. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Phân số gồm những thành phần nào?
- Mử số, viết ở đâu, chỉ cái gì?
- Tử số, viết ở đâu, chỉ cái gì?
- Yêu cầu HS tự làm
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 20: Phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Thứ hai ngày 14 tháng 1 năm 2013
Toán(TH)
PHÂN SỐ
A. Mục tiêu
- Biết cách xác định phân số
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Phân số gồm những thành phần nào?
- Mử số, viết ở đâu, chỉ cái gì?
- Tử số, viết ở đâu, chỉ cái gì?
- Yêu cầu HS tự làm
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề
- Để điền được vào chỗ chấm ta phải làm gì?
- GV hướng dẫn lại cách làm
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi Hs nêu cách làm
- GV nêu lại cách giải
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Y/c HS tự làm bài
- Yêu cầu HS tính rồi nối
b) Thực hành
- Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài
- GV quan sát giúp đỡ
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét một số lỗi thường mắc phải
III. Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học bài
- HS lắng nghe nhận xét
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- Tìm được phân số tương ứng với từng hình: Chia hình đó ra thành các phần bắng nhau như số ở mẫu – Tô màu đi số phần bằng tử số
- HS lắng nghe
- HS đọc đề
- Hs nêu cách làm bài
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS đọc
- HS làm bài
- HS lắng nghe, sửa lỗi
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: SỨC KHOẺ
A. Mục tiêu.
- Củng cố cho hs nắm vững các từ ngữ thuộc chủ điểm: Sức khoẻ.
- Biết phân loại các từ ngữ theo đúng nhóm, kể tên được các hạt động thể dục thể thao và giữ gìn sức khoẻ của bản thân, viết được đoạn văn ngắn về việc rèn luyện sức khoẻ.
B. Đồ dùng. Bảng phụ.
C. Hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. KTBC
II. Bài mới
1, Giới thiệu bài. 2'
2, Bài tập.
Bài 1/
? Nêu yêu cầu bài tập 1?
Gọi hs đọc các từ đã cho.
Gv chia nhóm- yêu cầu hs thảo luận nhóm làm bài tập.
Gv quan sát- hdẫn hs yếu.
Gv treo bảng phụ- gọi hs đọc bài làm của nhóm bạn, nxét.
Gv nxét- đánh giá.
Bài 2
? Nêu yêu cầu bài tập 2?
Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi làm bài tập.
? Kể tên các hoạt động thể dục thể thao và giữ gìn sức khoẻ ở trường em?
Gv nxét- kết luận.
Bài 3/
? Nêu yêu cầu bài tập 3?
Em đã làm gì để giữ gìn sức khoẻ?
Yêu cầu hs viết thành đoạn văn nói về việc rèn luyện sức khoẻ của bản thân?
Gv quan sát- hdẫn hs yếu.
Gọi hs đọc đoạn văn vừa viết.
Gv nxét, bổ sung.
III. Củng cố- dặn dò
Gv nxét giờ.
Hs nêu yêu cầu.
1 hs đọc.
Hs về nhóm thảo luận- 1 nhóm làm bảng phụ.
Hs đọc bài của nhóm bạn nxét.
2 hs nêu yêu cầu.
Hs làm nhóm đôi.
Đại diện nhóm kể- nxét.
Hs nêu yêu cầu.
2,3 hs nêu ý kiến.
Hs viết đoạn văn.
Hs đọc bài viết, nxét.
1 hs đọc.
Thứ ba ngày 15 tháng 1 năm 2013
Toán(TH)
PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN
A. Mục tiêu
- biết cách xác định thương của phép chia hai số tự nhiên có thể là phân số
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi Hs lên tính thương và đọc thương vừa tìm được: 14 : 21 , 5 : 11
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Phân số gồm những thành phần nào?
- Tử ssố là gì? Mộu số là gì trong phép chia hai số tự nhiên?
- Yêu cầu HS tự làm
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề
- Để điền được vào chỗ chấm ta phải làm gì?
- Lưu ý: Xem tử số có chia hết cho mẫu số hay không? Chia hết thì sau khi tìm được phân số tương ứng ta cần làm gì nữa?
- GV hướng dẫn lại cách làm
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi Hs nêu cách làm
- GV nêu lại cách giải
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Y/c HS phân tích bài toán
- Gọi HS nêu cách giải
b) Thực hành
- Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài
- GV quan sát giúp đỡ
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét một số lỗi thường mắc phải
III. Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- HS thực hiện
- HS lắng nghe nhận xét
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- Tử số là số bị chia, mẫu số là số chia
- HS làm bài
- Tìm được phân số tương ứng với từng hình
- HS lắng nghe
- Tiếp tục thực hiện phép chia
- HS lắng nghe
- HS đọc đề
- Hs nêu cách làm bài
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS đọc
- HS phân tích tìm cách giải
- HS làm bài
- HS lắng nghe, sửa lỗi
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Kỹ thuật
VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG RAU, HOA
A. Mục tiêu
- Hs biết đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sóc rau, hoa.
- Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản .
- Có ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an toàn khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau, hoa.
B. Đồ dùng dạy học
- Hạt giống, một số loại phân hóa học, phân vi sinh, cuốc cào, dầm xới, bình có vòi sen, bình xịt nước.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra
Kiểm tra ghi nhớ và dụng cụ.
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Bài mới
Hoạt động 1: làm việc cá nhân
*Mục tiêu: Tìm hiểu những vật liệu chhủ yếu được sử dụng khi gieo trồng hoa, rau
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu hs đọc phần 1 trong sgk/46
- Tác dụng của những vật liệu cần thiết được sử dụng khi trồng rau, hoa?
- Gv nêu tác dụng như trong sgv/60
*Kết luận: Các vật liệu cần thiết được sử dụng khi trồng rau, hoa là hật giống, phân bón, đất trồng.
Hoạt động 2: làm việc cá nhân
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu hs đọc mục 2 trong sgk/47 và trả lời các câu hỏi trong sgk/47.
- Gv nêu lại hình dạng, cấu tạo, cách sử dụng của cuốc, dầm xới, cào, vồ đập đất, bình tưới nước .
III. Củng cô, dặn dò
- GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập.
-hs đọc
-Hs trả lời
-Hs đọc
Thứ tư ngày 16 tháng 1 năm 2013
Toán(TH)
Luyện tập
A. Mục tiêu
- Biết vận dụng việc sử dụng phân số vào giảI toán có lời văn
- Luyện cách tính số phần của một hình đơn giản
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới
a) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Gọi HS đọc các số đo (Đọc tương tự như đọc các số đo tự nhiên)
- Yêu cầu HS tự làm
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề
- Để điền được vào chỗ chấm ta phải làm gì?
- Để tìm được tử số ta làm như thế nào?
- GV hướng dẫn lại cách làm
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài
- Đề bài yêu cầu chúng ta so sánh các phân số với 1 và giữa chúng với nhau. Môtj bạn nêu lại các dấu hiệu để chúng ta so sánh với 1
- GV nêu lại cách làm
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Y/c HS phân tích bài toán
- Gọi HS nêu cách giải
Bài 5;
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Đoạn AO gồm mấy phần? Đoạn AB gồm mấy phần như thế?
- Vởy phân số phảI điền là bao nhiêu?
- Các bài còn laij tương tự
b) Thực hành
- Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài
- GV quan sát giúp đỡ
- Thu chấm một số bài
- Nhận xét một số lỗi thường mắc phải
III. Củng cố, dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- HS lắng nghe nhận xét
- HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS đọc đề
- Tìm được mẫu số của mỗi phân số
- Lấy số TN đó nhân với 3
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS đọc
- HS trả lời
- HS làm bài
- HS đọc yêu cầu
- HS lphân tích đề
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS nhìn hình trả lời
- Phân số 1/5
- HS làm bài
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Luyện từ và câu
CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
A. Mục tiêu :
- Nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì?
- Viết được đoạn văn kể việc đã làm trong đó dùng câu kể Ai làm gì?
B.Đồ dùng dạy học : đề bài.
C.Các hoạt động dạy học :
2. Hướng dẫn hs làm bài tập.
Bài 1: Câu kể ai làm gì gồm mấy thành phần? Là những thành phần nào?
Bài 2: Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau:
Mai đang ngồi học
Những chú chim hót líu lo
Trong bếp, mẹ đang thổi cơm.
Bài 3: Em hãy viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng mẫu câu Ai làm gì để nói về một buổi lao động của lớp em.
3. Củng cố dặn dò
HĐNGLL
HỘI HOA XUÂN
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu ý nghĩa to lớn của việc trồng cây không những đem lại lợi ích về kinh tế mà còn làm đẹp cho mỗi gia đình, cho đất nước.
- HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây ở nhà, ở trường
II. QUI MÔ HOẠT ĐỘNG
Tổ chức theo quy mô lớp, khối lớp hoặc toàn trường.
III. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tranh, ảnh chợ hoa Tết, hội hoa xuân.
- Sản phẩm cây hoa.
IV. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
Bước 1: Chuẩn bị
Trước 2 tuần, GV phổ biến cho HS:
- Để hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây”, lớp sẽ tổ chức “Hội hoa xuân” để trưng bày những cây (khuyến khích là cây hoa) các em đã chăm sóc. Cây đó có thể của cá nhân hay một nhóm.
- Mỗi tổ có một trang sưu tầm tranh ảnh chợ hoa Tết, hội hoa xuân.
- Cử (chọn) người dẫn chương trình.
Bước 2: Hội hoa xuân
- Địa điểm tổ chức nên đặt ngoài sân, có bảng kẻ chữ: HỘI HOA XUÂN – LỚP 4
- MC tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình, công bố thời gian dành cho việc trưng bày và trang trí sản phẩm, tư liệu theo đơn vị tổ.
- Các tổ trưng bày và trang trí cây của tổ mình. Mỗi cây đều ghi rõ tên cây gì? Của ai? Tổ nào?
- GV cùng MC hướng dẫn cả lớp tham quan từng góc sản phẩm. Khi đoàn tham quan đến tổ nào, đại diện tổ sẽ giới thiệu các sản phẩm của tổ mình.
- Đoàn tham quan chọn sản phẩm đẹp trưng bày lên góc chung của cả lớp.
Bước 3: Nhận xét – Đánh giá
- GV hoan nghênh cả lớp đã nhiệt tình hưởng ứng “Hội hoa xuân”, nhấn mạnh: Với việc làm hôm nay, các em đã góp phần tạo thêm màu xanh, thêm sắc hoa rực rỡ cho đất nước. Khen ngợi những cá nhân có sản phẩm đẹp được cả lớp bình chọn. Khuyến khích cá nhân, nhóm có thể tặng sản phẩm cho lớp, cho trường (nếu lớp, trường có nhu cầu). Khuyến khích HS vận động gia đình, tích cực trồng cây phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình mình, góp phần tô đẹp cho môi trường sống quanh ta.
File đính kèm:
- tuan 20.doc