/ Bài cũ: (5’)
-Bài 4/ 149
2/ Bài mới; (1’) Giới thiệu - ghi đề
a/ HĐ 1:(15’) GV hướng dẫn HS giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
*Bài toán 1:GV nêu yêu cầu bài như sgk/ 150
Số bé: 3 phần ; Số lớn 5 phần.
-GV hướng dẫn HS cách giải .
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trương Thị Lài
Thứ ba ngày 2 tháng 4 năm 2013
Toán : TÌM HAI SỐ KHI BIẾT HIỆU VÀ TỈ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I/ Mục tiêu : Giúp HS:
-Biết cách giải bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’)
-Bài 4/ 149
2/ Bài mới; (1’) Giới thiệu - ghi đề
a/ HĐ 1:(15’) GV hướng dẫn HS giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
*Bài toán 1:GV nêu yêu cầu bài như sgk/ 150
Số bé: 3 phần ; Số lớn 5 phần.
-GV hướng dẫn HS cách giải .
-GV lưu ý HS : Có thể gộp bước 2 và bước 3: 24 : 2 x3 = 60.
*Bài toán 2: GV nêu yêu cầu bài toán và hướng dẫn HS thực hiện tương tự
b/ HĐ2: Luyện tập:(18’)
Bài 1/ 151 Đôi bạn.
-Gọi HS đọc đề bài .
-GV nhận chốt bài làm đúng.
Bài 2/ 151 Dành hs khá, giỏi.
-GV phát bảng phụ cho 2 HS làm
Bài tập 3/ 151 Dành hs khá, giỏi.
-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập
-HS lên bảng làm bài tập.
-HS theo dõi.
-HS trao đổi tìm ra cách giải
+Tìm hiệu số phần bằng nhau
+Tìm giá trị 1 phần.
+Tìm số bé.
+Tìm số lớn.
-1 hs lên bảng thực hiện.
-HS nhận biết hiệu:12; tỉ số của hai số:
-HS trao đổi và làm bài.
-HS trao đổi nhận biết dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó và lên bảng làm bài.Lớp làm VBT và nhận xét.
-HS làm cac nhân..Trình bày lên bảng
Lớp làm VBT và nhận xét.
-HS làm VBT
Đại diện nhóm trình bày và cho biết dạng toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ : DU LỊCH – THÁM HIỂM
I/Mục tiêu :
-Hiểu các từ du lịch, thám hiểm ( BT1,BT2); bước đầu hiểu câu tục ngữ ở BT3; biết chọn tên sông cho trước đúng với lời giải câu đố trong BT4.
GDMT: BT4:Giúp học sinh các em hiểu biết về thiện nhiên đất nước, có ý thức bảo vệ môi trường.
II/Đồ dùng dạy học: 4 tờ giấy khổ to
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
GV hướng dẫn HS làm BT
a/Bài tập 1/105(6')
Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập
-GV nhận xét chốt lời giải đúng (ý b)
b/Bài tập 2 : (6') Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT
-GV cho HS hội ý theo cặp
-GV nhận xét chốt lời giải đúng (ýc)
c/Bài tập 3 : (6')
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT
-GV nhận xét - Chốt lời giải đúng (SGV/188)
d/Bài tập 4 : (18') Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập
-GV chia lớp thành 4 nhóm , phát giấy , các nhóm trao đổi chọn tên các sông đã cho để giải đố nhanh
-GV nhận xét và chốt ý đúng (SGV/188)
2/Dặn dò : (2')
-Chuẩn bị bài sau : Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu , đề nghị
-Lớp đọc thầm , suy nghĩ và phát biểu ý kiến
-HS hội ý theo cặp và trả lời trước lớp
-HS suy nghĩ cá nhân và phát biểu cách hiểu của mình về câu : Đi một ngày đàng học một sàng khôn
-Lớp theo dõi và nhận xét
-HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp
-Câu a : Sông Hồng
-Câu b : Sông Cửu Long
-Câu c : Sông Cầu
-Câu d : Sông Lam
-Câu đ : Sông Mã
-Câu e : Sông Đáy
-Câu g : Sông Tiền, sông Hậu
-Câu h : Sông Bạch Đằng
Chính tả: AI NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1, 2, 3, 4, ...?
I/Mục tiêu :
-Nghe - viết đúng chính tả bài ; trình bày đúng bài báo ngắn gọn có các chữ số.
-Làm đúng BT 3 ( kết hợp đọc lại mẩu chuyện sau khi hoàn chỉnh BT), hoặc BTCT phương ngữ 2a/ b.
II/Đồ dùng dạy học : 3 tờ giấy khổ rộng viết nội dung bài tập 2b
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
-Gọi 1 HS lên bảng viết : xâu kim, con ngoan, lặng thầm
2/Bài mới:Giới thiệu-Ghi đề
a/Hoạt động1 : (18') Nghe - viết
-GV đọc bài chính tả
-GV cho HS nêu nội dung mẩu chuyện
-GV cho HS luyện viết tên riêng nước ngoài vào bảng con
-Dặn dò HS cách trình bày
-GV đọc
-GV chấm bài - Nhận xét
b/Hoạt động 2 : (12') Luyện tập
-Bài tập 2b : Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập
-GV phát phiếu cho 3 HS làm trên phiếu
-GV nhận xét chốt lời giải đúng (SGV)
-Bài tập 3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-GV yêu cầu HS nêu tính khôi hài của truyện ?
-GV nhận xét
3/Dặn dò : (1')
-Chuẩn bị bài sau : Đường đi Sa Pa
-Lớp viết vào bảng con
-HS đọc thầm
-A-rập, Bát-đa , Ấn Độ
-HS viết bài
-HS soát lại bài
-HS làm vào vở bài tập
-Lớp nhận xét, sửa sai
-HS đọc thầm truyện vui : Trí nhớ tốt và làm vào vở bài tập (nghếch mắt, châu Mĩ,
kết thúc, nghệch mặt ra, trầm trồ, trí nhớ .
Kể chuyện: ĐÔI CÁNH CỦA NGỰA TRẮNG
I/Mục tiêu :
-Dựa vào lời kể GV và tranh minh hoạ SGK kể lại được từng đoạn và kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện Dôi cánh của ngựa trắng rõ ràng, đủ ý (BT1) .
-Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện (BT2).
GDMT: Giúp học sinh thấy được những nét ngây thơ và đáng yêu của Ngựa trắng, từ đó có ý thức bảo vệ các loại động vật hoang dã.
II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
-GV kể chuyện lần 1
-GV kể chuyện lần 2 ( có kết hợp với tranh minh hoạ )
*GV hướng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1, 2/106 SGK
-GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm (mỗi nhóm 6 HS)
-GV nhận xét tuyên dương bạn kể hay nêu đúng nội dung câu chuyện
2/Củng cố - Dặn dò :
-GV hỏi : Có thể dùng câu tục ngữ nào để nói về chuyến đi của Ngựa Trắng ?
-Dặn HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho ba mẹ nghe
-Chuẩn bị tiết sau : Kể chuyện đã nghe, đã đọc
-HS chăm chú lắng nghe
-HS luyện kể chuyện theo nhóm (mỗi em kể một tranh sau đó từng em kể toàn câu chuyện ) Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
-HS thi kể chuyện trước lớp ( theo nhóm )
-Vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện
-Lớp theo dõi và nhận xét
-Đi một ngày đàng học một sàng khôn .
Luyện đọc viết: LUYỆN CÁC BÀI TẬP ĐỌC ĐÃ HỌC
1,Hoạt động 1: Học sinh nêu tên các bài tập đọc đã học.
- Đường đi Sa Pa
2. Hoạt động 2: Học sinh luyện đọc
- Luyện đọc theo nhóm đôi
- Học sinh thi đọc diễn cảm
File đính kèm:
- Thứ ba (2).doc