. Mục tiêu :
Kiến thức : Biết cách tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó, giải bài toán liên quan đến tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó.
Kỹ năng : Rèn kĩ năng giải toán tổng - hiệu.
Thái độ : Giáo dục Hs tính chính xác, khoa học, cẩn thận.
II. Chuẩn bị :
- GV : SGK
- H s: SGK , VBT.
III. Các hoạt động dạy học
1. Khởi động :Hát
2. Bài cũ : Luyện tập.
- Sửa bài tập về nhà 4/47
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Luyện tập (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gày
*Cách tiến hành:
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống trong bài tập 5 .
-> thảo luận :
+ Cách ứng xử như vậy phù hợp chưa ? Có cách ứng xử nào hay hơn không ? Vì sao ?
+ Em cảm thấy thế nào khi ứng xử như vậy?
* Kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống.
- Làm bài tập .
- Cả lớp trao đổi , nhận xét .
- HS tự liên hệ .
- Các nhóm thảo luận và thảo luận đóng vai.
- Vài nhóm đóng vai.
- 1 – 2 HS đọc ghi nhớ trong SGK .
4 - Củng cố
- Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào ?
- Tiết kiệm tiền của có lợi gì ?
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Thực hiện nội dung trong mục “ Thực hành “ của SGK.
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chính tả:
Tuần :.tiết:
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN TRONG
BÀI VĂN KỂ CHUYỆN (tt).
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. Mục tiêu :
Kiến thức : Dựa trên những hiểu biết đã học về đoạn văn và cốt truyện cho sẵn, Hs biết viết 1 đoạn văn kể chuyện hoàn chỉnh với đầy đủ các phần : mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.
Kỹ năng : Rèn kĩ năng xây dựng đoạn văn hợp lí.
Thái độ : Giáo dục H lòng say mê văn học, đam mê sáng tạo.
II. Chuẩn bị :
GV: Tranh minh họa. SGV/185.
HS : Xem bài.
III. Các hoạt động :
1. Khởi động :Hát
2. Bài cũ : Kiểm tra xây dựng đoạn văn trong bài văn kể chuyện(tuần 7)
Nhận xét.
3. Bài mới
a.Giới thiệu bài :
b./Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Đọc cốt truyện
*Mục tiêu Bước đầu biết vận dụng những hiểu biết trên để nhận diện vị trí của dấu ngoặc kép, biết dùng dấu này trong khi viết.
Xác định nhân vật chính?
Các tình tiết chính của cốt truyện:
Hoạt động 2: Viết 1 đoạn của câu chuyện dựa theo gợi ý.
*Mục tiêu Hs biết viết 1 đoạn văn kể chuyện hoàn chỉnh với đầy đủ các phần : mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.
*Cách tiến hành:
GV chia nhóm : 6 nhóm
Nhận xét, kết luận nhóm nào viết được đoạn hay nhất.
Hoạt động lớp.
1 Hs đọc cốt truyện.
Lớp đọc thầm.
Loan .
Hoạt động cá nhân, nhóm.
2Hs đọc gợi ý.
Lớp đọc thầm ® chọn đoạn văn cần viết.
Đoạn 1: 3 nhóm viết
Đoạn 2 : 3 nhóm viết.
Từng cá nhân suy nghĩ, tưởng tượng ® viết ra giấy.
Trao đổi ® hoàn chỉnh từng phần.
Đại diện nhóm thi đọc kết quả làm việc
Lớp nhận xét.
- Cá nhân nói.
Củng cố.
Thi đua nêu miệng toàn đoạn văn theo cá nhân tiếp thu.
Nhận xét.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Nhận xét tiết.
Dặn dò: Viết vào vở.1(2) đoạn văn hoàn chỉnh.
Chuẩn bị: (tt).
Rút kinh nghiệm:
Tuần :.tiết:
Toán
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC.
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. Mục tiêu :
Kiến thức : Giúp Hs biết được hai đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông.
Kỹ năng : Biết dùng êke để kiểm tra và vẽ hai đường thẳng vuông góc.
Thái độ : Rèn luyện cho Hz tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị :
GV : Êke to, sách toán lớp 4.
HS : Êke nhỏ, sách toán + vở BT toán
III. Các hoạt động :
Khởi động :
2. Bài cũ : Sửa bài tập 2 SGK.
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới -
a./Giới thiệu bài : ® ghi tựa bài.
b./Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Giới thiệu hai đường thẳng vuông góc.
MT : Biết được 2 đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành 4 góc vuông.
*Cách tiến hành:
GV vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng, chỉ số 4 góc A,B,C,D đều là góc vuông.
Vẽ kéo dài 2 cạnh BC và DC (vừa vẽ vừa nói) thành 2 đường thẳng DM và BN.
Tô màu 2 đường thẳng DM và BN (đã kéo dài).
Chỉ cho Hs biết : Hai đường thẳng DM và BN là 2 đường thẳng vuông góc với nhau.
Cho Hs liên hệ một số hình ảnh xung quanh có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc với nhau.
Hoạt động 2: Vẽ 2 đường thẳng vuông góc bằng Êke
MT: Biết dùng êke để vẽ 2 đường thẳng vuông góc .
GV hướng dẫn , HS làm theo.
GV kết luận : 2 đường thẳng AB và CB vuông góc với nhau.
Hoạt động 3: Thực hành
MT: Củng cố cách vẽ hai đường thẳng vuông góc.
* Bài tập 1:
GV hướng dẫn Hs tìm các cặp cạnh vuông góc có trong hình vuông ABCD :
GV nhận xét, bổ sung.
* Bài tập 2:
GV hướng dẫn Hs vẽ hai hai đường thẳng vuông góc và cắt nhau tại 1 điểm cho trước.
GV theo dõi, nhận xét chỉnh sửa.
GV kết luận đường thẳng CD vuông góc với đường thẳng AB.
GV hướng dẫn vẽ tương tự câu a.
* Bài tập 3:
GV hướng dẫn Hs cách dùng êke để kiểm tra các bài tập a, b.
GV hướng dẫn bổ sung .
Nhận xét , đánh giá.
* Bài 4 :
Yêu cầu Hs chỉ ra các cặp cạnh cắt nhau và không vuông góc có trong hình
GV nhận xét bổ sung.
Hoạt động cá nhân.
Hs quan sát.
Hs kiểm tra 2 đường thẳng vuông góc.
Nhận xét, hai đường thẳng BN và DM tạo thành 4 góc vuông chung đỉnh.
Hs trình bày : Hai đường mép quyển vở, hai cạnh bảng đen, 2 cạnh ô cửa sổ, cửa ra vào, hai cạnh êke
Vẽ đường thẳng AB
Đặt 1 cạnh êke trùng với AB, vẽ đường thẳng CD dọc theo cạnh kia của êke.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Hs tự làm bài.
AB vuông góc với BC
BC vuông góc với CD
CD vuông góc với DA
DA vuông góc với AB
Hs làm bài.
a). Vuông góc tại điểm O.
Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm O.
Đặt 1 cạnh góc vuông của êke trùng với đường thẳng AB, góc vuông của êke trùng với điểm O.
Kẻ đường thẳng đi qua cạnh góc vuông còn lại. Ký hiệu CD
Ta được đường thẳng CD vuông góc với đường thẳng AB tại điểm O
b). Vuông góc tại điểm M.
Hs làm tương tự câu a.
Hs thực hành kiểm tra.
a).
AB vuông góc với AD
AD vuông góc với DC
b).
FG vuông góc với GH
GH vuông góc với HI
Hs chỉ làm
4. Củng cố.
Tìm một số hình có 4 góc vuông.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị: Hai đường thẳng song song.
Tuần :.tiết:
Khoa học
ĂN UỐNG KHI BỊ BỆNH.
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. Mục tiêu :
Kiến thức : Biết cách ăn uống khi bị bệnh.
Kỹ năng : Nói về chế độ ăn uống khi bị 1 số bệnh thông thường và chế độ ăn uống khi bị bệnh tiêu chảy.
Thái dộ : Có ý thức tự chăm sóc mình khi bị bệnh và biết chăm sóc người thân bị ốm.
II. Chuẩn bị :
GV : Các hình vẽ trong SGK trang 34, 35.
Chuẩn bị theo nhóm: 1 gói dung dịch ô-rê-dôn: 1 nắm gạo, 1 ít muối.
HS : SGK.
III. Các hoạt động dạy học
1. Khởi động :
2. Bài cũ : Ta cảm thấy thế nào khi bị bệnh.
Phân biệt lúc cơ thể khoẻ mạnh và lúc cơ thể bị bệnh.
Khi cảm thấy khó chịu trong người không bình thường, ta cần làm gì?
3. Bài mới
a./Giới thiệu bài : Tìm hiểu về: “Ăn uống khi bị bệnh”
b./ Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về chế độ ăn uống
*Mục tiêu Nói về chế độ ăn uống khi bị 1 số bệnh thông thường và khi bị bệnh tiêu chảy.
*Cách tiến hành:
GV phát phiếu ghi các câu hỏi cho các nhóm thảo luận ( hoặc ghi các câu hỏi lên bảng ).
+ Kể tên các thức ăn cần cho người mắc các bệnh thông thường.
+ Đối với người ốm nặng nên cho họ ăn món ăn đặc hay loãng? Tại sao?
+ Đối với người ốm không muốn ăn hoặc họ ăn quá ít nên cho ăn thế nào?
+ Làm thế nào để chóng mất nước cho bệnh nhân bị bệnh tiêu chảy, nhất là đối với trẻ em?
Hoạt động 2: Biết tự chăm sóc mình và người khác khi bị bệnh.
*Mục tiêu Biết tự chăm sóc mình và người khác khi bị bệnh.
*Cách tiến hành:
GV nêu nhiệm vụ: Các nhóm sẽ đưa ra tình huống để tập xử trí khi bản thân bị bệnh hoặc chăm sóc người bệnh.
GV có thể nêu ví dụ gợi ý.
Ngày chủ nhật, bố mẹ Lan đi về quê. Lan ở nhà với bà và em bé mới 1 tuổi. Lan nhận thấy em bé bị đi ỉa chảy nặng và đã nói với bà cho em bé uống nhiều nước cháo có bỏ 1 ít muối.Nhờ thế đã cứu sống được em bé.
Lưu ý: Có thể thêm vào câu chuyện 1 số nhân vật khác. Ví dụ: Người hàng xóm khuyên không đúng như mang em bé đi tiêm hoặc kiêng không cho ăn uống bất cứ thứ gì và họ hàng hay người hàng xóm khác đã ủng hộ Lan
GV yêu cầu Hs các nhóm đóng 1 vở kịch ngắn thể hiện nội dung trên.
GV và Hs chốt ý:có thể tự đưa ra các tình huống khác phục vụ cho mục tiêu của hoạt động này.
Hoạt động nhóm.
Làm việc theo nhóm.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận những câu hỏi do GV yêu cầu.
Đại diện các nhóm lên bốc thăm trúng câu nào sẽ trả lời câu đó.
Các Hs khác bổ sung.
Hoạt động lớp, nhóm.
Làm việc theo nhóm.
Các nhóm thảo luận đưa ra tình huống.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn phân vai theo tình huống nhóm đã đề ra.
Các vai hội ý lời thoại và diễn xuất.
Các bạn khác góp ý kiến.
Hs lên đóng vai, cá Hs khác theo dõi và đặt mình vào địa vị nhân vật trong tình huốnmg nhóm bạn đưa ra và cùng thảo luận để đi đến lựa chọn cách ứng xử đúng.
4.Củng cố
Khi bị bệnh ta phải ăn uống như thế nào?
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Xem lại bài học.
Chuẩn bị: “ Phòng tránh tai nạn sông nước”
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GA cac mon L4 Tuan 8.doc