Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 20 - Tập đọc: Tiết 39: Bốn anh tài (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc với giọng diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện .

- Hiểu nội dung: ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Tranh minh hoạ SGK

- Bảng phụ viết câu đoạn luyện đọc

doc33 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 822 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 20 - Tập đọc: Tiết 39: Bốn anh tài (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. - HS nêu miệng + Khi ta thực hiện nhân cả hai số bị chia và số chia của một phép chia vơí cùng một số tự nhiên khác 0 thì thương không thay đổi. + 81 : 9 = (81 : 3) : (9 : 3) + Khi ta thực hiện chia hết cả số bị chia và số chia của một phép chia vơí cùng một số tự nhiên khác 0 thì thương không thay đổi. - HS lần lượt đọc trước lớp. - Viết số thích hợp vào ô trống. - Để từ 50 có được 10 ta thực hiện 50 : 5 = 10. - Điền 15 vì 75 : 5 = 15 - HS có thể viết vào vở : = - Làm bài vào vở bài tập. a) = = b) = = = - HS nêu trước lớp , cả lớp theo dõi và nhận xét. ****************************************************** Địa lí. Biết 20: người dân ở đồng bằng nam bộ. I. Mục tiêu - Nêu được mốt số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, đất đai, sông ngòi của đồng bằng Nam Bộ + ĐBNB là đồng bằng lớn nhất nước ta, do phù sa của hệ thống sông Mê Công và sông Đồng Nai bồi đắp + ĐBNB có hệ thống song ngòi, kênh rạch chằng chịt. Ngoài đất phù sa màu mỡ, đồng bằng còn nhiều đất phèn, đất mặn cần cải tạo + Chỉ được vị trí ĐBNB trên bản đồ II. đồ dùng dạy - học -Các bản đồ tranh ảnh về nhà ở,làng quê,trang phục,lễ hội của người dânở ĐBNB III. các hoạt động dạy- Học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ổn định tổ chức. 2. KTBC 3. Bài mới: - Giới thiệu - ghi đầu bài. 1. Nhà ở của người dân *Hoạt động 1: Làm việc cả lớp (?) Người dân sống ở ĐBNB thuộc những dân tộc nào? (?) Người dân làm nhà ở đâu (?) Phương tiện đi lại phổ biến của người dân ở đây là gì? (?) Ngày nay, diện mạo làng quê ở NB có gì thay đổi? 2.Trang phục và lễ hội *Hoạt động 2: Làm theo nhóm - Chia lớp thành 6 nhóm (?) Trang phục thường ngày của người dân ở ĐBNB trước đây có gì đặc biệt? (?) Lễ hội của người dân nhằm mục đích gì? (?) Trong lễ hội thường có những hoạt động nào? Kể tên những lễ hội nổi tiếng? - Tổng kết rút ra bài học 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - CB bài sau - Nêu đặc điểm của đồng Bằng Nam Bộ? - Nhận xét, bổ sung. - H dựa vào sgk và vốn hiểu biết của bản thân trả lời các câu hỏi sau: + Chủ yếu là người lính, khơ me, chăm, hoa. - H quan sát H2 và trả lời: + ở Tây NB người dân thường làm nhà dọc theo các sông ngòi, kênh rạch, nhà cửa đơn sơ. Vì ở đây sông ngòi kênh rạch chằng chịt thuận lợi cho việc đi lại. + Xuồng, ghe là phương tiện đi lại phổ biến của người dân ở nơi đây. + Ngày nay diện mạo làng quê NB đã có sự thay đổi. Nhiều ngôi nhà kiên cố khang trang được XD- Đời sống mọi mặt của mọi người dân được nâng cao. - Các nhóm thảo luận theo các ND yêucầu Dựa vào sgk, tranh ảnh - Đại diện các nhóm trả lời. - Các nhóm khác nhận xét. - Là quần áo bà ba và chiếc khăn rằn + Người dân ở ĐBNB thường tổ chức các lễ hội để cầu được mùa và những điều may trong cuộc sống. + Các lễ hội nổi tiếng là lễ hội bà chúa ở châu đốc (An Giang); hội Xuân Núi Bà (Tây Ninh) lễ cúng Trăng của đồng bào khơ me, Lễ tế thần cá ông (Cá voi) của các làng chài ven biển. Trong các lễ hội trường có các hoạt động; múa hát, dâng hương. - H đọc bài học. - Hs đọc ghi nhớ ************************************************************************ Thứ bảy ngày 16 tháng 1 năm 2010 Tập làm văn Tiết 40: Luyện tập gới thiệu địa phương I. Mục tiêu - Nắm được cách giới thiệu nhứng hoạt động của địa phương qua bài văn mẫu - Bước đầu biết quan sát và trình bày được một vài nét đổi mới ở nơi hs đang sống II. đồ dùng dạy - học - HS sưu tầm tranh ảnh về địa phương mình. - GV bản phụ viết sắn giàn ý. III. các hoạt động dạy- Học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét về bài văn miêu tả đồ vật của HS sau khi chấm xong 1 số bài. 2. Dạy học bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu thảo luận và trình bày theo cặp. - Gọi HS trình bày. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng - Lắng nghe - HS ghi đầu bài - HS đọc - HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận, trình bày và sửa chữa cho nhau. - Lắng nghe Bài 2 *Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc yêu cầu. - GV: Muốn có 1 bài giới thiệu hay, hấp dẫn, các em phải nhận ra được sự đổi mới của địa phương nơi mình đang ở. Các em hãy chọn 1 hoạt động mà các em thích nhất để giới thiệu những đổi mới ở địa phương mình (?) Em chọn giới thiệu nét đổi mới nào của địa phương mình ? (?) Một bài giới thiệu cần có những phần nào ? (?) Mỗi phần cần đảm bảo những nội dung gì ? - Treo bảng phụ có nghi sắn giàn ý của 1 bài giới thiệu và yêu cầu HS đọc. - Bài Nét mới ở Vĩnh Sơn là bài giới thiệu nét đổi mới ở địa phương. Dựa vào bài giới thiệu và giàn ý các em hãy giới thiệu về địa phương mình cho cac bạn cùng nghe. a. Tổ chức cho HS giới thiệu trong nhóm. GV đi hướng dẫn, giúp đỡ từng nhóm. b. Tổ chức cho HS trình bày trước lớp. - Gọi HS trình bày, nhận xét, sửa lỗi dùng từ diến đạt (nếu có). Cho điềm cho HS nói tốt. 3 . Củng cố- dặn dò - Nhận xét về tiết học. - Dặn HS về nhà viết lại bài giới thiệu của mình vào vở - HS đọc - Lắng nghe - Tiếp nối nhau trình bày ND em muốn giới thiệu + Tôi muốn giới thiệu về phong trào trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc ở xã Nậm Ty huyện Sông Mã. + Tôi muồn giới thiệu về phong trào giữ gìn làng xóm sạch đẹp. + Tôi muốn giới thiệu về phong trào chống tệ nạn ma tuý ở xã tôi. - Lắng nghe + Một bài giới thiệu cần có đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. + Phần mở bài: Giới thiệu về tên địa phương mà mình định giới thiệu. + Phần thân bài: nêu nét đổi mới của địa phương. + Phần kết bài: Nêu ý nghĩa của việc đổi mới và những cảm nghĩ của bản thân. - HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm. - Lắng nghe. - HS ngồi 2 bàn trên, dưới cùng trao đổi, giới thiệu, kết hợp với tranh (ảnh) minh hoạ, các thành viên lắng nghe, sửa chữa cho bạn. - HS trình bày. ******************************************************* Lịch sử Biết 19: nước ta cuối thời trần I. Mục tiêu - Nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần + Vua quan ăn chơi sa đoạ, trong triều một số quan lại bất bình, Chu Văn An dâng sớ xin chém 7 tên quan coi thường phép nước + Nông dân và nô tì nổi dậy đấu tranh - Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua lập nên nhà Hồ II. đồ dùng dạy - học - Giáo án, phiếu thảo luận, sgk. III. các hoạt động dạy- Học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.ổn định tổ chức 2. KTBC. 3. Bài mới: - Giới thiệu- Ghi đầu bài. 1- Tình hình nước ta cuối thời trần - Tổ chức cho H thảo luận nhóm chia lớp thành 4 nhóm phát phiếu học tập. Y/C thảo luận - G chốt lại nội dung bài 2- Nhà Hồ thay thế nhà Trần (?) Em biết gì về Hồ Quý Ly? (?) Hồ Quý Ly đã tiến hành những cải cách gì để đưa nước ta thoát khỏi tình hình khó khăn? (?) Theo em việc Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần và tự xưng làm vua là đúng hay là sai?vì sao? (?) Vì sao nhà Hồ lại không chống được quân xâm lược nhà Minh? G chốt rút ra bài học 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét giờ học - H đọc từ đầu.đủ điều - Các nhóm tiến hành thảo luận nhóm trưởng điều khiển - Đại diện nhóm trình bày. - Giữa thế kỉ 14 nhà Trần bước vào thời kì suy yếu, các vua quan ăn chơi sa đoạ, bóc lột nhân dân tàn khốc, ND cực khổ, căm giận nổi dậy đấu tranh. Giặc ngoại xâm lăm le ngoài bờ cõi nước ta. - H đọc: trước tình hình..hết - Hồ Quý Ly là quan đại thần có tài của nhà Trần. - Hồ Quý Ly thay thế các quan cao cấp của nhà Trần bằng những người thực sự có tài đặt lệ các quan phải thường xuyên xuống thăm dân.Quy định lại số ruộng đất nô tì của quan lại quý tộc nếu thừa phải nộp cho nhà nước.Những năm nạn đói nhà giàu phải bán thóc và phải tổ chức nơi chữa bệnh cho dân. -Việc Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần và tự xưng làm vua là đúng vì lúc đó nhà Trần lao vào ăn chơi hưởng thụ, không quan tâm đến phát triển đất nước, ND đói khổ giặc ngọai xâm lăm le xâm lược. Cần có triều đại khác thay thế nhà Trần gánh vác giang sơn. - Vì nhà Hồ chỉ dựa vào quân đội, chưa đủ thời gian thu phục lòng dân, dựa vào sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp XH - H đọc bài học ************************************************** Khoa học Tiết 40: bảo vệ bầu không khí trong sạch I. Mục tiêu - Nêu được một số biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch: thu gom, xử lí phân, rác thải hợp lí, giảm khí thải, bảo vệ rừng và trồng cây . II. đồ dùng dạy - học - Hình minh hoạ 80, 81 ( phóng to nếu có điều kiện). - Sưu tầm các tư liệu, hình vẽ, tranh ảnh, về các hoạt động bảo vệ môi trường không khí. III. các hoạt động dạy- Học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động khởi động (?) Thế nào là không khí sạch, không khí bị ô nhiễm? - HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi sau - Hs trả lời - Ô nhiễm không khí điều gây tác hại đến sức khoẻ con người. - Lắng nghe và phát biểu tự do. + ít SD phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường SD phương tiện giao thông công cộng Hoạt động 1: Những biện pháp để bảo vệ bầu không khí trong sạch - HS ngồi cùng bàn trao đổi - Thảo luận và trình bày. - Gọi HS trình bày. Mỗi HS chỉ trình bày 1 hình minh hoạ. HS khá bổ sung (nếu có ý kiến khác). - Tiếp nối nhau trình bày. - Nhận xét sau mỗi HS trình bày và khẳng định những việc nên làm nêu trong tranh. *Những việc nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch (?) Em, gia đình, địa phương nơi em ở đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch? - Kết luận các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm không khí: - HS tiếp nối nhau phát biểu: Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm 4 HS. - Hoạt động trong nhóm theo yêu cầu. + Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng tích cực tham gia bảo vệ bầu không khhí trong sạch. + Phân từng thành viên trong nhóm vễ hoặc viết từng phần của bức tranh. - Hs thảo luận - Tổ chức cho HS trưng bày và đánh giá tranh vẽ của các nhóm. - Trưng bày sản phẩm - Gọi các nhóm trình bày - 3 đến 5 nhóm trình bày. - Nhận xét, tuyên dương các nhóm thực hiện tốt Hoạt động kết thúc (?) Chúng ta nên làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch? - Lắng nghe. - Hs trả lời miệng BAN GIáM HIệU Kí DUYệT

File đính kèm:

  • docBUOI 1 TUAN 20 LOP 4.doc