. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Giúp Hs củng cố về cách đọc các biểu đồ tranh vẽ biểu đồ cột.
2. Kỹ năng : Rèn kĩ năng đọc các biểu đồ tranh và biểu đồ cột.
3. Thái độ : Giáo dục Hs tính chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị :
- GV : Phóng to biểu đồ “Đường quốc lộ từ TPHCM đi 4 tỉnh Nam Bộ” và “Số vải hoa và vải trắng đã bán trong T9”.
- HS : SGK + Bảng con + VBT.
III. Các hoạt động :
1. Khởi động :
2. Bài cũ : Biểu đồ ( tt )
32 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Luyện tập (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch ngang đầu dòng.
Hs nêu.
Hs viết bảng con.
Hs viết bài
Hs dò bài.
Hoạt động cá nhân, nhóm đôi.
Lớp đọc thầm.
Hs tự đọc bài viết-phát hiện và sửa lỗi.
Từng cặp Hs đổi vở sửa chéo.
Hs viết lỗi và cách sửa vào sổ tay chính tả theo mẫu SGK.
Hoạt động cá nhân.
Hs nêu.
Hs tìm từ.
4./ Củng cố
IV. Hoạt động nối tiếp
Về viết thêm
Chuẩn bị:”Gà trống và cáo”.
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Dựa vào 6 tranh minh họa truyện “Ba lưỡi rìu” và những lời dẫn giải dưới tranh, HS nắm được cốt truyện “Ba lưỡi rìu”, phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đọan văn kể chuyện.
2. Hiểu nội dung ý nghĩa của truyện “Ba lưỡi rìu”.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các tranh minh họa trong SGK (phóng to).
Các tờ phiếu to ghi các câu hỏi gợi ý SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Khởi động:
2. Bài cũ: Trả bài văn viết thư
GV yêu cầu HS đọc lại nội dung ghi nhớ trang 54 SGK
3. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b.Các hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ 1: Kể truyện
Mục tiêu : Kể lại cốt truyện “ Ba lưỡi rìu”
Cách tiến hành
GV: Đây là câu chuyện ba lưỡi rìu gồm 6 sự việc chính. Mỗi tranh là một sự việc
Truyện có mấy nhân vật ?
Nội dung truyện nói về điều gì ?
Gv nhận xét và chốt
* HĐ 2: Tìm hiểu bài
Mục tiêu : Phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một một đoạn văn kể chuyện.
Cách tiến hành
Gợi ý: Mỗi tranh phải nói được ba phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.
GV hướng dẫn HS theo gợi ý sách GV.
- Phát cho mỗi nhóm 2 tranh
GV hướng dẫn HS làm mẫu theo tranh 1
+ Chàng tiều phu đang đốn củi thì lưỡi rìu bị văng xuống sông.
+ Chàng buồn bã nói: “ Cả nhà ta chỉ trông vào lưỡi rìu này, nay mất rồi thì ta sống thế nào đây”
+ Ngọai hình: ở trần, quấn khăn mỏ rìu.
+ Lưỡi rìu sắt: bóng lóang
GV nhận xét. Dán các phiếu lên bảng
Yêu cầu HS kể chuyện theo căp, phát triển ý, xây dựng từng đọan văn.
HS quan sát.
Cả lớp quan sát tranh, đọc thầm những lời kểù dưới tranh.
Đọc giải nghĩa từ “tiều phu”
HS trả lời: Hai nhân vật: chàng tiều phu và cụ già
Chàng trai được ông tiên thử thách tính thatä thà, trung thực qua những lưỡi rìu.
HS đọc nội dung bài 2
Mỗi nhóm bốc thăm 2 tranh để thực hiện (chia lớp làm 3 nhóm).
HS từng nhóm làm vào phiếu
HS quan sát tranh 1, đọc gợi ý dưới tranh và TLCH gợi ý
Tương tự HS làm 5 tranh còn lại
Các nhóm trình bày
Đại diện các nhóm thi kể từng đọan, kể tòan truyện.
4. CỦNG CỐ:
- Nhắc lại cách phát triển câu chuyện.
- IV. Hoạt động nối tiếp
Về nhà viết lại câu chuyện đã kể ở lớp.
Chuẩn bị luyện tập xây dựng đọan văn kể chuyện.
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
Phép trừ
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức - Kĩ năng:
Củng cố cách thực hiện phép trừ (không nhớ và có nhớ)
Củng cố kĩ năng làm tính trừ
II.CHUẨN BỊ:
SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Phép trừ
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
3. Bài mới:
a.Giới thiệu:
b. Các hoật động
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động1: Củng cố cách thực hiện phép trừ
Mục tiêu : Củng cố cách thực hiện phép trừ (không nhớ và có nhớ)
Cách tiến hành
GV nêu 1 đề toán (để HS nêu bật được phép trừ): Mẹ cho Lan 49 875 đồng, Lan mua tập hết 12 500 đồng. Hỏi Lan còn lại bao nhiêu tiền?
Yêu cầu HS tìm cách làm: muốn tìm được số tiền còn lại của Lan, ta phải làm như thế nào?
GV gắn bảng thẻ số có ghi phép tính:
49 875 – 12 500
Yêu cầu HS đặt tính & tính vào bảng con, 1 HS lên bảng lớp để thực hiện.
Trong phép tính này, số 49 875 đồng được gọi là gì, số 12 500 đồng được gọi là gì, số còn lại được gọi là gì?
Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và cách thực hiện phép tính trừ?
Vậy trong phép tính trừ, số bị trừ là số lớn nhất.
(Củng cố cách trừ có nhớ) GV đưa tiếp ví dụ: 325 432 - 121 728, yêu cầu HS thực hiện
Yêu cầu HS nêu tên gọi của các số
GV nhận xét, cho HS so sánh, phân biệt với ví dụ ở trên.
GV chốt lại vừa ghi lại cách làm (chú ý dùng phấn màu ở những hàng có nhớ)
Để thực hiện được phép tính trừ, ta phải tiến hành những bước nào?
GV chốt lại
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu : Củng cố kĩ năng làm tính trừ
Cách tiến hành
Bài tập 1:
Yêu cầu HS vừa thực hiện vừa nói lại cách làm
Bài tập 2:
Thi đua: 3 HS làm xong trước sẽ lên bảng trình bày lại
Bài tập 3:
Bài tập 4:
HS đọc đề toán
Ta phải lấy số tiền mẹ cho Lan trừ đi số tiền mà Lan đã mua tập
HS đọc phép tính
HS thực hiện
HS nêu
HS nhắc lại:
Cách đặt tính: Viết số trừ dưới số bị trừ sao cho các chữ số ở cùng một hàng viết thẳng cột với nhau, sau đó viết dấu - & kẻ gạch ngang.
Cách tính: trừ theo thứ tự
từ phải sang trái.
Vài HS nhắc lại cách đặt tính & cách thực hiện phép tính
HS thực hiện
HS nêu
Phép trừ ở ví dụ trên không có nhớ, phép trừ ở ví dụ dưới có nhớ
Ta phải tiến hành 2 bước: bước 1 là đặt tính, bước 2 là thực hiện phép tính trừ
HS làm bài
Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
HS làm bài
HS sửa bài
4. Củng cố
Trò chơi “Bỏ quả vào tô”
GV viết sẵn những phép tính vào quả, HS sẽ chọn những quả có cách đặt tính và kết quả đúng vào tô.
IV. Hoạt động nối tiếp
Chuẩn bị bài: Luyện tập
Làm bài 2 , 4 trang 40 .
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Khoa học
PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO ĂN THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG.
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. Mục tiêu :
Kiến thức : Nhận biết 1 số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng qua hình vẽ
( ví dụ: Bệnh suy dinh dưỡng và bướu cổ ).
2. Kỹ năng : Sau bài học, Hs có thể: Kể tên 1 số bệnh khác cũng do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
3. Thái dộ : Phòng tránh 1 số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
II. Chuẩn bị :
GV : Hình vẽ trong SGK/ 26, 27.
HS : SGK.
III. Các hoạt động :
1. Khởi động :
2. Bài cũ : Một số cách bảo quản thức ăn
Hãy kể một số cách bảo quản thức ăn có thể làm ở gia đình?
Nêu những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăn dùng để bảo quản?
Nhận xét- đánh giá
3. Bài mới -
a. Giới thiệu bài :
Hôn nay, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài “Phòng một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng”.
b. Các hoạt động
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : Tìm hiểu tranh
Mục tiêu : Nhận biết 1 số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng qua hình vẽ
Cách tiến hành
gv yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn:
+ Quan sát các hình trang 26, 27 trong SGK, nhận xét mô tả các dấu hiệu của bệnh thể hiện qua hình dáng bên ngoài của trẻ bị bệnh.
+ Đoán tên của bệnh.
GV giảng ( không yêu cầu H nhớ ):
Hai em bé trong hình ở trang 26 đều mắc bệnh suy dinh dưỡng:
+ Hình bên trái, trang 26: Nguyên nhân là do em ăn thiếu chất đường bột, hoặc do bị các bệnh như ỉa chảylàm thiếu năng lượng cung cấp cho cơ thể.
+ Hình bên phải, trang 26: Nguyên nhân là do ăn thiếu chất đạm hoặc do cơ thể bị bệnh không tiêu hóa được
Hoạt động 2: Cách phòng bệnh
Mục tiêu : Cách phòng 1 số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng.
Cách tiến hành
GV yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi:
+ Kể tên một số bệnh khác do ăn thiếu chất dinh dưỡng?
+ Nêu cách phát hiện và đề phòng các bệnh đó?
dinh dưỡng”
Hoạt động nhóm, lớp.
Các nhóm quan sát, thảo luận
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Hs trả lời các câu hỏi
4.Củng cố
GV hướng dẫn cách chơi trò chơi “ Bác sĩ”.
GV và Hs chấm điểm theo nhóm nào qua trò chơi đã thể hiện được sự hiểu và nắm vững bài.
IV. Hoạt động nối tiếp
Xem lại bài học.
Chuẩn bị:” Phòng bệnh do ăn thừa chất
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GA cac mon L4 Tuan 6.doc