Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 17: Luyện tập chung

A.Mục tiêu : HS biết

- Thực hiện các phép tính nhân và chia.

- Đọc biểu đồ và tính toán số liệu trên biểu đô.

B. Các hoạt động dạy học.

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 17: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Thứ hai ngày 17 tháng 12 năm 2012 Toán LUYỆN TẬP CHUNG A.Mục tiêu : HS biết - Thực hiện các phép tính nhân và chia. - Đọc biểu đồ và tính toán số liệu trên biểu đô. B. Các hoạt động dạy học. HOẠT ĐỘNG DẠY I. KTBC II. Bµi míi: 1.Giíi thiÖu bµi. 2. Thùc hµnh: Bµi 1: RÌn kÜ n¨ng thùc hiÖn phÐp tÝnh nh©n, chia. - Tæ chøc cho hs lµm bµi. - Ch÷a bµi, nhËn xÐt. Bµi 2: - H­íng dÉn hs x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi. - Tæ chøc cho hs lµm bµi. - Ch÷a bµi, nhËn xÐt. III. Cñng cè dÆn dß: HOẠT ĐỘNG HỌC - Hs nªu yªu cÇu cña bµi. - Hs nªu c¸ch t×m thõa sè, sè chia, sè bÞ chia,... ch­a biÕt. - Hs lµm bµi hoµn thµnh b¶ng. - HS lµm bµi c¸ nh©n - TÝch míi gÊp lªn 10 lÇn. Tiếng việt LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Giúp học sinh: - HS biết phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác. - Phát hiện đợc quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối đáp, biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm với đối tượng giao tiếp. B. Đồ dùng dạy học: - Bút dạ, giấy khổ to. C. Các hoạt động dạy – học: I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Phần nhận xét: + Bài 1: - Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Câu hỏi: Mẹ ơi, con tuổi gì? Từ thể hiện thái độ lễ phép + Bài 2: - GV và cả lớp nhận xét. a) Thưa cô, cô có thích mặc áo dài không ạ? Thưa cô, cô có thích ca sĩ Mỹ Linh không ạ? b) Bạn có thích mặc quần áo đồng phục không? + Bài 3: - GV kết luận ý kiến đúng. 3. Phần luyện tập: + Bài 1: - GV và HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng (SGV). + Bài 2: III. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị bài sau. HS: Đọc yêu cầu, suy nghĩ làm bài cá nhân vào vở bài tập. Lời gọi: Mẹ ơi - Đọc yêu cầu, suy nghĩ làm vào vở - HS: Đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời. HS: Đọc yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm và làm vào vở bài tập. - 1 số em làm bài trên phiếu dán bảng và trình bày bài HS: Đọc yêu cầu. - 2 em đọc các câu hỏi trong đoạn trích. - 1 em đọc các câu hỏi các bạn nhỏ tự đặt ra cho nhau. - 1 em đọc câu hỏi các bạn nhỏ hỏi cụ già To¸n C¸c bµi to¸n vÒ sè vµ ch÷ sè ( tiÕp theo) A. Môc tiªu: Gi¶i c¸c bµi to¸n vÒ sè vµ ch÷ sè B. §å dïng d¹y häc: ®Ò bµi. C. C¸c ho¹t ®«ng d¹y - häc chñ yÕu: 1. Giíi thiÖu bµi. 2. HD HS gi¶i mét sè bµi tËp sau: D¹ng 2: C¸c bµi to¸n gi¶i b»ng ph©n tÝch sè Lo¹i 3: C¸c bµi to¸n vÒ xÐt c¸c ch÷ sè tËn cïng. a. Mét sè kiÕn thøc cÇn l­u ý: Ch÷ sè tËn cïng cña mét tæng b»ng ch÷ sè tËn cïng cña tæng c¸c ch÷ sè hµng ®¬n vÞ cña c¸c sè h¹ng trong tæng Êy. - Ch÷ sè tËn cïng cña mét tÝch b»ng ch÷ sè tËn cïng cña tÝch c¸c ch÷ sè hnµg ®¬n vÞ cña c¸c thõa sè trong tÝch Êy. - Tæng 1 + 2 + 3 + + 9 cã ch÷ sè tËn cïng lµ 5 - TÝch 1 x 3 x 5 x 7 x 9 cã ch÷ sè tËn cïng lµ 5 - TÝch É kh«ng thÓ cã tËn cïng lµ 2, 3, 7 ,8 VÝ dô:Kh«ng lµm tÝnh, h·y cho biÕt ch÷ sè tËn cïng cña mçi kÕt qu¶ sau: a. ( 1991 + 1992 + 1993 + +1999) – ( 11 +12 + 13 ++ 19) b. ( 1981 + 1982 + + 1989) x ( 1991 + 1992 + 1993 + +1999) Bµi gi¶i: a. Ch÷ sè tËn cïng lµ 0 b. Ch÷ sè tËn cïng lµ 5 Bµi tËp vËn dông: Bµi 1: Kh«ng lµm tÝnh, h·y cho biÕt ch÷ sè tËn cïng cña mçi kÕt qu¶ sau: a. 1 x 3 x 5 x 7 x x 99 b. 6 x 16 x 116 x 1216 x 11996 c. 31 x 41 x 51 x 61 x 71 x 81 x 91. 3. Cñng cè dÆn dß: Thứ 3 ngày 18 tháng 12 năm 2012 Toán LUYỆN TẬP CHUNG A. Mục tiêu Giúp HS: - Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính nhân, chia với số có nhiều chữ số. - Tìm các thành phần cha biết của phép nhân, phép chia. - Giải bài toán có lời văn. - Giải bài toán về biểu đồ. B. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, bảng phụ - HS: SGK C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng làm bài tập 3. - GV chữa và cho điểm. II. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Bài mới a) Hướng dẫn luyện tập, thực hành. Bài 1: - 1 HS đọc đề bài. - Bài tập Y/C chúng ta làm gì? - Các số cần điền vào trong bảng là gì trong phép tính nhân hay phép tính chia? - HS nêu cách tìm thừa số, tìm tích cha biết trong phép nhân, tìm số bị chia, số chia, thơng cha biết trong phép chia. - Y/C HS tự làm bài. Bài 2: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Bài tập Y/C chúng ta làm gì? - Y/C HS tự đặt tính rồi tính. - Y/C HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng của bạn. - GV nhận xét Bài 3: - 1 HS đọc đề bài. - Bài tập Y/C chúng ta làm gì? - Y/C HS tự làm bài. - GV nhận xét b) Thực hành - Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài - GV quan sát giúp đỡ - Thu chấm một số bài - Nhận xét một số lỗi thường mắc phải III. Củng cố, dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài - 1 HS lên bảng làm bài tập 3. - HS nghe. - 1 HS đọc đề bài. - Điền số thích hợp vào trong bảng - Là thừa số hoặc tích cha biết trong phép nhân, là số bị chia hoặc số chia, hoặc thương chia biết trong phép chia. - HS đọc đề bài - Đặt tính rồi tính - HS nhận xét bài làm của bạn. 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - 1 HS đọc đề bài. - Đặt tính rồi tính. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện một con tính. Cả lớp làm vào VBT. - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS làm bài Kỹ thuật CẮT KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (TIẾT 3) A. Mục tiêu: - Đánh giá kiến thức, kỹ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh B. Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình của các bài trong chương - Mẫu khâu, thêu đã học - Chuẩn bị vật liệu để thực hành C. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra: - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới + HĐ2: Thực hành làm sản phẩm tự chọn - GV kiểm tra việc thực hành làm bài ở tiết trước - Nêu yêu cầu bài học và cho học sinh thực hành tiếp + HĐ3: Đánh giá - Cho học sinh trưng bày sản phẩm - Nêu yêu cầu đánh giá - Cho học sinh tự đánh giá - GV kiểm tra đánh giá sản phẩm - Nhận xét và rút ra kết luận III. Củng cố, dặn dò - Nhận xét giờ học - Về nhà tự cắt khâu, thêu những sản phẩm mà em yêu thích - Học sinh lấy bài và kiểm tra chéo - Học sinh lấy bài thực hành đang làm dở ở tiết trước - Học sinh lắng nghe - Thực hành hoàn thành sản phẩm - Học sinh trưng bày sản phẩm - Tự đánh giá chéo - Học sinh lắng nghe và rút kinh nghiệm Thứ tư ngày 18 tháng 12 năm 2012 Toán LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về: - Cách chia cho số có ba chữ số. - Biết vận dụng vào cách tính thuận tiện, hợp lý. B. Đồ dùng: - Vở BT Toán 4. C. Các hoạt động dạy – học: I. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng chữa bài tập tiết trước. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Thực hành làm và chữa bài tập: + Bài 1: - GV và cả lớp nhận xét. + Bài 2: - GV và cả lớp nhận xét. + Bài 3: - GV hướng dẫn 2 bước giải. - Cho học sinh tóm tắt và nêu các bước giải bài toán. - GV chấm bài cho HS. III. Củng cố – Dặn dò: - GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học. HS: Đọc đề bài và tự làm. - 3 HS lên bảng làm và chữa bài HS: Đọc đầu bài, làm theo mẫu vào vở. - 2 HS lên bảng làm. 2000 : 500 = 2000 : (100 x 5) = 2000 : 100 : 5 = 20 : 5 = 4 HS: Đọc đầu bài, tóm tắt và tự làm - 1 HS lên bảng giải. Bài giải: Số ngày cửa hàng thứ nhất bán hết 7128 mét vải là: 7128 : 264 = 27 (ngày). Số ngày cửa hàng thứ hai bán hết 7128 mét vải là: 7128 : 297 = 24 (ngày). Vì 24 ngày ít hơn 27 ngày nên cửa hàng thứ hai bán hết số vải sớm hơn và số ngày sớm hơn là: 27 – 24 = 3 (ngày) Đáp số: 3 ngày. Luyện từ và câu CÂU KỂ AI LÀM GÌ? A. Mục tiêu : - Nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì? - Viết được đoạn văn kể việc đã làm trong đó dùng câu kể Ai làm gì? B.Đồ dùng dạy học : đề bài. C.Các hoạt động dạy học : I. KTBC II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn hs làm bài tập. Bài 1: - Câu kể ai làm gì gồm mấy thành phần? Là những thành phần nào? Bài 2: Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong các câu sau: a/ Mai đang ngồi học b/ Những chú chim hót líu lo c/ Trong bếp, mẹ đang thổi cơm. Bài 3: Em hãy viết một đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng mẫu câu Ai làm gì để nói về một buổi lao động của lớp em. III. Củng cố dặn dò: - HS lắng nghe - 2 thành phần: CN và VN a/ Mai / đang ngồi học b/ Những chú chim/ hót líu lo c/ Trong bếp/, mẹ/ đang thổi cơm. - HS tự viết. - Lắng nghe, sửa lỗi

File đính kèm:

  • docTuan 17.doc