– Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, giúp hs :
-
Biết đọc, viết các số đến lớp triệu
HS được củng cố về hàng và lớp
.
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp kể sẵn các hàng và lớp như ở phần đầu bài học .
Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs lên bảng, cả lớp viết bảng con, Gv đọc vài số tròn triệu cho hs viết .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 3: Triệu và lớp triệu ( tiếp theo ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của chữ số 5 trong từng số .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : Luyện tập .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 03 Môn : TOÁN
Tiết 13 : LUYỆN TẬP
Ngày dạy : Thứ tư 9- 9 -2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs ôn tập về :
- Đọc, viết thành thạo số đến lớp triệu .
- Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp kể sẵn nội dung bài tập 4 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng giải BT2/16 và BT3 / 16 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được luyện tập về đọc, viết các số đến lớp triệu.
2. Hoạt động 1 : Củng cố lại kiến thức : 5 phút . Mục tiêu : Hs được ôn lại các hàng, các lớp và mối quan hệ giữa chúng . Ôn về thứ tự các số . Nhận biết được giá trị của từng chữ số theo hàng và lớp.
. Cách tiến hành :
- Cho hs nêu các hàng, các lớp đã học, rồi nêu mối quan hệ giữa chúng .
- Cho hs nêu ví dụ về số có đến hàng trăm triệu , rồi nêu giá trị của từng chữ số trong số đó .
- Lần lượt Hs nêu theo kiểu tiếp sức .
- 1 Hs nêu nêu ví dụ, gọi bạn khác nêu giá trị của từng chữ số, mỗi em nêu giá trị của1 chữ số
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành đọc viết số có 6 chữ số .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 17 –18 sgk .
² Bài tập 1 / 17 : Làm miệng (chỉ nêu giá trị chữ số 3trong mỗi số ).
² Bài tập 2 / 17 : Làm vào vơ a,b )û .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài, quan sát mẫu .
- Cho hs tự làm bài vào vở.
- Cho hs lần lượt lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 17 : Làm vào vở (a ).
- Cho hs đọc nội dung đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở.Gvgiúp đỡ hs yếu
- Cho hs trình bày miệng bài làm.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs
² Bài tập 4 / 17 : Làm miệng .
- Gv giới thiệu số 1 tỉ, cho hs làm việc với sgk, gọi3 hs lên bảng điền vào chỗ trống.
- Gv kết luận .
² Bài tập 5 / 18 : Làm việc với H S(khuyến khích học sinh giỏi làm) .
- Gv cho hs làm việc với sgk, gọi vài hs đọc số dân của các tỉnh .
- Gv kết luận .
- Hs lần lượt đọc số .HS TB,yếu nhắc lại
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.HS TB,yếu hoàn thành 2-3 bài
- 4 hs lần lượt lên bảng , lớp nhận xét .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.HS TB,yếu hoàn thành 2-3 bài
- 2 hs trình bày bài, lớp nhận xét .
- Hs theo dõi, làm việc với sgk, theo dõi bài làm trên bảng để nhận xét .
- Hs làm việc với sgk, theo dõi bạn trả lời để nhận xét .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : Dãy số tự nhiên .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 03 Môn : TOÁN
Tiết 14 : DÃY SỐ TỰ NHIÊN .
Ngày dạy : Thứ năm :10 - 9 -2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
- Bước đầu nhận biết số tự nhiên và dãy số tự nhiên vàmột số đặc điểm của dãy số tự nhiên.
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ vẽ sẵn tia số như sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng giải BT1/17 và BT2 / 17 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về dãy số tự nhiên .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu số tự nhiên và dãy số tự nhiên : 8 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu nhận biết số tự nhiên và dãy số tự nhiên .
. Cách tiến hành :
a. Giới thiệu số tự nhiên :
- Gv cho hs nêu một vài số đã học .
- Gv ghi các số hs nêu lên bảng ( nếu số hs nêu không phải là số tự nhiên thì ghi riêng ra 1 góc bảng ) .
- Gv chỉ vào những số hs đã nêu rồi giới thiệu : “Đây là các số tự nhiên”.
b. Giới thiệu dãy số tự nhiên:
- Gv cho hs viết lên bảng các số tự nhiên theo thứ tự từ bé đến lớn, bắt đầu từ số 0.
- Cho hs nhận xét để nêu lên đặc điểm của dãy số vừa viết .
- Gv giới thiệu khái niệm dãy số tự nhiên .
- Gv nêu lần lượt vài dãy số , rồi cho hs nhận xét xem dãy nào là số tự nhiên, dãy nào không phải .
- Gv cho hs quan sát hình vẽ tia số trong sgk, hd hs nhận xét .
- Lần lượt Hs nêu .
- HsTB,yếu nhắc lại và nêu thêm ví dụ về số tự nhiên .
- Hs viết : 0, 1, 2, 3, 4, , 99, 100,
- Hs nhận xét : Đó là dãy số tự nhiên, viết theo thứ tự từ bé đến lớn, bắt đầu từ số 0.
- Hs TB,yếu nhắc lại .
- Hs nhận xét .
- Hs quan sát, nhận xét theo các ý như sgv / 50 .
3. Hoạt động 2 : Giới thiệu một số đặc điểm của dãy số tự nhiên : 8 phút . Mục tiêu : Hs tự nêu được một số đặc điểm của dãy số tự nhiên.
. Cách tiến hành :
- Gv hd cho hs tập nhận xét các đặc điểm của dãy số tự nhiên.
- Gv chốt ý : Trong dãy số tự nhiên, hai số liên tiếp nhau thì hơn kém nhau 1 đơn vị .
- Hs quan sát, nhận xét theo các ý như sgk.
- Hs nhắc lại .
4. Hoạt động 3 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 13 sgk .
² Bài tập 1 / 19 : Bảng con .
- Gv cho hs nêu lại tính chất của hai số tự nhiên liên tiếp nhau.
- Cho hs lần lượt làm từng bài vào bảng con.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 19 : Bảng con .
Tiến hành tương tự bài tập 1 .GV theo dõi giúp đỡ hs yếu
² Bài tập 3 / 19 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc yêu cầu đề bài .
- Cho hs làm bài vào vở.GV giúp đỡ hs yếu
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 4 / 19 : Làm vào vở (a).
Tiến hành tương tự bài tập 3 .
- Hs TB,yếu nêu lại tính chất của hai số tự nhiên liên tiếp nhau.
- Lần lượt từng hs lên bảng , lớp làm bảng con .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở HS TB,yếu hoàn thành 2-3 bài
- Hs tự sửa bài.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : Viết số tự nhiên trong hệ thập phân .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 03 Môn : TOÁN
Tiết 15 : VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN
Ngày dạy : Thứ sáu : 11 - 9 -2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, giúp hs hệ thống hoá được :
- Biết sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân .
- Nhận biết được giá trị của chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp viết sẵn BT1 .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng giải BT3/19 và BT4 a / 19 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về cách viết số trong số tự nhiên trong hệ thập phân
2. Hoạt động 1 : Hd hs nhậân biết đặc điểm của hệ thập phân : 5 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được đặc điểm của hệ thập phân, sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân, giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong từng số cụ thể. . Cách tiến hành :
- Gv nêu câu hỏi, gọi hs trả lời để hs tự nhận biết những đặc điểm trong cách viết số tự nhiên :
+ Ở mỗi hàng có thể viết được mấy chữ số ?
+ Cứ bao nhiêu đơn vị của hàng dưới thì được 1 đơn vị của hàng trên tiếp liền nó ?
+ Với mười chữ số : 0, 1, 2, , 9 ta có thể viết được mọi chữ số tự nhiên hay không ?
+ Giá trị của từng chữ số được xác định bằng gì ?
- Gv kết luận .
- Lần lượt Hs theo dõi và trả lời .
- Vài hs TB,yếu nhắc lại .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành kỹ năng xác định vị trí của từng chữ số theo hàng và theo lớp, giá trị của từng chữ số theo vị trí của chữ số đó ở từng hàng, từng lớp.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 20 sgk .
² Bài tập 1 / 20 : Làm vào vở .
- Cho hs nhận xét mẫu .
- Cho vài hs lên bảng, lớp làm bài vào vở .
- Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng.
- Gv chốt ý đúng .
² Bài tập 2 / 20 : Bảng con .
- Cho hs nhận xét mẫu.
- Cho hs lần lượt viết từng số vào bảng con.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 20 : Làm vào vở .(viết giá trị chữ số 5 trong mỗi số )
- Cho hs nhận xét mẫu .
- Cho 1 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở .GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
- Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng.
- Gv chốt ý đúng .
- Hs nhận xét mẫu .
- 4 hs lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở.HS TB,yếu hoàn thành 2-3 bài
- Hs sửa bài .
- Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con. Vài hs nêu số lượng chữ số 5 của mỗi số .HS TB,yếu nhắc lại
- Hs nhận xét mẫu .
- 1 hs lên bảng , lớp làm vào vở.
- Hs sửa bài .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Hs nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên .
- Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an Toan 4CKTKNtuan 3.doc