Bài cũ: (5’) Bài 4/ 176
2/ Bài mới: (33’) Giới thiệu - ghi đề.
-Hướng dẫn HS ôn tập.
a/Bài 2/ 177 GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài .
-GV nhận xét bài làm đúng.
c/Bài 3/ 177 GV nêu yêu cầu bài tập.
-Muốn tìm SBT chưa biết, số bị chia chưa biết ta làm như thế nào?
-GV nhận xét bài làm đúng.
d/Bài 4/ 177 Dành cho hs khá, giỏi
-GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài.
-Hiệu của hai số tự nhiên liên tiếp là mấy?
-Bài toán thuộc dạng toán gì?
-GV nhận xét bài làm đúng.
Bài 5/ 177 GV nêu yc bài tập.
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 758 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Trương Thị Lài
Thứ ba ngày 14 tháng 5 năm 2013
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về
-Vận dụng được 4 phép tính với PS để tính giá trị của biểu thức và tìm thành phần cha biết của phép tính.
-Giải bài toán có lời văn về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: (5’) Bài 4/ 176
2/ Bài mới: (33’) Giới thiệu - ghi đề.
-Hướng dẫn HS ôn tập.
a/Bài 2/ 177 GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài .
-GV nhận xét bài làm đúng.
c/Bài 3/ 177 GV nêu yêu cầu bài tập.
-Muốn tìm SBT chưa biết, số bị chia chưa biết ta làm như thế nào?
-GV nhận xét bài làm đúng.
d/Bài 4/ 177 Dành cho hs khá, giỏi
-GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài.
-Hiệu của hai số tự nhiên liên tiếp là mấy?
-Bài toán thuộc dạng toán gì?
-GV nhận xét bài làm đúng.
Bài 5/ 177 GV nêu yc bài tập.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’) Về nàh làm BT1/ 176
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập chung.
-HS lên bảng làm bài
-1 HS lên bảng làm bài.Lớp làm VBT.
-HS tính giá trị của biểu thức các phân số.
-2HS làm bài trên bảng .Lớp làm vào VBT và đọc kết quả trước lớp: Tìm x
-HS thảo luận nhóm và trình bày .
.
-HS tự làm bài vào VBT
+ Vẽ sơ đồ.
+ Tìm hiệu số phần bằng nhau.
+ Tìm số tuổi của con.
+ Tìm số tuổi của bố.
Luyện từ và câu: TIẾT 3
I/Mục tiêu :
-Mức đọ YC về kĩ năng đọc hnư ở tiết 1.
-Dựa vào đoạn văn nói về 1 cây cụ thể hoặc hiểu biết về 1 loài cây, viết được đoạn văn tả cây cối rõ những đặc điểm nổi bật.
II/Đồ dùng dạy học :
-Tranh vẽ cây xương rồng trong SGK.
- Các phiếu viết tên bài tập đọc học thuộc lòng .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (3')
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (15') Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (1/6 số HS trong lớp )
- GV gọi tên .
- GV nêu câu hỏi về đoạn vừa đọc .
- GV nhận xét ghi điểm .
b/Hoạt động 2 : (20') Bài tập 2
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập hai viết đoạn văn tả cây xương rồng .
- GV nhận xét chấm điểm đoạn văn viết tốt
3/Dặn dò : (1')
-Dặn HS về nhà tiếp tục luyện đọc .
- HS lên bốc thăm và đọc bài .
- HS trả lời .
-HS đọc nội dung bài tập , quan sát tranh minh hoạ trong SGK để viết đoạn văn tả cây xương rồng .vào vở bài tập
-Một số HS đọc đoạn văn mình viết trước lớp
- Lớp nhận xét .
Chính tả (nghe-viết ) NÓI NGƯỢC
I/Mục tiêu :
-Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng bài vè dân gian theo thể thơ lục bát.
-Làm đúng bài tập 2 9phân biệt âm đầu, thanh dễ lẫn).
II/Đồ dùng dạy học : 3 tờ phiếu khổ rộng viết nội dung bài tập 2.
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Bài cũ : (3')
-GV gọi 2 HS lên bảng tìm 5 từ láy trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng âm tr
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (20') Hướng dẫn HS nghe - viết .
-GV gọi HS đọc toàn bài
-Nội dung bài vè nói gì ?
-GV cho HS luyện viết các từ khó vào bảng con
-GV dặn dò HS cách viết , cách trình bày
-GV đọc
-GV chấm bài - Nhận xét
b/Hoạt động 2 : (14') Luyện tập
*Bài tập 2:
-GV gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài
-GV dán 3 phiếu lên bảng mời 3 nhóm thi tiếp sức
GV nhận xét khen ngợi tổ làm đúng , nhanh .
3/Dặn dò : (1')
-GV yêu cầu HS về nhà đọc lại thông tin ở bài tập 2 , kể lại cho người thân.
-2 HS lên bảng thực hiện theo cầu
-Chuyện phi lí , ngược đời không thể nào xảy ra nên gây cười .
-liếm lông, nậm rượu, diều hâu ...
-HS viết bài
-HS soát lại bài
-HS đọc thầm đoạn văn, làm bài vào vở bài tập
-HS tham gia trò chơi gồm 3 tổ ( mỗi tổ 3 em)
-Đại diện các nhóm đọc lại đoạn văn
Lớp nhận xét
Kể chuyện: TIẾT 4
I/Mục tiêu :
- Nhận biết được câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến trong bài văn; tìm được trạng ngữ chỉ thời gian, trạng ngữ chỉ nơi chốn trong bài văn đã cho.
II/Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ trong SGK
-Một số tờ phiếu kẻ bảng để HS làm BT1,2
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
-Bài 2/163
2/Bài mới : (33') Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1 : (20') hoạt động cả lớp
BT1,2/166
-Gọi 1 HS lên bảng làm
- GV nhận xét chốt bài làm đúng sgv/293
b/Hoạt động 2 : (10')Hoạt động nhóm
BT3/166
- GV nhận xét chốt lời giải đúng sgv/293.
3/Dặn dò : (1')
-Dặn HS về nhà tiếp tục luyện đọc .
-2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu.
-2 HS tiếp nối nhau đọc bài tập 1,2
-Cả lớp đọc lướt lại truyện Có một lần , nói nội dung truyện : Sự hối hận của một HS vì đã nói dối , không xứng đáng với sự quan tâm của cô giáo và các bạn .
-Lớp làm vào vở bài tập Tìm các câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến trong bài đọc
-HS trao đổi theo cặp để tìm trạng ngữ trong BT1,2 .
-HS trình bày trước lớp
+Câu có trạng ngữ chỉ thời gian : Có một lần, trong giờ tập đọc, tôi nhét tờ giấy thấm vào mồm .Chuyện xảy ra đã lâu.
+Câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn : Ngồi trong lớp ,tôi lấy lưỡi đẩy đi đẩy lại cục giấy thấm trong mồm...
-Lớp nhận xét
TUẦN: 35
Khoa học: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI NĂM
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
-Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và yếu tố hữu sinh.
-Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất.
-Khả năng phán đoán, giải thích 1 số hiện tượng về nước, không khí, ánh sáng, nhiệt.
-Thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.
-Vai trò của không khí, nước trong đời sống.
II/ Đồ dùng dạy học: Hình sgk/ 138.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động cuả HS
1/ Bài cũ: (4’)
-Ôn tập thực vật và động vật
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (8’) Trò chơi ai nhanh, ai
đúng.
-GV tổ chức cho HS thi theo nhóm (4 nhóm)
-GV nhận xét tuyên dương những nhóm có câu trả lời đúng, nhanh.
b/ HĐ2: (8’) ôn tập về nước không khí, ánh sáng, sự truyền nhiệt.
-GV tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm gồm 4 HS.
-GV yêu cầu nhóm trưởng đọc các câu hỏi sgk/ 139 để các thành viên trong nhóm trả lời và giải thích tại sao.
-GV kết luận .
c/ HĐ3: ( 8’) Trò chơi chiếc thẻ dinh dưỡng.
-GV chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 thành viên tham gia thi
-GV phổ biến luật chơi như sgv
d/ HĐ4: (8') trò chơi : Vai trò của nước, không khí trong đời sống.
-GV phổ biến luật chơi như sgv.
3/ Củng cố, dặn dò: (1’)
-Chuẩn bị thi HK2.
-2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-HS làm việc trong nhóm dưới sự điêù khiển của nhóm trưởng và GV
- Đại diện các nhóm lên thi trả lời các
câu hỏi sgk/ 138, 139.
-HS hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV, điều khiển của nhóm trưởng.
-Đại diện nhóm trình bày.
+ Câu1: ý b
+ Câu 2: ý b.
-HS chia làm 2 đội tham gia chơi.
Đội nào ghi các loại thức ăn theo đúng nhóm và thuộc vi- ta- min nào nhanh, đúng thì đội đó chiến thắng.
-HS tham gia chơi theo 2 đội (đội này hỏi ,đội kia trả lời và ngược lại)
File đính kèm:
- Thứ ba (9).doc