/ Bài cũ: (4’)
–Nêu các đặc điểm của hình thoi?
2/ Bài mới : Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (13’) GV hướng dẫn HS lập công thức tính diện tích hình thoi:
-GV đưa miếng bìa đã chuẩn bị sẵn giới thiệu hình thoi : ABCDcó AC=m, BD= n.Tính S hình thoi.
-GV cho HS phát biểu về cách lắp ghép hình.
-S hình thoi ABCD và S hình chữ nhật AMNC như thế nào so với nhau?
-GV hướng dẫn HS cách tính S hình thoi thông qua cách tính S HCN.
-Muốn tính S hình thoi ta làm ntn?
b/ HĐ2: (18’) Luyện tập:
Bài 1/ 142 Cá nhân
-Gọi HS đọc đề bài.
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
-Biết cách tính diện tích hình thoi.
II / ĐDDH: Hình vẽ SGK
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (4’)
–Nêu các đặc điểm của hình thoi?
2/ Bài mới : Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (13’) GV hướng dẫn HS lập công thức tính diện tích hình thoi:
-GV đưa miếng bìa đã chuẩn bị sẵn giới thiệu hình thoi : ABCDcó AC=m, BD= n.Tính S hình thoi.
-GV cho HS phát biểu về cách lắp ghép hình.
-S hình thoi ABCD và S hình chữ nhật AMNC như thế nào so với nhau?
-GV hướng dẫn HS cách tính S hình thoi thông qua cách tính S HCN.
-Muốn tính S hình thoi ta làm ntn?
b/ HĐ2: (18’) Luyện tập:
Bài 1/ 142 Cá nhân
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/ 142.Cả lớp
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 3/ 142 ( Dành cho hs khá, giỏi)
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Chuẩn bị bài : Luyện tập.
-2HS lên bảng trả lời .
-HS nghe bài toán.
-HS suy nghĩ để tím cách cắt ghép hình.
-HS phát biểu ý kiến.
-Diện tích của 2 hình bằng nhau.
-S =
-HS nêu quy tắc như sgk
-HS áp dụng công thức tính diện tích hình thoi để làm bài vào VBT.
-HS đọc bài làm của mình trước lớp.
-HS tự làm bài .Chú ý đổi các đơn vị đo
-1 HS làm bài ở bảng lớp.
-Lớp làm vào VBT
-HS nhận xét câu nào đúng, câu nào sai.
-HS biết cách tính S của hình thoi và S của hình chữ nhật sau đó so sánh.
-KL: Câu a sai, câu b đúng.
-1 HS trình bày trước lớp. Lớp nhận xét
Người soạn: Trương Thị Lài
Thứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2013
Luyện từ và câu: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN
I/Mục tiêu :
-Nắm được cách đặt câu khiến ( ND ghi nhớ)
-Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mụcIII); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp(BT2); biết đặt câu với từ cho trước ( hãy, đi, xin ) theo cách đã học (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị sẵn băng giấy
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
-Bài tập : 3/89
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1: (15') Phần nhận xét
-Gọi 1HS nêu yêu cầu bài tập
-GV dán 3 băng giấy
-GV yêu cầu HS đọc lại các câu khiến đó
-Gọi 1 HS đọc lại nguyên văn câu kể đó , chuyển câu đó thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu phù hợp .
*GV lưu ý HS : Với những yêu cầu đề nghị mạnh (hãy, đừng , chớ ở đầu câu ) cuối câu nên đặt dấu !.Với những yêu cầu đề nghị nhẹ cuối câu nên đặt dấu chấm .
-Muốn dặt câu khiến ta có thể làm NTN ?
b/Hoạt động 2 : (18') Luyện tập
-BT1: Gọi 1HS đọc yêu cầu và nội dung BT
-BT2 : Gọi 1 HS đọc nội dung BT
GV cho HS hoạt động nhóm
-BT3 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT
Gọi 1 HS lên bảng làm
-BT4 : GV nêu yêu cầu : Nêu các tình huống có thể dùng các câu khiến đó
3/Dặn dò : (1')
-Học thuộc lòng câu ghi nhớ
-Chuẩn bị bài sau : Ôn tập
-3 HS lên bảng trả lời
-1 HS nêu yêu cầu BT
-HS họi ý theo cặp
-3 HS lên bảng chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau .
-1 HS đọc
-Vài HS đọc ghi nhớ (SGK)
-HS hội ý theo cặp
-HS nối tiếp nhau đọc kết quả chuyển câu kể thành câu khiến
-HS hoạt động nhóm (mỗi nhóm 1 câu)
-Đại diện các nhóm trình bày
-Lớp nhận xét
-Lớp làm vào vở bài tập
-HS hội ý theo cặp và trả lời miệng
-Lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TỪ VÀ CÂU-LUYỆN TLV ĐÃ HỌC
I- Mục tiêu:
Giúp học sinh củng cố lại kiến thức đã học.
II- Lên lớp:
Hoạt động 1: Luyện từ và câu
Thế nào là câu khiến? Cho ví dụ.
Câu khiến có dấu gì?
- Hoạt động 2: Tập làm văn
Bài văn miêu tả cây cối gồm có mấy phần? Đó là những phần nào?
*Đề bài: Tả một cây ăn quả mà em thích
-HS làm bài
-GV chấm bài - Nhận xét
.
Luyện đọc viết: LUYỆN CÁC BAÌ TẬP ĐỌC ĐÃ HỌC
I- Mục tiêu:
Đọc trôi chảy, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
II- Lên lớp:
Hoạt động 1:
Cho học sinh nêu tên các bài tập đọc đã học.
Hoạt động 2:
Học sinh luyện đọc cá nhân.
Học sinh luyện đọc nhóm đôi.
Học sinh thi đọc diễn cảm.
.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 27
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 26
*lên kế hoạch hoạt động tuần 27
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 28
-Tập múa hát tập thể
-Tham gia tập huấn Ban cán sự chi Đội
-Tham gia tập hát múa đồng dao
File đính kèm:
- Thứ năm (3).doc