A.Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách đọc viết các số, phân tích số theo mẫu.
- Rèn kĩ năng viết số theo mẫu, tính toán chính xác
B.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài tập 3.
- Vở thực hành TV & T lớp 4
C.Các hoạt động dạy học
53 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 1: Tiết 1: Đọc, viết số tự nhiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy- học
Sưu tầm truyện viết về đồ chơi, trò chơi trẻ em
Bảng lớp viết sẵn đề bài
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:nêu mục đích, yêu cầu
- Kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh
2. Luyện kể chuyện
a) HD hiểu yêu cầu bài tập
- GV mở bảng lớp, gạch dưới từ ngữ quan trọng( Kể chuyện, đồ chơi,con vật gần gũi)
- Gọi học sinh đọc đề bài
- Truyện nào có nhân vật là đồ chơi?
- Truyện nào có nhân vật là con vật gần gũi trẻ em?
- Kể tên các truyện khác mà em đã học hoặc đã đọc?
b) Học sinh thực hành luyện kể
- GV nhắc học sinh kể chuyện theo đúng trình tự, cấu trúc hợp lí( có thể kể theo đoạn )
- Kể theo cặp
- Thi kể trước lớp
- Nhân vật trong câu chuyện là gì?
- Câu chuyện có ý nghĩa gì?
3. Củng cố, dặn dò
- Trong chuyện các bạn vừa kể em thích nhân vật nào nhất, vì sao?
- VN xem trước bài KC tuần 16.
- Hát
- 2 em nối tiếp kể chuyện Búp bê của ai? theo tranh minh hoạ.
- 1 em kể chuyện bằng lời của Búp bê.
- Nghe, đưa ra các truyện đã chuẩn bị
- Nêu tên 1 số truyện
- 2 học sinh đọc đề bài
- học sinh tìm từ ngữ quan trọng
- 1 em đọc, quan sát tranh
- Chú Đất Nung, Chú lính chì dũng cảm
Võ sĩ Bọ Ngựa
- Dế MènChim sơn ca và bông cúc trắng, Voi nhà, Chú sẻ
- Chú Mèo đi hia
- Truyện kể có nhân vật, cấu trúc theo 3 phần
- Thực hành kể
- 3 em thi kể trước lớp
- HS nêu tên nhân vật
- Nêu ý nghĩa
- HS nêu nhận xét
TUẦN 16
THỨ ..... NGÀY ..... THÁNG ..... NĂM 201.....
TOÁN
Luyện: Thương có chữ số 0
A.Mục tiêu:
Củng cố cho HS:
- Biết thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương
B.Đồ dùng dạy học:
VBT
C.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định:
2. Kiển tra:VBT
3.Bài mới:
- Cho HS làm các bài tập trong vở bài tập toán trang 88
Bài 1
- Đặt tính rồi tính?
5974 :58 =? (103)
31902 : 78 =? (409)
28350 : 47 = ? (603dư 9)
Bài 2
- Giải toán:
Đọc đề- tóm tắt đề?
Bài toán cho biết gì ? hỏi gì?
Nêu các bước giải bài toán?
GV chấm bài nhận xét:
Bài 1:Cả lớp làm vào vở- 3 em lên bảng- cả lớp đổi vở kiểm tra
Bài 2 :Cả lớp làm vào vở- 1 em lên bảng
Một bút bi giá tiền:
78000 : 52 =1500(đồng)
Nếu mỗi bút giảm 300 đồng thì mỗi bút có số tiền là:
1500- 300 =1200(đồng)
78000 đồng sẽ mua được số bút là:
78000 : 1200 = 65(cái bút)
Đáp số: 65(cái bút)
D.Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố:
25200 : 72 =? ( 350)
4066 : 38 =? (107)
2.Dặn dò: Về nhà ôn lại bài
TIẾNG VIỆT
Luyện: Quan sát- Miêu tả đồ vật
I- Mục đích, yêu cầu
1. HS biết quan sát đồ vật theo 1 trình tự hợp lí, bằng nhiều cách, phát hiện được những đặc điểm riêng phân biệt với đồ vật khác.
2. Luyện cho HS kĩ năng dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả 1 đồ chơi
II- Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ đồ chơi trong SGK. Bảng phụ viết sẵn dàn ý. Vở bài tập TV 4
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn ®Þnh
A.KiÓm tra bµi cò
B.D¹y bµi míi
1.Giíi thiÖu bµi: Trong tiÕt häc h«m nay c¸c em sÏ häc c¸ch quan s¸t 1 ®å ch¬i.
- GV kiÓm tra viÖc chuÈn bÞ cña HS
2.Híng dÉn luyÖn quan s¸t
Bµi tËp 1
- GV gîi ý
- GV nªu c¸c tiªu chÝ ®Ó b×nh chän
Bµi tËp 2
- GV nªu c©u hái: Khi quan s¸t ®å vËt cÇn chó ý g× ?
- GV nªu vÝ dô: Quan s¸t gÊu b«ng
3.PhÇn luyÖn tËp miªu t¶
- GV nªu yªu cÇu
- GV nhËn xÐt
VÝ dô vÒ dµn ý:
- Më bµi: Giíi thiÖu ®å ch¬i gÊu b«ng
- Th©n bµi: H×nh d¸ng, bé l«ng, mµu m¾t, mòi, cæ, ®«i tay
- KÕt bµi: Em rÊt yªu gÊu b«ng, em gi÷ nã cÈn thËn, s¹ch sÏ
5. Cñng cè, dÆn dß
- GV yªu cÇu 1 em ®äc l¹i ghi nhí
- DÆn HS chän 1 trß ch¬i ë quª em.
- H¸t
- 1 em ®äc dµn ý bµi v¨n t¶ chiÕc ¸o
- 1 em ®äc bµi v¨n t¶ chiÕc ¸o.
- HS ®a ra c¸c ®å ch¬i ®· chuÈn bÞ
- 3 em nèi tiÕp nhau ®äc yªu cÇu vµ c¸c gîi ý, líp ®äc yªu cÇu vµ viÕt kÕt qu¶ quan s¸t vµo nh¸p.
- NhiÒu em ®äc ghi chÐp cña m×nh
- HS ®äc yªu cÇu
+ Quan s¸t theo tr×nh tù tõ bao qu¸t ®Õn bé phËn, quan s¸t b»ng nhiÒu gi¸c quan.
+ T×m ra ®Æc ®iÓm riªng ®Ó ph©n biÖt.
- 2 em ®äc ghi nhí
- Líp ®äc thuéc ghi nhí
- HS lµm bµi vµo nh¸p
- Nªu miÖng bµi lµm
- Lµm bµi ®óng vµo vë bµi tËp
- §äc bµi tríc líp
HS ®äc.
________________________________________________________________
TIẾNG VIỆT
Luyện mở rộng vốn từ: Đồ chơi- Trò chơi
I- Mục đích, yêu cầu
1. Luyện cho HS biết 1 số trò chơi rèn luyện sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ của con người.
2. Hiểu nghĩa và biết sử dụng 1 số thành ngữ, tục ngữ trong tình huống cụ thể.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ
- Bảng lớp kẻ sẵn bài tập 2.
- Vở bài tập TV 4
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC
2. HD luyện
- Lần lượt cho học sinh làm lại các bài tập 1, 2, 3 vào vở bài tập tiếng Việt.
- Chữa bài
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh học kĩ bài.
Hát
1 em đọc ghi nhớ tiết trước.
Nghe giới thiệu.
Học sinh mở vở bài tập TV làm các bài 1, 2, 3. Lần lượt đọc bài làm.
Đọc thành ngữ, tục ngữ trong bài.
________________________________________
TUẦN 17
THỨ ..... NGÀY ..... THÁNG ..... NĂM 201.....
TOÁN
Luyện tập thực hành các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số đã học
A.Mục tiêu:
Giúp HS rèn kỹ năng:
- Thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số có 4,5 chữ số
- Giải toán có lời văn.
- Rèn kỹ năng tính nhanh chính xác
B.Đồ dùng dạy học:
Phiếu học tập
C.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định:
2.Bài mới:
Phát phiếu học tập
Cho hs làm các bài tập sau và chữa bài
- Đặt tính rồi tính?
6195+ 2785 =? 2057 *13=?
47836 +5409 =? 3167 *204=?
5342 -4185 =? 13498 :32=?
29041 -5987 =? 285120 :216=?
GV chấm bài nhận xét:
- Giải toán theo tóm tắt sau:
Ngày 1bán: 2632 kg
Ngày 2 bán ít hơn ngày 1: 264 kg
Cả hai ngày bán ...tấn đường?
Nêu các bước giải bài toán?
GV chấm bài nhận xét:
Tìm x?
x+ 126 =480 ; x-209 =435
X x 40 =1400 ; x :13 = 205
Bài 1:Cả lớp làm vào vở- 4 em lên bảng
Bài 2 :Cả lớp làm vào vở- 1 em chữa bài
Ngày thứ hai bán được số đường :
2632 -264 = 2368 (kg)
Cả hai ngày bán được số tấn đường :
2632 +2368 =5000 (kg)
Đổi 5000 kg = 5 tấn
Đáp số: 5 tấn đường
Bài 2: Cả lớp làm vở -2 em lên bảng chữa
a. x+ 126 = 480
x = 480 - 126
x = 354
b. x-209 = 435
x= 435 + 209
x= 644
(còn lại làm tương tự)
D.Các hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố:
- Nêu cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ, thừa số, số bị chia, số chia chưa biết?
2.Dặn dò: Về nhà ôn lại bài
TIẾNG VIỆT
Luyện miêu tả đồ vật
I- Mục đích, yêu cầu
- Tiếp tục rèn cho học sinh kĩ năng viết bài văn miêu tả đồ chơi.
- Dựa vào dàn ý đã lập trong bài tập làm văn tuần 15, học sinh viết được 1 bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài( Có thể dùng 2 cách mở bài, 2 cách kết bài đã học.
II- Đồ dùng dạy- học
- Dàn ý bài văn tả đồ chơi.
- Vở bài tập TV 4
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn ®Þnh
A. KiÓm tra bµi cò
B. D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi: Nªu M§- YC
2. Híng dÉn luyÖn
a) HD n¾m v÷ng yªu cÇu ®Ò bµi
- GV gäi häc sinh ®äc dµn ý
b)HD x©y dùng kÕt cÊu 3 phÇn cña bµi
- Chän c¸ch më bµi(trùc tiÕp, gi¸n tiÕp).
- ViÕt tõng ®o¹n th©n bµi( më ®o¹n, th©n ®o¹n, kÕt ®o¹n)
- Gäi häc sinh dùa vµo dµn ý ®äc th©n bµi
- Chän c¸ch kÕt bµi:më réng, kh«ng më réng
3. Häc sinh viÕt bµi
- GV nh¾c nhë ý thøc lµm bµi
4. Cñng cè, dÆn dß
- GV thu bµi, chÊm bµi
- NhËn xÐt
- §äc 1 sè bµi lµm hay cña häc sinh
- Gäi häc sinh ®äc bµi lµm
- H¸t
- 1 em ®äc bµi giíi thiÖu trß ch¬i, lÔ héi
- Nghe giíi thiÖu
- 1 em ®äc yªu cÇu
- 4 em nèi tiÕp ®äc gîi ý
- Líp ®äc thÇm dµn ý bµi v¨n t¶ ®å ch¬i
- 1-2 em ®äc dµn ý
- 1 em kh¸ ®äc to dµn ý
- 1 em lµm mÉu më bµi trùc tiÕp(Trong nh÷ng ®å ch¬i cña m×nh, em thÝch nhÊt 1 chó gÊu b«ng).
- 1 em lµm mÉu më bµi gi¸n tiÕp
- Líp nhËn xÐt
- 3 em lµm mÉu th©n bµi
1- 2 em ®äc
- Líp nhËn xÐt
- 2 em lµm mÉu 2 c¸ch kÕt bµi më réng vµ kh«ng më réng( Em lu«n mong íc cã nhiÒu ®å ch¬i.NÕu trÎ em kh«ng cã ®å ch¬i sÏ rÊt buån).
- häc sinh lµm bµi vµo vë bµi tËp
( s¸ng t¹o trong bµi lµm)
- Nép bµi cho GV, nghe nhËn xÐt.
TIẾNG VIỆT
Luyện vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
I- Mục đích, yêu cầu
1. Luyện cho HS hiểu trong câu kể Ai làm gì ? vị ngữ nêu lên hoạt động của người hay vật.
2. Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? thường do động từ và cụm động từ đảm nhiệm
II- Đồ dùng dạy- học
- 3 băng giấy viết 3 câu ở bài tập 1
- Bảng phụ kẻ nội dung bài tập 3
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn ®Þnh
A.KiÓm tra bµi cò
B.D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi: Nªu M§- YC
2. Híng dÉn luyÖn
a) Yªu cÇu 1
- T×m c¸c c©u kÓ Ai lµm g× ? trong ®o¹n v¨n
- GV nhËn xÐt
b)Yªu cÇu 2
- X¸c ®Þnh vÞ ng÷ c¸c c©u trªn
- GV më b¶ng líp
c)Yªu cÇu 3
- Nªu ý nghÜa cña vÞ ng÷
d) Yªu cÇu 4
- GV chèt ý ®óng: b
3.PhÇn luyÖn tËp
Bµi 1
- GV chèt ý ®óng: C¸c c©u 3, 4, 5, 6, 7 lµ c©u kÓ Ai lµm g× ?
Bµi 2
- GV chÊm bµi nhËn xÐt: a) §µn cß tr¾ng bay lîn trªn c¸nh ®ång. b) Bµ em kÓ chuyÖn cæ tÝch. c) Bé ®éi gióp d©n gÆt lóa.
Bµi 3
- GV chèt ý ®óng, söa nh÷ng c©u sai cho HS
4.Cñng cè, dÆn dß
- Gäi HS ®äc ghi nhí.
- DÆn viÕt bµi 3 vµo vë bµi tËp
- H¸t
- 2 em lµm l¹i bµi tËp 3 tiÕt tríc
- Líp nhËn xÐt
- Nghe më s¸ch
- 2 em nèi tiÕp ®äc ®o¹n v¨n, 1 em ®äc 4 yªu cÇu bµi tËp 1, líp thùc hiÖn c¸c yªu cÇu
- Cã 3 c©u: 1, 2, 3
- HS ®äc c¸c c©u võa t×m
- HS ®äc yªu cÇu 2
- 3 em lµm b¶ng líp x¸c ®Þnh vÞ ng÷
C©u 1: ®ang tiÕn vÒ b·i
C©u 2: kÐo vÒ nêm nîp
C©u 3: khua chiªng rén rµng.
- Nªu ho¹t ®éng cña ngêi vµ vËt
- 1 em ®äc yªu cÇu, líp ®äc thÇm chän ý ®óng, 1-2 em ®äc
- 4 em ®äc, líp nhÈm thuéc ghi nhí
- HS ®äc yªu cÇu, lµm miÖng
- 1 em ch÷a b¶ng (g¹ch díi vÞ ng÷)
- HS ®äc yªu cÇu, líp lµm bµi vµo vë
- Ch÷a bµi ®óng
- HS ®äc yªu cÇu, lµm nh¸p
- §äc bµi lµm
- 1 em ®äc ghi nhí
File đính kèm:
- giao an lop 4(1).doc