I. Mục tiêu: Giúp HS
- Có hiểu biết ban đầu về số trung bình cộng của nhiều số
- Biết cách tìm số trung bình cộng của nhiều số.
II. Đồ dùng dạy học: Giáo án điện tử, máy chiếu.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng
3 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 10083 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Môn toán: Tìm số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Q.Hai Bà Trưng
Trường TH Đồng Nhân
Giáo viên : Trần Hải Vân
Ngày dạy 24/9/2009
kế hoạch dạy học – lớp 4
Môn Toán
Bài: Tìm số trung bình cộng
Mục tiêu: Giúp HS
- Có hiểu biết ban đầu về số trung bình cộng của nhiều số
- Biết cách tìm số trung bình cộng của nhiều số.
II. Đồ dùng dạy học: Giáo án điện tử, máy chiếu.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng
1 ph
13ph
8ph
16ph
2 ph
I.Bài mới : giới thiệu bài – ghi bảng
Hoạt động 1 – Hiểu số trung bình cộng-Cách tìm số trung bình cộng của 2 số.
Bài toán 1
+ Đề bài toán 1
+ Bài toán cho gì ? +Bài toán hỏi gì ?
+ Rót đều vào 2 can nghĩa là như thế nào?
Gv: tổng số l dầu của can 1 và can 2 sẽ được rót đều vào 2 can
+ Số dầu can 1 và can 2 , số lít dầu rót đều vào mỗi can biểu thị trên sơ đồ đoạn thẳng.(sơ đồ- sgk)
+ Giải bài toán
+ Chữa bài trên bảng
+Tìm số lít dầu rót đều vào mỗi can phải làm mấy bước ?
+Gv chốt :Can 1 có 6l dầu , can 2 có 4l dầu, TB mỗi can có 5 l dầu
+ Ta gọi 5 là số trung bình cộng của hai số 6 và 4.
+ Yêu cầu học sinh nhắc lại 5 là gì ?
+ Số trung bình cộng của hai số 6 và 4 là bao nhiêu ?Làm thế nào tìm được?
+ Ghi bảng (6+4):2=5
+ (6+4) được gọi là gì ? Tổng này có mấy số hạng?
+ 2 chỉ gì ? -> phân tích SSH
+ 5 là gì ?
+ Rút cách tìm TBC của 2số ?
Hoạt động 2 : Tìm số trung bình cộng của 3 số , TBC của nhiều số
Bài toán 2
- Nêu đề bài toán 2
- Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ?
- TB mỗi lớp có bao nhiêu học sinh là ntn?
- Biểu thị số hs lần lượt của 3 lớp , số học sinh trung bình mỗi lớp trên sơ đồ đoạn thẳng( sơ đồ -sgk),
- Giải bài toán
- Chữa bài trên máy chiếu
- Bài giải trên máy ( giống như bài làm của HS)
- Để tìm được số học sinh trung bình của mỗi lớp phải làm như thế nào
- Vậy trung bình mỗi lớp có bao nhiêu học sinh ?
- 28 còn được được gọi là gì ?
- Làm thế nào ta tìm được số TBC của 3 số đó – Ghi bảng (25+27+32):3=28
- Chỉ (25+ ...) gọi là gì ?
- 3 chỉ gì ?
- 28 gọi là gì?
- Muốn tìm số trung bình cộng của 3 số ta làm ntn ?
- Yêu cầu học sinh tính nhẩm tìm TBC của 2, 4, 6 và 8.
- Yêu cầu học sinh nêu cách tìm số trung bình cộng của bốn số
- Vậy muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số ta làm thế nào?
- Giáo viên gắn kết luận :Ta tính tổng của các số rồi chia tổng đó cho số các số hạng của tổng.
II- Thực hành
Bài 1:
- Nêu yêu cầu BT1
- Yêu cầu làm phần a, b, c ( lưu ý không cần ghi lời giải)
- Chữa bài : Chiếu bài -> chốt kết quả Đ
- Chữa phần c : nêu cách làm , tại sao để tính TBC của các số này ta lại chia cho 4?
- Nêu các bước tìm số trung bình cộng của nhiều số?
Bài 2:
- Chiếu đầu bài
- Bài toán cho biết gì ? hỏi gì
- Chữa bài : Chiếu bài HS
- Nêu cách trình bày khác ( nếu có hs làm gộp : 2cách trình bày đều đúng, khuyến khích làm 2bước nếu tính tổng gộp khi bước tính tổng sai sẽ sai cả bài)
III. Củng cố - dặn dò:
- Nêu nội dung bài học
- Nêu các bước tìm số trung bình cộng của nhiều số ?
- Nêu nội dung bài tập 3
- Từ 1 đến 9 có bao nhiêu số tự nhiên liên tiếp ? Có những cách tìm số số hạng của dãy số đó, cách nào hay nhất : ?
- 1HS đọc đề
- HS trả lời
- HS trả lời
-Hs quan sát – lắng nghe
- Cả lớp làm , 1 hs làm bảng lớp
- Nhận xét đúng , sai
-Hs trả lời
- hs lắng nghe
+5 là số TBC của 2 số 6 và 4
+HS nêu
HS trả lời : Tổng, 2 số hạng
Số các số hạng
SốTBC của 6và 4
+ 2 HS :
-Tìm tổng của 2 số
- Lấy tổng đó chia 2
- 1 hs đọc đề bài
- Hs trả lời: Số HS mỗi lớp bằng nhau
( số HS mỗi lớp như nhau )
- Quan sát màn hình
- lớp làm nháp
- nhận xét đúng , sai
- hs chữa bài
Hs nêu
+Tìm tổng số học sinh 3 lớp
+Lấy tổng đó chia cho 3
- trung bình mỗi lớp có 28 bạn
- 28 là số trung bình cộng của ba số 25,27,32
-Hs trả lời
-HS nêu
- Tìm tổng của 3 số , lấy tổng đó chia cho 3
- Nhẩm và nêu kết quả
-Hs trả lời
- Hs trả lời
-1 Hs nêu
- Lớp làm vở
- 1HS làm phần c trên bảng lớp
- 2HS Nhận xét đúng, sai
- Đổi vở soát bài
- HS làm bảng đọc lại bài và giải thích
- Hs nêu
- HS đọc đề bài
- Hs trả lời
-Lớp làm vở, 1 HS làm bảng
- Đọc bài trên máy
- Lớp nhận xét: Đ,S-> đổi vở soát bài
- HS đọc đề bài
- HS trả lời.
Slide1
Slide1
Slide1
Slide 2
Slide 3
Slide 3
Slide 4
Máy chiếu
Slide 5
Slide 6
Slide 7
Slide 8
Máy chiếu
Slide 9
Máy chiếu
Slide 10
File đính kèm:
- Trung binh cong.doc