Giáo án Lớp 4 - Môn Toán: Tuần 12

- MỤC TIÊU:

- Biết thực hiện phép nhân 1 số với 1 tổng,nhân 1tổng với 1 số

- Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm.

II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Bảng phụ

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5)

- 4 x (3 + 5) =

 

doc5 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Môn Toán: Tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12: Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2006 Tiết 56 Nhân một số với một tổng I - Mục tiêu: - Biết thực hiện phép nhân 1 số với 1 tổng,nhân 1tổng với 1 số - Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm. II - Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ III - Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’) - 4 x (3 + 5) = * Hoạt động 2: Dạy bài mới. (15’) - GV ghi bảng 4 x (3 x 5) và 4 x 3 + 4 x 5 - Yêu cầu HS tính giá trị của 2 biểu thức trên. - Cho HS nhận xét giá trị của 2 biểu thức - Ghi bảng 4 x (3 x 5) = 4 x 3 + 4 x 5 ? Khi nhân một số với một tổng ta có thể làm thế nào? à Rút kết luận SGK - HS đọc kết luận SGK. - Rút công thức tổng quát: a x (b + c) = a x b + a x c * Hoạt động 3: Luyện tập. (18’) + Bài 1(SGK) - HS đọc yêu cầu và làm sách - Chốt: Các em có nhận xét gì về giá trị số của 2 biểu thức? Vậy muốn nhân 1 số với 1 tổng ta làm thế nào? + Bài 2 (bảng): - HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu, làm bằng 2 cách vào bảng con. - Chốt: Trong 2 cách trên cách nào nhanh hơn? Vậy tùy từng phép tính ta có thể tuỳ chọn cách 1 hoặc cách 2 sao cho thuận tiện nhất + Bài 3 (bảng + miệng): - HS đọc yêu cầu. - HS tính giá trị của 2 biểu thức vào bảng con. - So sánh giá trị của 2 biểu thức? - Muốn nhân 1 tổng với 1số ta làm như thế nào? + Bài 4 (vở): - HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu - làm bài tập vào vở . - Chốt: Em vừa sử dụng cách nhân nào để nhẩm nhanh kết quả các phép tính trong bài 4? *Dự kiến sai lầm: - HS gặp khó khăn ở bài 2 phần b - Khi phát biều thành lời cách nhân một số với 1 tổng chưa rõ ràng. * Hoạt động 4: Củng cố. (3’) - Chữa bài 4 chốt cách nhân một số với một tổng * Rút kinh nghiệm sau bài dạy: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 21 tháng 11 năm 2006 Tiết 57 Nhân một số với một hiệu I - Mục tiêu: Giúp H biết: - Thực hiện phép nhân 1 số với 1 hiệu,nhân 1 hiệu với 1 số - Vận dụng để tính nhanh ,tính nhẩm II - Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ III - Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’) - Tính giá trị biểu thức: 36 x (10 + 1); 125 x (100 + 1) * Hoạt động 2: Dạy bài mới. (15’) - GV ghi bảng: 3 x (7 - 5) và 3 x 7 - 3 x 5 - Yêu cầu HS tính giá trị của 2 biểu thức trên - So sánh giá trị của 2 biểu thức. - Rút nhận xét: 3 x (7 - 5) = 3 x 7 - 3 x 5. - Vậy khi nhân một số với hiệu ta có thể làm thế nào? à Rút kết luận SGK - HS đọc. - Nêu côngthức tổng quát a x (b - c) = a x b - a x c . * Hoạt động 3: Luyện tập. (18’) + Bài 1 (SGK): - HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu, HS làm bài tập vào sách. - Chốt: 2 cách tính một số nhân với một hiệu. + Bài 2 (bảng + vở): - HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu. - HS làm bảng con cột 1 vở cột 2. - Chốt: HS nêu cách tìm giá trị của các biểu thức. + Bài 3 (vở) - HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài toán. - HS giải vở. - Chốt: áp dụng tính chất nhân 1 số với 1 hiệu để giải nhanh bài toán. + Bài 4 (bảng + miệng): - HS đọc yêu cầu và làm bảng con. - Chốt: cách nhân một hiệu với một số. *Dự kiến sai lầm: - HS gặp khó khăn khi chuyển các phép tính bài 2 về dạng một số nhân với một hiệu. * Hoạt động 4: Củng cố. (3’) - Chữa bài 3 - Chốt: Cách vận dụng một số nhân với một hiệu để giải toán. -Bài toán giảI chưa biết áp dụng 1 số nhân với 1 hiệu để tính nhanh. * Rút kinh nghiệm sau bài dạy: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2006 Tiết 58: Luyện tập I - Mục tiêu: Giúp HS: - Củng kiến thức đã học về tính chất giao hoán,kết hợp của phép nhânvà cách nhân một số với 1 tổng(hoặc hiệu) - Thực hành tính toán, tính nhanh. II - Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ III - Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’) - Viết dạng tổng quátcủa một số nhân với một tổng. - Viết dạng tổng quát của 1 số nhân với 1 hiệu. * Hoạt động 2: Luyện tập. (30 - 32’) + Bài 1 (bảng con): - HS đọc yêu cầu và làm bảng con. - Chốt: Cách thực hiện biểu thức có dấu ngoặc đơn. + Bài 2:(bảng + vở) - HS đọc yêu cầu và quan sát mẫu. - HS làm bảng con cột 1 phần a và phần b. - HS làm vở cột 2 phần a và b. - Chốt: Vận dụng cách nhân một số với một tổng, một số với một hiệu để tính nhanh. + Bài 3 (nháp): - HS đọc yêu cầu và thực hiện vào nháp. - Chốt: Em dựa vào kiến thức nào để tính. + Bài 4(vở) - HS đọc đề bài, xác định yêu cầu của bài toán. - HS giải toán. - Chốt: Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta cần biết gì? Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật? *Dự kiến sai lầm: HS Lúng túng khi đưa các phép tính ở bài 3 về dạng 1 số nhân với 1 tổng và 1 số nhân với 1 hiệu. * Hoạt động 3: Củng cố. (3’) - Chữa bài 2. - Chốt cách nhân một số với một tổng, một số với một hiệu. * Rút kinh nghiệm sau bài dạy: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2006 Tiết 59: Nhân với số có hai chữ số I - Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách nhân với số có 2 chữ số. - Nhận biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ 2 trong phép nhân với số có 2 chữ số. II - Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ III - Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’) HS làm bảng con: 36 x (20 + 3) * Hoạt động 2: Dạy bài mới. (15’) 2.1. Hướng dẫn tính hàng ngang. - Ghi bảng phép tính 36 x 23 = ? - Hướng dẫn HS đưa về phép tính: 36 x (20 + 3) và cách thực hiện như phần làm bảng con. 2.2. Hướng dẫn đặt tính và tính như SGK. - GV nêu 108 gọi là tích riêng thứ nhất; 72 gọi là tích riêng thứ 2. - Tích riêng thứ 2 được viết lùi sang bên trái một cột vì nó là 72 chục. * Hoạt động 3: Luyện tập. (18’) + Bài 1 (bảng): - HS đọc yêu cầu và đặt tính bảng con. - Chốt: Yêu cầu HS nêu lại cách nhân. + Bài 2 (bảng): - Bài yêu cầu gì? - HS làm bảng con. - Chốt: Cách tính giá trị biểu thức chứa một chữ. + Bài 3 (vở): - HS đọc đề bài, xác định yêu cầu bài tập. - HS giải vở. - Chốt: Giải toán có phép nhân. *Dự kiến sai lầm: - HS viết tích riêng thứ hai thẳng với tích riêng thứ nhất. * Hoạt động 4: Củng cố. (3’) - Chữa bài 3. - Chốt: Cách nhân với số có 2 chữ số. * Rút kinh nghiệm sau bài dạy: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2006 Tiết 60: Luyện tập I - Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nhân với số có 2 chữ số - Giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số II - Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ III - Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3-5’) - HS đặt tính bảng con: 125 x 14; 1329 x 19. * Hoạt động 2: Luyện tập. (30 - 32’) + Bài 1 (bảng con) - HS đọc yêu cầu và đặt tính bảng con. - Chốt: HS nêu cách nhân. + Bài 2 (Sách) - Bài yêu cầu gì? Để biết được giá trị của biểu thức em cần làm gì? - Chốt: cách tính giá trị của biểu thức chứa một chữ. + Bài 3 (vở): - HS đọc đề bài, xác định yêu cầu bài tập. - HS giải vở. - Chốt: Giải toán bằng phép nhân. + Bài 4 (nháp): - HS đọc đề bài, xác định yêu cầu bài tập. - HS giải nháp. - Chốt: Giải toán bằng phép nhân. + Bài 5 (vở): - HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài toán. - HS giải vở. - Chốt: Cách giải toán bằng phép nhân. *Dự kiến sai lầm: - Lời giải của bài 4 chưa chính xác * Hoạt động 3: Củng cố. (3’) - Chữa bài 5. - Chốt cách nhân với số có hai chữ số. * Rút kinh nghiệm sau bài dạy: ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docToan tuan 12.doc