Kiến thức & Kĩ năng :
- Rút gọn được phân số .
- Nhận biết được phân số bằng nhau .
- Biết giải bài toán có lời văn có liên quan đến phân số .
2 - Giáo dục:
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II - CHUẨN BỊ:
Phiếu kiểm tra.
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập chung.
22 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 27 - Tiết 132 : Luyện tập chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt
- Yêu cầu hs nêu cách sử dụng tiết kiệm các nguồn nhiệt.
- Chốt ý
- Giáo dục HS biết bảo vệ , gìn giử các nguồn nhiệt và tiết kiệm nhằm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .
- HS quan sát hình trang 106 SGK, tìm hiểu các nguồn nhiệt và vai trò của chúng.
- Báo cáo phân loại các nguồn nhiệt thành các nhóm: mặt trời, ngọn lửa, các vật sử dụng điện.Phân nhóm vai trò của nguồn nhiệt trong đời sống hằng ngày như đun nấu, sấy khô, sưởi ấm.
- Tham khảo SGK và kinh nghiệm bản thân thảo luận ghi vào bảng.
*KNS: - Thảo luận nhóm về sử dụng an toàn, tiết kiệm các nguồn nhiệt .
- Thảo luận nhóm và báo cáo kết quả: tắt điện khi không dùng đến, theo dõi khi đun nước,
*KNS: - Điều tra, tìm hiểu về vấn đề sử dụng các nguồn nhiệt ở gia đình và xung quanh .
4. Củng cố : (3’)
Em biết những nguồn nhiệt nào? Chúng được sử dụng như thế nào?
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học ; Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
Tập làm văn
TIẾT 54: TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI .
I-MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả cây cối ( đúng ý , bố cục rõ, dùng từ , đặt câu và viết đúng chính tả,.) ; tự chữa những lỗi trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV .
2 - Giáo dục:
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
II. CHUẨN BỊ:
-Thầy: Bảng phụ, phấn màu,tranh ảnh minh hoạ
-Trò: SGK, bút, vở,
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập miêu tả cây cối.
3. Bài mới : (27’) Trả bài văn miêu tả cây cối.
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hoạt động 1: Nhận xét chung kết quả bài viết
- GV yêu cầu hs nêu lại nội dung yêu cầu.
- GV nhận xét chung kết quả bài viết của HS theo các bước:
Nêu ưu điểm: nắm được yêu cầu đề, kiểu bài, bố cục, ý, cách diễn đạt.
Những thiếu soát hạn chế.
Báo điểm, phát bài cho HS.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn HS sửa bài.
a) Hướng dẫn sửa lỗi từng HS:
-GV phát phiếu sửa lỗi cho HS.
-Gọi HS đọc mẫu phiếu sửa lỗi.
-GV yêu cầu HS:
Đọc lời phê của thầy cô
Xem lại bài viết
Viết vào phiếu các lỗi sai và sửa lại
- GV cho hs đổi vở, phiếu để soát lỗi.
- GV quan sát giúp đỡ những HS kém, kiểm tra việc làm của HS
b) Hướng dẫn sửa lỗi chung:
- GV ghi một số lỗi chung cần sửa lên bảng.
- Gọi HS nêu ý kiến, cách sửa lỗi sai ghi ở bảng.
- GV nhận xét và ghi lại từ, câu đúng, gạch dưới bằng phấn màu lỗi sai.
- GV yêu cầu hs sửa vào vở.
*Hoạt động 3: Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay.
- GV đọc 1 –2 bài văn, đoạn văn hay trong lớp cho cả lớp nghe.
- Cho hs trao đổi, thảo luận theo nhóm để chỉ ra cái hay cần học của đoạn văn, bài văn đó.
- GV nhận xét và yêu cầu hs về nhà chỉnh lại bài văn của mình.
- 2 HS đọc to đề bài (ghi sẵn ở bảng phụ)
- 1 HS nhắc lại
- Cả lớp lắng nghe
- HS nhận phiếu cá nhân
- 1 HS đọc các mục phiếu
- Đại diện vài nhóm nêu
- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở.
- HS soát lỗi cho nhau
- Cả lớp cùng quan sát
- Vài HS nêu ý kiến
- HS đọc lại phần sửa đúng
- HS tự chép vào vở
-Cả lớp lắng nghe
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm
- Vài HS nêu ý kiến
- Cả lớp lắng nghe
4. Củng cố : (3’)
- GV đọc một bài văn hay cho cả lớp cùng nghe.
5. Dặn dò :
- Nhận xét chung tiết học
- Tuyên dương những hs đạt điểm cao, có bài viết hay.
Tiết 3 : Tổ chức kỉ niệm ngày 26-3
I-MỤC TIÊU:
- HS được thể hiện các bài thơ , bài hát, câu chuyện , lời tâm sự về ngày 26- 3 .
- Giúp HS nhớ đến ngày thành lập đoàn là ngày 26-3 hằng năm
II- CHUẨN BỊ:
- Cây hoa , bông hoa có gắn các câu hỏi
- Trang trí lớp
- Mỗi HS chuẩn bị ít nhất một tiết mục văn nghệ .
III- CÁCH TIẾN HÀNH:
- Lớp trưởng nêu ý nghĩa của ngày 26-3
- Lớp trưởng tổ chức cho các bạn nam lên hái hoa
- Cô giáo chủ nhiệm và các bạn HS phát biểu .
- Cuối tiết học lớp tổng kết và thu dọn .
Thứ sáu, ngày 22 tháng 03 năm 2013.
Toán
TIẾT 135: LUYỆN TẬP .
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó .
- Tính được diện tích hình thoi.
2 - Giáo dục:
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II -CHUẨN BỊ:
- Phấn màu.
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Diện tích của hình thoi.
-Nêu công thức tính diện tích của hình thoi.
3. Bài mới : (27’)
A) GIỚI THIỆU BÀI : LUYỆN TẬP
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài 1: Vận dụng công thức tính S hình thoi.
- GV chốt lại lời giải đúng:
Bài 2: HS vận dụng công thức tính S hình thoi.
- GV chốt lại lời giải đúng:
Bài 3 ( HS giỏi ): Hướng dẫn HS suy nghĩ để tìm cách xếp bốn hình tam giác thành hình thoi. Từ đó xác định độ dài hai đường chéo của hình thoi.
Tính diện tích hình thoi theo công thức đã biết.
- GV chốt lại lời giải đúng:
Bài 4: Thực hành
HS thực hành theo yêu cầu của SGK
- GV chốt lại lời giải đúng:
HS làm bài
HS chữa bài.
HS làm bài
HS chữa bài.
HS làm bài
HS chữa bài.
HS thực hành thao tác.
4. Củng cố : (3’)
- Chấm bài , nhận xét .
- Nêu cách cách giải bài toán 2/143
5. Dặn dò : (1’)
- Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: luyện tập chung.
Tập làm văn
TIẾT 53: MIÊU TẢ CÂY CỐI .
(Kiểm tra viết )
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Viết được một bài văn hồn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK ( hoặc đề bài do GV lựa chọn ) ; bài viết đủ ba phần (mở bài , thân bài , kết bài ) , diễn đạt thành câu , lời tả tự nhiên, rõ ý .
2 - Giáo dục:
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
II. CHUẨN BỊ:
-Thầy: Bảng phụ, phiếu, phấn màu
-Trò: SGK, vở ,bút,
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập miêu tả cây cối.
- Gọi HS đọc lại bài văn đã viết
- Nhận xét chung.
3. Bài mới : (27’) Miêu tả cây cối.
a) Giới thiệu bài
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Đề bài:
1: Tả một cây có bóng mát.
2: Tả một cây ăn quả.
3: Tả một cây hoa.
Yêu cầu : HS lựa chọn để làm một đề
-Nhắc lại một số yêu cầu cơ bản khi HS làm bài:
*Mở bài: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây.
*Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây.
*Kết bài: Có thể nêu ích lợi của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây.
- HS chọn một đề để làm bài viết.
- Vài HS nhăc lại.
- HS làm bài viết.
4. Củng cố :
-GV chấm một số bài.
-Nhận xét sơ về một số bài chấm.
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục quan sát cây đã chọn để. Chuẩn bị cho tiết TLV sau .
Khoa học
TIẾT 54: NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG.
I- MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức & Kĩ năng :
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất.
2 - Giáo dục:
* GDBVMT: Cần bảo vệ các nguồn nhiệt đúng mục đích và tiết kiệm.
II- CHUẨN BỊ:
- Hình trang 108, 109 SGK.
- Những thông tin chứng tỏ mỗi lồi sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau (sưu tầm).
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Các nguồn nhiệt.
- Em sử dụng các nguồn nhiệt vào việc gì? Em tiết kiệm như thế nào?
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : “Nhiệt cần cho sự sống”
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?”
- Chia nhóm và phổ biến luật chơi: GV lần lượt nêu câu hỏi và đội nào giơ tay trước sẽ trả lời trước rồi đến đội khác, tuỳ vào độ nhanh chậm và chính xác của câu trả lời mà tính điểm cho các đội.
- Lưu ý đảm bảo tất cả HS đều tham gia.( Câu nào cũng có đại diện 4 nhóm trả lời)
- Cử Ban giám khảo và phát cho BGK câu hỏi và đáp án trò chơi (kèm theo)
- Câu hỏi:
*Kể tên 3 cây, 3 con vật sống ở xứ lạnh, xứ nóng?
*Thực vật phong phú, phát triển xanh tốt quanh năm sống ở vùng khí hậu nào?
*Thực vật phong phú nhưng có nhiều cây rụng lá về mùa đông sống ở vùng khí hậu nào?
*Vùng có nhiều lồi động vật sinh sống ở vùng khí hậu nào?
*Vùng có ít lồi động vật và thực vật sinh sống ở vùng khí hậu nào?
* 1 số ĐV có vú sống ở khí hậu nhiệt đới có thể bị chết ở nhiệt độ nào?
* ĐV có vú sống ở vùng địa cực có thể bị chết ở nhiệt độ nào?
* Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho cây trồng.
* Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho vật nuôi.
* Nêu biện pháp chống nóng và chống rét cho con người.
-Đánh giá nhận xét.
Kết luận:Như mục “Bạn cần biết” SGK/108
Hoạt động 2:Thảo luận về vai trò của nhiệt đối với đời sống trên trái đất
- Điều gì sẽ xảy ra nếu trên trên trái đất không được mặt trời sưởi ấm?
* Giáo dục các em biết sử dụng những nguồn nhiệt đúng theo yêu cầu cần thiết và tiết kiệm nó.
Kết luận:
+ Như mục “Bạn cần biết”
- Chia 4 nhóm. Chọn Ban giám khảo: ghi lại các câu trả lời của HS
- HS hội ý .
- Tham trò chơi.
* Nhiệt đới.
* Ôn đới.
* Nhiệt đới.
*Sa mạc và hàn đới.
* c
* Âm
* Tưới cây che giàn. Ủ ấm cho gốc cây bằng rơm rạ.
* Nóng uống nhiều nước, chuồng trại thống mát.Lạnh cho ăn nhiều chất bột, chuồng trại kín gió.
( Phát biểu )
*Sự tạo thành gió
* Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
* Sự hình thành mưa, tuyết, băng
* Sự chuyển thể của nước..
4. Củng cố : (3’)
- Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất.
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà
Sinh hoạt
TUẦN 27
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê .Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 28 .
- Báo cáo tuần 27 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội .
- Tham dự Đại hội Liên Đội .
- Tích cực đọc và làm theo báo Đội .
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 28 .
- Nhận xét tiết .
File đính kèm:
- GA LOP 4 TUAN 27 NH 12 13.doc