- MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép nhân 1 số với 1 tổng,nhân 1tổng với 1 số
- Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm.
II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Bảng phụ
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5)
- 4 x (3 + 5) =
5 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Môn Toán: Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12:
Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2006
Tiết 56
Nhân một số với một tổng
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép nhân 1 số với 1 tổng,nhân 1tổng với 1 số
- Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm.
II - Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ
III - Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- 4 x (3 + 5) =
* Hoạt động 2: Dạy bài mới. (15’)
- GV ghi bảng 4 x (3 x 5) và 4 x 3 + 4 x 5
- Yêu cầu HS tính giá trị của 2 biểu thức trên.
- Cho HS nhận xét giá trị của 2 biểu thức - Ghi bảng 4 x (3 x 5) = 4 x 3 + 4 x 5
? Khi nhân một số với một tổng ta có thể làm thế nào?
à Rút kết luận SGK - HS đọc kết luận SGK.
- Rút công thức tổng quát: a x (b + c) = a x b + a x c
* Hoạt động 3: Luyện tập. (18’)
+ Bài 1(SGK)
- HS đọc yêu cầu và làm sách
- Chốt: Các em có nhận xét gì về giá trị số của 2 biểu thức?
Vậy muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào?
+ Bài 2 (bảng):
- HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu, làm bằng 2 cách vào bảng con.
- Chốt: Trong 2 cách trên cách nào nhanh hơn?
Vậy tùy từng phép tính ta có thể tuỳ chọn cách 1 hoặc cách 2 sao cho thuận tiện nhất
+ Bài 3 (bảng + miệng):
- HS đọc yêu cầu.
- HS tính giá trị của 2 biểu thức vào bảng con.
- So sánh giá trị của 2 biểu thức?
- Muốn nhân 1 tổng với 1số ta làm như thế nào?
+ Bài 4 (vở):
- HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu - làm bài tập vào vở .
- Chốt: Em vừa sử dụng cách nhân nào để nhẩm nhanh kết quả các phép tính trong bài 4?
*Dự kiến sai lầm: - HS gặp khó khăn ở bài 2 phần b
- Khi phát biều thành lời cách nhân một số với 1 tổng chưa rõ ràng.
* Hoạt động 4: Củng cố. (3’)
- Chữa bài 4 chốt cách nhân một số với một tổng
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 21 tháng 11 năm 2006
Tiết 57
Nhân một số với một hiệu
I - Mục tiêu:
Giúp H biết:
- Thực hiện phép nhân 1 số với 1 hiệu,nhân 1 hiệu với 1 số
- Vận dụng để tính nhanh ,tính nhẩm
II - Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ
III - Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Tính giá trị biểu thức: 36 x (10 + 1); 125 x (100 + 1)
* Hoạt động 2: Dạy bài mới. (15’)
- GV ghi bảng: 3 x (7 - 5) và 3 x 7 - 3 x 5
- Yêu cầu HS tính giá trị của 2 biểu thức trên
- So sánh giá trị của 2 biểu thức.
- Rút nhận xét: 3 x (7 - 5) = 3 x 7 - 3 x 5.
- Vậy khi nhân một số với hiệu ta có thể làm thế nào?
à Rút kết luận SGK - HS đọc.
- Nêu côngthức tổng quát a x (b - c) = a x b - a x c .
* Hoạt động 3: Luyện tập. (18’)
+ Bài 1 (SGK):
- HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu, HS làm bài tập vào sách.
- Chốt: 2 cách tính một số nhân với một hiệu.
+ Bài 2 (bảng + vở):
- HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu.
- HS làm bảng con cột 1 vở cột 2.
- Chốt: HS nêu cách tìm giá trị của các biểu thức.
+ Bài 3 (vở)
- HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài toán.
- HS giải vở.
- Chốt: áp dụng tính chất nhân 1 số với 1 hiệu để giải nhanh bài toán.
+ Bài 4 (bảng + miệng):
- HS đọc yêu cầu và làm bảng con.
- Chốt: cách nhân một hiệu với một số.
*Dự kiến sai lầm: - HS gặp khó khăn khi chuyển các phép tính bài 2 về dạng một số nhân với một hiệu.
* Hoạt động 4: Củng cố. (3’)
- Chữa bài 3
- Chốt: Cách vận dụng một số nhân với một hiệu để giải toán.
-Bài toán giảI chưa biết áp dụng 1 số nhân với 1 hiệu để tính nhanh.
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2006
Tiết 58:
Luyện tập
I - Mục tiêu:
Giúp HS:
- Củng kiến thức đã học về tính chất giao hoán,kết hợp của phép nhânvà cách nhân một số với 1 tổng(hoặc hiệu)
- Thực hành tính toán, tính nhanh.
II - Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ
III - Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Viết dạng tổng quátcủa một số nhân với một tổng.
- Viết dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 hiệu.
* Hoạt động 2: Luyện tập. (30 - 32’)
+ Bài 1 (bảng con):
- HS đọc yêu cầu và làm bảng con.
- Chốt: Cách thực hiện biểu thức có dấu ngoặc đơn.
+ Bài 2:(bảng + vở)
- HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu.
- HS làm bảng con cột 1 phần a và phần b.
- HS làm vở cột 2 phần a và b.
- Chốt: Vận dụng cách nhân một số với một tổng, một số với một hiệu để tính nhanh.
+ Bài 3 (nháp):
- HS đọc yêu cầu và thực hiện vào nháp.
- Chốt: Em dựa vào kiến thức nào để tính.
+ Bài 4(vở)
- HS đọc đề bài, xác định yêu cầu của bài toán.
- HS giải toán.
- Chốt: Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta cần biết gì?
Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật?
*Dự kiến sai lầm: HS Lúng túng khi đưa các phép tính ở bài 3 về dạng 1 số nhân với 1 tổng và 1 số nhân với 1 hiệu.
* Hoạt động 3: Củng cố. (3’)
- Chữa bài 2.
- Chốt cách nhân một số với một tổng, một số với một hiệu.
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2006
Tiết 59:
Nhân với số có hai chữ số
I - Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết cách nhân với số có 2 chữ số.
- Nhận biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ 2 trong phép nhân với số có 2 chữ số.
II - Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ
III - Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
HS làm bảng con: 36 x (20 + 3)
* Hoạt động 2: Dạy bài mới. (15’)
2.1. Hướng dẫn tính hàng ngang.
- Ghi bảng phép tính 36 x 23 = ?
- Hướng dẫn HS đưa về phép tính: 36 x (20 + 3) và cách thực hiện như phần làm bảng con.
2.2. Hướng dẫn đặt tính và tính như SGK.
- GV nêu 108 gọi là tích riêng thứ nhất; 72 gọi là tích riêng thứ 2.
- Tích riêng thứ 2 được viết lùi sang bên trái một cột vì nó là 72 chục.
* Hoạt động 3: Luyện tập. (18’)
+ Bài 1 (bảng):
- HS đọc yêu cầu và đặt tính bảng con.
- Chốt: Yêu cầu HS nêu lại cách nhân.
+ Bài 2 (bảng):
- Bài yêu cầu gì?
- HS làm bảng con.
- Chốt: Cách tính giá trị biểu thức chứa một chữ.
+ Bài 3 (vở):
- HS đọc đề bài, xác định yêu cầu bài tập.
- HS giải vở.
- Chốt: Giải toán có phép nhân.
*Dự kiến sai lầm: - HS viết tích riêng thứ hai thẳng với tích riêng thứ nhất.
* Hoạt động 4: Củng cố. (3’)
- Chữa bài 3.
- Chốt: Cách nhân với số có 2 chữ số.
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2006
Tiết 60:
Luyện tập
I - Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nhân với số có 2 chữ số
- Giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số
II - Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ
III - Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- HS đặt tính bảng con: 125 x 14; 1329 x 19.
* Hoạt động 2: Luyện tập. (30 - 32’)
+ Bài 1 (bảng con)
- HS đọc yêu cầu và đặt tính bảng con.
- Chốt: HS nêu cách nhân.
+ Bài 2 (Sách)
- Bài yêu cầu gì? Để biết được giá trị của biểu thức em cần làm gì?
- Chốt: cách tính giá trị của biểu thức chứa một chữ.
+ Bài 3 (vở):
- HS đọc đề bài, xác định yêu cầu bài tập.
- HS giải vở.
- Chốt: Giải toán bằng phép nhân.
+ Bài 4 (nháp):
- HS đọc đề bài, xác định yêu cầu bài tập.
- HS giải nháp.
- Chốt: Giải toán bằng phép nhân.
+ Bài 5 (vở):
- HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài toán.
- HS giải vở.
- Chốt: Cách giải toán bằng phép nhân.
*Dự kiến sai lầm: - Lời giải của bài 4 chưa chính xác
* Hoạt động 3: Củng cố. (3’)
- Chữa bài 5.
- Chốt cách nhân với số có hai chữ số.
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Toan tuan 12.doc