Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 19: Ki- Lô- mét vuông (tiếp)

A. Mục tiêu: Giúp HS :

- Biết ki- lô- mét vuông là đơnvị đo diện tích.

- Biết đọc đúng, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đo ki-lô-mét vuông;

biết 1km2 = 1 000 000 m2 và . bước đầu biết chuyển đổi từ km2 sang m2 và ngược lại.

- Giáo dục HS có ý thức tự giác hoàn thành các bài tập 1,2,4 (b). HSKG làm thêm BT3

B. Đồ dùng dạy học:

 - Ảnh chụp cánh đồng; khu rừng. Bảng phụ chép bài 1

C. Các hoạt động dạy học

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 19: Ki- Lô- mét vuông (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dụ mẫu - Nghe GV đọc bài, nhận xét. - 2 em đọc ghi nhớ Khoa học Tiết 37: GIÓ NHẸ , GIÓ MẠNH . PHÒNG CHỐNG BÃO. A. Mục tiêu - Nêu được một số tác hại của bão : thiệt hại về người và của . - Nêu cách phòng chống : + Theo dõi bản tin thời tiết . + Cắt điện, tàu, thuyền không ra khơi . + Đến nơi trú ẩn an toàn . - Bảo vệ nguồn nước trước, trong, sau khi bão B. Đồ dùng dạy học: GV: - Hình trang 76 , 77 SGK; Phiếu học tập đủ dùng cho mỗi nhóm . HS : - Sưu tầm các hình vẽ , tranh ảnh về các cấp gió , những thiệt hại do giông , bão gây ra; Sưu tầm hoặc ghi lại những bản tin thời tiết có liên quan đến gió bão . C. Các HĐ dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I. KTBC - Tại sao có gió ? - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . II. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài: 2. Bài mới : Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số cấp gió. - Giới thiệu về người đầu tiên nghĩ ra cách phân chia sức gió thổi thành 13 cấp độ , kể cả cấp 0 ( lặng gió ) . - Chia lớp thành các nhóm nhỏ , phát phiếu học tập cho các nhóm . - Chữa bài theo nội dung đã soạn sẵn về các cấp gió SGV trang 141 . Tiểu kết: HS phân biệt được gió nhẹ , gió khá mạnh , gió to , gió dữ . Hoạt động 2: Thảo luận về sự thiệt hại của bão và cách phòng chống bão . - Quan sát hình vẽ. - Nêu nhận xét. Tiểu kết: HS nói về những thiệt hại do dông , bão gây ra và cách phòng chống bão . Nêu cho HS tác hại của bão làm ảnh hưởng nguồn nước sau cơn bão và cách bảo vệ nguờn nước. Hoạt động 3 : Trò chơi Ghép chữ vào hình . - Đưa 4 hình minh họa các cấp độ của gió trang 76 đã vẽ sẵn kèm lời ghi chú vào các phiếu rời .Tiểu kết: Củng cố hiểu biết của HS về cấp độ của gió : gió nhẹ , gió khá mạnh , gió to , gió dữ . III. Củng cố- Dặn dò - Nhận xét lớp. - Dặn HS xem kĩ lại các bài đã học. Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm quan sát hình vẽ và đọc các thông tin ở trang 76 SGK rồi hoàn thành bài tập trong phiếu . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo yêu cầu của phiếu học tập . - Đại diện các nhóm trình bày . Hoạt động lớp , nhóm . - Quan sát hình 5 , 6 và nghiên cứu mục Bạn cần biết để trả lời các câu hỏi : + Nêu các dấu hiệu đặc trưng cho bão . + Nêu tác hại do bão gây ra và một số cách phòng chống bão . Liên hệ thực tế địa phương. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm thi nhau gắn chữ vào hình cho phù hợp . Nhóm nào làm nhanh và đúng là thắng cuộc . - HS lắng nghe, ghi nhớ. Thø s¸u ngµy 11 th¸ng 01 n¨m 2013 Toán LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Giúp HS : - Nhận biết được đặc diểm của hình bình hành. - Bước đầu biết vận dụng công thức tính chu vi, diện tích hình bình hành để giải các bài tập có liên quan. - Giáo dục HS có ý thức tự giác hoàn thành các bài tập 1,2. HS KG làm thêm BT3 B. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ; thước mét C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. KTBC Nêu cách tính diện tích hình bình hành? II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn luyện tập: - Nêu tên các cặp cạnh đối diện trong các hình ABCD; EGHK; NMPQ? - GV treo bảng phụ và nêu yêu cầu:Viết vào ô trống: - GV vẽ hìnhbình hành ABCD có độ dài cạnh AB = a; BC = b - Công thức tính chu vi hình bình hành: P = (a + b) x 2. (a, b cùng một đơn vị đo) - Nêu cách tính chu vi hình bình hành? - Tính chu vi hình bình hành? Hãy tính diện tích hình bình hành? - GV chấm bài nhận xét: Hãy tính diện tích hình bình hành? - GV chấm bài nhận xét: III. Củng cố- Dặn dò: - 2 em nêu: Bài 1: 2em nêu: AB đối diện với DC AD đối diện với BC EG đối diện với HK EKđối diện với HG ... Bài 2: Cả lớp làm vở Diện tích hình bình hành: 14 x 13 = 182 dm2 ; 23 x 16 = 368 m2 -2,3 em nêu: Bài 3: Cả lớp làm vở - 2 em lên bảng chu vi hình bình hành: (8 + 3) x 2 = 22 cm (10 + 5) x 2 = 30 dm Bài 4: cả lớp làm vào vở- 1em lên bảng Diện tích hình bình hành: 40 x 25 = 1000 dm2 Đáp số:1000 dm2 Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TÀI NĂNG A. Mục tiêu: - Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ, từ Hán Việt)nói về tài năng của con người; biết xép các từ Hán Việt (có tiếng tải) theo hai nhóm nghĩa và đặt câu với một từ đã xếp (BT1, BT2); hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí con người (BT3, BT4). - Giáo dục HS có ý thức học tập. B. Đồ dùng dạy học: - Từ điển tiếng Việt, một vài trang pho to từ điển tiếng Việt phục vụ bài học - 4 đến 5 tờ giấy khổ to kẻ bảng phân loại từ ở BT1 - VBT Tiếng Việt tập 2 nếu có C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò I. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS lên bảng đặt và phân tích câu theo kiểu câu kể Ai làm gì? - 3 HS đứng tại chỗ đọc thuộc long phần ghi nhớ - Nhận xét II. Dạy và học bài mới 1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học 2. Tìm hiểu ví dụ Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS trao đổi, thảo luận theo cặp trước khi làm bài - Y/c HS làm bài - Gọi HS nhận xét, chữa bài - Nhận xét, kết luận lời giải đúng Bài 2: - Gọi HS đọc y/c bài tập - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS đọc câu văn của mình, GV sửa lỗi về câu, dung từ cho từng HS Bài 3: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS phát biểu và nhận xét bài llàm của bạn - Nhận xét kkết luận lời giải đúng Bài 4: - Gọi HS đọc y/c - GV hỏi HS về nghĩa bóng của từng câu - Y/c HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi - Theo em, các câu tục ngữ trên có thể sử dụng trong những trường hợp nào? - Nhận xét khen ngợi những em hiểu bài III. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộc các từ ở bài tập và các câu tục ngữ ở bài tập 3 - 3 HS lên bảng đặt câu - 2 HS đọc thuộc long phần ghi nhớ - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận - 1 HS làm bài trên bảng, HS cả lớp làm bài vào vở - Nhận xét, chữa bài trên bảng - 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm - HS suy nghĩ đặt câu - HS nối tiếp nhau đọc nhanh các câu văn của mình - 2 HS đọc thành tiếng - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận với nhau - 1 HS đọc y/c và nội dung - Dùng bút chì gạch chân vào câu hỏi trong SGK - 6 HS tiếp mối nhau phát biểu - Phát biểu theo ý kiến của mình Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT A. Mục tiêu: - Nắm vững hai cách kết bài (mở rộng và không mở rộng) trong bài văn tả đồ vật (BT1) - Viết được đoạn kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật (BT2) - Giáo dục HS có ý thức tự giác tích cực hoàn thành bài tập tại lớp. B. Đồ dung dạy học: - Bút dạ ; một số tờ giấy trắng để HS làm BT2 C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò I. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 4 HS đọc các đoạn mở bài theo cách trực tiếp, gián tiếp cho bài văn miêu tả các bàn - Nhận xét cho điểm HS - Hỏi: Có mấy cách kết baif trong bài văn miêu tả đồ vật? Đó là những cách nào? + Thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng? II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - GV lần lượt đặt câu hỏi và y/c HS trả lời + Bài văn miêu tả đồ vật nào? + Hãy tìm đọc đoạn kết bài của bài văn miêu tả cái nón + Theo em, đó là cách mở bài theo cách nào? Vì sao? Bài 2: - GV gọi HS đọc y/c của bài tập - Y/c HS tự làm bài. GV phát giấy khổ to cho HS - Y/c 3 HS viết vào giấy khổ to dán lên bảng và đọc đoạn kất bài của mình - Nhận xét bài của HS và cho điểm những bài viết tốt III. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Y/c những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại - 4 HS đọc bài làm của mình. Mỗi HS lựa chọn 1 cách mở bài để đọc - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Trao đổi theo cặp và trả lời - HS lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng - Làm bài theo hướng dẫn của GV - 6 HS lần lượt dán bài lên bảng và đọc bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét sửa bài cho bạn Sinh hoạt lớp tuần 19 A. Mục tiêu: - Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần 19 từ đó có hướng khắc phục. - GD HS tinh thần phê bình và tự phê bình. - Xây dựng kế hoạch tuần 20. B. Lên lớp: 1. Lớp sinh hoạt văn nghệ. 2. Nội dung sinh hoạt: Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt + Các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần của tổ. + Lớp phó học tập báo cáo hoạt động học tập của lớp. 3. Đánh giá các hoạt động trong tuần: a. Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển lớp sinh hoạt. b. GV đánh giá chung: - Ưu điểm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... - Khuyết diểm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 4. Kế hoạch tuần tới: Nhận xét của BGH .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 19.doc