MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại .
- Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ”.
II - CHUẨN BỊ:
- Phấn màu.
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
22 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 29 - Tiết 141: Luyện tập chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
Tập làm văn
TIẾT 57: LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC .
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Biết tóm tắt một tin đã cho bằng một hoặc hai câu và đặt tin đã tóm tắt(BT1, BT2) ; bước đầu biết tìm tin trên báo thiếu nhi và tóm tắt bằng một vài câu (BT3) .
* HS khá, giỏi : biết tóm tắt 2 tin (BT1) .
* KNS: - Tìm và xử lí thông tin, phân tích, đối chiếu.
- Ra quyết định : tìm kiếm các lựa chọn.
- Đảm nhận trách nhiệm.
II- CHUẨN BỊ:
-Thầy: Bảng phụ, phấn màu, một số tin
-Trò: SGK, bút, vở, nháp, tin trên báo nhi đồng
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Ôn tập.
3. Bài mới : (27’) Luyện tập tóm tắc tin tức
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài 1, 2: (KNS:thảo luận cặp đôi - chia sẻ )
- Cho cả lớp đọc thầm nội dung các tin
- GV nêu yêu cầu cho các nhóm:
Hãy tóm tắt mỗi tin bằng 1 hoặc 2 câu.
Đặt tên cho mỗi tin.
- Gọi HS trình bày kết quả thảo luận.
-Cả lớp, GV nhận xét, chốt lại các tin.
Bài 3: (Kĩ năng sống : trình bày ý kiến cá nhân)
- Gọi HS đọc các tin đã sưu tầm được trên báo nhi đồng, Tiền phong.
- GV đưa ra 1 hoặc 2 tin (ghi sẵn ở bảng phụ) và gọi HS đọc.
- GV yêu cầu hs chọn 1 trong các tin trên và tóm tắt tin thành 1 - 2 câu.
- Gọi vài HS đọc phần tóm tắt tin đã đọc.
-Cả lớp, GV nhận xét, tuyên dương.
- HS lần lượt đọc các tin ở SGK
- HS đọc thầm
- HS trao dổi, thảo luận theo nhóm
- Đại diện vài nhóm nêu
- HS bổ sung ý kiến và đọc lại một vài tin đã tóm tắt.
*Tin a: Khách sạn trên cây sồi.
Tại Vat-te-rat, Thụy Điển có một khách sạn treo trên cây sồi cao 13 mét dành cho những người muốn nghỉ ngơi ở những chỗ khác lạ.
*Tin b: Nhà nghỉ cho khách du lịch bốn chân.
Để đáp ứng nhu cầu của những người yêu quý súc vật, một phụ nữ ở Pháp đã mở khu cư xá đầu tiên dành cho các vị khách du lịch bốn chân.
- Vài HS đọc to tin sưu tầm được.
- 2 HS đọc bản tin
- HS tự chọn tin và tóm tắt tin thành 1 - 2 câu
-HS bổ sung ý kiến và vỗ tay, tuyên dương.
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV hỏi HS : Tóm tắt tin tức là gì? Muốn tóm tắt một bản tin, ta cần thực hiện điều gì?
- Nhận xét chung tiết học
- Về sưu tầm thêm một số tin tức khác và tóm tắt tin đó vào bản tin của lớp.
Thứ sáu, ngày 05 tháng 04 năm 2013 .
Toán
TIẾT 145: LUYỆN TẬP CHUNG.
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó ”
II.CHUẨN BỊ:
Phấn màu
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập Tìm hai số khi biết hiệu & tỉ số của hai số đó
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
3. Bài mới : (27’)
A) GIỚI THIỆU BÀI : LUYỆN TẬP CHUNG.
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài 1: HS làm vào giấy nháp. Sau đó điền kết quả vào ô trống đã kẻ sẵn trong tập.
- GV chốt lại lời giải đúng
Bài 2: HS đọc đề bài, tóm tắt, giải vào tập
- GV chốt lại lời giải đúng
Bài 3 ( HS khá, giỏi ): Các bước giải
Tìm số túi gạo cả hai loại
Tìm số gạo trong mỗi túi
Tìm số gạo mỗi loại.
- GV chốt lại lời giải đúng
Bài 4: Các bước giải
Vẽ sơ đồ minh hoạ (theo SGK)
Tìm tổng số phần bằng nhau
Tính độ dài mỗi đoạn thẳng.
- GV chốt lại lời giải đúng
HS làm bài sửa bài.
Hiệu 2 số
Tỉ số
Số bé
Số lớn
15
30
45
36
12
48
HS đọc đề toán
- HS vẽ sơ đồ minh hoạ
- HS làm bài Các bước giải toán:
+ Tìm hiệu số phần bằng nhau = 9
+ Tìm giá trị một phần = 82
+ Tìm thứ hai = 82
+ Tìm thứ nhất = 820
- Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS đọc đề toán
- HS vẽ sơ đồ minh hoạ
- HS làm bài Các bước giải toán:
+ Tổng số túi bằng nhau = 22 túi
+ Tìm giá trị một túi = 10 kg
+ Tìm số bé = 100kg gạo nếp
+ Tìm số lớn = 120kg gạo tẻ
- Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS đọc đề toán
- HS vẽ sơ đồ minh hoạ
- HS làm bài Các bước giải toán:
+ Tổng số phần bằng nhau = 8
+ Tìm giá trị một phần = 105m
+ Tìm độ dài quảng đường từ nhà An đến hiệu sách = 315m
+ Tìm độ dài quảng đường từ hiệu sách đến trường học = 525m
- Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
4. Củng cố : (3’)
- Nêu cách cách giải toán.
5. Dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị bài: luyện tập chung.
Tập làm văn
TIẾT 58: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT .
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Nhận biết được 3 phần(mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật (ND Ghi nhớ)
- Biết vận dụng hiểu biết cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả 1 con vật nuôi trong nhà (mục III) .
II - CHUẨN BỊ:
- Thầy: Bảng phụ, tranh minh họa, phiếu
- Trò: SGK, vở ,bút,nháp
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập tóm tắc tin tức
3. Bài mới : (27’) Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật .
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Cấu tạo của bài văn tả con vật
- Gọi HS đọc bài văn “Con Mèo Hung”
- Yêu cầu HS đọc thầm nội dung bài văn “Con Mèo Hung”, phân đoạn và nêu nội dung chính của từng đoạn.
- Gọi HS nêu ý kiến thảo luận.
- Cả lớp, GV nhận xét, chốt ý.
-G V dùng phấn màu ghi vào các đoạn các từ:
*Cho hs nhận xét về cấu tạo của bài văn tả con vật (Con Mèo Hung)
- GV nhận xét và kết luận.
*Hoạt động 2: Ghi nhớ.
*Hoạt động 3: Luyện tập
- GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nhắc lại yêu cầu và cho HS quan sát một số tranh về các con vật nuôi trong nhà.
- GV yêu cầu HS nêu con vật chọn tả và nói rõ từng bộ phận sẽ tả của con vật đó.
- GV nhận xét và cho HS tham khảo dàn ý của bài văn tả con vật.
- GV yêu cầu HS dựa dàn ý tả con vật để lập một dàn ý chi tiết cho con vật mình định tả.
- Vài HS đọc to.
- HS đọc thầm nội dung trao đổi theo nhóm đôi
- Vài nhóm nêu ý kiến
- HS nêu lại nội dung từng đoạn.
Bài văn có 4 đoạn:
Đoạn 1: “Meo meo đến với tôi đấy
(giới thiệu con mèo được tả)
Đoạn 2: “Chà, nó có bộ lông đáng yêu
(tả hình dáng con mèo)
Đoạn 3: “Có một hôm. Một tí”
(tả cảnh hoạt động tiêu biểu của con mèo)
Đoạn 4: Phần còn lại (nêu cảm nghĩ về con mèo)
- HS nhận xét về cấu tạo của bài văn tả con vật (Con Mèo Hung)
- Vài HS nhắc lại.
- HS đọc yêu cầu đề bài.
-Vài HS nêu con vật chọn tả và nói rõ từng bộ phận sẽ tả của con vật đó.
- Vài HS đọc .Ví dụ :
Dàn ý tả con mèo
1)Mở bài: Giới thiệu con mèo
- Hoàn cảnh:
- Thời gian:
2)Thân bài: a/ Tả hình dáng:
- Bộ lông:
- Cái đầu:
- Chân:
- Đuôi:
b/ Hoạt động tiêu biểu:
- Bắt chuột: rình mồi, vồ mồi
- Hoạt động đùa giỡn của mèo
3)Kết bài: Cảm nghĩ về con mèo tả
- HS lập một dàn ý chi tiết
4. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại dàn bài tả con vật
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài, chỉnh lại dàn bài và ghi vào vở
Khoa học
TIẾT 58: NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT
I- MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước khác nhau .
* Kĩ năng sống: - Hợp tác trong nhóm nhỏ .
- Trình bày sản phẩm thu thập được các thông tin về chúng .
II - CHUẨN BỊ:
- Hình trang 116,117 SGK.
- Sưu tầm tranh ảnh hoặc cây thật sống ở những nơi khô hạn, nơi ẩm ướt và dưới nước.
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Thực vật cần gì để sống.
- Muốn biết thực vật cần gì để sống ta có thể thí nghiệm như thế nào?
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : Nhu cầu về nước của thực vật
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Tìm hiểu nhu cầu về nước của các loài thực vật khác nhau
- Các nhóm tập hợp tranh ảnh hoặc lá cây thật của những cây sống nơi khô hạn, sống dưới nước mà nhóm đã sưu tầm.
- Làm phiếu ghi lại nhu cầu nước của những cây đó.
Hoạt động 2:Tìm hiểu nhu cầu về nước của một cây ở những giai đoạn phat triển khác nhau và ứng dụng trong trồng trọt
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 117 SGK, giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước?
- Yêu cầu HS tìm VD chứng tỏ cùng một cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau thì cần lượng nứơc khác nhau? Người ta ứng dụng như thế nào vào trồng trọt?
- Giảng thêm:
+ Cây lúa cần nhiều nước lúc: mới cấy, đẻ nhánh, làm đòng, nên vào giai đoạn này người ta phải bơm nước vào ruộng. Nhưng đến giai đoạn lúa chín, cây lúa cần ít nước hơn nên lại phải bơm nước ra.
+ Cây ăn quả lúc còn non cần được tưới nước đầy đủ để lớn nhanh; khi quả chín cần ít nước hơn.
+ Ngô, mía cũng cần tưới đủ nước và đúng lúc.
+ Vườn rau, vườn hoa cần được tưới thường xuyên.
( KNS: - Làm việc nhóm )
- Phân loại cây thành 4 nhóm và dán vào giấy khổ to: nhóm sống dưới nước, nhóm sống trên cạn chịu được khô hạn, nhóm sống trên cạn nhưng ưa ẩm ướt, nhóm cây sống được cả trên cạn và dưới nước.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm. Nhóm khác đánh giá nhận xét.
Kết luận:
Các loài cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau.
- Nêu : Lúa đang làm đòng, lúa mới cấy.
- Nêu VD.
Kết luận:
- Cùng một cây trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần lượng nước khác nhau.
- Biết nhu cầu về nứơc của cây để có chế độ tưới tiêu hợp lí cho từng loại cây vào từng thời kì phát triển để đạt năng suất cao.
( KNS: - Sưu tầm trình bày các sản phẩm )
4. Củng cố : (3’)
- Nhu cầu về nước của thực vật như thế nào?
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
Sinh hoạt
TUẦN 29
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 30 .
- Báo cáo tuần 29 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội .
- Tham dự Đại hội Liên Đội .
- Tích cực đọc và làm theo báo Đội .
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 30 .
- Nhận xét tiết .
File đính kèm:
- GA LOP 4 TUAN 29 NH 12 13.doc