1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu (HS trả lời 1 - 2 câu hỏi về nội dung bài đọc). Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ học kì hai của lớp 4 (phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ / phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật)
2. Hệ thống hoá một số điều cần ghi nhớ về tác giả, thể loại, nội dung chính của các bài tập đọc thuộc hai chủ điểm Khám phá thế giới và Tình yêu cuộc sống.
II- Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tên từng bài tập đọc , học thuộc lòng trong 15 tuần học sách TV 4, tập hai (gồm cả văn bản phổ biến khoa học, báo chí) như SGV trang 287
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 35 - Tập đọc: Tiết 69: Ôn tập cuối học kì 2 (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu hỏi
Câu 1 : ý b (Gu-li-vơ)
Câu 2 : ý c (Li-li- pút, Bli- phút)
Câu 3 : ý b (Bli- phút).
Câu 4 : ý b (Vì trông thấy Gu-li-vơ quá to lớn).
Câu 5 : ý a (Vì Gu-li-vơ ghét chiến tranh xâm lược, yêu hoà bình)
Câu 6 : ý c (Hoà bình).
Câu 7 : ý a (câu kể).
Câu 8 : ý b (quân trên tàu).
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét ý thức làm bài
- Dặn tiếp tục ôn bài, chuẩn bị KT viết.
- Hát
- Nghe
- Nhận đề
- Học sinh lắng nghe
- Đọc thầm
- Trả lời câu hỏi
- Học sinh tực hành làm bài
- Nộp bài
- Nghe nhận xét
- Thực hiện
Toán
Tiết 173: Luyện tập chung
A. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập củng cố về:
- Đọc số, xác định giá trị của chữ số đó trong mỗi số.
- Thực hiện các phép tính với số tự nhiên, so sánh hai phân số
-Giải bài toán liên quan đến tính diện tích hình chữ nhật và các số đo khối lượng
- HS yêu thích, say mê học toán
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK trang 177
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Kiểm tra :
3. Dạy bài mới
Bài 1: GV viết từng số lên bảng
- Cho HS nêu chữ số 9 thuộc hàng nào. Có giá trị là bao nhiêu trong mỗi số
Bài 2:
- GV mời 1 HS nêu lại cách đặt tính và tính
- GV chốt câu trả lời đúng
Bài 3: Củng cố về so sánh phân số
- GV mời 1 HS nêu các trường hợp so sánh phân số
Bài 4:
- GV HD HS phân tích tóm tắt đề rồi giải bài toán
- GV chốt lời giải đúng
Bài 5: GV cho HS tự làm bài rồi chữa
- GV lưu ý HS cách lập luận cho chặt chẽ
- Hát
Kết hợp
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS lần lượt đọc các số
- HS phát biểu ý kiến
- Lớp nhận xét, chốt kết quả đúng
- 1 HS đọc yêu cầu
- cả lớp làm bài cá nhân
- 1 HS lên làm bài trên bảng
- HS nhận xét, chữa bài
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài cá nhân
- 1 HS làm bài trên bảng lớp
- Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng
- HS đọc nội dung bài tập
- Phân tích đề, tìm cách giải
- Cả lớp làm bài
- 1 HS chữa bài trên bảng lớp
- Lớp nhận xét, chốt lời giải đúng
HS tự làm bài rồi chữa như SGV trang 318
D. Hoạt động nối tiếp:
- HS nêu cách tính chu vi và diện tích các hình đã học
- Đánh giá và nhận xét giờ học
Thứ năm ngày 22tháng 5 năm 2008
Toán
Tiết 174: Luyện tập chung
A. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập củng cố về:
- Viết số. Chuyển đổi các số đo khối lượng. Tính giá trị của biểu thức có chứa phân số
- Rèn kỹ năng giải các bài toán có liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng và tỷ của hai số đó. Mối quan hệ giữa hình vuông và hình chữ nhật, hình chữ nhật và hình bình hành
- HS yêu thích, say mê học toán
B. Các đồ dùng dạy học:
- SGK trang 178
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Kiểm tra :
3. Dạy bài mới
HD học sinh làm BT trong VBT
Bài 1:
- Cho HS tự đọc số rồi đọc lại số mới viết
Bài 2:
- GV hỏi về mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng liên quan đến bài tập
Bài 3:
- GV cho HS tự chữa bài, chốt lời giải
Bài 4: HD HS:
+ Vẽ sơ đồ
+ Tính tổng số phần bằng nhau
+ Tính số HS gái của lớp
Bài 5:
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài
- Chia lớp thành các nhóm
- GV kết luận
- Hát
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS tự viết số rồi đọc lại số mới viết
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS tự làm bài rồi chữa
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- 1 HS nêu cách làm
- HS tự làm bài rồi chữa
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài cá nhân
- 1 HS chữa bài
- Lớp nhận xét, chốt lời giải đúng
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- Cả lớp thảo luận nhóm
- Các nhóm phát biểu ý kiến
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
D. Hoạt động nối tiếp :
- Đánh giá và nhận xét giờ học
Luyện từ và câu
Tiết 70: Ôn tập cuối học kì 2 (Tiết 6)
I- Mục tiêu:
1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng (yêu cầu như tiết 1).
2. Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật (chim bồ câu).
II- Đồ dùng dạy học:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng (như tiết 1)
- Tranh minh hoạ hoạt động của chim bồ câu trong SGK trang 167
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: GV nêu MĐYC của tiết học
b. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (số HS còn lại) thực hiện như tiết 1
c. Viết đoạn văn miêu tả hoạt động của chim bồ câu
- GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài:
+ Dựa theo những chi tiết mà đoạn văn trong SGK cung cấp và những quan sát của riêng mình, mỗi em viết một đoạn văn khác miêu tả hoạt động của chim bồ câu.
+ Đoạn văn đã cho trích từ sách phổ biến khoa học, tả tỉ mỉ về hoạt động, đi lại của bồ câu, giải thích vì sao bồ câu lắc lư đầu liên tục, các em cần đọc tham khảo, kết hợp với quan sát của riêng mình để viết được một đoạn văn tả hoạt động của các con bồ câu các em đã thấy.
+ Chú ý miêu tả những đặc điểm nổi bật của bồ câu, đưa ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn văn miêu tả
- GV nhận xét, chấm điểm
4. Củng cố, dặn dò
- GV yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà hoàn chỉnh, viết lại vào vở.
- Yêu cầu HS làm thử tiết luyện tập tiết 7, 8
- Hát
- HS mở sách
Nghe GV giới thiệu bài
- HS đọc nội dung bài tập, quan sát tranh minh hoạ bồ câu trong SGK
- HS đọc thầm đoạn văn miêu tả hoạt động của chim bồ câu trong SGK
- HS viết đoạn văn
- Một số HS đọc đoạn văn
Toán( tăng)
Tiết 70: Luyện tập chung
A. Mục tiêu: Tiếp tục giúp HS ôn tập củng cố về:
- Viết số. Chuyển đổi các số đo khối lượng. Tính giá trị của biểu thức có chứa phân số
- Rèn kỹ năng giải các bài toán có liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng và tỷ của hai số đó. Mối quan hệ giữa hình vuông và hình chữ nhật, hình chữ nhật và hình bình hành
- HS yêu thích, say mê học toán
B. Các đồ dùng dạy học:
- VBT trang 115, 116
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HD HS làm bài tập trong vở BT
Bài 1:
- Cho HS tự đọc số rồi đọc lại số mới viết
Bài 2:
- GV hỏi về mối quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng liên quan đến bài tập
Bài 3:
- GV cho HS tự chữa bài, chốt lời giải
Bài 4: HD HS:
+ Vẽ sơ đồ
+ Tính tổng số phần bằng nhau
+ Tính số HS gái của lớp
Bài 5:
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài
- Chia lớp thành các nhóm
- GV kết luận
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS tự viết số rồi đọc lại số mới viết
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS tự làm bài rồi chữa
- 1 HS đọc yêu cầu của bài
- 1 HS nêu cách làm
- HS tự làm bài rồi chữa
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài cá nhân
- 1 HS chữa bài
- Lớp nhận xét, chốt lời giải đúng
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- Cả lớp thảo luận nhóm
- Các nhóm phát biểu ý kiến
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
D. Hoạt động nối tiếp :
- Cho HS nêu lại mối quan hệ giữa HV và HCN, HCN và HBH
- Đánh giá và nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 23 tháng 5 năm 2008
Tập làm văn
Tiết 70: Kiểm tra viết (Tiết 8)
I- Mục tiêu:
1.Kiểm tra viết chính tả: Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng đẹp bài: Trăng lên. Viết trong thời gian 10-12 phút.
2.Tập làm văn: Thời gian 30 phút
Viết một đoạn văn miêu tả ngoại hình của một con vật mà em yêu thích.
II- Đồ dùng dạy- học:
- GV chuẩn bị đề bài, đáp án.
- HS chuẩn bị giấy kiểm tra
III- Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định
2. Kiểm tra
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC
b. Kiểm tra
c. Dạy bài mới: Tiến hành KT
- GV đọc đề bài
- Chép đề bài lên bảng
A) Chính tả
- GV đọc cho HS viết bài trong 10- 12 phút
B) Tập làm văn
- GV hướng dẫn, sau đó thu bài
d. Đề bài SGK trang 170
e. Cách đánh giá:
- Chính tả : 4 điểm
- Tập làm văn : 5 điểm
- Chữ viết và trình bày 1 điểm
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, ý thức làm bài.
- Hát
- Việc chuẩn bị của học sinh
- Học sinh lắng nghe
- 1 HS đọc đề bài
- HS viết bài vào giấy kiểm tra
- HS đọc thầm đề bài, suy nghĩ
- HS làm bài vào giấy kiểm tra
- nộp bài
Toán
Tiết 175: Kiểm tra đinh kì cuối kì 2
A. Mục tiêu: Kiểm tra kết quả học tập của HS về:
- Xác định giá trị của chữ số theo vị trí của chữ số đó trong một số
- Khái niệm ban đầu về phân số, phân số bằng nhau, so sánh phân số, các phép tính về phân số.
- Ước lượng độ dài.
- Giải bài toán liên quan đến tìm phân số cảu một số, tính diện tích HCN
- HS có thái độ tích cực, tự giác trong làm bài
B. Đồ dùng dạy học:
- Đề kiểm tra như SGV trang 322, 323 cho từng HS
- HS chuẩn bị giấy
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Kiểm tra : chuẩn bị cho giờ kiểm tra
3. Dạy bài mới
- GV giao đề cho từng HS
- Tính giờ làm bài: 45 phút ghi lên bảng để HS tiện quan sát
- GV quan sát nhắc nhở HS tích cực và nghiêm túc làm bài
- GV kiểm tra đủ bài làm
* cách đánh giá:SGV trang 324
- Hát
- HS nhận đề
- HS làm bài
- HS nộp bài
D. Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét và đánh giá giờ kiểm tra
- Nhắc HS về nhà xem và làm lại những bài cảm thấy chưa chính xác
Tiếng Việt (tăng)
Tiết 70: Ôn tâp (tập làm văn)
I- Mục tiêu:
1. Tiếp tục ôn luyện về viết đoạn văn miêu tả con vật
2. Tiếp tục rèn cho học sinh kỹ năng viết văn
II- Đồ dùng dạy, học:
- Vở bài tập Tiếng Việt 4 tập 2 trang 114, 116
III- Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài luyện tiết 3 trang 114:
- Đọc đoạn văn về cây xương rồng (Sách TV 4, tập hai, trang 163). Dựa vào những chi tiết mà đoạn văn cung cấp và dựa vào quan sát riêng của mình, em hãy viết đoạn văn khác miêu tả một cây xương rồng mà em thấy.
- Gợi ý: Cần chú ý miêu tả những đặc điểm nổi bật của cây, đưa thêm ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn tả
- GV nhận xét, chấm điểm một số bài viết tốt
* Bài luyện tiết 6 trang 116:
- Đọc đoạn viết về chim bồ câu (sách TV 4, tập hai, trang 167). Dựa vào những chi tiết mà đoạn văn cung cấp và dựa vào quan sát riêng của mình, em hãy viết một đoạn văn khác miêu tả hoạt động của chim bồ câu
- Gợi ý: Cần chú ý những đặc điểm nổi bật
2. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn học sinh tiếp tục ôn tập.
- HS nghe, mở sách
- 1 em đọc yêu cầu ,lớp đọc thầm
- Cả lớp đọc đề, lần lượt thực hiện các yêu cầu của đề, viết bài vào vở bài tập
- Một số HS đọc đoạn viết của mình
- Đổi chéo vở, nhận xét bài bạn
- Cách tiến hành tương tự bài trên
File đính kèm:
- TUAN 35.doc