Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản .
- Biết cách thực hiện rút gọn phân số (trường hợp các phân số đơn giản). Vận dụng vào làm được một số bài toán rút gọn phân số dạng đơn giản
- Say mê học toán.
B. Đồ dùng dạy - học
- GV: SGK, giáo án
- HS: SGK, vở ghi
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 21 - Tiết 2: Rút gọn phân số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
========o0o======================
THỨ 6
Ngày soạn:30 /1/2013 Ngày giảng: 1/2/2013
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: HS
- Củng cố về thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số
- Vận dụng vào làm nhanh, đúng, thành thạo nội dung các bài tập .
- Cẩn thận, tính chính xác khi làm bài, vận dụng vào thực tế.
B. Đồ dùng dạy- học
- GV: SGK, giáo án
- HS: SGK, vở ghi
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 1 hs làm bài 2 VBT
- GV nhận xét và cho điểm HS .
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung bài.
* Hướng dẫn luyện tập
*Bài 1a:
- HD: dựa vào quy tắc để làm
- GV yêu cầu HS tự làm bài .
- Nhận xét
TK: Bài 1 củng cố lại cách QĐMS
*Bài 2a:
- GV gọi HS đọc yêu cầu của phần a.
HD:
- Quy đồng mẫu số 2 phân số và thành 2 phân số có MSC là 5.
- Gọi 1 hs lên bảng làm.
TK: Củng cố lại cách QĐMS và ...
*Bài 4:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài .
- Các cặp thảo luận, làm bài.
- Đại diện cặp trình bày.
- Nhận xét, chữa
- TK: Khi đã biết mẫu chung ...
IV. Củng cố:
? Nêu lại cách quy đồng mẫu số các phân số?
V. Tổng kết - Dặn dò
- Qua tiết luyện tập, các em đã làm một số bài tập ...
- Về nhà học và làm bài tập trong VBT....
- Nhận xét giờ học
1’
3’
1’
10’
9’
11’
2’
3’
- 1 hs thực hiện
-Nghe GV giới thiệu bài.
*HĐCN
- 3HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện quy đồng 2 cặp phân số ,HS cả lớp làm bài tập vào vở bài tập .Ví dụ:
==;==
QĐMS và ta được;
*HĐCN
- Hãy viết và 2 thành 2 phân số đều có mẫu chung là 5 .
- 1 hs trình bày, lớp làm vở
-
- ==; Giữ nguyên
* Viết các phân số ...mẫu chung là 60.
*HĐ cặp
- 1 HS đọc,lớp theo dõi
- Thảo luận, làm bài
- Đại diện cặp trình bày
+Nhẩm 60:12=5; 60:30=2
+Trình bày vào vở bài tập :
QĐMS 2 phân số ; với MSC là 60 ta được : = = ; = =
- 2 hs nêu
- Nghe
-------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Chính tả (Nhớ-viết)
CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
A. Mục tiêu: HS
- Nhớ và viết đúng bài chính tả, thấy được trẻ em sinh ra cần có bố mẹ, có thày giáo để dạy dỗ cho trẻ biết.
- HS trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 5 chữ. Làm đúng bài tập 3 (kết hợp đọc bài văn sau khi đã hoàn chỉnh)
- Giáo dục hs biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Ba bốn tờ phiếu phô tô nội dung BT 3a (hoặc 2b)
- HS: Vở ghi
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC
- Nhận xét bài viết lần trước.
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
Giờ chính tả hôm nay các em sẽ nhớ và viết...loài người, phân biệt r/d/gi
2. Nội dung bài
a) Hướng dẫn viết chính tả
- GV đọc bài thơ
? Khi trẻ con sinh ra phải cần có những ai? vì sao lại phải như vậy?
? Tìm từ khó viết.
? Nêu cách trình bày bài thơ ?
- Yc hs viết bài
b) Chấm bài:
- Chấm một số bài
- Nhận xét bài viết
3. Luyện tập
* Bài 2a (22)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HD hs điền
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét
TK: Bài 1 củng cố lại cách điền ...
* Bài 3(23)
? Nêu yc bài
- Chia lớp thành 4 nhóm. Dán 4 tờ giấy khổ to lên bảng.
-Tổ chức cho Hs thi làm bài tiếp sức.
- Gọi HS NX chữa bài.
- GV NX và tuyên dương nhóm làm bài nhanh và đúng nhất.
-Yêu cầu HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh.
IV. Củng cố
? Trẻ em sinh ra có quyền gì?
? Em có mơ ước gì trong cuộc sống?
- LH-GD: Cần viết bài đúng đẹp, ...
V. Tổng kết - Dặn dò
- Khi viết chính tả cần lưu ý các âm ...
-Về nhà đọc lại các bài tập chính tả, HS nào làm sai về nhà viết lại vào vở.
- Nhận xét giờ học
1’
3’
1’
17’
6’
7’
3’
2’
- Lắng nghe
- Khi trẻ con sinh ra phải cần có mẹ có cha, mẹ là người chăm sóc bế bồng, bố dạy trẻ biết nghĩ, biết ngoan
- sáng lắm, nhìn rõ, cho trẻ, lời ru, chăm sóc, sinh ra, rộng lắm.
- HS viết bảng con từ khó viết
+Tên bài lùi vào 3 ô
+Đầu dòng thơ lùi vào 2 ô
+Giữa các khổ thơ để cách 1 dòng
- HS nhớ-viết chính tả
- Thu bài chấm
*HĐCN
- 1HS đọc yêu cầu
-1HS lên bảng làm vào bảng phụ. lớp làm vào vở.
Mưa giăng trên đồng
Uốn mềm ngọn lúa
Hoa xoan theo gió
Rát tím mặt đường
- Lớp nhận xét
*HĐN4
- 1 HS đọc thành tiếng
- Nghe GV phổ biến luật chơi
- Các nhóm tiếp sức làm bài
- Nhận xét
-Dáng-dần-điểm-rắn-thẫm-dài-rỡ-mẫn
-1 HS đọc lại đoạn văn
- Viết bài chính tả...
- Liên hệ
- Nghe
--------------------------------------------------------------
Tiết 3: Khoa học
GV CHUYÊN DẠY
-------------------------------------------------------------
Tiết 4: Tập làm văn
CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI ( 30 )
(Mức độ tích hợp GDBVMT: Nội dung)
A. Mục tiêu: HS
- Nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn tả cây cối.
- Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học.
- Biết trồng và bảo vệ cây trồng.
B. Đồ dùng dạy-học
Tranh(ảnh) một số cây ăn quả
C. Các hoạt động dạy-học
(Mức độ tích hợp: HĐ1)
Hoạt động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
-Thu bài của 1 số HS phải về nhà viết lại
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài mới
2. Nội dung bài
a) Nhận xét:
*Bài 1:
- Nêu yêu cầu bài 1
- YC hs thảo luận
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét.
- Gọi hs đọc
* HS cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên
* Bài 2:
- Đọc đề bài trong SGK.
- Yc hs thảo luận.
-Gọi HS phát biểu
-Nhận xét, kết luận
+ Đoạn 1: Cây mai cao...nhánh nào cũng chắc. Giới thiệu về cây mai, tả bao quát về cây mai(chiều cao, dáng..., nhánh)
+ Đoạn 2: Mai tứ quý...màu xanh chắc bền. Tả kỹ cành hoa, quả mai.
+Đoạn 3: Đứng bên cây ngắm hoa...thịnh vượng quanh năm. Cảm nghĩ của người miêu tả.
? Bài văn miêu tả bãi ngô theo trình tự nào?
? Bài văn miêu tả cây mai tứ quý theo trình tự nào?
*Kết luận: Bài Cây mai tứ quý và bài Bãi ngô điểm giống nhau là cùng tả về ... kỳ phát triển của cây.
*Bài 3(31)
- Gọi Hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Bài văn gồm mấy phần? mỗi phần có nhiệm vụ gì?
b) Ghi nhớ
3. Luyện tập:
* Bài 1(32)
? Nêu yêu cầu bài.
? Hãy suy nghĩ và xác định trình tự miêu tả trong bài qua từng đoạn văn
- Gọi HS trình bày, nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận lời giải đúng
* Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS quan sát 1 số cây ăn quả quen thuộc và lập... miêu tả cây cối.
? Kể tên một số loài cây ăn quả quen thuộc.
- HS lập dàn ý vào giấy, 2 HS viết vào giấy khổ to.
- Nhận xét, bổ sung.
- Gọi hs đọc
IV. Củng cố:
? Nêu cấu tạo bài văn miêu tả cây cối?
? Cây xanh có ích lợi gì?
- Biết trồng và bảo vệ cây cối
V. Tổng kết - Dặn dò
- Qua tiết học, các em đã nắm được cấu tạo của bài văn ...
-Dặn HS về nhà lập dàn ý hoàn chỉnh bài văn tả cây cối. Những HS làm bài chưa tốt mượn dàn ý của bạn khá giỏi về tham khảo và chuẩn bị bài sau.
Nhận xét tiết học
1’
3’
1’
14’
2’
7’
7’
3’
2’
- Nộp bài
- Lắng nghe
*HĐ cặp
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm
- 2HS ngồi cùng bàn trao đổi
- 3 HS tiếp nối nhau trình bày.
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- 2 HS đọc lại
+ Đoạn 1: Từ Bãi ngô...nõn nà. Giới thiệu bao quát về bãi ngô, tả cây ngô từ khi còn bé... ngô lá rộng dài, nõn nà.
+ Đoạn 2: Trên ngọn...áo mỏng óng ánh. Tả hoa ngô và búp... đơm hoa kết trái.
+ Đoạn 3: Trời nắng chang chang...bẻ mang về. Tả...có thể thu hoạch được.
* HĐCL
- 1 em đọc, lớp đọc thầm đoạn văn " Cây Mai tứ quý" và xác định đoạn, nội dung của từng đoạn
- Thảo luận
-Một số HS phát biểu ý kiến.
+ Bài văn miêu tả bãi ngô theo từng thời kỳ pt của cây ngô.
+ Bài văn miêu tả cây mai tứ quý theo từng bộ phận của cây.
- Lắng nghe
* HĐ cặp
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận về câu hỏi.
- 2 em nhắc lại ghi nhớ
* HĐCN
- 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm
- HS xác định trình tự miêu tả cây gạo.
- HS trình bày, bổ sung về câu trả lời.
* HĐCN
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- cam, quýt, mít, ổi, nhãn, thanh long, na,...
- Lập dàn ý cá nhân.
Ví dụ : Tả cây cam
*Mở bài:
Cây cam ở vườn nhà em
*Thân bài:
+Tả bao quát: Cây cam xanh tốt, nhìn như .. lồ xanh mướt.
+ Tả chi tiết:
- Em nhớ ngày.. cành gầy guộc.
- Thế mà giờ ... hoa, kết quả.
-Gốc cây mới to bằng cổ..người lớn
- Cành cây...ánh nắng mặt trời.
- Mùa xuân, e ấp... hút mật.
- Rồi quả lộ ra: đầu... cái bát.
- Đi học về mà ...khoái hơn.
*Kết bài:
+Cây cam có nhiều ích lợi, nó...quê em thêm mát mẻ.
- Gồm có 3 phần: ...
- Tự liên hệ
- Nghe
------------------------------------------------------------------------
Tiết 5: Sinh hoạt:
NHẬN XÉT CHUNG TUẦN 21
I. Yêu cầu:
- HS thấy được ưu nhược điểm của các hoạt động trong tuần . Từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới
- Rèn cho HS có thói quen thực hiện nề nếp, mạnh dạn khi phê và tự phê
- Giáo dục HS chăm học. ngoan
II. Nội dung sinh hoạt:
- Lớp trưởng nhận xét chung tình hình hoạt động của lớp
- GVCN nhận xét chung
1. Đạo đức:
Nhìn chung các em ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo. Đoàn kết với bạn bè .Không có hiện tượng gây mất đoàn kết, có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau
2. Học tập:
- Thực hiện tương đối đầy đủ mọi nội quy đề ra
- Đi học đầy đủ, tuy nhiên một số em vẫn còn đi học muộn
- Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài, về nhà học bài và làm bài tập tương đối đầy đủ
TD: Tiện, Hoa, Kiểm, Tá
Xong vẫn còn 1 số em trong lớp còn mất trật tự nói chuyện, còn 1 số HS làm việc riêng không chú ý nghe giảng: Du, Biêng, Việt, Thu...
- Các em tham gia học buổi chiều tương đối đều
- 1 số em đọc yếu, đã chịu khó luyện đọc bài
3. Công tác khác
-Vệ sinh đầu giờ: tham gia chưa đầy đủ, vệ sinh trường ,lớp sạch sẽ
- Đội viên đeo khăn quàng đỏ đầy đủ
III. Phương hướng hoạt động tuần 22:
- Đạo đức: Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần, không ăn quà vặt
- Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở.
- Học bài làm bài ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp
- Các công tác khác :y/c thực hiện cho tốt.
- Ổn định nề nếp học tập sau nghỉ tết
-----------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUẦN 21.doc