MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Thực hiện được các phép tính về phân số.
- Biết tìm phân số của một số và tính được diện tích hình bình hành .
- Giải bài toán liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng ( hiệu) và tỉ số của hai số đó.
2 - Giáo dục:
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 30 - Tiết 146: Luyện tập chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chua nào phát triển kém nhất, tới mức không ra hoa kết quả được? Tại sao? Em rút ra điều gì ?
- Đại diện các nhóm báo cáo.
Kết luận:Trong quá trình sống, nếu không được cung cấp đầy đủ cá chất khoáng, cây sẽ phát triển kém, không ra hoa kết quả được hoặc nếu có, sẽ cho năng suất thấp. Điều đó chứng tỏ các chất khoáng tham gia vào thành phần cấu tạo và các hoạt động sống của cây. Ni-tơ có trong chất đạm là chất khoáng quan trọng nhất mà cây cần.
- Nhận phiếu và làm theo phiếu (kèm theo)
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
Kết luận:-Các loại cây khác nhau cần các loại chất khoáng với liều lượng khác nhau.
- Cùng một cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau, nhu cầu về chất khoáng cũng khác nhau.
- Biết nhu cầu về chất khoáng của từng loại cây, từng giai đoạn phát triển của cây sẽ giúp nhà nông bón phân đúng liều lượng, đúng cách để thu hoạch được cao.
4. Củng cố : (3’)
Nhu cầu chất khoáng của cây như thế nào?
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
- Chuẩn bị : Nhu cầu không khí của thực vật
Tập làm văn
TIẾT 59: LUYỆN TẬP QUAN SÁT CON VẬT .
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Nêu được nhận xét về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài văn Đàn ngan mới nở
( BT1, BT2 ) ; bước đầu biết cách quan sát con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật ngoại hình , hoạt động và tìm từ ngữ để miêu tả con vật đó ( BT3, BT4 ) .
II - CHUẨN BỊ:
- Thầy: Bảng phụ, phấn màu, tranh , ảnh về lồi vật
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập tóm tắc tin tức
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hướng dẫn quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả:
Bài 1,2:
- Gọi HS đọc bài văn “Đàn ngan mới nở”
- GV yêu cầu hs đọc thầm nội dung bài văn.
- GV nêu vấn đề:
Đểû miêu tả con ngan, tác giả đã quan sát những bộ phận nào cũa chúng?
- Gọi HS trình bày những từ ngữ miêu tả những bộ phận của con ngan con ( hình dáng, bộ lông, đôi mắt, cái mỏ, cái đầu, 2 cái chân)
- Cả lớp nhận xét và đọc lại những từ ngữ miêu tả đó.
Bài 3:
- GV cho HS quan sát tranh về con vật nuôi ở nhà (VD: mèo, chó)
- Nhắc lại yêu cầu và gọi hs nêu các bộ phận cần tả của con vật đó và ghi vào phiếu:
Các bộ phận
Từ ngữ miêu tả
Bộ lông
Cái đầu
Hai tai
Đôi mắt
Bộ ria
Bốn chân
Cái đuôi
- Gọi HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét và cho HS đọc lại dàn bài.
- Cho HS dựa vào dàn bài để tập tả miệng các bộ phận.
Bài 4:
-GV nêu yêu cầu ”Miêu tả các hoạt động thường xuyên của con mèo (chó)”
- GVcho HS đọc thầm lại bài ”Con Mèo Hung” SGK để nhớ lại các hoạt động của mèo.
- GV yêu cầu HS viết đoạn văn tả hoạt động của mèo (chó).
- Gọi HS đọc bài đã làm, GV nhận xét.
- Vài HS đọc to.
- HS đọc thầm nội dung
- Vài HS nêu ý kiến
Ghi lại những câu miêu tả mà em cho là hay.
- HS trình bày cá nhân
- HS nhận xét
- HS đọc to yêu cầu
- Cả lớp cùng quan sát
- HS ghi phiếu
- Vài HS đọc phiếu
- HS tập làm miệng
- Cả lớp lắng nghe và nhắc lại
- Cả lớp đọc thầm
- HS viết nháp
- HS trình bày đoạn đã viết.
4. Củng cố = Dặn dò:
- Đọc lại đoạn văn hay cho cả lớp nghe.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Điền giấy tờ in sẵn.
Thứ sáu, ngày 12 tháng 04 năm 2013 .
Toán
TIẾT 150 : THỰC HÀNH .
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Tập đo độ dài một đoạn thẳng trong thực tế , tập ước lượng .
2 - Giáo dục:
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II - CHUẨN BỊ:
Mỗi HS phải có thước dây cuộn hoặc đoạn dây dài có ghi dấu từng mét, một số cọc mốc
Phiếu thực hành để ghi chép.
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Ứng dụng tỉ lệ bản đồ (tt)
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà , nhận xét
3. Bài mới : (27’)
A) GIỚI THIỆU BÀI : THỰC HÀNH
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Lý thuyết :
a) Đo đoạn thẳng trên mặt đất .
GV hướng dẫn như SGK
b) Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất.
Hướng dẫn như SGK
Bài thực hành số 1
- GV chia lớp thành những nhóm nhỏ (khoảng 4 đến 6 HS/nhóm)
- Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm, để mỗi nhóm thực hành một hoạt động khác nhau.
Yêu cầu: HS biết cách đo, đo được độ dài một đoạn thẳng (khoảng cách giữa 2 điểm cho trước)
Giao việc:
+ Nhóm 1 đo chiều dài lớp học, nhóm 2 đo chiều rộng lớp học, nhóm 3 đo chiều dài bảng lớp học.
GV hướng dẫn, kiểm tra công việc thực hành của HS
Bài thực hành số 2 ( Nếu còn thời gian )
Yêu cầu: HS bước 10 bước dọc thẳng theo sân trường từ A đến B
Ước lượng khoảng cách đã bước
Kiểm tra lại bằng thước đo.
HS nắm Lý thuyết
a) Đo đoạn thẳng trên mặt đất .
b) Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất.
HS biết cách đo, đo được độ dài một đoạn thẳng (khoảng cách giữa 2 điểm cho trước)
+ Nhóm 1 đo chiều dài lớp học.
+ Nhóm 2 đo chiều rộng lớp học, nhóm 3 đo chiều dài bảng lớp học.
HS ghi kết quả đo được vào phiếu thực hành
HS bước
Dùng thước đo kiểm tra.
4. Củng cố : (3’)
- Nêu cách cách giải toán.
5. Dặn dò : (1’)
- Củng cố - Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Thực hành (tt)
Tập làm văn
TIẾT 60: ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN .
I - MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn : Phiếu khai báo tạm trú , tạm vắng ( BT1, ) ; hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú , tạm vắng ( BT2 ) .
* Kĩ năng sống: - Thu thập xử lí thông tin .
- Đảm nhận trách nhiệm công dân .
II - CHUẨN BỊ:
- Thầy: Bảng phụ, tranh minh họa, phiếu
- Trò: SGK, vở ,bút,nháp
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập quan sát con vật .
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài :Điền giấy tờ in sẵn.
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài tập 1: ( KNS: - Làm việc nhóm – chia sẻ thông tin )
GV treo tờ phôtô lên bảng và giải thích từ viết tắt: CMND. Hướng dẫn HS điền nội dung vào ô trống ở mỗi mục.
Nhắc HS chú ý: Bài tập này nêu tình huống giả định (em và mẹ đến chơi nhà một bà con ở tỉnh khác), vì vậy:
Ở mục địa chỉ: ghi địa chỉ của người họ hàng.
Ở mục Họ tên chủ hộ: em phải ghi tên chủ nhà nơi mẹ con em đến chơi.
Ở mục 1: Họ và tên, em phải ghi họ, tên của mẹ em.
GV phát phiếu cho từng HS .
GV nhận xét.
Bài tập 2: ( KNS: Trình bày 1 phút )
GV chốt lại:
Phải khai báo tạm trú, tạm vắng để chính quyền địa phương quản lý được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở những người ở nơi khác mới đến. Khi có việc xảy ra, các cơ quan Nhà nước có căn cứ để điều tra, xem xét.
HS đọc yêu cầu bài tập và nội dung phiếu.
Cả lớp theo dõi SGK.
HS thực hiện điền vào đầy đủ các mục.
HS nối tiếp nhau đọc tờ khai rõ ràng, rành mạch.
HS đọc yêu cầu bài tập.
Cả lớp suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
4. Củng cố - dặn dò:
- Gọi hs nhắc lại dàn bài tả con vật
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài, chỉnh lại dàn bài và ghi vào vở
Khoa học
TIẾT 60: NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT.
I- MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức & Kĩ năng:
- Biết mỗi lồi thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu không khí khác nhau
II- CHUẨN BỊ:
- Hình trang 120,121 SGK.
- Phiếu học tập nhóm.
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Nhu cầu chất khoáng của thực vật
- Cây có nhu cầu thế nào về chất khoáng?
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : Bài “Nhu cầu không khí của thực vật”
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:
- Đặt vấn đề :Không khí có những thành phần nào ? Những thành phân nào có vai trò quan trọng đối với đời sống thực vật?
- Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 trang 121 SGK để tự đặt câu hỏi và trả lời lẫn nhau.
Hoạt động 2:
- Thực vật “ăn” gì để sống? Nhờ đêu thực hiện được được điều kì diệu đó?
- Giảng cho HS về sự hấp thụ và tạo chất dinh dưỡng.
- Thực vật không có cơ quan hô hấp riêng, các bộ phận của cây đều tham gia hô hấp đặc biệt là lá và rễ. Để cây có đủ ô-xi choa quá trình hô hấp đất trống cần tơi xốp, thoáng.
Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp
- Nắm vấn đề về không khí.
- Hỏi và trả lời theo cặp:
+ Trong quang hợp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì?
+ Trong hô hấp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì?
+ Quá trình quang hợp xảy ra khi nào?
+ Quá trình hô hấp xảy ra khí nào?
+ Điều gì xảy ra với thực vật nếu một trong hai quá trình trên ngừng?
- Trình bày kết quả làm việc theo cặp.
Kết luận: Thực vật cần không khí để quang hợp và hô hấp. Cây dù được cung cấp đủ nước, chất khoáng và ánh sáng nhưng thiếu không khí cây cũng không sống được.
Tìm hiểu một số ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật
- Đọc SGK và trả lời câu hỏi
- Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí các-bô-níc của thực vật.
- Nêu ứng dụng về nhu cầu khí ô-xi của thực vật.
Kết luận: Biết được nhu cầu về không khí của thực vật sẽ giúp đưa ra những biện pháp để tăng năng suất cây trồng như: bón phân xanh và phân chuồng đã ủ kĩ vừa cung cấp chất khoáng, vừa cung cấp khí các-bô-níc cho cây. Đất trồng cần tơi, xốp, thoáng khí.
4. Củng cố : (3’)
Thực vật có nhu cầu thế nào về không khí?
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
- Chuẩn bị : Trao đổi chất ở thực vật.
Sinh hoạt
TUẦN 30
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 31 .
- Báo cáo tuần 30 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội .
- Tham dự Đại hội Liên Đội .
- Tích cực đọc và làm theo báo Đội .
- Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội .
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 31 .
- Nhận xét tiết .
File đính kèm:
- GA LOP 4 TUAN 30 NH 12 13.doc