Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 1: Luyện tập đọc, viết, xếp thứ tự các số có nhiều chữ số

I. Mục tiêu: Giúp học sinh

 - Nắm vững cách đọc, viết, xếp thứ tự các số có nhiều chữ số.

 - Ứng dụng làm bài đúng, chính xác.

II. Hoạt động dạy học:

A.Bài cũ:

 82 642

857 347 - Đọc và nói rõ giá trị của từng số trong hàng.

 

doc31 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 1: Luyện tập đọc, viết, xếp thứ tự các số có nhiều chữ số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
004 x = 12 004 – 2 005 x= b) 47 281 – x = 9 088 x = 47 281 – 9 088 x = - GV đa nội dung bài - Cung cấp cách tìm Tp cha biết Bài tập 5: Tính giá trị của biểu thức a) Cho a = 74, b = 120 thì a + b = a x b = b) Cho a = 155, b = 5 thì a x b = a : b = - GV đa nội dung bài - Cung cấp cách tính giá trị cha biết - 2 hs lên bảng làm Bài tập 6: Tính giá tri của biểu thức a) A = m x 2 + n x 2 + p x 2 Với m =50, n = 30, p = 20 Ta có: A = 50 x 2 + 30 x 2 + 20 x 2 A = 100 + 60 + 40 A = 160 + 40 A = 200 b) B = (m +n + p) x 2 Ta có: B = (50 + 30 + 20) x 2 B = 100 x 2 B = 200 Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống nội dung giờ học - Cung cấp nội dung toàn bài. Tuần 7 Ngày giảng: Thứ hai ngày 20 tháng 10 năm 2008 Luyện tập thể thao Chơi trò chơi: Nhảy lớt sóng I. Mục tiêu: - HS nắm vững luật chơi, cách chơi - Tham gia chơi tơng đối chủ động - Rèn tính nhạy cảm, linh hoạt trong khi chơi. II. Địa điểm và phơng tiện Địa điểm: Trên sân trờng Phơng tiện: Kẻ sân. III. Nội dung và phơng pháp lên lớp 1. Phần mở đầu: - GV phổ biến luật, yêu cầu giờ học - Lớp tập hợp 2 hàng ngang - Lớp chào, báo cáo - Khởi động các khớp. 2. Phần cơ bản: - GV nêu tên trò chơi - GV phổ biến luật chơi + GV cho hs chơi thử - GV chia lớp: 2 đội - GV làm trọng tài - GV phân thắng bại cho các nhóm - HS lắng nghe - HS chơi thử 1 lần - HS tự chơi - HS tiếp tục đổi cặp để tạo sóng và cầm dây 3. Phần kết thúc: - GV hệ thống giờ học - GV nhận xét giờ học - Dặn dò: Về nhà tự tổ chức chơi - Lớp thả lỏng Ngày giảng: Thứ bangày 21 tháng 10 năm 2008 Bồi dỡng toán Luyện tập cộng, trừ các số có nhiều chữ số Tính giá trị biểu thức có chứa 2 chữ I. Mục tiêu: Giúp hs: - Củng cố lại cách viết số có nhiều chữ số. Đặt tính cộng trừ các số có nhiều chữ số. - Tính giá trị của biểu thức có chứa 2 chữ đúng. II. Các hoạt động dạy học GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học Hớng dẫn học sinh làm bài tập. Bài tập 1: Đặt tính rồi tính - GV đa nội dung bài tập - Yêu cầu hs thực hiện - HS làm và trình bày bảng 467 218 + 546 728 = 180 287 + 4 995 = 6 792 + 240 854 = 50 505 + 950 909 = - GV cung cấp cách đặt tính và tính. Bài tập 2: Đặt tính rồi tính: - GV tiến hành tơng tự bài tập 1 a) 436 704 - 262 709 = 742 610 - 9 408 = b) 490 052 - 94 005 = 1 000 000 - 950 909 = Bài tập 3: Tính hiệu số của hai số sau: a) 367 208 và17 892 b) Số nhỏ nhất có 6 chữ số và số lớn nhất có 4 chữ số - GV yêu cầu xác định đề - GV hớng dẫn cách làm a) - 367 208 17 892 349 316 Ngày giảng: Thứ tngày 22 tháng 10 năm 2008 Thực hành khoa học Vẽ tranh cổ động: Phòng bệnh lây qua đờng tiêu hóa I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức cho các em thông qua ý tởng vẽ tranh cổ động và phòng bệnh lây qua đờng tiêu hóa - HS có ý thức phòng bệnh qua những việc làm của mình đã thể hiện trên tranh. II. Đồ dùng dạy học: - Giấy A3 - Bút chì màu III. Các hoạt động dạy học: 1. GV nêu yêu cầu giờ học 2. Hớng dẫn thực hành - GV yêu cầu bỏ phần chuẩn bị trớc mặt - GV nêu yêu cầu: vẽ Hãy vẽ 1 bức tranh thể hiện việc làm phòng chống các bệnh đờng tiêu hóa - GV chia lớp: 4 nhóm (phát giấy cho các nhóm) + GV quan sát và giúp đỡ hs - GV yêu cầu các nhóm dán tranh - GV đa ra thang điểm chấm + Yêu cầu hs chấm điểm + GV nhận xét và tuyên dơng nhóm có ý tởng hay và vẽ tranh đẹp - GV công bố kết quả của cả giờ học - HS TL trong nhóm đa ra ý tởng và hợp tác để vẽ tranh - Đại diện nhóm lên thuyết minh ý tởng của nhóm mình - Ban giám khảo (3 hs) đa ra ý kiến chung 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. - Tuyên dơng nhóm hoạt động tốt - Dặn dò: Về nhà tự vẽ tranh cổ động cho cá nhân mình. Bồi dỡng Luyện từ và câu Luyện tập cách viết tên ngời, tên địa lý việt nam I. Mục tiêu - Củng cố cách viết tên riêng - Củng cố cách viết tên ngời, tên địa lý Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học: GV nêu yêu cầu Hớng dẫn học sinh cách làm bài tập. Bài tập 1: Viết tên em và tên 5 bạn trong tổ - GV nêu yêu cầu - GV yêu cầu hs tự viết vào vở luyện - GV nhận xét và củng cố cách viết tên riêng ? Khi viết tên ngời ta cần chú ý viết nh thế nào - HS tự viết vào vở - HS lên viết bảng VD: Hoa, Hồng - Viết hoa bộ phận chữ cái đầu Bài tập 2: Viết tên 3 xã, 3 huyện, 3 tỉnh mà em biết - GV tiến hành tơng tự ? Khi viết tên địa lý Việt nam t cần viết ntn - GV nhận xét và củng cố - HS đọc yêu cầu - Viết hoa các chữ cái đầu VD: xã Kim Sơn, xã Yên Thọ Bài tập 3: Viết tên và tìm trên bản đồ a) Các huyện, thị xã nơi em ở b) Các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở tỉnh em - GV tổ chức thi viết đúng - Chia lớp: 4 nhóm - GV nhận xét và củng cố cách viết cho hs - HS tự viết và trình bày VD: a) Thị xã Uông Bí, b) Đền Cửa Ông, - HS thi điền - Lớp cổ vũ. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống nội dung giờ học - Hớng dẫn về nhà: Luyện viết tốt. Ngày giảng: Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2008 Thực hành lịch sử Sử dụng lợc đồ để trình bày diễn biến của chiến thắng bạch đằng I. Mục tiêu: Giúp hs: - Nắm vững những nội dung, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng - Biết dựa vào lợc đồ để trình bày diễn biến của chiến thắng Bạch Đằng - Rèn luyện kỹ năng chỉ bản đồ và thuyết minh. II. Chuẩn bị: Lợc đồ chiến thắng Bạch Đằng III. Hoạt động dạy học GV nêu nội dung, yêu cầu giờ học hớng dẫn thực hành. - GV đa lợc đồ - GV yêu cầu hs nhắc lại ? Chiến thằng Bạch Đằng do ai chỉ huy ? Dựa vào đâu quân ta đã chiến thắng ? Nêu kết quả của cuộc khởi nghĩa - GV yêu cầu hs trình bày lại diễn biến cuộc khởi nghĩa bằng cách chỉ lợc đồ + GV quan sát và giúp đỡ - GV gọi hs trình bày bảng - GV yêu cầu chọn bạn thuyết minh hay - GV nhận xét và tuyên dơng - HS quan sát - HS nhắc lại bằng miệng - Lớp theo dõi - HS trao đổi cặp và trình bày cho nhau nghe - 1 số hs thuyết trình trên lợc đồ -Lớp theo dõi Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống nội dung giờ học - Hớng dẫn về nhà: xem lại bài. Ngày giảng: Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008 Bồi dỡng tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện I. Yêu cầu: - Dựa trên hiểu biết về đoạn văn kể chuyện, luyện tập xây dựng đoạn văn hoàn chỉnh cầu chuyện gồm nhiều đoạn theo cốt truyện có sẵn. II. Hoạt động dạy học 1. GV nêu yêu cầu giờ học 2. Hớng dẫn hs luyện tập a) Tìm hiểu đề - GV ghi đề bài - GV yêu cầu hs xây dựng đoạn Đoạn 1: ? Còn thiếu phần nào của đoạn + GV hớng dẫn cách xây dựng phần mở đầu và diễn biến + GV nhận xét và bổ xung ý đúng - GV tiến hành hớng dẫn các đoạn còn lại tơng tự - GV ghi điểm cho 1 số bài - HS xác định đề - Phần mở đầu và diễn biến - HS tự nêu miệng và trình bày - HS khác bổ sung - HS đọc bài trớc lớp - HS khác bổ sung b) GV yêu cầu hs viết vào vở luyện. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. Tuần 8 Thứ hai ngày 27 tháng 10 năm 2008 Thứ ba ngày 28 tháng 10 năm 2008 Bồi dỡng toán Luyện tập: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Củng cố cách tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó - áp dụng giải toán nhanh chính xác. II. Các hoạt động dạy học 1. GV nêu yêu cầu giờ học 2. Hớng dẫn HS làm bài tập. *Bài 1: Tổng số hs của khối 4 là 160 em. Trong đó, cố hs nữ hơn số hs nam là 10 em. Hỏi khối 4 có bao nhiêu hs nam, bao nhiêu hs nữ. - GV đa nội dung bài tập - GV nhắc hs làm bài Tóm tắt: HS nam: ? hs 10 cm HS nữ: ? hs - GV cung cấp dạng toán. - HS làm vào vở luyện tập Bài giải: Số hs nữ của khối 4 là: (160 + 10) : 2 = 85 (hs) Số hs nam của khối 4 là: 85 – 10 = 75 (hs) ĐS: 75 hs * Bài 2: Hai thửa ruộng thu hoạch đợc tất cả 3 tấn 5 tạ thóc. Biết rằng thửa ruộng thứ nhất thu hoạch đợc ít hơn thửa thứ hai là 5 tạ thóc. Hỏi mỗi thửa thu hoạch đợng bao nhiêu tạ thóc? Tóm tắt: ? tạ Thửa ruộng 1: ? tạ 5 tạ Thửa ruộng 2: Bài giải: Đổi 3 tấn 5 tạ = 35 tạ Thửa 1 thu hoạch đợc số tạ thóc là: (35 – 5) : 2 = 15 ( tạ) Thửa 2 thu đợc số tạ thóc là: 35 – 15 = 20 (tạ) ĐS: TR 1: 15 tạ TR 2: 20 tạ. * Bài 3: Một hình chữ nhật có chu vi là 68 cm, chiều dài hơn chiều rộng 16m. Tính diện tích hình chữ nhật đó. Tóm tắt: ? Chiều dài: ? 16 m 680m Chiều rộng: Bài giải Nửa chu vi hình chữ nhật là: 68 : 2 = 34 (cm) Chiều rộng hình chữ nhật là: (34 – 16) :2 = 9 (m) Chiều dài hình chữ nhật là: 16 +9 = 25 (m) Diện tích hình chữ nhật là: 25 * 9 =225 (m2) * Bài 4: Trung bình cộng của 2 số là 100. Hai số đố hơn kém nhau 2 đơn vị. Tìm 2 số đó? Bài giải Tổng của 2 số là : 100 * 2 = 200 Số bé là : (200 – 2) :2 = 99 Số lớn là : 99 + 2 = 101 * Bài 5: Tổng của 3 số là 300. Tìm 3 số đó biết số lớn hơn số đứng trớc nó 2 đơn vị. Tóm tắt Số thứ 1: Số thứ 2: 300 Số thứ 3: Bài giải Số thứ nhất là: (300 – 6) : 3 = 98 Số thứ hai là : 98 + 2 = 100 Số thứ 3 là : 100 + 2 = 102 Thứ t ngày 29 tháng 10 năm 2008 Thực hành đạo đức Sắm vai theo các tình huống cho sẵn I. Mục tiêu Qua bài học: - HS nắm vững cần phải tiết kiệm tiền của nh thế nào? Vì sao phải tiết kiệm tiền của? - HS biết đồng tình với những hành vi tiết kiệm, không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của - Thực hành sắm vai với các tình huống cho sẵn, sôi nổi, hào hứng thể hiện đúng nội dung bài học. II. Đồ dùng học tập SGK, vở, cặp. III. Các hoạt động dạy học GV nêu yêu cầu giờ học 2. Hớng dẫn học sinh thực hành - GV đa ra các tình huống BT 5/SGK - GV chia lớp: 3 nhóm - Giao nhiệm vụ: mỗi nhóm thực hiện sắm vai 1 tình huống Tổ 1: Tình huống a Tổ 2: Tình huống b Tổ 3: Tình huống c - GV yêu cầu hs nhận xét ? Nhóm bạn đã sắm vai đúng với tình huống cha? ? Cách ứng xử của các bạn đã đạt cha. ? Em có cách ứng xử nào khác không. ? Em cảm thấy nh thế nào khi các bạn ứng xử nh vậy. - GV kết luận chung. - Lớp trao đổi thành lập nhóm và đa ra các cách giải quyết - Lần lợt các nhóm lên thực hiện - HS đa ra các ý kiến nhận xét xoay quanh các tình huống a, b, c. - 3 hs đọc ghi nhớ. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống nội dung giờ học - GV tuyên dơng nhóm sắm vai tốt.

File đính kèm:

  • docGIAO AN BUOI CHIEU.doc