Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 30 - Tập đọc: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất (Tiếp)

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Nhấn giọng ở những từ ngữ nói về những gian khổ, những hy sinh đoàn thám hiểm đã trải qua, sứ mạng vinh quang mà đoàn thám hiểm đã thực hiện được/

- Tự nhận thức xác định giỏ trị bản thõn. Giao tiếp trỡnh bày suy nghĩ ý tưởng.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hy sinh mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử.

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 30 - Tập đọc: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấm một số bài tại lớp và nhận xét, chữa lỗi sai (nếu có). 3. Củng cố - dặn dò: - HS trả lời - HS luyện viết vở nháp - Cả lớp nhìn bài mẫu trong vở tập viết và viết - HS đổi chéo vở kiểm tra bài bạn. - Lưu ý HS về một số tồn tại trong bài viết Toán + Luyện tập về tìm hai số khi biết T(H) và tỉ số của hai số đó. I. Mục tiêu : - Củng cố về giải bài toán tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó. - Rèn kĩ năng trình bày bài toán về tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó. II.Đồ dùng: Bảng phụ III.Hoạt động dạy học Hoạt động học -Bài2 (tr.151), bài 3 (tr.152) -Cả lớp thực hiện. -HS khá, giỏi - 1 HS đọc to, cả lớp thực hiện làm vào vở - HS khá giỏi : Sau 2 năm nữa tức là mẹ thêm 2 tuổi, con thêm 2 tuổi. Vậy tìm tổng số tuổi của mẹ và con hiện nay HS thực hiện HS khá ,giỏi : Viết thêm chữ số 3 vào bên trái số có hai chữ số thì hiệu hai số đó là 300 đơn vị - HS khá giỏi : giải bài toán bằng cách cấu tạo số. Hoạt động dạy 1. Hoàn thành bài tiết 1: - Yêu cầu nêu BT chưa hoàn thành - Yêu cầu làm bài vào vở - Chữa bài, tìm cách giải khác nhau 2. Luyện tập thêm: Bài1: Năm nay tuổi mẹ gấp 6 lần tuổi con. Sau 2 năm nữa tổng số tuổi của mẹ và con là 39 tuổi. Hỏi năm nay mẹ bao nhiêu tuổi, con bao nhiêu tuổi? Yêu cầu đọc bài, phân tích bài, làm bài Chữa bài, giải thích cách làm Bài2: Cho một số có hai chữ số. Nếu viết thêm chữ số 3 vào bên trái số đó ta được một số có ba chữ số gấp 5 lần số có hai chữ số đã cho. Tìm số có hai chữ số đã cho. Yêu cầu làm việc cá nhân Gợi ý: cách lập luận tìm hiệu của hai số Chữa bài, nêu cách làm khác 3.Củng cố, dặn dò : Nêu cách tìm tổng (hiệu) và tỉ số của hai số khi chưa biết tổng hay hiệu của hai số Thứ sỏu ngày 1 thỏng 4 năm 2011 Toán Thực hành I.Mục tiêu: - Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng HS có thể đo độ dài đường thăng bằng thước dây, bước chân. Biết xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất (bằng cách gióng thẳng hàng các cọc tiêu). II. Đồ dùng dạy - học Thước dây cuộn, một số cọc mốc. Cọc tiêu. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Hướng dẫn thực hành tại lớp: GV hướng dẫn HS cách đo độ dài đoạn thẳng và cách xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất như trong SGK. 2. Thực hành GV chia HS thành nhóm nhỏ (4-6HS/nhóm) GV giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm. Bài 1: Thực hành đo độ dài. Ghi theo nội dung của bài. Bài 2: HS bước, ước lượng số m, kiểm tra bằng thước. 3. GV kiểm tra kết quả học tập của HS (trong lớp) 4. Củng cố - dặn dò: GV nhận xét tiết học. Nhắc nhở HS chuẩn bị giờ học sau. Tập làm văn Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiêu - Điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong tờ giấy in sẵn: phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng. - Hiểu tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng. - Thu nhập , xử lớ thụng tin. Đảm nhận trỏch nhiệm cụng dõn. - Biết vận dụng kiến thức vào cuộc sống. *HS G biết tự khai vào phiếu khai báo theo mẫu SGK. II. Đồ dùng dạy - học - Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng in sẵn cho từng HS. - Phiếu khai báo tạm trú,tạm vắng phóng to dán trên bảng lớp. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy học Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Gọi 2 HS đọc đoạn văn miêu tả hình dáng con vật, 2 HS đọc đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật. 4 HS thực hiện yêu cầu. 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài GV giới thiệu. HS lắng nghe. 2.2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Nhắc lại yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu thành tiếng trước lớp. Giải thích: Chữ viết tắt CMND Quan sát, lắng nghe. Hai mẹ con đến chơi nhà ai? Họ tên chủ hộ là gì? Địa chỉ ở đâu? Nơi xin tạm trú là phường hoặc xã nào? thuộc quận hoặc huyện nào? ở tỉnh hoặc thành phố nào? Lí do hai mẹ con đến? Thời gian xin ở lại là bao lâu? Địa chỉ: Số nhà 101 ngõ 90 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. Họ và tên chủ hộ: Nguyễn Ngọc Minh. Điểm khai báo tạm trú, tạm vắng số 2, phường- xã Nghĩa Đô, quận- huyện Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Vừa chỉ vào từng mục trong phiếu vừa hướng dẫn và ghi mẫu. Yêu cầu HS tự làm phiếu, sau đó đổi phiếu cho bạn bên cạnh chữa bài. Làm phiếu, chữa bài cho nhau. Gọi 1 số HS đọc phiếu. Nhận xét và cho điểm HS viết đúng. 3 đến 5 HS đọc phiếu. Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu bài tập trước lớp. Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi. 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận. Gọi HS phát biểu. Tiếp nối nhau phát biểu. Kết luận: Lắng nghe. 3. Củng cố - dặn dò Dặn HS về nhà ghi nhớ cách điền vào Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng và ghi lại kết quả quan sát các bộ phận của con vật mà em yêu thích. Chính tả Nhớ - viết : Đường đi Sa Pa I. Mục tiêu - Nhớ, viết đúng, đẹp đoạn từ Hôm sau chúng tôi đi Sa Pa đất nước ta trong bài Đường đi Sa Pa. - Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/d/gi hoặc v/d/gi. - Yêu mến cảnh đẹp Sa Pa. *HS G viết đẹp, làm hoàn thành các bài tập SGK. II. Đồ dùng dạy - học - Bài tập 3a hoặc 3b viết vào bảng phụ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy học Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra HS đọc và viết các từ cần chú ý phân biệt của tiết chính tả trước. 1 HS đọc cho 2 HS viết các từ ngữ- nhận xét: trung thành, chung sức, con trai, cái chai, phô trương, chương trình- 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài. HS nghe. 2.2. Hướng dẫn viết chính tả Trao đổi về nội dung đoạn văn Gọi HS đọc thuộc lòng đoạn văn cần nhớ- viết. 2 HS đọc thuộc lòng thành tiếng. Cả lớp đọc thầm theo và trả lời câu hỏi. Hỏi: Phong cảnh Sa Pa thay đổi như thế nào? Ví sao Sa Pa được gọi là “món quà tặng diệu kỳ” của thiên nhiên? Hướng dẫn viết từ khó Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết và luyện đọc. Luyện viết bảng các từ: thoắt cái, lá vàng rơi, khoảnh khắc, mưa tuyết, hây hẩy, nồng nàn, hiếm quý, diệu kì Nhớ- viết chính tả - HS viết bài Chấm bài- nhận xét bài viết của HS. 2.3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp. 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm, trao đổi và hoàn thành phiếu. Nhận xét, kết luận các từ đúng. Viết vào vở. Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp. Yêu cầu HS làm bài cá nhân. 1 HS làm bảng lớp. HS cả lớp viết bằng bút chì vào VBT Gọi HS đọc các câu văn đã hoàn thành. HS dưới lớp nhận xét. Đọc, nhận xét bài làm của bạn. 3. Củng cố - dặn dò Dặn HS về nhà đọc và ghi nhớ các câu văn ở BT3, đặt câu với các từ vừa tìm được ở BT2 vào vở. Toán+ Luyện tập chung I. Mục tiêu : - Củng cố về phép tính phân số; giải bài toán tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó. - Rèn kĩ năng trình bày các phép tính phân số và giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó. II.Đồ dùng: Bảng phụ III.Hoạt động dạy học Hoạt động dạy 1. Hoàn thành bài tiết 1: - Yêu cầu nêu HS hoàn thành bài 4, bài 5 - Yêu cầu làm bài 4 vào vở - Chữa bài Bài 5 : Cá nhân 2. Luyện tập thêm: GV đưa bảng phụ Bài1, bài 2 (Đề2 - tuần 27) Yêu cầu đọc bài, làm bài Chữa bài, giải thích cách làm * Củng cố về phép cộng, trừ, nhân, chia phân số Bài3: Một HCNcó chiều dài hơn chiều rộng 10 m . Nếu tăng chiều dài thêm 5 m và giảm chiều rộng đi 5 m ta được một HCN mới có chiều rộng bằng 2/7 chiều dài. Tính chu vi HCN ban đầu. Yêu cầu đọc bài toán, vẽ hình Gợi ý tìm hiệu hai số, vẽ sơ đồ chiều rộng mới, chiều dài mới. Tính chu vi HCN đó. 3. Củng cố, dặn dò : - Nêu cách tính biểu thức về phân số. - Trình bày bài toán có lời văn Hoạt động học - HS làm bài -Cả lớp thực hiện. -HS trình bày cách làm bài của mình -Từng HS trình bày phương án đúng - HS làm bài vào vở - HS khá giỏi - HS cả lớp thực hiện - HS khá giỏi : 10 + 5 + 5 = 20 ( m ) HS lần lượt nêu cách làm Tiếng việt+ Luyện từ và câu: luyện tập mở rộng vốn từ “Du lịch - Thám hiểm” I. Mục tiêu - Củng cố vốn từ về chủ điểm Du lịch - Thám hiểm. - Rèn kỹ năng sử dụng từ, đặt câu. * HS G viết doạn văn có sử dụng từ ngữ thuộc chủ đề II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ (bài tập 1) III. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ: GV gọi HS đọc thuộc bài thơ ở bài tập 4 - HS thực hiện yêu cầu 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1 (bảng phụ): Phân các từ ghép dưới đây thành 2 loại rồi điền vào chỗ trống trong bảng: du canh, du cư, du ngoạn, du xuân, du mục a) Du có nghĩa "đi chơi" b) Du - "không cố định M: du lịch M: du cư - HS đọc đề - xác định yêu cầu - HS tự làm, 1 HS lên bảng điền. HS nhận xét - GV chốt, kết luận - 1 HS đọc lại Bài 2: Du khách là người đi chơi xa. Em hãy đặt câu với từ "du khách" - GV chép những câu hay lên bảng - HS nêu yêu cầu - HS nêu miệng, HS khác nhận xét, bổ sung Bài 3: Chọn từ thích hợp trong các từ sau để điền vào chỗ trống: thám hiểm, thám thính, thám báo, thám không a) Vây bắt tên b) Trên trời lơ lửng một quả bóng c) vùng Bắc Cực. d) Đi tình hình. - HS xác định yêu cầu - HS tự làm - 1 HS lên bảng điền - Nhận xét Bài 4: Thám hiểm là thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn, có thể nguy hiểm - Em hãy đặt câu với từ thám hiểm - Em hãy viết một đoạn văn (3 - 5 câu) nói về một cuộc hành trình thám hiểm - GV nhận xét, cho điểm - HS trung bình - HS khá giỏi - HS tự làm - HS đọc - HS đánh giá 3. Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học. Hoạt động ngoài giờ lờn lớp Biểu diễn bài hỏt : Khăn quàng thắm mói vai em và Tiến lờn Đoàn viờn I.Mục tiờu - Thuộc bài hỏt và hỏt đỳng lời bài hỏt thành thạo. - Biết biểu diễn bài hỏt tự nhiờn đỳng nhịp điệu. II.Hoạt động dạy học 1.ễn tập 2 bài hỏt - Hỏt tập thể từ 2 đến 3 lượt - Hỏt theo nhúm - Gv hướng dẫn , uốn ắn những em hỏt chưa đỳng lời , đỳng nhịp điệu 2.Hướng dẫn HS biểu diễn 2 bài hỏt trờn - HS cả lớp đứng hat 1 lượt - Hướng dẫn hỏt theo cú động tỏc - HS xếp hàng đứng biểu diễn - HS hỏt kết hợp làm điệu bộ theo động tỏc - GV quan sỏt sửa chữa cho HS cũn sai - Từng nhúm đứng biểu diễn từ 2 đến 3 lượt 3.Củng cố, dăn dũ. - Nhận xột cỏch biểu diễn của từng bài hỏt - Bỡnh chọn nhúm hỏt biểu diễn hay nhất - Luyện tập hỏt trong cỏc giờ học

File đính kèm:

  • docGA 4 tuan 30.doc