I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện phép chia cho số có hai chữ số
- Giải bài toán có lời văn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ làm bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 16: Tiết 2: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hành
-Hướng dẫn nhanh những thao tác khó. Nhắc HS khâu vòng 2 -3 vòng chỉ qua mép vải ở góc tiếp giáp giữa phần thân túi với phần luồn dây để giữ cho đường khâu không bị tuột.
-GV cho HS thực hành và nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành.
-GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng .
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
-Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để tiết sau hoàn thành sản phẩm cắt, khâu, thêu tự chọn.
-Chuẩn bị dụng cụ học tập.
-HS nhắc lại cách khâu viền gấp mép, cách khâu ghép hai mép vải.
-HS theo dõi.
-HS thực hành vạch dấu và khâu phần luồn dây, sau đó khâu phần thân túi.
-HS thực hành .
-HS cả lớp.
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
Tiết 1: Toán
CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số ( chia hết và chia có dư)
* Giảm tải: Giảm bài 2a/88
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Gọi 3 em lên bảng giải bài 1 SGK/87
- KT bảng chia một số HS
- Nhận xét, sửa sai
2. Bài mới:
HĐ1: Trường hợp chia hết
- GV nêu phép tính: 41535 : 195 = ?
- HDHS đặt tính và tính từ trái sang phải
- Gọi 1 số em làm miệng từng bước, GV ghi bảng
- HD ước lượng:
+ 415:195 lấy 400:200=2
+ 253:195 lấy 300:200=1
+ 285:195 lấy 600:200=3
- Gọi HS đọc lại quy trình thực hiện
HĐ2: Trờng hợp có dư
- Nêu phép tính: 80120 : 245 = ?
- HD tương tự như trên
- Treo bảng phụ viết quy trình chia lên bảng, và gọi 2 em đọc
HĐ3: Luyện tập
Bài 1:
- HDHS đặt tính rồi tính
- Lưu ý: Không đặt tính trừ mà phải trừ nhẩm
- Gọi HS nhận xét, chữa bài
Bài 2b:
- Gọi HS đọc đề, nêu cách giải (tìm số chia chưa biết)
- Yêu cầu tự làm vào VBT
- Kết luận, ghi điểm
Bài 3: Dành cho HS khá, giỏi nếu còn thời gian.
- Gọi 1 em đọc đề
- Gọi 1 em tóm tắt đề
- Yêu cầu tự làm bài
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài 81
- 3 em lên bảng làm bài.
- HSTB đứng tại chỗ đọc
- Những em còn lại theo dõi, nhận xét.
41535 195
0253 213
0585
000
- Lần lượt 3 em làm miệng 3 bước chia
- 2 em đọc lại cả quy trình chia
- 1 em đọc phép chia
80120 245
0662 327
1720
005
- 2 em đọc
- 2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT
- HS nhận xét
- 1 em đọc đề bài, nêu tên thành phần chưa biết và nêu quy tắc tính
- 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT
- Lớp nhận xét
- 1 em đọc
305 ngày: 49410 sp
1 ngày: .... sp?
- 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT
Trung bình mỗi ngày nhà máy sx là:
49410 : 305 = 162 (sp)
- Lắng nghe
Tiết 2: Luyện từ và câu
CÂU KỂ
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. ( ND ghi nhớ)
- Nhận biết được câu kể trong đoạn văn ( BT1, mục III); biết đặt một vài câu kể để tả, trình bày ý kiến ( BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đoạn văn ở BT1 viết trên bảng phụ
- Giấy khổ to và bút dạ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng, mỗi em viết 2 câu thành ngữ, tục ngữ mà em biết.
- Gọi HS đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ trong bài.
2. Bài mới:
* GT bài: - Nêu MĐ - YC của tiết học
HĐ1: Tìm hiểu ví dụ
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- Gọi HS đọc câu văn được viết bằng phấn đỏ
+ Câu đó là kiểu câu gì? Được dùng trong để làm gì?
+ Cuối câu ấy có dấu gì?
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Những câu còn lại trong bài văn dùng để làm gì?
- Cuối mỗi câu có dấu gì?
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu thảo luận nhóm đôi
- HDHS nhận xét, bổ sung, GV chốt lại lời giải đúng:
+ Ba-ra-ba uống rượu đã say
+ Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:
+ Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
- Hỏi: + Câu kể dùng để làm gì?
+ Dấu hiệu nào để nhận biết câu kể?
HĐ2: Nêu ghi nhớ
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Gọi HS đặt câu kể
HĐ3: Luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Phát giấy và bút dạ cho 2 nhóm, yêu cầu tự làm bài
- GV chốt lại lời giải đúng
Bài 2:
- Gọi HS đọc bài tập2
- Yêu cầu tự làm bài
- Gọi HS trình bày, GV sửa lỗi dùng từ, diễn đạt và cho điểm những HS viết tốt
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài 33
- 2 em lên bảng.
- 2 em đọc
- Lắng nghe
- 1 em đọc
+ Những kho báu ấy ở đâu?
+ là câu hỏi, được dùng để hỏi về điều chưa biết
+ dấu chấm hỏi
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Nhóm 2 em thảo luận trả lời:
+ giới thiệu, miêu tả và kể sự việc liên quan đến Bu-ra-ti-nô
+ dấu chấm
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Thảo luận nhóm đôi
- Tiếp nối phát biểu, bổ sung
+ Kể về Ba-ra-ba
+ Kể về Ba-ra-ba
+ Suy nghĩ của Ba-ra-ba
+ Câu kể dùng để kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc, nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.
+ Cuối câu kể có dấu chấm
- 2 em đọc, lớp học thuộc lòng
- 1 số em tiếp nối đặt câu
- 1 em đọc
- 2 cùng bàn làm VT hoặc phiếu
- Dán phiếu lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
+ Kể sự việc-Tả cánh diều- Kể sự việc-Tả tiếng sáo diều- Nêu ý kiến, nhận định
- 1 em đọc
- Tự làm VBT
- 5 em trình bày
- Lắng nghe
Tiết 3: Tập làm văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒI VẬT
I. MỤC TIÊU:
Dựa vào dàn ý đã lập trong bài TLV tuần 15, HS viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần: MB-TB-KL
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Dàn ý bài văn tả đồ chơi (mỗi HS đều có)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Gọi HS đọc bài giới thiệu về lễ hội hoặc trò chơi của địa phương mình.
- Nhận xét
2. Bài mới:
* GT bài:
Trong tiết học trước, các em đã tập quan sát đồ chơi, lập dàn ý tả đồ chơi. Hôm nay, các em sẽ viết bài văn miêu tả đồ vật hoàn chỉnh.
HĐ1: Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề
- Gọi HS đọc gợi ý
- Gọi HS đọc lại dàn ý
HĐ2: HD xây dựng kết cấu 3 phần của một bài:
+ Em chọn cách mở bài nào? Đọc mở bài của em?
- Gọi HS đọc thân bài
Lưu ý: Viết câu mở đoạn (VD: Gâú bông của em trông rất đáng yêu)
+ Em chọn kết bài theo hướng nào? Hãy đọc phần kết bài của em?
HĐ3: Viết bài
- Yêu cầu HS làm bài
- Thu vở, chấm 5 bài, nhận xét chung
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, tuyên dương
- Dặn HS hoàn thành bài viết ở nhà
- 2 em thực hiện yêu cầu
- Lắng nghe
- 1 em đọc
- 4 em đọc nối tiếp, lớp theo dõi SGK
- 2 em trình bày: MB trực tiếp và gián tiếp
+ Trong những đồ chơi em có, em thích nhất chú gấu bông.
+ Những đồ chơi làm bằng bông mềm mại, ám áp là thứ đồ chơi trẻ em ưa thích. Em có một chú gấu gấu bông, đó là người bạn thân thiết nhất của em suốt năm nay
- 1 HS giỏi đọc
- Lắng nghe
- 2 em trình bày: kết bài mở rộng, không mở rộng
+ Ôm chú gấu như một cục bông lớn vào lòng, em thấy rất dễ chịu
+ Em luôn mơ ước có nhiều đồ chơi. Em cũng mong muốn cho tất cả trẻ em trên thế giới có đồ chơi vì chúng em sẽ rất buồn nếu cuộc sống thiếu đồ chơi
- HS làm VBT
- Lắng nghe
Tiết 4: Mĩ thuật
TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO:
TẠO DÁNG CON VẬT HOẶC Ô TÔ BẰNG HỘP
I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách tạo dáng một số con vật, đồ dùng bằng vỏ hộp.
- HS tạo dáng được một số con vật, hay đồ dùng bằng vỏ hộp theo ý thích.
- HS ham thích tư duy,sáng tạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đoạn văn ở BT1 viết trên bảng phụ
- Giấy khổ to và bút dạ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Kiểm tra một số bài tiết trước của HS
GV nhận xét- đánh giá
2. Bài mới:
* GT bài: - Nêu MĐ - YC của tiết học
HĐ1: Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu một số sản phẩm tạo dáng bằng võ hộp giấy( H1 trang 38 SGK) và gợi ý để HS nhận biết
+ Tên của hình tạo dáng
+ Các nguyên liệu để làm
+ Các bộ phận của chúng
GV nêu tóm tắt
HĐ2: Cách tạo dáng
- GV yêu cầu HS chọn hình để tạo dáng
- Suy nghĩ để tìm cvác bộ phận của hình sao cho rõ đặc điểm và sinh động
- Chọn hình dáng và màu sắc để làm các bộ phận cho phù hợp. Có thể cắt bớt hoặc sửa lại các võ hộp rồi ghép cho tương xứng với hình dáng các bộ phân chính.
- Dính các bộ phận bằng keo hồ, băng dính để hoàn chỉnh hình.
HĐ3: Thực hành
Bài này có thể cho HS thực hành theo nhóm
GV gợi ý cho HS
Khi thực hành GVHD thêm cho các em
HĐ4: Đánh giá kết quả
GV gợi ý HS bày sản phẩm và nhận xét. HS xếp loại bài theo cảm nhận riêng
GV nhận xét khen ngợi các nhóm có sản phẩm đẹp
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học- tuyên dương HS tích cực xây dựng bài và các nhóm có sản phẩm đẹp
- Chuẩn bị bài Vẽ trng trí: Trang trí hình vuông
- Con mèo, con thỏ, con chim, ô tô...
+ Các võ hộp, nút chai, bìa cứng với nhiều hình dáng, kích cở, màu sắc khác nhau, có thể sử dụng để làm nhiều đồ chơi đẹp theo ý thích
+ Muốn tạo dáng một con vật hoặc một đồ vật, cần phải nắm được hình dáng và các bộ phận của chúng để tìm đồ hộp cho phù hợp
+ Chọn con vật đồ vật để tạo dáng
+ Thảo luận xem tìm hình dáng chung và các bộ phận của sản
+ Chọn vật liệu
+ Phân công mỗi thành viên trong nhóm mỗi bộ phận
+ Tìm hình dáng
+ Chọn vật liệu và cát hình cho phù hợp
+ Làm các bộ phận và chi tiết
+ Ghép dính các bộ phận
+ Hình dáng các bộ phận( rõ đặc điểm, đẹp)
+ Các bộ phận chi tiết( hợp lí, sinh động)
+ Màu sắc hài hoà
- HS lắng nghe
Tiết 5: SINH HOẠT
ĐỘI
I.Mục tiêu: -Giúp HS tự đánh giá , rút nhận xét và biết cách sửa lỗi.
-Rèn tính mạnh dạn, tự tin trước tập thể.
-Giáo dục HS tính kỉ luật, trung thực.
II.Sinh hoạt:
1.Lớp sinh hoạt văn nghệ.
2Chi đội trưởng đánh giá hoạt động tuần qua của chi đội.
3.Tổ chức cho HS phát biểu ý kiến thảo luận và rút kinh nghiệm.
4.GV nhận xét:
+Lớp đi học đều, đúng giờ.
+Học bài và làm bài khá nghiêm túc.
+Chi đội tham gia tốt các buổi sinh hoạt tập thể.
+Chi đội đã tích cực tham gia tập luyện chuyên hiệu: (................)
5.Kế hoạch tuần tới:
- Ôn tập cuối HK1
-Chi đội tích cực tham gia các phong trào thi đua học tốt chào mừng ngày “Quốc phòng toàn dân” tham gia vào các phong trào:
+ Phát thanh măng non chào mừng ngày 22-12.
+Nghe KC về anh bộ đội Cụ Hồ.
-Đi học đều, đúng giờ.
-Học bài và làm bài đầy đủ.
-Tham gia vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
*********************
File đính kèm:
- GIAO AN 4 TUAN 16CKTKN.doc