A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Rèn luyện kỹ năng so sánh hai phân số.
- Củng cố về tính chất cơ bản của phân số.
B. Đồ dùng dạy - học
- GV: SGK, giáo án
- HS SGK, vở ghi
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 769 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 23: Luyện tập chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận và cho điểm HS
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: ghi đề.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung -Yêu cầu HS trao đổi thảo luận .
- GV đi giúp đỡ các HS gặp khó khăn.
- Gọi HS phát biểu ý kiến sau đó lên bảng đánh dấu + vào cột chỉ nghĩa thích hợp với từng câu tục ngữ .
-Gọi các nhóm khác bổ sung.
- GV chốt lại ý đúng .
- Yêu cầu HS học thuộc lòng .
Bài 2:-Gọi HS đọc yêu cầu.
+ GV hướng dẫn HS làm mẫu một câu .
- Nêu một trường hợp có thể dùng câu tục ngữ : Tốt gỗ hơn tốt nước sơn .
-Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm tìm các từ ngữ chỉ tên các môn thể thao .
+ HS lên làm trên bảng .
-Gọi 1 HS cuối cùng trong nhóm đọc kết quả làm bài .
-Yêu cầu HS cả lớp nhận xét các từ bạn tìm được đã đúng với chủ điểm chưa .
Bài 3 :-Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
-Hướng dẫn HS mẫu , cần tìm những từ ngữ có thể đi kèm với từ "đẹp " .
+ Gọi HS tiếp nối phát biểu các từ vừa tìm được .
+ Nhận xét nhanh các câu của HS .
+ Ghi điểm từng học sinh , tuyên dương những HS có câu hay .
Bài 4:-Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS đặt câu với những từ vừa tìm được ở BT3 .
- Gọi HS tiếp nối phát biểu .
- HS phát biểu GV chốt lại .
-Cho điểm những HS tìm từ nhanh và đúng .
III. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà tìm thêm các câu tục ngữ , thành ngữ có nội dung nói về chủ điểm cái đẹp và chuẩn bị bài sau.
- HS lên bảng đọc .
-Lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng.
-Đọc các câu tục ngữ và xác định nghĩa của mỗi câu .
- Nhận xét ý bạn .HS ở lớp nhẩm học thuộc lòng các câu tục ngữ .
+ Thi đọc thuộc lòng .
-1 HS đọc thành tiếng.
+ Lắng nghe GV hướng dẫn mẫu .
-HS thảo luận trao đổi theo nhóm .
- HS lên bảng tìm từ và viết vào phiếu
+ HS đọc kết quả :
- Nhận xét bổ sung
-1 HS đọc thành tiếng.
+ Tự suy nghĩ và tìm những từ ngữ có thể đi kèm với từ "đẹp ".
+ Tiếp nối đọc các từ vừa tìm .
- Các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp :
Tuyệt vời , tuyệt diệu , tuyệt trần , mê hồn , kinh hồn , mê li , vô cùng , không tả xiết , khôn tả , không tưởng tượng được , như tiên .
+ Nhận xét từ của bạn vừa tìm được .
-1 HS đọc thành tiếng.
-HS thảo luận theo cặp đôi để đặt câu có chứa từ tìm được ở BT3.
- HS tự làm bài tập vào vở nháp hoặc vở
+ Tiếp nối đọc lại các câu văn vừa tìm được
+ Phong cảnh ở Đà Lạt đẹp tuyệt trần .
+ Bức tranh chụp cảnh hồ non nước đẹp tuyệt vời .
+ Quyển chuyện thiếu nhi Nữ hoàng Ai Cập hấp dẫn vô cùng .
-HS cả lớp .
Tập làm văn
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI.
A. Mục tiêu:
- HS nắm được đặc điểm , nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối .
- Nhận biết và bước đầu biết xây dựng các đoạn văn tả cây cối .
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng .
B. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ một số loại cây như cây gạo , cây trám đen
C. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu 2 học sinh nhắc lại dàn ý bài văn miêu tả cây cối đã học .
-Nhận xét chung.
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn nhận xét :
Bài 1và 2 : Yêu cầu 1 HS đọc đề bài :
- Gọi HS đọc 2 bài đọc " Cây gạo "
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu
- GV giúp HS những HS gặp khó khăn
+ Yêu cầu HS phát biểu ý kiến .
- Yêu cầu cả lớp và GV nhận xét , sửa lỗi và cho điểm những học sinh có ý kiến hay nhất .
Bài 3 : Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài
- Gọi 1 HS đọc lại bài " Cây gạo "
+ Hãy cho biết nội dung của mỗi đoạn văn nói lên ý gì ?
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu
GV giúp HS những HS gặp khó khăn
+ Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm .
+ Hướng dẫn HS nhận xét và bổ sung nếu có
3. Ghi nhớ:
4. Luyện tập:
Bài 1 : Yêu cầu 1 HS đọc đề bài :
- Gọi 1 HS đọc bài " Cây trám đen "
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu.
- GV giúp HS những HS gặp khó khăn
+ Yêu cầu HS phát biểu ý kiến .
- Yêu cầu cả lớp và GV nhận xét , sửa lỗi và cho điểm những học sinh có ý kiến hay nhất .
Bài 2 : - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài :
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yc
- GV gợi ý cho HS :
- GV giúp HS những HS gặp khó khăn
+ Yêu cầu HS phát biểu ý kiến .
- Yêu cầu cả lớp và GV nhận xét , sửa lỗi và cho điểm những học sinh có ý kiến hay nhất .
III. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau quan sát cây chuối tiêu hoặc sưu tầm tranh ảnh về cây chuối tiêu để tiết học sau sẽ viết một đoạn văn miêu tả về loại này .
- 1 - 2 HS nêu :
- Lắng nghe .
- HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài .
+ Lắng nghe GV để nắm được cách làm bài .
-Tiếp nối nhau phát biểu .
+ Bài " Cây gạo " có 3 đoạn , mỗi đoạn mở đầu ở những chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thức ở chỗ chấm xuống dòng .
- 1HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài .
+ Lắng nghe GV để nắm được cách làm bài
+ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau
-Tiếp nối nhau phát biểu .
a/ Đoạn 1 : Tả thời kì ra hoa .
b/ Đoạn 2 : Tả cây gạo hết mùa hoa
c/ Đoạn 3: Tả cây gạo thời kì ra quả .
-2 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
- 1 HS đọc thành tiếng .
- Lớp thực hiện theo yêu cầu .
-Tiếp nối nhau phát biểu .
+ Bài " Cây trám đen " có 4 đoạn , mỗi đoạn mở đầu ở những chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thức ở chỗ chấm xuống dòng .
+ Nội dung mỗi đoạn :
a/ -Tả bao quát thân cây , cành cây , lá cây trám đen .
b/-Nói về hai loại trám đen : trám đen tẻ và trám đen nếp .
c/ -Nói về ích lợi của trám đen .
d/-Tình cảm của người tả đối với cây trám đen .
- 1 HS đọc thành tiếng .
- Lắng nghe GV gợi ý .
- Lớp thực hiện theo yêu cầu .
-Tiếp nối nhau phát biểu :
- Nhà em trồng rất nhiều chuối . Cây chuối hầu như không bỏ đi thứ gì . Củ chuôùi , thân chuối dùng để nuôi lợn ...
+ Em rất thích cây xoài được trồng trước sân nhà em Cây xoài chẳng những cho nhiều quả ngọt mà còn che bóng mát...
- HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có .
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên
Khoa học
BÓNG TỐI
A. Mục tiêu: Sau bài học, học có thể:
- Nêu được bóng tối xuất hiện phí sau vật cản sáng khi được chiếu sáng.
- Dự đoán được vị trí, hình dạng bóng tối trong một số trường hợp đơn giản.
- Biết bóng tối của vật thay đổi về hình dạng, kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Đồ dùng thí nghiệm.1 cái đèn bàn, đèn pin, tờ giấy to,
- HS: SGK, vở ghi
C. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I– Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các vật được chiếu sáng và các vật tự chiếu sáng ?
II – Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về bóng tối
- Gợi ý cho HS cách bố trí, thực hiện thí nghiệm trang 93.
+Bóng tối xuất hiện ở đâu, khi nào ?
- Có thể làm cho bóng của vật thay đổi bằng cách nào ?
3. HĐ 2: Tìm hiểu sự thay đổi về hình dạng, kích thước của bóng tối
GV nêu câu hỏi
- Theo em , hình dạng kích thước của bóng tối có thay đổi không? Khi nào sẽ thay đổi?
-Hãy giải thích tại sao ban ngày, khi trời nắng , bóng của ta lại tròn vào buổi trưa, dài theo hình người vào buổi sáng hoặc chiều?
* GV: Bóng của vật sẽ xuất hiện ở phía sau vật cản sáng khi nó được chiếu sáng. Vào buổi trưa khi mặt trời chiếu sáng ở phương thẳng đứng thì bóng sẽ ngắn lại và ở ngay dưới vật, buổi sáng mặt trời mọc ở phía đông nên bóng của vật sẽ đài ra, ngả về phía tây, buổi chiều mặt trời chếch về hướng tây nên bóg của vật sẽ dài ra, ngả về phía đông
- Cho HS làm thí nghiệm chiếu đèn vào chiếc bút bi
- Bóng của vật thay đổi khi nào?
- Làm thế nào để bóng của vật to hơn?
* GV: Do ánh sáng truyền theo đường thẳng nên bóng của vật phụ thuộc vào vật chiếu sáng hay vị trí của vật chiếu sáng
4. Hoạt động 3: Trò chơi hoạt hình
- Thực hiện trò chơi : “Chơi xem bóng, đoán vật”.
- Giúp HS đoán.
+ Ở vị trí nào thì nhìn bóng dễ đoán ra vật nhất ?
III. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học kỹ bài và CB bài sau.
- Nhắc lại đầu bài.
- Bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi vật này đựơc chiếu sáng.
- Bóng của vật thay đổi về hình dạng, kích thước khi vật chiếu sáng của vật đó thay đổi vị trí chiếu sáng so với vật đó.
-Hình dạng kích thước của bóng tối có thay đổi. Nó thay đổi khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật cản sáng thây đổi
- HS giải thích theo ý hiểu
- Chiếu bóng của một vật lên tường - Đoán vật đó là vật gì .
- Đối với các vật như: Hộp, ô tô đồ chơi, có thể xoay vật đó ở vài tư thế khác nhau.
- HS làm thí nghiệm
- Khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi
- Muốn bóng của vật to hơn, ta nên đặt vật gần với vật chiếu sáng
Kỹ thuật
TRỒNG CÂY RAU, HOA ( Tiết 2)
A. Mục tiêu
- HS biết cách chọn cây rau hoặc hoa đem trồng
- Biết thực hành trồng cây rau, hoa
- Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao độngvà làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật
B. Đồ dùng dạy - học
- GV: Cây rau, hoa con để trồng
- HS : Cuốc, dầm , xới, bình tưới nước
C. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I - KTBC:
- KT sự chuẩn bị của HS
II- Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1 : HS thực hành trồng cây
- HS nhắc lại các bước và cách thực hiện quy trình kĩ thuật trồng cây con
- Nêu các bước trồng cây
- GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật trồng
+ Đảm bảo khoảng cách giữa các cây cho đúng
+ Kích thước của hốc trồng phải phù hợp với bộ rễ cây
+ Khi trồng phải để cây thẳng đứng, rễ không được cong ngược lên phía trên , không làm vỡ bầu
+ Tránh đổ nước nhiều hoặc đổ mạnh khi tưới làm cây bị nghiêng ngả
- GV chia các nhóm và giao nhiêm vụ , nơi làm việc
- Nhắc nhở HS vệ sinh an toàn khi lao động và sau khi lao động xong
3. HĐ2: Đánh giá kết quả học tập
- Chuẩn bị vật liệu dụng cụ trồng cây
- Trồng có đúng khoảng cách quy định và có đều nhau không
- Cây sau khi trồng có đứng thẳng , vững, không
- Hoàn thành đúng thời gian quy định
III. Củng cố- dặn dò
- Gv nhận xét đánh giá
- Nhận xét giờ học
- Hát
- Ghi đầu bài
- 2 em
- Xác định vị trí trồng
+ Đào hốc trồng cây theo vị trí đã xác định
+ Đặt cây vào hốc và vun đất, ấn chặt đất quanh gốc
+ Tưới nhẹ nước xung quanh gốc cây
- HS chú ý quan sát thao tác của GV
- HS thực hành trồng theo nhóm , mỗi nhóm 4 em
- Nghe
File đính kèm:
- Tuan 23.doc