I. Mục đích :
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhan vật trong đoạn đối thoại.
- Hiểu nội dung: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống nên đã thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài tập đọc Sách giáo khoa phóng to.
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 9 - Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Vậy chúng ta đã vẽ được đường thẳng đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước
b/ HĐ2: Hướng dẫn thực hành
*Bài tập 1 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài
- Để vẽ được ta vẽ gì trước?
-Gọi 1 HS lên bảng vẽ
*Bài tập 2( HSG)_: - GV gọi 1 HS đọc đề bài và vẽ lên bảng hình tam giác ABC.
- Hướng dẫn HS vẽ đường thẳng qua A, song song với cạnh BC.
+ Bước1: Vẽ đường thẳng AH qua A và vuông góc với BC
+ Bước 2: Vẽ đường thẳng qua A và vuông góc với AH đó chính là đường AX cần vẽ.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm.
*Bài tập3: Yêu cầu HS đọc đề
+ Yêu cầu HS nêu cách vẽ đường thẳng đi qua B và song song với AD
- GV nhận xét, cho điểm.
3/ Củng cố - dặn dò:
- Bài sau : Thực hành vẽ hình chữ nhật
- 1 HS lên bảng thực hiện theo y/c
- HS theo dõi
- Hai đường AB và CD song song với nhau
- Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD
- Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với CD.
- Lớp vẽ vào vở BT
- HS đọc đề và làm vào vở bài tập
- HS nêu các cặp cạnh // là : AB//CD ; AD//BC
- 1 em lên bảng, cả lớp vẽ vào vở
- Vẽ đường thẳng qua B và vuông góc với AB. Đường này // với AD
- HS dùng ê-ke để kiểm tra góc vuông
TUẦN:9 Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
Luyện từ và câu : ĐỘNG TỪ
I. Mục tiêu :
- Hiểu thế nào là động từ ( từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: người, sự vạt, hiện tượng)
- Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn Bài tập 1.
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 /Bài cũ: Bài 2b/94
2/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề
a/ HĐ1: Phần nhận xét
- GV y/c HS thảo luận nhóm đôi để tìm các từ theo yêu cầu
*GV: Các từ nêu trên chỉ hoạt động, trạng thái của người của vật. Đó là động từ. Vậy động từ là gì?
b/ HĐ2: Luyện tập
*Bài tập1/94:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu .
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tiếp sức.
*Bài tập2/94 :
- Gọi 2 học sinh đọc yêu cầu và nội dung
- Gọi 1 HS lên bảng làm.
*Bài tập 3/94: Trò chơi Xem kịch câm
- GV yêu cầu 1 học sinh đọc yêu cầu đề.
- GV treo tranh minh họa, giải thích yêu cầu trò chơi bằng cách mời 2 học sinh chơi mẫu.
3/ Củng cố, dặn dò :
- Thế nào là động từ ? Cho ví dụ ?
- Chuẩn bị tiết sau : Ôn tập
-1 HS lên bảng thực hiện theo y/c
- 2 HS đọc tiếp nối bài tập 1, 2 /93.
- HS trả lời miệng y/c bài tập 2
+ Từ chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi : nhìn, nghĩ, thấy.
+ Chỉ trạng thái của dòng nước : đổ ; của lá cờ : bay
- HS trả lời : Phần ghi nhớ SGK
- Vài HS đọc lại ghi nhớ
- HS nêu VD về ĐT chỉ hoạt động, trạng thái
- HS tham gia trò chơi gồm 2 đội (nam/nữ mỗi đội 3 em) - Lớp nhận xét
- 2 HS đọc. Cả lớp đọc thầm
- Lớp làm vào vở bài tập
* ĐT trong đoạn văn là :
a/ đến-yết kiến-cho-nhận-xin-làm-dùi-có thể- lặn
b/ mỉm cười-ưng thuận-thử-bẻ-biến thành-ngắt- thành-tưởng-có
- 1 em đọc thành tiếng
- 1 em thể hiện động tác-1 em gọi tên hoạt động
- Lần lượt cả lớp đều được chơi.
HS trả lời và nêu.
TUẦN: 9 Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
Khoa học: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I. Mục tiêu: Ôn tập các kiến thức về:
-Sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường
-Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng
-Cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa.
-Dinh dưỡng hợp lý . –Phòng tránh đuối nước
II.Chuẩn bị:
-Chuẩn bị một số câu hỏi để ôn tập
III. Hoạt động dạy- học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ:
-Để phòng tránh tai nạn đuối nước ta phải làm gì ?
-Nêu 1 số ng/tắc khi tập bơi hoặc đi bơi?
2/Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề
a/HĐ1: Trò chơi Hái hoa
-GV nêu luật chơi, cách chơi
b/HĐ2: Tự đánh giá
-HS có khả năng: áp dụng những kiến thức đã học vào việc tự theo dõi, nhận xét về chế độ ăn uống của mình.
c/HĐ3: Trò chơi Ai chọn thức ăn hợp lí :
-Trình bày một bữa ăn ngon và bổ ?
*GV kết luận: Trong bữa ăn hằng ngày cần ăn phối hợp đạm ĐV, đạm TV các loại rau, quả
d/HĐ4: Thực hành: Ghi lại và trình bày 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý của bộ y tế.
3/Củng cố dặn dò:
-HTL 10 lời khuyên
-Ôn tập : Con người và sức khoẻ (tt)
-2 HS lên bảng thực hiện theo y/c
-HS được mời lên hái hoa sẽ đọc to y/c của hoa và trả lời.
-Lớp nhận xét bổ sung
-HS sử dụng vở bài tập để điền vào bảng thức ăn , uống trong tuần .
-Vài HS trình bày trước lớp Tự đánh giá chế độ ăn uống
-Lớp nhận xét góp ý bạn nên ăn uống như thế nào cho hợp lí .
-HS trao đổi nhóm
-HS: sử dụng những thực phẩm mang đến, những tranh, ảnh về thức ăn để trình bày 1 bữa ăn ngon, bổ
Các nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung.
-Vài HS đọc to lời khuyên của bộ y tế.
TUẦN : 9 Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Toán : THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT-TH/HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu :
-Vẽ được hình chữ nhật, hình vuông (bằng thước kẻ và ê-ke).
- II. Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, ê-ke
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ : Gọi 1 HS lên bảng vẽ đường thẳng Cd đi qua E và // với AB
2/ Bài mới : Giới thiệu-Ghi đề
a/ HĐ1: Hướng dẫn vẽ hình chữ nhật theo độ dài các cạnh
- GV hướng dẫn HS vẽ hình chữ nhật có chiều dài 4 dm và chiều rộng 2 dm theo các bước như SGK
b/HĐ2: Thực hành:
*Bài 1a) Yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu các em tự vẽ hcn có chiều dài 5cm, rộng 3 cm (y/cầu ghi số đo vào cạnh)
*Bài 2a) Gọi 1 HS đọc đề. HS vẽ hình theo số đo của đề. Hình chữ nhật ABCD có AB 4cm và chiều rộng BC 3cm.
b/GV Hướng dẫn HS vẽ hình vuông có cạnh 3cm
B1a) Đọc đề, vẽ vào vở
B2a) Vẽ theo mẫu
- GV nhận xét
3/Củng cố, dặn dò:
- Bài sau: Luyện tập
- HS lên bảng thực hiện theo y/c
- 1 em lên bảng vẽ, cả lớp vẽ nháp
- HS nêu đề toán
- Lớp làm vào vở bài tập
- HS đọc đề
- HS dùng thước có vạch cm để đo 2 đường chéo AC,BD
HS vẽ, ghi số đo
I
TUẦN:9 Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Tập làm văn: LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I/ Mục tiêu:
- Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi.
- Lập được dàn ý của bài trao đổi đạt mục đích.
- Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái. Cử chỉ thích hợp , lời lẽ có sức thuyết phục đạt mục đích đặt ra
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: Gọi HS kể câu chuyện về Yết Kiêu đã được chuyển thể từ kịch.
2/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề
a/ HĐ1: Tìm hiểu đề bài
- Gọi 1 HS đọc đề bài –GV gạch dưới những từ quan trọng
- Nội dung trao đổi là gì ?
- Đối tượng trao đổi là ai ?
- Mục đích trao đổi để làm gì ?
- Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì ?
b/ HĐ2: thực hành
3/ Củng cố dặn dò :
- Khi trao đổi ý kiến với người thân cần chú ý điều gì ?
- Dặn HS về nhà viết lại cuộc trao đổi vào vở bài tập và tìm đọc truyện về những con người có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
- 2 HS lên bảng kể chuyện
- Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu(hoạ, nhạc,...). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh(chị) để anh(chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em.
Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý SGK
- Trao đổi về nguyện vọngmuốn học thêm một môn năng khiếu cuae em.
- Anh hoặc chị của em.
- Làm cho anh (chị) hiểu rõ nguyện vọng của em , giải đáp những khó khăn , thắc mắc anh (chị) đặt ra.
- Em và bạn cùng trao đổi . Bạn đóng vai anh hoặc chị của em
*HS đọc thầm gợi ý 2 . Hình dung câu trả/l , giải đáp thắc mắc anh (chị) có thể đặt ra
- HS thực hành trao đổi theo cặp
- Một số cặp HS thi đóng vai trao đổi trước lớp
- Lớp nhận xét
Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2009
CC-HĐTT: Ôn chủ điểm- Sinh hoạt đội
-HS ôn chủ điểm tháng 9, 10
-Ôn tiểu sử chi đội mang tên
-Ôn những động tác cơ bản về đội hình, đội ngũ
-Ôn các bài hát đầu giờ.
Thứ ba ngày 27 tháng 10 năm 2009
Luyện Toán: Luyện nhận biết và thực hành vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
-GV cho HS nêu lại cách vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
-HS làm các bài tập: B2,3/50 và B2,3/51
-GV quan tâm giúp đỡ các em yếu.
-Chấm chữa bài cho HS.
-Nhận xét tiết học
..
Luyện đọc-viết: Luyện đọc các bài tập đọc đã học
GV cho hs luyện đọc bài TĐ : Nếu chúng mình có phép lạ
Đôi giày ba-ta màu xanh
-Y/cầu học sinh đọc đúng, trôi chảy ; ngắt nghỉ hơi đúng.
-Tiến tới đọc diễn cảm.
-Thi đọc diễn cảm(HS khá-giỏi)
-Thi đọc đúng, mạch lạc (HS TB-Yếu)
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Luyện Tiếng việt: Luyện viết chính tả: Thưa chuyện với mẹ
Gv cho HS đọc lại bài TĐ thưa chuyện với mẹ
-HS viết chính tả đoạn “Từ đầu kiếm sống”
-GV nhắc nhở cách viết, cách trình bày bài sạch đẹp
-GV đọc –HS viết bài.
-Chấm điểm ,nhận xét bài viết
- Nhận xét tiết học
.
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 9
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 8
*lên kế hoạch hoạt động tuần 9
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
.
..
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
.
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
.
.
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
- Kế hoạch tuần 9
..
..
- Ý kiến GVPT:
..
- Sinh hoạt văn nghệ.
Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 8
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 8
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 9
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
.
..
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
.
.
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
.
.
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
- Kế hoạch tuần 9
..
. - Ý kiến GVPT:
..
- Sinh hoạt văn nghệ.
File đính kèm:
- F110 Tuan 9.doc