Luyện đọc :
- Đọc đúng: trăng ngàn, man mác, soi sáng, mười lăm năm , chi chít,vằng vặc. Nông trường. Đọc trôi chảy, ngắt nghỉ đúng sau dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc diễn cảm: giọng nhẹ nhàng, thể hiện niềm tự hào, ước mơ của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước.
+ Hiểu các từ ngữ trong bài:Tết trung thu độc lập, trại, trăng ngàn, nông trường, gió núi.
- Hiểu nội dung của bài: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.
- GDHS thương yêu, kính trọng anh bộ đội.
41 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 7 - Tập đọc: Trung thu độc lập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i thực hiện xong, thực hiện trao đổi phiếu để chấm Đ/S.
Theo dõi và chấm bài theo đáp án trên bảng.
1 em nêu, lớp theo dõi.
- Từng cá nhân làm bài vào vở.
- Theo dõi bạn sửa bài.
- Theo dõi và sửa bài vào vở.
-1 em đọc đề, lớp theo dõi.
- Từng cá nhân thực hiện vào vở.
- Theo dõi bạn sửa bài.
- Sửa bài vào vở.
- Tổ 1-2 nộp vở .
- Lắng nghe, ghi bài .
4.Củng cố
- Thu vở chấm bài.
5 Dặn dò : Xem lại bài và làm bài tập.Chuẩn bị bài TT
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. Mục đích –yêu cầu :
- HS hiểu văn kể chuyện và làm quen với thao tác phát triển câu chuyện
- Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian.
- Bước đầu biết xây dựng bài kể chuyện đơn giản.
II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ viết sẵn đề bài vàcác gợi ý.
- HS : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Ổån định : Nề nếp.
2. Bài cũ:
Yêu cầu Hs đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh của truyện “ Vào nghề”
Nhận xét, ghi điểm cho Hs.
3. Bài mới:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
*Giới thiệu bài - Ghi đề.
HĐ1 : Hướng dẫn làm bài tập .
- Gọi 1 HS đọc nội dung đề bài và các gợi ý.
- Gv treo bảng phụ có các gợi ý và hướng dẫn.
- Gv gạch chân các từ ngữ quan trọng của đề.:
Trong một giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước. Hãy kể câu chưyện đó theo trình tự thời gian.
- Yêu cầu Hs đọc các gợi ý trong SGK.
- Yêu cầu từng cặp HS thảo luận trả lời câu hỏi SGK.
Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào?
Em đã thực hiện các điều ước đó như thế nào?
Em nghĩ gì khi thức giấc?
- Gọi HS xung phong nêu ý kiến.
- GV và cả lớp theo dõi, nhận xét, góp ý .
- Yêu cầu 1 số HS làm miệng trên bảng.
- GV và lớp theo dõi. Sau đó GV sửa bài cho cả lớp và chốt lại.
HĐ3 : Luyện tập
- Yêu cầu Hs dựa vào bài miệng các bạn vừa trình bày và các ý chốt của GV để làm bài vào vở.
VD : Một buổi trưa hè,em đang mót từng bông lúa rơi trên cành đồng bỗng thấy trước mặt hiện ra một bà tiên đầu tóc bạc phơ. Thấy em mồ hôi nhễ nhại, bà dịu dàng bảo:
- Giữa trưa nắng chang chang mà cháu không đội mũ thì sẽ bị cảm đấy. Vì sao cháu đi mót lúa giữa trưa như thế này?
Em đáp:
- Cháu tiếc những bông lúa rơi nên tranh thủ buổi trưa đi mót lúa cho ngan ăn.Buổi trưa nhặt đượcc nhiều hơn.Buổi chiều cháu còn phải đi học.
Bà tiên bảo :
- Cháu ngoan lắm. Bà ẽ tặng cho cháu ba điểu ước.
Em đã không dùng phí ba điều ước nào. Ngay lập tức em ước cho em trai em bơi thật giỏi bởi vì em thường lo em trai em bị ngã xuống sông. Điều thứ hai em ước cho bố khỏi bệnh hen suyển để mẹ đỡ vất vả.Điều ước thứ ba em ước cho gia đình em có một chiếc máy vi tính để chúng em học và có thề chơi trò chơi điện tử.Cả ba điều ước đó được ứng nghiệm ngay.
Em đang vui thì tỉnh giấc. Thật tiếc vì đó chỉ là giấc mơ.
- Yêu cầu một số Hs trình bày bài làm trước lớp.
-
Yêu cầu Hs nộp vở.
- 1 em nhắc lại đề.
.
- 1 em kể . Lớp lắng nghe.
- HS thực hiện làm bài.
- Lắng nghe, ghi nhận.
- Từng nhóm kể chuyện theo gợi ý.
- Theo dõi.
- Theo dõi quan sát và 1 em đọc lại đáp án.- Thực hiện làm bài vào vở.
- 1 em đọc. Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV.
- 1 vài em nêu trước lớp. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét, góp ý.
- HS theo dõi.
- Nộp vở
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương những em kể câu chuyện có nội dung hay và có giọng kể hay.
5. Dặn dò: - Về nhà học bài, làm bài 2 vào vở. Chuẩn bị bài tiếp theo.
KĨ THUẬT
KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT(tiết 3)
I - Mục tiêu
Củng cố cho Hs các kiến thức về cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau .
- HS thực hành thành thạo gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau .
- Có ý thức rèn luyện kĩ năng gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.Các em biết quý trọng những sản phẩm do chính tay mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy – học:
GV: Mẫu vật.
Hs : Vật dụng và dụng cụ thực hành..
III. Các hoạt động dạy – học :
1. Ổn định: Chuyển tiết.
2. Bài cũ:
- Yêu cầu HS nêu lại các bước thực hiện gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động dạy của Gv
Hoạt động học của Hs
Giới thiệu bài, ghi đề.
HĐ3 : Thực hành gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình và thực hiện các thao tác gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau.
- GV nhận xét và củng cố thêm kĩ thuật cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột mau theo ba bước sau:
+ Gấp mép vải theo đường dấu.
+ Khâu lược đường gấp mép vải.
+ Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
H . Khi thực hiện khâu, ta cần lưu ý điều gì?
khâu lược đường gấp mép vải được thực hiện ở mặt trái của vải.
- Yêu cầu Hs tiếp tục thực hành cá nhân trên vải.
- Gv nêu thời gian và yêu cầu thực hành
- GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng và chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
HĐ4 : Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- GV kiểm tra các sản phẩm.
- Yêu cầu các HS thực hành xong trước trưng bày sản phẩm.
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá kết quả làm việc lẫn nhau.
-GV hướng dẫn Hs đánh giá sản phẩm theo các tiêu chí + Đường gấp mép thẳng,đúng kĩ thuật.
+ Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu.
+ Đường khâu tương đối thẳng, không bị dúm.
+ Các mũi khâu tương đối đều , không bị dúm.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định.
- HS tự đánh giá các sản phẩm trưng bày theo tiêu chuẩn trên.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
- Lắng nghe và nhắc lại .
- Nhắc lại quy trình thực hiện khâu mũi đột mau.
- HS nhắc lại những điểm cần lưu ý khi thực hiện khâu mũi đột mau.
-Từng cá nhân thực hành trên vải.
- Cả lớp thực hiện.
- Từng HS trưng bày sản phẩm của mình đã hoàn thành.
- Theo dõi,lắng nghe.
- Thực hiện đánh giá sản phẩm của nhau (đánh giá trong nhóm) theo các tiêu chí GV đưa ra.
-HS tự đánh giá sản phẩm của mình
- Quan sát, theo dõi, thực hiện đánh giá.
4-Củng cố:
GV nhận xét sự chuẩn bị ,tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
-Chuẩn bị bài “Cắt khâu túi rút dây”.
CHÍNH TẢ:
GÀ TRỐNG VÀ CÁO
I. Mục đích yêu cầu:
- Nhớ – viết chính xác, đẹp đoạn từ “Nghe lời Cáo dụ thiệt hơn đến làm gì được ai ”trong truyện thơ Gà trống và Cáo.
- Tìm được, viết đúng những tiếng bắt đầu bằng tr/ ch hoặc có vần ươn / ương, các từ hợp với nghĩa đã cho.
- HS có ý thức viết bài sạch đẹp và trình bày bài cẩn thận.
II.Chuẩn bị: - GV: Bài tập 2b viết sẵn lên bảng phụ.
- HS: Bài tập 2b vào vở.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt độâng học
1. Ổn định: Nề nếp
2. Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng viết :
HS1: sung sướng, phe phẩy
HS2: xao xác , nghĩ ngợi
-GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới : Giới thiệu bài - Ghi đề bài
* Hoạt động1 : Hướng dẫn nghe – viết
- Gọi 1 HS đọc bài thơ.
H: Gà tung tin gì để cho cáo một bài học?
- Yêu cầu HS tìm các từ khó dễ lẫn và lluyện viết:
Phách bay khoái chí
Quắp đuôi phường gian dối
Co cẳng
- GV đọc các từ khó vừa tìm được.
- GV đọc bài viết , hướng dẫn HS cách trình bày bài viết.
- Gọi HS đọc thuộc bài thơ.
- Yêu cầu HS tự nhớ và viết bài vào vở.
- Đọc cho HS soát lỗi, sửa lỗi(2 lần)
- GV thu bài 5 em chấm và nhận xét cụ thể, sửa lỗi cho HS.
* Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 2: (b) Gọi 1 em đọc yêu cầu và nội dung b
- Tổ chức cho 2 nhóm thi điền từ trên bảng.
- Nhận xét tuyên dương nhóm thắng cuộc với các tiêu chí: Tìm đúng từ, làm nhanh, đọc đúng chính tả.
- Nhận xét, chữa bài cho HS theo đáp án:
Bài2b:
bay lượn, vườn tược, quê hương, đại dương, tương lai, thường xuyên,cường tráng
Bài 3(a, b) Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu HS suy nghĩ thảo luận theo cặp đôi và tìm từ.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
- 4.củng cố - Dặn dò:
- Cho HS xem vở viết đẹp.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà làm bài tập 2a .
2 em thực hiện
( Nhung)
(Hiền)
- Lắng nghe
1 HS đọc , lớp theo dõi.
( Gà tung tin có một cặp chó săn đang chạy tới để đưa tin mừng.
Cáo ta sợchó ăn thịt vội chạy ngay để lộ chân tướng)
- Từng cá nhân nêu .
- Luyện viết vào nháp, 2 em lên bảng viết.
- Lắng nghe.
- Thực hiện đọc thuộc (4-5) em
- Nhớ và viết bài vào vở.
- Nghe, soát lỗi và sửa lỗi.
- Nộp bài lên bàn (5 em)
- Tự sửa lỗi vào vở.
- 1 em đọc yêu cầu , lớp theo dõi.
- Trong nhóm tiếp sức nhau điền chữ.
- Cử đại diện đọc đoạn văn.
- Theo dõi, lắng nghe.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- 2 em ngồi gần nhau cùng thảo luận để tìm từ.
Lời giải:
a) ý chí, trí tuệ.
b) vươn lên, tưởng tượng
- Nhận xét bài làm của bạn..
- Lắng nghe.
- Theo dõi.
- Lắng nghe và ghi nhận.
.
File đính kèm:
- TUAN 7.doc