1.Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu ( HS trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc).
Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc độ tối thiểu cần đạt 120 chữ/ phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, đọc diễn cảm.
2.Hệ thống 1 số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật của các bài là chuyện kể thuộc 2 chủ điểm: Có chí thì nên và Tiếng sáo diều.
II- Đồ dùng dạy- học
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 18 - Tập đọc: Ôn tập ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra:
C. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ- YC tiết học
2. Kiểm tra tập đọc và HTL
- Kể trên các bài tập đọc và HTL đã học thuộc 2 chủ điểm: Có chí thì nên và Tiếng sáo diều
- Đưa ra phiếu thăm
- GV nêu câu hỏi nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm
3. Bài tập
Bài 2:
- GV yêu cầu lớp đọc thầm chuyện Ông trạng thả diều.
- GV treo bảng phụ
- GV nhận xét
- Gợi ý mẫu
a) Mở bài gián tiếp
b) Kết bài mở rộng: Câu chuyện về vị Trạng Nguyên trẻ nhất nước Nam làm em thấm thía hơn những lời khuyên của người xưa: Có chí thì nên. Có công mài sát, có ngày nên kim.
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS hoàn chỉnh mở bài, kết bài, viết lại vào vở.
- Hát
- Vài học sinh nêu tên các bài tập đọc và HTL
- Học sinh lần lượt bốc thăm phiếu
- Chuẩn bị
- Thực hiện đọc theo yêu cầu ghi trong phiếu
- Học sinh trả lời
( 5 em lần lượt kiểm tra )
- HS đọc yêu cầu
- HS đọc chuyện 1 lần
- Đọc ghi nhớ
- Mở bài trực tiếp: Kể ngay vào sự việc.
- Mở bài gián tiếp: Nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể
- Kết bài mở rộng: Có lời bình luận thêm
- Kết bài không mở rộng: Chỉ cho biết kết cục của chuyện.
- HS làm việc cá nhân
- Nối tiếp nhau đọc mở bài
- Lớp nhận xét
- Nối tiếp nhau đọc kết bài
- Lớp nhận xét
- Nghe nhận xét
Tiếng Việt (tăng)
Ôn tập (luyện từ- câu)
I- Mục đích, yêu cầu
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng.
2. Ôn luyện kĩ năng đặt câu, kiểm tra sự hiểu biết của HS về nhân vật (trong các bài tập đọc) qua bài tập đặt câu nhận xét về nhân vật
3. Ôn các thành ngữ, tục ngữ đã học qua bài thực hành chọn thành ngữ, tục ngữ hợp với tình huống đã cho.
II- Đồ dùng dạy- học
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc, học thuộc lòng
- Bảng phụ chép nội dung bài tập 3
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ổn định
1. Giới thiệu bài
GV nêu MĐ- YC tiết học
2. Kiểm tra tập đọc và HTL
- Kể trên các bài tập đọc và HTL đã học thuộc 2 chủ điểm: Có chí thì nên và Tiếng sáo diều
- Đưa ra phiếu thăm
- GV nêu câu hỏi nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm
3. Bài tập 2
- GV đọc yêu cầu
- Kể tên các nhân vật mà em biết qua các bài tập đọc trên ?
- Gọi HS đặt câu với từng tên nhân vật
- GV nhận xét
Ví dụ: Nguyễn Hiền rất thông minh.
Bài tập 3
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV nhắc HS xem lại bài tập đọc Có chí thì nên, nhớ lại các câu thành ngữ, tục ngữ đã học, đã biết
- GV treo bảng phụ
- Nhận xét chốt lời giải đúng
a) Có chí thì nên
b) Thua keo này bày keo khác
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét, dặn HS tiếp tục ôn bài.
- Hát
- Vài học sinh nêu tên các bài tập đọc và HTL
- Học sinh lần lượt bốc thăm phiếu
- Chuẩn bị
- Thực hiện đọc theo yêu cầu ghi trong phiếu
- Học sinh trả lời
( 5 em lần lượt kiểm tra )
- HS đọc yêu cầu
- Nguyễn Hiền, Cao Bá Quát, Bạch Thái Bưởi
- Xi-ôn-cốp-xki, Lê-ô-nac-đô đaVin-xi
- HS thực hiện
- Đọc yêu cầu bài 3
- HS đọc lại bài tập đọc, đọc các câu thành ngữ, tục ngữ.
- Làm bảng phụ
- Đọc bài giải đúng
Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2006
Tập đọc
Ôn tập (tiết 5)
I- Mục đích, yêu cầu
1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL
2. Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ. Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu
II- Đồ dùng dạy- học
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL
- Bảng phụ kẻ nội dung bài tập 2
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ổn định
1. Giới thiệu bài
GV nêu MĐ- YC tiết học
2. Kiểm tra tập đọc và HTL
- Kể trên các bài tập đọc và HTL đã học thuộc 2 chủ điểm: Có chí thì nên và Tiếng sáo diều
- Đưa ra phiếu thăm
- GV nêu câu hỏi nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Gọi HS đọc đoạn văn SGK 176
- Treo bảng phụ
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
a) Các danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn: + Danh từ: Buổi, chiều, xe, thị trấn, phố, nắng, huyện, em bé, mắt, mí, cổ, móng
hổ, quần áo, sân, Hmông, TuDí, Phù Lá.
+ Động từ: Dừng lại, chơi đùa.
+ Tính từ: Nhỏ, vàng hoe, sặc sỡ
b) Đặt câu hỏi
+Buổi chiều, xe làm gì ?
+Nắng phố huyện thế nào ?
+Ai đang chơi đùa trước sân
4. Củng cố, dặn dò
- Thế nào là danh từ ?
- Thế nào là động từ ?
- Thế nào là tính từ ?
- GV nhận xét tiết học
- Hát
- Vài học sinh nêu tên các bài tập đọc và HTL
- Học sinh lần lượt bốc thăm phiếu
- Chuẩn bị
- Thực hiện đọc theo yêu cầu ghi trong phiếu
- Học sinh trả lời
( 5 em lần lượt kiểm tra )
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- HS đọc đoạn văn
- 1 em điền bảng phụ
- Lần lượt phát biểu ý kiến
- Làm bài đúng vào vở
- HS lần lượt nêu câu hỏi
Tập làm văn
Kiểm tra( đọc )
I- Mục đích, yêu cầu
1. Đọc hiểu
HS đọc văn bản có độ dài khoảng 200 chữ, trả lời câu hỏi đọc hiểu văn bản.
2. Luyện từ và câu
Học sinh làm bài tập kiểm tra về từ và câu(gắn với kiến thức đã học).
II- Đề bài và tổ chức kiểm tra
1. Đề bài do phòng GD ra
2. Tổ chức kiểm tra: Nhà trường tổ chức theo lịch của phòng( từ 4- 6 tháng 1- 2006).
Chính tả
Ôn tập(tiết 4)
I- Mục đích, yêu cầu
1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng.
2. Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ Đôi que đan.
II- Đồ dùng dạy học
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc, học thuộc lòng
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ổn định
1. Giới thiệu bài:nêu mục đích, yêu cầu .
2. Kiểm tra tập đọc và HTL
- Kể trên các bài tập đọc và HTL đã học thuộc 2 chủ điểm: Có chí thì nên và Tiếng sáo diều
- Đưa ra phiếu thăm
- GV nêu câu hỏi nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập 2
- Nghe viết: Đôi que đan
- GV đọc cả bài thơ
- Gọi học sinh nêu nội dung bài thơ?
- Luyện viết chữ khó
- GV đọcchính tả
- GV đọc soát lỗi
- GV chấm 10 bài, nhận xét
4. Củng cố, dặn dò
- Gọi học sinh đọc bài thơ, nêu nội dung chính của bài.
- Dặn học sinh học thuộc bài
- Hát
- Vài học sinh nêu tên các bài tập đọc và
HTL
- Học sinh lần lượt bốc thăm phiếu
- Chuẩn bị
- Thực hiện đọc theo yêu cầu ghi trong phiếu
- Học sinh trả lời
( 5 em lần lượt kiểm tra )
- HS mở sách
- Nghe GV đọc
- Hai chị em bạn nhỏ tập đan lên rất khéo
- HS luyện viết
- HS viết bài vào vở
- Đổi vở soát lỗi
- Nghe nhận xét
- 2 em đọc và nêu ND bài
Thứ năm ngày 5 tháng 1 năm 2006
Luyện từ và câu
Ôn tập (tiết 6)
I- Mục đích, yêu cầu
1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL.
2. Ôn luyện về văn miêu tả đồ vật: quan sát 1 đồ vật, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Viết mở bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn.
II- Đồ dùng dạy học
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL
- Bảng phụ viết ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật
- Bảng lớp chép dàn ý cho bài tập 2a.
III- Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ổn định
1. Giới thiệu bài:nêu mục đích, yêu cầu .
2. Kiểm tra tập đọc và HTL
- Kể trên các bài tập đọc và HTL đã học thuộc 2 chủ điểm: Có chí thì nên và Tiếng sáo diều
- Đưa ra phiếu thăm
- GV nêu câu hỏi nội dung bài
- GV nhận xét, cho điểm
3. Hướng dẫn HS làm bài tập 2
a) Quan sát 1 đồ dùng học tập, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý
- Hướng dẫn xác định yêu cầu đề bài
- Treo bảng phụ
- Gọi HS đọc ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật.
- Em chọn quan sát đồ dùng nào? Đồ dùng ấy có đặc điểm gì ?
- GV nhận xét
b) Viết phần mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu mở rộng
- GV nhận xét, nêu ví dụ:
- Mở bài gián tiếp
- Kết bài mở rộng
4. Củng cố dặn dò
- Gọi HS đọc lại ghi nhớ
- Dặn HS viết lại bài vào vở.
- Hát
- Vài học sinh nêu tên các bài tập đọc và HTL
- Học sinh lần lượt bốc thăm phiếu
- Chuẩn bị
- Thực hiện đọc theo yêu cầu ghi trong phiếu
- Học sinh trả lời
( 5 em lần lượt kiểm tra )
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Đây là bài dạng miêu tả đồ vật rất cụ thể của em.
- HS đọc ghi nhớ chép sẵn trên bảng phụ
- HS nêu
- HS đọc bài làm dàn ý bài văn miêu tả đồ vật
- Học sinh viết bài
- Nối tiếp đọc bài
- 1 em đọc
- 2 em đọc ghi nhớ.
Thứ sáu ngày 6 tháng 1 năm 2005
Tập làm văn
Kiểm tra (viết)
I- Mục đích, yêu cầu
1. Chính tả: HS viết 1 đoạn văn bản có độ dài khoảng 70 chữ phù hợp với các chủ điểm đã học và với trình độ của học sinh lớp 4.
2. Tập làm văn: Học sinh viết bài văn miêu tả đồ vật, đồ chơi.
II- Đồ dùng học tập:
- Bút, vở
- Giấy nháp
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tổ chức:
Kiểm tra:
Dạy bài học:
- Giáo viên phát đề cho học sinh
( Đề do Phòng Giáo dục ra )
- Giáo viên quan sát và nhắc nhở học sinh tự giác làm bài
- Thu bài và nhận xét giờ kiểm tra
- Hát
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Học sinh nhận đề
- Học sinh làm bài
- Thu bài
Tiếng Việt (tăng)
Ôn tập( Tập làm văn)
I- Mục đích, yêu cầu
1. Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn.
2. Luyện tập xây dựng 1 đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng lớp viết ND bài 2,3. Bảng phụ viết bài 1luyện tập.
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ổn định
1.Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu
2. Phần hướng dẫn ôn tập
Bài tập 1,2,3
- Bài văn gồm mấy đoạn?
- Bố cục bài văn như thế nào?
- Nêu ý chính mỗi đoạn?
Bài 1
- GV phát phiếu bài tập
- GV thu phiếu, chấm, nhận xét
- GV chốt lời giải đúng
Bài 2
- GV nhắc HS nội dung chú ý SGV 345
5.Củng cố, dặn dò
- Gọi 1 em đọc ghi nhớ
- Dặn về nhà quan sát cái cặp sách
- Hát
- 3 HS nối tiếp đọc yêu cầu bài 1,2,3
- Cả lớp đọc thầm bài: Cái cối tân suy nghĩ làm bài cá nhân vào nháp
- 4 đoạn
- 3 phần, mở bài: Đoạn 1
thân bài: Đoạn 2, 3
kết bài: Đoạn 4
- Đoạn 1: Giới thiệu cái cối
- Đoạn 2: Tả hình dáng bên ngoài
- Đoạn 3: Tả hoạt động
- Đoạn 4: Nêu cảm nghĩ về cái cối
- 1 em đọc nội dung bài
- Làm bài cá nhân vào phiếu
- Nhiều em đọc bài làm
- 1 em đọc câu mở đầu, câu kết đoạn
- HS đọc yêu cầu, suy nghĩ viết bài. 2 HS đọc bài viết, lớp nhận xét
- 1 em đọc
File đính kèm:
- TUAN 18.doc