Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 5 - Tiết 21: Luyện tập

I.Mục đích, yêu cầu:

 - Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận.

 - Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây.

 - Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào.

 - Dành cho HS khá, giỏi làm bài tập 4, 5.

 - Có thái độ tốt trong học tập, biết vận dụng kiến thức đã học vào trong thực tế.

II.Đồ dùng dạy - học:

 GV: SGK, tờ lịch đủ 12 tháng.

 HS: SGK, vở, bảng con, .

III.Hoạt động dạy - học:

 

doc9 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 5 - Tiết 21: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện tập : Bài 1 -Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số rồi tự làm bài. Bài 2 -GV gọi HS đọc đề bài. -GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở chấm Bài 3 -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -Chúng ta phải tính trung bình số đo chiều cao của mấy bạn ? -GV yêu cầu HS làm bài. -GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 4: Dành cho HS khá, giỏi -GV gọi 1 HS đọc đề bài. -Có mấy loại ô tô ? -Mỗi loại có mấy ô tô ? -5 chiếc ô tô loại 36 tạ chở được tất cả bao nhiêu tạ thực phẩm ? -4 chiếc ô tô loại 45 tạ chở được tất cả bao nhiêu tạ thực phẩm ? -Cả công ty chở được bao nhiêu tạ thực phẩm ? -Có tất cả bao nhiêu chiếc ô tô tham gia vận chuyển 360 tạ thực phẩm ? -Vậy trung bình mỗi xe chở được bao nhiêu tạ thực phẩm ? -GV yêu cầu HS trình bày bài giải. -GV kiểm tra vở của một số HS. Bài 5: (Nếu còn thời gian) Dành cho HS khá, giỏi -GV yêu cầu HS đọc phần a. -Muốn biết số còn lại chúng ta phải biết được gì ? -Có tính được tổng của hai số không ? Tính bằng cách nào ? -GV yêu cầu HS làm phần a. -GV chữa bài và yêu cầu HS tự làm phần b. 3.Củng cố- Dặn dò: -GV tổng kết giờ học, về nhà làm bài tập trên và chuẩn bị bài sau: Biểu đồ tr 28,29. -3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. -HS nghe GV giới thiệu bài. -HS làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. a) (96 + 121 + 143) : 3 = 120 b) (35 + 12 + 24 + 21 + 43) : 5 = 27 -HS đọc rồi giải vở, HS khác nhận xét Bài giải Trung bình mỗi năm dân số xã đó tăng thêm số người là: (96 + 82 + 71) : 3 = 83 (người) Đáp số: 83 người -HS đọc. -Của 5 bạn.1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. Bài giải Trung bình số đo chiều dài của mỗi em là: (138 + 132 + 130 + 136 +134):5=134 (cm) Đáp số: 134 cm. -1 HS đọc. -Có 2 loại ô tô, loại chở được 36 tạ thực phẩm và loại chở được 45 tạ thực phẩm. -Có 5 chiếc ô tô loại chở 36 tạ thực phẩm và 4 chiếc ô tô loại chở 45 tạ thực phẩm. -Chở được tất cả 36 x 5 = 180 tạ thực phẩm. -Chở được tất cả là: 45 x 4 = 180 tạ thực phẩm. -Chở được 180 + 180 = 360 tạ thưc phẩm. -Có tất cả 4 + 5 = 9 ôtô. -Mỗi xe chở được 360 : 9 = 40 tạ thực phẩm. -HS làm bài vào vở, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. -HS đọc. -Phải tính tổng của hai số, sau đó lấy tổng trừ đi số đã biết. -Lấy số trung bình cộng của hai số nhân với 2 ta được tổng của hai số. a) Tổng của hai số là: 9 x 2 = 18 Số cần tìm là: 18 – 12 = 6 -HS cả lớp. Bổ sung §24 Biểu đồ I. Mục đích, yêu cầu: ` -Bước đầu có hiểu biết về biểu đồ tranh. -Biết đọc thông tin trên biểu đồ tranh.(HS khá, giỏi làm thêm bài tập 2b,c) -GD: Vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống. II.Đồ dùng dạy – học: GV:-Biểu đồ Các con của năm gia đình, như phần bài học SGK, phóng to. HS: -SGK, vở, ... III.Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: -GV gọi 3 HS lên bảng làm các bài tập 3, kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác. -GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài- Ghi đề b.Tìm hiểu biểu đồ tranh -Treo biểu đồ Các con của năm gia đình. -Giới thiệu : Đây là biểu đồ về các con của năm gia đình. -Hỏi: Biểu đồ gồm mấy cột ? -Cột bên trái cho biết gì ? -Cột bên phải cho biết những gì ? -Biểu đồ cho biết về các con của những gia đình nào ? -Gia đình cô Mai có mấy con, đó là trai hay gái ? -Nêu tương tự c.Luyện tập, thực hành : Bài 1 -Yêu cầu HS quan sát biểu đồ, sau đó tự làm bài. -Chữa bài:+Biểu đồ biểu diễn nội dung gì ? +Khối 4 có mấy lớp, đọc tên các lớp đó ? +Cả 3 lớp tham gia mấy môn thể thao ? Là những môn nào ? +Môn bơi có mấy lớp tham gia ? Là những lớp nào ? -Trả lời các câu khác tương tự Bài 2 -Cho đọc đề bài trong SGK, sau đó làm bài. -Nhận xét chữa bài Bài giải : a) Số tấn thóc gia đình bác Hà thu được trong năm 2002 là : 10 X 5 = 50 (tạ) = 5 tấn b) Số tạ thóc năm 2000 gia đình bác Hà thu được là : 10 X 4 = 40 (tạ) Năm 2002 gia đình bác Hà thu được nhiều hơn năm 2000 là : 50 – 40 = 10 (tạ) -Gợi ý các em tính số thóc của từng năm 3.Củng cố- Dặn dò: -Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài sau: Biểu đồ( t2). -3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - Nghe giới thiệu bài. -Quan sát và đọc trên biểu đồ. -Biểu đồ gồm 2 cột. -Cột bên trái nêu tên của các gia đình. -Cột bên phải cho biết số con, mỗi con của từng gia đình là trai hay gái. -Gia đình cô Mai, gia đình cô Lan, gia đình cô Hồng, gia đình cô Đào, gia đình cô Cúc. -Gia đình cô Mai có 2 con đều là gái. -Trả lời- nhận xét -HS làm bài. +...các môn thể thao khối 4 tham gia. +Khối 4 có 3 lớp là 4A, 4B, 4C. +Khối 4 tham gia 4 môn thể thao là bơi, nhảy dây, cờ vua, đá cầu. +Môn bơi có 2 lớp tham gia là 4A và 4C. -Dựa vào biểu đồ và làm bài. -3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 ý, HS cả lớp làm bài vào vở. c) Số tạ thóc năm 2001 gia đình bác Hà thu được là :10 X 3 = 30 (tạ) Số tấn thóc cả 3 năm gia đình bác Hà thu được là :50 + 40 + 30 = 120 (tạ) = 12 (tấn) Năm thu hoạch nhiều thóc nhất là năm 2002, năm thu hoạch được ít thóc nhất là năm 2001. -HS cả lớp chú ý lắng nghe và thực hiện.. Bổ sung §25 Biểu đồ (Tiếp theo) I.Mục đích, yêu cầu: -Giúp HS: - Bước đầu biết về biểu đồ hình cột. - Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ hình cột. - Có ý thức học tốt toán, biết vận dụng vào trong thực tiễn. II.Đồ dùng dạy - học: GV:-Phóng to, hoặc vẽ sẵn vào bảng phụ biểu đồ Số chuột của 4 thôn đã diệt, SGK. HS:SGK, vở, bút,.... III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ: -GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập 2 SGK trang 29. -GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Ghi tựa đề b.Giới thiệu biểu đồ hình cột – Số chuột 4 thôn đã diệt: -GV treo biểu đồ Số chuột của 4 thôn đã diệt và giới thiệu: Đây là biểu đồ hình cột thể hiện số chuột của 4 thôn đã diệt. -GV hỏi: Biểu đồ hình cột được thể hiện bằng các hàng và các cột. em hãy cho biết: +Biểu đồ có mấy cột ? +Dưới chân các cột ghi gì ? +Trục bên trái của biểu đồ ghi gì ? +Số được ghi trên đầu mỗi cột là gì ? -GV hướng dẫn HS đọc biểu đồ: +Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt được của các thôn nào ? +Hãy chỉ trên biểu đồ cột biểu diễn số chuột đã diệt được của từng thôn. +Thôn Đông diệt được bao nhiêu con chuột? +Vì sao em biết thôn Đông diệt được 2000 con chuột ? +Hãy nêu số chuột đã diệt được của các thôn Đoài, Trung, Thượng. +Như vậy cột cao hơn sẽ biểu diễn số con chuột nhiều hơn hay ít hơn ? +Thôn nào diệt được nhiều chuột nhất ? Thôn nào diệt được ít chuột nhất ? +Cả 4 thôn diệt được bao nhiêu con chuột ? +Thôn Đoài diệt được nhiều hơn thôn Đông bao nhiêu con chuột ? +Thôn Trung diệt được ít hơn thôn Thượng bao nhiêu con chuột ? +Có mấy thôn diệt được trên 2000 con chuột ? Đó là những thôn nào ? c.Luyện tập, thực hành : Bài 1 -HS quan sát biểu đồ: Biểu đồ này là biểu đồ hình gì ? Biểu đồ biểu diễn về cái gì ? -Có những lớp nào tham gia trồng cây ? -Hãy nêu số cây trồng được của từng lớp. -Khối lớp 5 có mấy lớp tham gia trồng cây, đó là những lớp nào ? -Có mấy lớp trồng được trên 30 cây ? Đó là những lớp nào ? -Lớp nào trồng được nhiều cây nhất ? -Lớp nào trồng được ít cây nhất ? -Số cây trồng được của cả khối lớp 4 và khối lớp 5 là bao nhiêu cây ? Bài 2 a.-GV yêu cầu HS đọc số lớp 1 của trường tiểu học Hòa Bình trong từng năm học. -GV treo biểu đồ như SGK và hỏi: Cột đầu tiên trong biểu đồ biểu diễn gì ? -Trên đỉnh cột này có chỗ trống, em điền gì vào đó ? Vì sao ? -Cột thứ 2 trong bảng biểu diễn mấy lớp ? -Năm học nào thì trường Hòa Bình có 3 lớp Một ? -Vậy ta điền năm học 2002 – 2003 Vào chỗ trống dưới cột 2. -GV yêu cầu HS tự làm với 2 cột còn lại. -GV kiểm tra phần làm bài của một số HS GV yêu cầu HS tự làm phần b. -GV chữa bài và cho điểm HS. 3.Củng cố- Dặn dò: -GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau: Luyện tập và xem các bài tập ở SGK. -3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. -HS quan sát biểu đồ. -HS trả lời câu hỏi +Biểu đồ có 4 cột. +Dưới chân các cột ghi tên của 4 thôn. +Trục bên trái của biểu đồ ghi số con chuột đã được diệt. +Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó. +Của 4 thôn là thôn Đông, thôn Đoài, thôn Trung, thôn Thượng. +2 HS lên bảng chỉ, chỉ vào cột của thôn nào thì nêu tên thôn đó. +Thôn Đông diệt được 2000 con chuột. +Vì trên đỉnh cột biểu diễn số chuột đã diệt được của thôn Đông có số 2000. +Thôn Đoài diệt được 2200 con chuột. Thôn Trung diệt được1600 con chuột.Thôn Thượng diệt được 2750 con chuột. +Cột cao hơn biểu diễn số con chuột nhiều hơn, cột thấp hơn biểu diễn số con chuột ít hơn. +Thôn diệt được nhiều chuột nhất là thôn Thượng, thôn diệt được ít chuột nhất là thôn Trung. +Cả 4 thôn diệt được: 2000 + 2200 + 1600 + 2750 = 8550 con chuộ +Thôn Đoài diệt được nhiều hơn thôn Đông 2200 – 2000 = 200 con chuột. +Thôn Trung diệt được ít hơn thôn Thượng là 2750 – 1600 = 1150 con chuột. +Có 2 thôn diệt được trên 2000 con chuột đó là thôn Đoài và thôn Thượng. -Biểu đồ hình cột, biểu diễn số cây của khối lớp 4 và lớp 5 đã trồng. -Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C. -Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 4B trồng 23 cây,... -Khối lớp 5 có 3 lớp tham gia trồng cây, đó là 5A, 5B, 5C. -Có 3 lớp trồng được trên 30 cây đó là lớp 4A, 5A, 5B. -Lớp 5A trồng được nhiều cây nhất. -Lớp 5C trồng được ít cây nhất. -Số cây của cả khối lớp Bốn và khối lớp Năm trồng được là: 35 + 28 + 45 + 40 + 23 = 171 (cây) -HS nhìn SGK và đọc: năm 2001 – 2002 có 4 lớp, năm 2002 – 2003 có 3 lớp, năm 2003 – 2004 có 6 lớp, năm 2004 – 2005 có 4 lớp. -Biểu diễn số lớp Một của năm học 2001 - 2002. -Điền 4, vì đỉnh cột ghi số lớp Một của năm 2001 – 2002. Biểu diễn 3 lớp. -Năm 2002 – 2003 trường Hòa Bình có 3 lớp Một. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp dùng bút chì điền vào SGK. -3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 ý của bài. HS cả lớp làm bài vào vở. -HS cả lớp. Bổ sung

File đính kèm:

  • doctoan 4_t5.doc