I. MỤC TIÊU
v Kiến thức : - Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện. Hiểu nội dung: Nỗi dằn vặt của An – đrây – ca thể hiện trong tình yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực và sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân
v Kĩ năng : HS đọc trơn toàn bài.Chú ý:
- Đọc đúng tên riêng tiếng nước ngoài: An-đrây-ca.
- Đọc đúng các câu đối thoại,câu cảm.
- Đọc phân biệt lời nói của các nhân vật,lời của người kể chuyện.
Thái độ : -giáo dục HS luôn có ý thức trách nhiệm đối với người thân
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 6 - Tập đọc: Nỗi dằn vặt của An-Đrây-ca, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
åm tra lên bảng.
- 1 HS đọc lại đề bài.
- GV nhận xét chung :
Ưu điểm :
Khuyết điểm:
10’
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS chữa bài.
a) Hướng dẫn từng HS sửa lỗi :
GV phát phiếu học tập cho từng HS làm việc cá nhân.
- Yêu cầu HS đọc lại bài viết của mình, đọc kĩ lời phê của cô giáo.
- HS đọc lại bài viết của mình, đọc những chỗ cô chỉ lỗi trong bài.
- Yêu cầu HS viết vào phiếu các lỗi trong bài làm theo từng loại (lỗi chính tả, từ, câu, diễn đạt, ý) và sửa lỗi.
- HS viết vào phiếu các lỗi trong bài làm theo từng loại và sửa lỗi.
- Yêu cầu HS đổi bài cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót, soát laị việc sửa lỗi.
- 2 HS ngôì cạnh nhau đổi bài để soát lỗi còn sót, soát lại việc sửa lỗi.
- GV đến từng nhóm, kiểm tra, giúp đỡ HS sửa đúng lỗi trong bài.
b) Hướng dẫn chữa lỗi chung
- GV chép các lỗi định chữa lên bảng.
- Gọi HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi.
- 1, 2 HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa lỗi trên vở nháp.
- GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu.
- HS chép bài chữa vào vở.
10’
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS học tập những đoạn thư lá thư hay
- GV đọc những đoạn thư, lá thư hay của mốt số HS trong lớp (hoặc ngoài lớp mình sưu tầm được).
- Yêu cầu HS trao đổi, tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn thư, lá thư, từ đó rút kinh nghiệm cho mình.
- HS trao đổi, tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn thư, lá thư.
(3’)
Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu riêng một vài HS viết chưa đạt về nhà viết lại để nhận đánh giá tốt hơn của cô.
Ngày soạn : 20 – 09 – 10
Ngày dạy : 23 – 10 – 10
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUNG THỰC- TỰ TRỌNG
I. MỤC TIÊU
Mở rộng vốn từ thuộc chu ûđiểm: Trung thực, tự trọng, biết sử dụng những từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
3,4 tờ giấy khổ to viết nội dung BT 1,2,3
Sổ tay từ ngữ hoặc từ điển (một vài trang phô tô) để HS làm BT 2,3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
- KT bài :"Danh từ chung và danh từ riêng "
+ 1 HS viết 5 danh từ chung là tên gọi các đồ dùng.
+ 1 HS viết 5 danh từ riêng là tên riêng của người, sự vật xung quanh.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
30’
Hoạt động 1 : Luyện tập.
Mục tiêu :
-Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Trung thực, tự trọng, biết sử dụng những từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.
Bài 1:
- Hướng dẫn HS làm bài tập
- 1 HS đọc toàn yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm.
- GV phát phiếu cho 3,4 HS làm bài.
- Những HS làm bài trên phiếu, dán phiếu đã làm và trình bày kết quả trước lớp.
- Cả lớp nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý:
1, tự trọng 2, tự kiêu
3, tự ti 4, tự tin
5, tự ái 6, tự hào
- HS làm bài vào vở theo lời giải đúng
Bài 2: -GV hướng dẫn HS làm bài
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV yêu cầu HS đặt câu
- HS suy nghĩ, làm bài cá nhân, nối từ với nghĩa bằng bút chì
- GV phát phiếu cho 3,4 HS làm bài.
- HS có thể dùng sổ tay từ ngữ hoặc từ điển để hiểu đúng nghĩa của từ.
- Những HS làm bài trên phiếu, dán phiếu đã làm và trình bày kết quả trước lớp.
- GV nhận xét nhanh, chốt lại lời giải đúng:
+ Mộtlòng một dạ gắn bó với lí tưởng, tổ chức hay với người nào đó là: trung thành.
+ Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi là: trung kiên.
+ Một lòng một dạ vì việc nghĩa là: trung nghĩa.
+ Aên ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một là: trung hậu.
+ Ngay thẳng, thật thà là: trung thực.
- Cả lớp nhận xét, sửa bài.
Bài 3:
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- yêu cầu HS chọn những từ có cùng nét nghĩa xếp vào một cột.
- HS đọÏc thầm yêu cầu.
- 3 HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét, chốt lại:
a, trung có nghĩa là "ở giữa": trung thu, trung bình, trung tâm.
b, trung có nghĩa là " một lòng một dạ": trung thành, trung nghĩa , trung thực, trung hậu, trung kiên.
- Cả lớp nhận xét, sửa bài.
Bài 4:
- GV hướng dẫn HS làm bài
- 1 HS đọc yêu cầu củabài
- GV yêu cầu: mỗi HS đặt một câu với các từ trên ít nhất 1 HS đặt 1 câu.
- Cả lớp làm việc theo nhóm, nối tiếp nhau đặt câu.
- GV chốt lại
(3’)
Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS
- Dặn dò HS về nhà làm bài tập 4, chuẩn bị bài tiết sau: "Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam".
Ngày soạn : 21 – 09 – 10
Ngày dạy : 24 – 10 – 10
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU
Kiến thức : Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh. HS nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu, phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện.
Kĩ năng :- Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu.
Thái độ : - giáo dục HS có lòng trung thực thật thà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Một tờ phiếu khổ to ghi sẵn nôi dung BT2.
6 tranh minh họa truyện trong SGK, có lời dưới mỗi tranh.
Bảng viết sẵn câu trả lời theo 5 tranh (2, 3, 4, 5, 6).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Một HS làm lại BT phần Luyện tập (bổ sung phần thân đoạn để hoàn chỉnh đoạn
Một HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV trước.
GV nhậïn xét, cho điểm HS.
3. Bài mới
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
(27’)
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu :Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và những lời dẫn giải dưới tranh, HS nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu, phát triển ý dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu.
Bài 1 : GV dán lên bảng lớp 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu cùng phần lời dưới mỗi tranh.
- Gọi HS đọc nội dung bài, đọc phần lời dưới mỗi tranh. Đọc giải nghĩa từ tiều phu.
- 1 HS đọc nội dung bài, đọc phần lời dưới mỗi tranh. 1 HS đọc giải nghĩa từ tiều phu.
- HS cả lớp quan sát tranh, đọc thầm những câu gợi ý dươi tranh để nắm sơ lược cốt truyện, trả lời các câu hỏi sau:
+ Truyện có mấy nhân vật?
+ Hai nhân vật: chàng tiều phu và một cụ già.
+ Nội dung truyện nói về điều gì?
+ Chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực qua những lưỡi rìu.
- Gọi HS nhìn tranh, đọc câu dẫn giải dưới mỗi tranh.
- Sáu HS tiếp nối nhau, mỗi em nhìn một tranh, đọc câu dẫn giải dưới mỗi tranh.
- Cho HS thi kể lại câu chuyện Ba lưỡi rìu.
- Hai HS dựa vào tranh và dẫn giải dưới tranh, thi kể lại câu chuyện Ba lưỡi rìu.
Bài 2- GV: Để phát triển ý thành một đoạn văn kể chuyện, các em cần quan sát kĩ từng tranh, hình dung nhân vật trong tranh đang làm gì, nói gì, ngoại hình của nhân vật thế nào, chiếc rìu trong tranh là rìu sắt, rìu vàng hay rìu bạc.
- 1 HS đọc nội dung của bài tập.
- GV hướng dẫn HS làm mẫu theo tranh 1.
+ Yêu cầu cả lớp quan sát kĩ tranh 1, đọc gợi ý dưới tranh, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi theo gợi ý a và b.
+ Cả lớp quan sát kĩ tranh 1, đọc gợi ý dưới tranh, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi theo gợi ý a và b.
+ Gọi HS phát biểu ý kiến.
+ 3, 4 HS phát biểu ý kiến.
+ GV nhận xét và chốt lại bằng cách dán bảng tờ phiếu đã TLCH.
- Tập xây dựng đoạn văn.
- Một, hai HS giỏi nhìn phiếu, tập xây dựng đoạn văn.
GV nhận xét.
Lớp nhận xét.
- HS thực hành phát triển ý, xây dựng đoạn văn kể chuyện.
+ Yêu cầu HS quan sát lần lượt từng tranh 2, 3, 4, 5, 6, suy nghĩ , tìm ý cho đoạn văn.
+ HS quan sát lần lượt từng tranh 2, 3, 4, 5, 6, suy nghĩ , tìm ý cho đoạn văn.
+ Gọi HS phát biểu ý kiến về từng tranh.
+ HS phát biểu ý kiến về từng tranh.
- HS phát triển theo cặp, phát triển ý, xây dựng từng đoạn văn.
- Làm việc theo cặp.
- Thi kể từng đoạn, kể toàn truyện.
- Đại diện các nhóm thi kể.
(3’)
Củng cố, dặn dò
- Gọi HS nhắc lại cách phát triển câu chuyện trong bài học.
- 1, 2 HS trả lời.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện đã kể ở lớp.
Ngày soạn : 21 – 09 – 10
Ngày dạy : 24 – 09 – 10
Tuần :
Sinh hoạt lớp
các tổ báo cáo
lớp trưởng báo cáo
GV nhận xét chung lớp qua các mặt
Học tập :
đa số các em có học bài và làm bài, bên cạnh cũng còn một vài em chưa thuộc bài và làm bài ( có biện pháp khắc phục )
phát huy các em có những mặt tích cực, khắc phục những mặt hạn chế .
Đạo đức :
Ngoan lễ phép, chấp hành tốt nội qui của Trường đề ra.
Lao động :
Tham gia tốt lao động vệ sinh khuôn viên Trường.
Văn thể mĩ :
Sinh hoạt tốt 15’ đầu giờ
Các mặt khác
-Sinh hoạt các em đóng các khoản tiền.
Kế hoạch tuần 07
Học tập :
Tiếp tục phát huy những mặt tích cực, khắc phục những mặt hạn chế.
Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
Đạo đức :
Thực hiện tốt nội qui nhà Trường.
Tiếp tục học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy.
Thuộc nội qui nhà Trường Th
Lao động
Tiếp tục lao động theo kế hoạch nhà Trường.
Văn Thể Mĩ :
Duy trì sinh hoạt 15’ đầu giờ
Các mặt khác : tiếp tục vận động thu tiền các khoản.
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- tieng viet 4 tuan 6.doc