Giáo án lớp 4 môn Toán học - Tiết 136: Luyện tập chung

I. MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức: Củng cố việc nhận biết hình dạng và đặc điểm của một số hình đã học .

 2. Kĩ năng: Vận dụng các công thức tính chu vi và diện tích của hình vuông , hình chữ nhật ; các công thức tính diện tích hình bình hành , hình thoi .

 3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Phấn màu .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : Hát .

 2. Bài cũ : Luyện tập .

 

doc45 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học - Tiết 136: Luyện tập chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Thời lượng HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : Giải toán . MT : Giúp HS làm được các bài tập . Cách tiến hành Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : - Bài 2 : Hoạt động lớp . - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . GIẢI Tổng số phần bằng nhau : 3 + 8 = 11 (phần) Số bé : 198 : 11 x 3 = 54 Số lớn : 198 – 54 = 144 Đáp số : 54 và 144 - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . GIẢI Tổng số phần bằng nhau : 2 + 5 = 7 (phần) Số cam đã bán : 280 : 7 x 2 = 80 (quả) Số quýt đã bán : 280 – 80 = 200 (quả) Đáp số : 80 quả và 200 quả Hoạt động 2 : Giải toán (tt) . MT : Giúp HS làm được các bài tập . Cách tiến hành Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 3 : - Bài 4 : Hoạt động lớp . - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . GIẢI Tổng số học sinh cả hai lớp : 34 + 32 = 66 (học sinh) Số cây mỗi bạn trồng : 330 : 66 = 5 (cây) Số cây lớp 4A trồng : 5 x 34 = 170 (cây) Số cây lớp 4B trồng : 5 x 32 = 160 (cây) Đáp số : 170 cây và 160 cây - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . GIẢI Nửa chu vi hình chữ nhật : 350 : 2 = 175 (m) Tổng số phần bằng nhau : 3 + 4 = 7 (phần) Chiều rộng hình chữ nhật : 175 : 7 x 3 = 75 (m) Chiều dài hình chữ nhật : 175 – 75 = 100 (m) Đáp số : 75 m và 100 m 4. Củng cố : - Chấm bài , nhận xét . - Nêu lại các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ . IV. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học . - Làm các bài tập tiết 139 sách BT . v Rút kinh nghiệm: Tuần : ..Tiết :.. Đạo đức (tiết 28) TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Hiểu : Cần phải tôn trọng Luật Giao thông . Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người . 2. Kĩ năng: Biết tham gia giao thông an toàn . 3. Thái độ: Có thái độ tôn trọng Luật Giao thông , đồng tình với những hành vi thực hiện đúng Luật Giao thông . II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN : - SGK . - Một số biển báo giao thông . - Đồ dùng hóa trang để chơi đóng vai . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát . 2. Bài cũ : Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (tt) . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới :Tôn trọng Luật Giao thông . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Thời lượng HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : Thảo luận thông tin SGK . MT : Giúp HS có ý kiến qua các thông tin SGK . Cách tiến hành Giảng giải , đàm thoại , trực quan . - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm . - Kết luận : + Tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân : thiên tai , con người + Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng và chấp hành Luật Giao thông . Hoạt động nhóm . - Đọc thông tin và thảo luận các câu hỏi về nguyên nhân , hậu quả của tai nạn giao thông , cách tham gia giao thông an toàn . - Đại diện các nhóm trình bày . - Các nhóm khác bổ sung , chất vấn . Hoạt động 2 : Thảo luận BT1 . MT : Giúp HS xử lí được tình huống ở BT1 . Cách tiến hành Thực hành , đàm thoại , giảng giải . - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm . - Kết luận : Những việc làm trong các tranh 2 , 3, 4 là những việc làm nguy hiểm , cản trở giao thông . Những việc làm trong các tranh 1 , 5 , 6 là các việc làm chấp hành đúng Luật Giao thông . Hoạt động nhóm đôi . - Từng nhóm xem xét tranh để tìm hiểu : Nội dung bức tranh nói về điều gì ? Những việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa ? Nên làm thế nào thì đúng Luật Giao thông ? - Một số nhóm trình bày kết quả làm việc . Các nhóm khác chất vấn , bổ sung . Hoạt động 3 : Thảo luận BT2 . MT : Giúp HS xử lí được tình huống qua BT2 Cách tiến hành Thực hành , đàm thoại , giảng giải . - Chia nhóm , giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống . - Kết luận : + Các việc làm trong các tình huống của BT2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông , nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người . + Luật Giao thông cần thực hiện ở mọi nơi , mọi lúc . Hoạt động nhóm . - Các nhóm dự đoán kết quả của từng tình huống . - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận . Các nhóm khác bổ sung và chất vấn . 4. Củng cố : - Nêu ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có thái độ tôn trọng Luật Giao thông , đồng tình với những hành vi thực hiện đúng Luật Giao thông . IV. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học . - Tìm hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại ; ý nghĩa và tác dụng của các biển báo . Chuẩn bị BT4 / SGK . v Rút kinh nghiệm: Tuần : ..Tiết :.. Kiểm tra : ĐỌC – HIỂU , LUYỆN TỪ VÀ CÂU ( Theo đề thống nhất chung ) Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 Tuần : ..Tiết :.. Kiểm tra : CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN ( Theo đề thống nhất chung ) Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 Tuần : ..Tiết :.. Toán (tiết 140) LUYỆN TẬP (tt) Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Củng cố về loại toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ . 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài toán này thành thạo . 3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Phấn màu . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát . 2. Bài cũ : Luyện tập . - Sửa các bài tập về nhà . 3. Bài mới : Luyện tập (tt) . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Thời lượng HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : Giải toán . MT : Giúp HS làm được các bài tập . Cách tiến hành: Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : - Bài 2 : Hoạt động lớp . - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . GIẢI Tổng số phần bằng nhau : 3 + 1 = 4 (phần) Đoạn thứ nhất dài : 28 : 4 x 3 = 21 (m) Đoạn thứ hai dài : 28 – 21 = 7 (m) Đáp số : 21 m và 7 m - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . GIẢI Tổng số phần bằng nhau : 1 + 2 = 3 (phần) Số bạn trai : 12 : 3 = 4 (bạn) Số bạn gái : 12 – 4 = 8 (bạn) Đáp số : 4 bạn trai , 8 bạn gái Hoạt động 2 : Giải toán (tt) . MT : Giúp HS làm được các bài tập . Cách tiến hành: Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 3 : - Bài 4 : + Chọn một vài bài để cả lớp phân tích , nhận xét . Hoạt động lớp . - Đọc đề , vẽ sơ đồ minh họa , thực hiện các bước giải . GIẢI Tổng số phần bằng nhau : 5 + 1 = 6 (phần) Số bé : 72 : 6 = 12 Số lớn : 72 – 12 = 60 Đáp số : 12 và 60 - Mỗi em tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó . 4. Củng cố : - Chấm bài , nhận xét . - Nêu lại cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ . IV. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học . - Làm các bài tập tiết 140 sách BT . v Rút kinh nghiệm: Tuần : ..Tiết :.. Khoa học (tiết 56) ÔN TẬP : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt) Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200 I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng . 2. Kĩ năng: Củng cố các kĩ năng : Quan sát , thí nghiệm ; bảo vệ mội trường , giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung chương này . 3. Thái độ: Biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Chuẩn bị chung : + Một số đồ dùng phục vụ cho các thí nghiệm về nước , không khí , âm thanh , ánh sáng , nhiệt . + Tranh , ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , bóng tối , các nguồn nhiệt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Hát . 2. Bài cũ : Oân tập : Vật chất và năng lượng . - Nêu lại các nội dung đã ôn tập . 3. Bài mới : Oân tập : Vật chất và năng lượng (tt) . a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Thời lượng HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : Tổ chức triển lãm . MT : Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần Vật chất và năng lượng . Cách tiến hành Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Thống nhất với Ban giám khảo về tiêu chí đánh giá sản phẩm của các nhóm . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm trưng bày tranh , ảnh về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , các nguồn nhiệt sao cho đẹp và khoa học . - Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình , giải thích về tranh , ảnh của nhóm . Hoạt động 2 : Tham quan khu triển lãm MT : Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần Vật chất và năng lượng . Cách tiến hành Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Ban giám khảo đưa ra câu hỏi . - Đánh giá , nhận xét . Hoạt động lớp , nhóm . - Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm , nghe các thành viên trong nhóm đó trình bày . 4. Củng cố : - Nêu lại các nội dung vừa ôn tập . - Giáo dục HS biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật . IV. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học . - Xem lại các bài đã ôn . v Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGA cac mon L4 Tuan 28.doc
Giáo án liên quan