. Mục đích, yêu cầu : Giúp HS:
- Biết chia một tổng cho một số.
- Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính.
- HS khá, giỏi làm thêm bài tập 3 để giải các bài toán có liên quan
- Gd HS áp dụng trong thực tiễn.
II. Đồ dùng dạy - học:
III.Hoạt động dạy – học:
42 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Chia một tổng cho một số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
òn dùng để làm gì ?
2.3 Ghi nhớ :
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ .
- Yêu cầu học sinh đặt câu biểu thị một số tác dụng khác của câu hỏi .
- Nhận xét tuyên dương HS hiểu bài
* Bài 1 :
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài .
-Yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh phát biểu ý kiến , bổ sung cho đến khi nào chính xác .
-Nhận xét, kết luận chung học sinh trả lời đúng .
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
- Chia lớp thành 4 nhóm . Yêu cầu nhóm trưởng lên bốc thăm tình huống .
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm .
- Gọi HS đại diện cho mỗi nhóm phát biểu .
- Nhận xét kết luận câu hỏi đúng .
-HS cả lớp nhận xét câu bạn đặt.
Bài 3:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài .
- Yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Nhận xét kết luận lời giải đúng .
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà đặt 3 câu hỏi và 3 câu có từ nghi vấn ,ø chuẩn bị bài sau.
-3 HS lên bảng viết.
2 HS đứng tại chỗ trả lời.
-Nhận xét câu trả lời và bài làm của bạn.
- Đây là câu hỏi vì nó có từ nghi vấn và có dấu chấm hỏi .
- Không phải là câu hỏi vì nó không hỏi điều mà mình chưa biết .
- Lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm dùng bút chì gạch chân dưới các câu hỏi .
- Sao chú mày nhát thế ?
Nung ấy à ?
Chứ sao ?
-2 học sinh ngồi cùng bàn đọc lại các câu hỏi trao đổi và trả lời cho nhau .
- Cả hai câu hỏi đều không phải để hỏi điều chưa biết . Chúng dùng để nói ý chê cu Đất .
- Ông Hòn Rấm nói như vậy là có ý chê Cu Đất nhát .
- Câu hỏi của ông hòn Rấm là câu ông muốn khẳng định : đất có thể nung trong lửa .
- Lắng nghe .
1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm .
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi .
-Câu hỏi :" Cháu có thể nói nhỏ hơn không ?"
không dùng để hỏi mà để yêu cầu các cháu hãy nói nhỏ hơn .
+ Ngoài tác dụng dùng để hỏi , câu hỏi còn dùng để thể hiện thái độ khen , chê khắng định , phủ định hay yêu cầu , đề nghị một điều gì đó .
- 2 HS đọc thành tiếng , cả lớp đọc thầm .
- Đọc câu mình đặt .
- Em bé ngoan quá nhỉ ?
- Cậu cho tớ mượn cây bút được không ?
- Có làm bài đi không ?
-4 HS đọc nối tiếp tùng câu .
- HS trao đổi , trả lời câu hỏi .
- Câu a / Câu hỏi của người mẹ dùng để yêu cầu con nín khóc .
- Câu b / Câu hỏi được bạn dùng để thể hiện ý chê trách .
Câu c / Câu hỏi của chị dùng để thể hiện ý chê em vẽ ngựa không giống .
Câu d / Câu hỏi được bà cụ dùng để thể hiện ý yêu cầu , nhờ cậy giúp đỡ .
- Lắng nghe .
-1 HS đọc thành tiếng.
+Chia nhóm và nhận tình huống .
- 1 HS đọc tính huống , các HS khác suy nghĩ , tìm ra câu hỏi phù hợp .
- Đọc câu hỏi mà nhóm đã thống nhất .
a/ Bạn có thể chờ đến hết giờ sinh hoạt chúng mình nói chuyện được không ?
b/ Sao nhà bạn sạch sẽ ngăn nắp thế ?
c/ Chơi diều cũng thích đấy chứ ?
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Suy nghĩ tình huống .
- Đọc tình huống của mình .
a/ Tỏ thái độ khen chê :
* Khen em bé : - Sao bé ngoan thế ?
- Mắng con mèo : - Sao mày hư thế ?
* Khẳng định , phủ định :
-Em nói với bạn :- Tiếng Anh cũng hay đi chứ?
- Bạn trả lời : - Tiếng Anh thì hay cái gì ?
* Thể hiện yêu cầu mong muốn :
- Mẹ ơi con muốn sang nhà Lan chơi có được không ạ ?
- Em nói với bé Hoa : - Em ra ngoài chơi cho chị học bài có được không ?
- Lắng nghe .
TẬP LÀM VĂN
THẾ NÀO LÀ MIÊU TẢ
I. Mục tiêu:
Hiểu được thế nào là miêu tả .
Tìm được những từ miêu tả có trong đoạn văn , đoạn thơ..
Biết viết một đoạn văn miêu tả đúng ngữ pháp , giàu hình ảnh , chân thực , sáng tạo .
II. Đồ dùng dạy học:
Giấy khổ to ghi nội dung bài tập 2 . Nhận xét và bút dạ .
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS kể lại truyện theo 1 trong 4 đề tài ở bài tập 2 .
- Yêu cầu học sinh cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi .
-Câu chuyện bạn kể được mở đầu và kết thúc theo cách nào ?
-Nhận xét chung.
+Ghi điểm từng học sinh .
2/ Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- Khi nhà em bị lạc mất con mèo . Muốn tìm được đúng con vật của nhà mình em phải nói như thế nào ? khi muốn hỏi những người xung quanh ?
- Nói như vậy là em đã miêu tả con mèo nhà mình cho mọi người biết đặc điểm của nó . Tiết học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu thế nào là văn miêu tả .
b. Tìm hiểu ví dụ :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài .
- Yêu cầu cả lớp theo dõi và tìm những sự vật được miêu tả .
Gọi HS phát biểu ý kiến .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài .
- GV phát phiếu và bút dạ cho 4 nhóm .
- Yêu cầu HS trao đổi và hoàn thành .
- Nhóm nào xong trước dán phiếu lên bảng .
- Yêu cầu cả lớp theo dõi và tìm những sự vật được miêu tả .
Gọi HS phát biểu ý kiến .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi
-Để tả được hình dáng , màu sắc của lá cây sồi , cây cơm nguội tác giả phải quan sát bằng giác quan nào ?
- Để tả được chuyện động của lá cây tác giả phải quan sát bằng giác quan nào ?
- Còn sự chuyển động của dòng nước tác giả phải quan sát bằng giác quan nào ?
- Muốn miêu tả được sự vật một cách tinh tế người viết phải làm gì ?
* Miêu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của sự vật để người đọc , người nghe hình dung được các sự vật ấy . Khi miêu tả người viết phối hơpự rất nhiều giác quan để quan sát khiến cho sự vật được miêu tả thêm đẹp hơn sinh động hơn .
3 Ghi nhớ :
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ .
- Yêu cầu học sinh đặt một số câu miêu tả đơn giản .
- Nhận xét và khen những học sinh đặt hay .
4 lyện tập :
Bài 1 .
- Yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi HS phát biểu .
- Nhận xét kết luận : Trong truyện " Chú Đất nung " chỉ có một câu văn miêu tả : " Đó là chàng kị sĩ ...lầu son "
Bài 2 .
- Yêu cầu học sinh đọc nội dung đề bài .
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ và giảng : Hình ảnh sự vật trong cơn mưa được Trần Đăng Khoa tạo nên rất sinh động và hay Phải có con mắt thật tinh tế khi nhìn sự vật mới miêu tả được như vậy . Chúng ta cùng thi xem lớp mình ai viết được những câu văn miêu tả sinh động nhất .
- Hỏi : Trong bài thơ " Mưa " em thích nhất hình ảnh nào ?
- Yêu cầu học sinh tự viết đoạn văn miêu tả
- Gọi HS đọc bài của mình .
- Nhận xét , sửa lỗi dùng từ , diễn đạt cho từng học sinh và cho điểm các em viết hay .
* Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà tập ghi lại 1 ,2 câu văn miêu tả một sự vật mà em quan sát được trên đường đi học .
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
-2 HS kể chuyện
-Lắng nghe.
- Trả lời câu hỏi .
- Em phải nói cho mọi người biết con mèo nhà em to hay nhỏ , lông màu gì ...
- Lắng nghe .
- 1 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo dõi , dùng bút chì gạch chân những sự vật được miêu tả .
- Các sự vật được miêu tả là : Cây xoài , cây cơm nguội , lạch nước .
- 1 HS đọc thành tiếng .
-Hoạt động nhóm
TT
Tên sự vật
Hình dáng
Chuyển động
Tiếng động
M:1
Cây sồi
Cao lớn
Lárập rình lay động như những đốm lửa đỏ
2
Cây cơm nguội
Lárập rình lay động như đốm lửa vàng
3
Lạch nước
Trườn lên mấy tảng đá , luồn dưới những gốc cây ẩm mục
Róc rách chảy
- Đọc thầm lại đoạn văn và trả lời câu hỏi .
- Tác giả phải quan sát bằng mắt .
- Tác giả phải quan sát bằng mắt .
- Tác giả phải quan sát bằng mắt và bằng tai
+ Muốn như vậy người viết phải quan sát kĩ bằng nhiều giác quan .
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng . Cả lớp đọc thầm
- Mẹ em hơi gầy .
- Con mèo nhà em lông đen mượt .
- Tiếng lá cây rơi xào xạc .
- HS đọc thầm bài " Chú Đất nung " ùng bút chì gạch chân những câu văn miêu tả trong bài .
- Câu văn " Đó là một chàng kị sĩ rất bảnh , cưỡi con ngựa tía , dây cương vàng và một cô công chúa mặt trắng , ngồi trong mái lầu son"
- Lắng nghe .
- 1 HS đọc thành tiếng .
- Lắng nghe .
- Em thích nhất hình ảnh :
- Sấm ghé xuống sân , khanh khách cười .
- Cây dừa sải tay bơi .
- Ngọn mùng tơi nhảy múa .
- Khắp nơi toàn màu trắng của nước .
- Bố bạn nhỏ đi cày về ,..
- Tự viết bài .
- Đọc bài văn của mình trước lớp .
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên
Kĩ thuật ÔN TẬP CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (3 tiết )
I/ Mục tiêu:
-Đánh giá kiến thức, kỹ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
II/ Đồ dùng dạy- học:
-Tranh quy trình của các bài trong chương.
-Mẫu khâu, thêu đã học.
III/ Hoạt động dạy- học:
Tiết 1 + 2 + 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định: Khởi động.
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1.
-GV nhắc lại các mũi khâu thường, đột thưa, đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích.
-GV hỏi và cho HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu, khâu thường, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa, đột mau, khâu viền đường gấp mép vải bằng thêu lướt vặn, thêu móc xích.
-GV nhận xét dùng tranh quy trình để củng cố kiến thức về cắt, khâu, thêu đã học.
* Hoạt động 2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn.
-GV cho mỗi HS tự chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn.
-Nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn HS lựa chọn sản phẩm tuỳ khả năng , ý thích như:
+Cắt, khâu thêu khăn tay: vẽ mẫu thêu đơn giản như hình bông hoa, gà con, thuyền buồm, cây nấm, tên
+Cắt, khâu thêu túi rút dây.
+Cắt, khâu, thêu sản phẩm khác váy liền áo cho búp bê, gối ôm
* Hoạt động 3: HS thực hành cắt, khâu, thêu.
-Tổ chức cho HS cắt, khâu, thêu các sản phẩm tự chọn.
-Nêu thời gian hoàn thành sản phẩm.
* Hoạt động 4: GV đánh giá kết quả học tập của HS.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
-GV nhận xét, đánh giá sản phẩm.
-Đánh giá kết qủa kiểm tra theo hai mức: Hoàn thành và chưa hoàn thành.
-Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+).
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét tiết học , tuyên dương HS .
-Chuẩn bị bài cho tiết sau.
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS nhắc lại.
- HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung ý kiến.
-HS thực hành cá nhân.
-HS nêu.
-HS lên bảng thực hành.
-HS thực hành sản phẩm.
-HS trưng bày sản phẩm.
-HS tự đánh giá các sản phẩm.
-HS cả lớp.
File đính kèm:
- GA lop 4 tuan 14 CKTKN(1).doc