Giáo án lớp 4 môn Toán: Diện tích hình thoi

/ Bài cũ: (4’)

–Nêu các đặc điểm của hình thoi?

2/ Bài mới : Giới thiệu - ghi đề.

a/ HĐ1: (13’) GV hướng dẫn HS lập công thức tính diện tích hình thoi:

-GV đưa miếng bìa đã chuẩn bị sẵn giới thiệu hình thoi : ABCDcó AC=m, BD= n.Tính S hình thoi.

-GV cho HS phát biểu về cách lắp ghép hình.

-S hình thoi ABCD và S hình chữ nhật AMNC như thế nào so với nhau?

-GV hướng dẫn HS cách tính S hình thoi thông qua cách tính S HCN.

-Muốn tính S hình thoi ta làm ntn?

b/ HĐ2: (18’) Luyện tập:

Bài 1/ 142 Cá nhân

-Gọi HS đọc đề bài.

 

doc5 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: DIỆN TÍCH HÌNH THOI I/ Mục tiêu: Giúp HS : -Biết cách tính diện tích hình thoi. II / ĐDDH: Hình vẽ SGK III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (4’) –Nêu các đặc điểm của hình thoi? 2/ Bài mới : Giới thiệu - ghi đề. a/ HĐ1: (13’) GV hướng dẫn HS lập công thức tính diện tích hình thoi: -GV đưa miếng bìa đã chuẩn bị sẵn giới thiệu hình thoi : ABCDcó AC=m, BD= n.Tính S hình thoi. -GV cho HS phát biểu về cách lắp ghép hình. -S hình thoi ABCD và S hình chữ nhật AMNC như thế nào so với nhau? -GV hướng dẫn HS cách tính S hình thoi thông qua cách tính S HCN. -Muốn tính S hình thoi ta làm ntn? b/ HĐ2: (18’) Luyện tập: Bài 1/ 142 Cá nhân -Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/ 142.Cả lớp -Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 3/ 142 ( Dành cho hs khá, giỏi) -GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) - Chuẩn bị bài : Luyện tập. -2HS lên bảng trả lời . -HS nghe bài toán. -HS suy nghĩ để tím cách cắt ghép hình. -HS phát biểu ý kiến. -Diện tích của 2 hình bằng nhau. -S = -HS nêu quy tắc như sgk -HS áp dụng công thức tính diện tích hình thoi để làm bài vào VBT. -HS đọc bài làm của mình trước lớp. -HS tự làm bài .Chú ý đổi các đơn vị đo -1 HS làm bài ở bảng lớp. -Lớp làm vào VBT -HS nhận xét câu nào đúng, câu nào sai. -HS biết cách tính S của hình thoi và S của hình chữ nhật sau đó so sánh. -KL: Câu a sai, câu b đúng. -1 HS trình bày trước lớp. Lớp nhận xét Người soạn: Trương Thị Lài Thứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2013 Luyện từ và câu: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I/Mục tiêu : -Nắm được cách đặt câu khiến ( ND ghi nhớ) -Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mụcIII); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp(BT2); biết đặt câu với từ cho trước ( hãy, đi, xin ) theo cách đã học (BT3). II/Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị sẵn băng giấy III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -Bài tập : 3/89 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1: (15') Phần nhận xét -Gọi 1HS nêu yêu cầu bài tập -GV dán 3 băng giấy -GV yêu cầu HS đọc lại các câu khiến đó -Gọi 1 HS đọc lại nguyên văn câu kể đó , chuyển câu đó thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu phù hợp . *GV lưu ý HS : Với những yêu cầu đề nghị mạnh (hãy, đừng , chớ ở đầu câu ) cuối câu nên đặt dấu !.Với những yêu cầu đề nghị nhẹ cuối câu nên đặt dấu chấm . -Muốn dặt câu khiến ta có thể làm NTN ? b/Hoạt động 2 : (18') Luyện tập -BT1: Gọi 1HS đọc yêu cầu và nội dung BT -BT2 : Gọi 1 HS đọc nội dung BT GV cho HS hoạt động nhóm -BT3 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT Gọi 1 HS lên bảng làm -BT4 : GV nêu yêu cầu : Nêu các tình huống có thể dùng các câu khiến đó 3/Dặn dò : (1') -Học thuộc lòng câu ghi nhớ -Chuẩn bị bài sau : Ôn tập -3 HS lên bảng trả lời -1 HS nêu yêu cầu BT -HS họi ý theo cặp -3 HS lên bảng chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau . -1 HS đọc -Vài HS đọc ghi nhớ (SGK) -HS hội ý theo cặp -HS nối tiếp nhau đọc kết quả chuyển câu kể thành câu khiến -HS hoạt động nhóm (mỗi nhóm 1 câu) -Đại diện các nhóm trình bày -Lớp nhận xét -Lớp làm vào vở bài tập -HS hội ý theo cặp và trả lời miệng -Lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TỪ VÀ CÂU-LUYỆN TLV ĐÃ HỌC I- Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố lại kiến thức đã học. II- Lên lớp: Hoạt động 1: Luyện từ và câu Thế nào là câu khiến? Cho ví dụ. Câu khiến có dấu gì? - Hoạt động 2: Tập làm văn Bài văn miêu tả cây cối gồm có mấy phần? Đó là những phần nào? *Đề bài: Tả một cây ăn quả mà em thích -HS làm bài -GV chấm bài - Nhận xét . Luyện đọc viết: LUYỆN CÁC BAÌ TẬP ĐỌC ĐÃ HỌC I- Mục tiêu: Đọc trôi chảy, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. II- Lên lớp: Hoạt động 1: Cho học sinh nêu tên các bài tập đọc đã học. Hoạt động 2: Học sinh luyện đọc cá nhân. Học sinh luyện đọc nhóm đôi. Học sinh thi đọc diễn cảm. . SINH HOẠT CUỐI TUẦN 27 I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 26 *lên kế hoạch hoạt động tuần 27 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 28 -Tập múa hát tập thể -Tham gia tập huấn Ban cán sự chi Đội -Tham gia tập hát múa đồng dao

File đính kèm:

  • docThứ năm (3).doc