- Hs biết đặt tính và tính phép cộng các số có 6 chữ số không nhớ và có nhớ không quá 3 lần và không liên tiếp.
B: ĐDDH:
- GV: bảng phụ viết phần nội dung bài học
- HS: VBT, vở trắng, nháp.
C: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ 1: Ổn định lớp: hát bài: Em yêu trường em
HĐ 2: Bài cũ: (5’)
Gọi 3 hs lên bảng làm 3 bài tập
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 5111 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Môn toán - Tiết 29: Bài Phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THAO GIẢNG MÔN TOÁN LỚP 4
BÀI: PHÉP CỘNG tiết 29
SGK/38 DKTG: 40’
MỤC TIÊU:
- Hs biết đặt tính và tính phép cộng các số có 6 chữ số không nhớ và có nhớ không quá 3 lần và không liên tiếp.
B: ĐDDH:
- GV: bảng phụ viết phần nội dung bài học
- HS: VBT, vở trắng, nháp....
C: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ 1: Ổn định lớp: hát bài: Em yêu trường em
HĐ 2: Bài cũ: (5’)
Gọi 3 hs lên bảng làm 3 bài tập
Kiểm tra vở 4 hs
Kết hợp hỏi hs dưới lớp về cách tìm số trung bình cộng.
Bài 1: Đặt tính rồi tính: 112 + 97
Bài 2: Giải tóan theo tóm tắt sau:
Lợn: 44kg
? kg
Bò: 95 kg
Bài 3: bài 3 SGK/37
giải: ngày thứ nhất: 120: 2 = 60 (m)
ngày thứ hai: 120 x 2 = 240 (m)
trung bình: (120 + 60 + 240) : 3 = 140 (m)
nhận xét: hỏi cả lớp đ – s
Gv nhận xét lưu ý hs cách đặt tính nếu hs viết chưa chính xác. Chú ý bài 3 hs thường hay quên dấu ngoặc đơn.
HĐ 3: bài mới (15’)
Gv ghi phép tính trên bảng: 48352 + 21026 = ?
Hs đọc phép tính đó.
Gv hỏi: em nào nhắc lại tên gọi thành phần của phép tính cộng này? ( SH-SH-T).
Đoc 5 cho cô số hạng thứ nhất?(48352). Số hạng thứ hai (21026)
Vậy kết quả gọi là gì? (T)
Để biết được kết quả của phép tính cộng này ta làm sao?(đặt tính và làm tính)
Khi đặt tính ta lưu ý điều gì: ( hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị, hàng chục thẳng cột hàng chục.....)
Cô mời 1 em lên bảng thực hiện phép tình này cả lớp làm vào nháp và nhận xét kết quả của bạn hs nêu cách thực hiện phép tính của mình. nhận xét.
Gv gắn cách thực hiện lên bảng 2-3 hs đọc lại.
GTB: Cô và các em vừa thực hiện xong phép cộng số có nhiều chữ số với số có nhiều chữ số. Như vậy muốn làm thành thạo phép cộng này và áp dụng vào trong việc làm toán. Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em bài PHÉP CỘNG. Với tiết học toán này các em sẽ nắm được đặt tính và tính phép cộng các số có 6 chữ số không nhớ và có nhớ không quá 3 lần và không liên tiếp. gv ghi bảng.
Để khắc sâu thêm kiến thức cô và các em cùng tính tiếp vd 2
Gv ghi vd2 lên bảng: 367859 + 541729 = ?
Hs đọc phép tính trên bảng.
Tương tự vd1 cô mời 1 em lên bảng làm bài lớp làm nháp nhận xét kết quả (909588) hs nêu cách thực hiện phép tính của mình. nhận xét.
Gv gắn cách thực hiện lên bảng 2-3 hs đọc lại.
Gv hỏi: phép cộng vd1 có gì khác so với vd2 (vd2 là phép cộng có nhớ)
Vậy muốn thực hiện phép cộng ta làm lần lượt như thế nào?
Hs trả lời: Muốn thực hiện phép cộng ta làm như sau:
B1: đặt tính: viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các số ở cùng 1 hàng thẳng cột với nhau.
B2: tính: cộng theo thứ tự từ phải sang trái.
2 hs nhắc lại.
HĐ 4: thực hành: (15’)
Bài 1: đặt tính rồi tính
Hs nêu yêu cầu hs làm VBT 3 hs làm bảng phụ (hs tự ghi bài làm của mình) treo bảng phụ sửa bài nhận xét cách trình bày bài của bạn: bạn làm đúng nhưng cách trình bày bài của bạn như thế nào? (cách viết số của bạn đẹp chưa, đúng mẫu chưa) gv giáo dục hs tính cẩn thận trong khi làm bài hỏi kết quả cả lớp cho hs nhắc lại cách thực hiện phép cộng
2875 + 3219 46375 + 25408 769564 + 40526
2875 46375 769564
3219 25408 40526
6094 71783 800090
Bài 2: tìm x
Các em đã áp dụng kiến thức của mình vừa học để hoàn thành tốt bài 1. Gv chỉ vào bài tập và hỏi lại thành phần của phép cộng. Em hãy nêu các thành phần của phép cộng này?
Hs nêu 2875 số hạng
3219 số hạng
6094 tổng
Gv chỉ vào và nói: như vậy có như vậy có những bài toán người ta chưa cho mình biết 1 trong 2 số hạng vậy ta tìm bằng cách nào thì cô và các em qua bài 2 tìm x hs nhắc lại yêu cầu bài.
Gv ghi nhanh lên bảng: a) x – 425 = 625
Gv nói: đây là phép trừ. Cô mời 1 em nêu tên gọi thành phần của phép trừ này 2 hs nhắc lại. (SBT – ST – H)
Vậy muốn tìm số bị trừ ta làm sao? Hs nêu. (H+ST)
Hs làm VBT sau đó gv ghi bài còn lại trên bảng hs đứng tại chỗ sửa miệng gv ghi kết quả.
Bài 3: giải toán
Các em đã nắm được cách thực hiện phép cộng. Bây giờ chúng ta sẽ vận dụng nó vào việc giải toán.
Hs đọc đề bài gv nói: với bài toán này cô cho các em tự tóm tắt và tìm ra cách giải theo nhóm đôi (2’) hs thảo luận, gv đưa bảng phụ cho hs viết tóm tắt và treo lên nhận xét.
Gv hỏi: bài này em giải bằng cách nào?
Hs trả lời: muốn tìm số người của 2 xã em làm tính cộng.
Hs làm bài nhận xét.
HĐ 5: củng cố: 5’
Hs nêu lại cách thực hiện phép cộng nhiều số.
BTVN: 2/39 bỏ dòng 2.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- giao an thao giang t 27.doc