ Kế hoạch tuần tới:
Khắc phục những mặt còn hạn chế
Duy trì sĩ số 100 % và hãy xem : “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
Có biện pháp kèm hs yếu,nhất là môn toán và bồi dưỡng hs giỏi.
Duy trì việc thực hiện truy bài đầu giờ,đọc 5 điều Bác dạy.
Sắp hàng ra vào lớp đúng quy định.
Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Hăng hái phát biểu ý kiến,tích cực góp ý xây dựng bài.
Nhắc nhở cùng nhau thực hiện tiết kiệm nước,điện.
Không xả rác bừa bãi, có ý thức tự giác khi thấy rác bất kì nơi nào.
Không leo trèo ,đùa giỡn cầu thang tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Có ý thức tự giác nghiêm túc khi làm lễ,khi học các môn phụ.
Thực hiện tốt ATGT khi “Đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy”
Có ý thức bảo vệ môi trường lớp học:không vẽ bẩn lên tường,bàn ghế.
Nhắc nhở các bạn cùng thực hiện tốt vệ sinh môi trường.
Tiếp tục nuôi heo đất:gây quỹ chữ thập đỏ.
+ Học sinh phát biểu ý kiến.
Sinh hoạt chủ điểm:
Gv giới thiệu chủ điểm: Tháng 4: Chào mừng ngày giải phóng miền Nam 30/4
Giới thiệu chủ đề: Tăng cường thực hiện an toàn giao thơng- Thi đua học tớt
+ Thi đua theo tở, nếu cá nhân nào vi phạm ngời xe máy khơng đợi mũ bảo hiểm thì bị quét lớp.
+ Tơ nào đạt hoa điểm 10 nhiều thì tở đó được khen thưởng.
+ Nếu tở nào thực hiện tớt thì được khen thưởng, tở nào vi phạm thi bị khiển trách trước lớp và quét lớp 1 tuần.
III. Kết thúc chương trình:
Đánh giá nhận xét (nếu là văn nghệ).
Nêu ý nghĩa giáo dục:
GVCN phát biểu
Phát thưởng.
BGH DUYỆT
File đính kèm:
- G.AN tuan 31-THU.doc