Mục tiêu
: Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.
- Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho lứa tuổi nhỏ.
- GDMT: Yêu cảnh đẹp thiên nhiên, giữ gìn và cất đồ chơi gọn gàng.
II/ Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
III/ Hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 15 - Tập đọc: Cánh diều tuổi thơ (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
việc
-GV nhận xét và đưa ra ý kiến đúng: Không khí có ở mọi chỗ rỗng của sự vật.
+ Lớp không khí bao quanh trái đất được gọi là gì?
3/Củng cố dặn dò:
- Bài sau: “Không khí có những tính chất gì?” SGK/ 64, 65
- 2 em trả lời
-HS đọc mục thực hành SGV/ 62
-Các nhóm báo cáo
-HS thảo luận làm thí nghiệm chứng minh không khí có ở xung quanh ta.
-Đại diện nhóm lên trình bày.
-HS đọc mục thực hành SGV/ 63
-HS hoạt động nhóm:
-N1, 2: Làm thí nghiệm 2 SGK
-N3, 4: Làm thí nghiệm 3 SGK
-HS trình bày nêu nhận xét qua thí nghiệm
*Chung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí
- Nhóm khác bổ sung, nhận xét
-Là khí quyển
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: Bài 1/83
2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề
+ Hướng dẫn thực hiện phép chia
a/ HĐ1: Trường hợp chia hêt
*Phép chia 10150:43
- GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
- GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày.
- Phép chia 10105:43=235 là phép chia hết hay phép chia có dư?
- GV chú ý hướng dẫn HS cách ước lượng thương trong các lần chia.
B /HĐ2: Trường hợp chia có dư
*Phép chia 26345:35
- GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
- GV hướng dẫn lại HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày.
- Phép chia 26345:35 là phép chia hết hay phép chia có dư.
-Trong các phép chia có dư chúng ta cần chú ý gì?.
c/ HĐ3: Luyện tập, thực hành
* Bài 1 Gọi 1 HS nêu y/c bài .
- GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm trên bảng của bạn.
- GV chữa bài và cho điểm HS.
*Bài 2(HSG): Gọi 1 HS đọc đề bài
- Hướng dẫn HS làm bài
Cần đổi 1 giờ 15 phút = ? phút
- GV nhận xét và cho điểm.
3/ Củng cố dặn dò :
- Bài sau : Luyện tập.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- HS thực hiện chia theo hướng dẫn GV.
10105 43
150 235
215
00
- Là phép chia hết.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
26345 35
752
095
25
- Là phép chia có số dư bằng 25.
- Số dư luôn nhỏ hơn số chia.
- 4 HS lần lượt lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào bảng con
- HS nhận xét.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT.
Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009
TUẦN: 15
Toán : CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TT)
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Thực hiện được phép chia số có năm chữ số cho số có hai chữ số ( chia hết, chia có dư)
TUẦN: 15
Tập làm văn : QUAN SÁT ĐỒ VẬT
I/ Mục tiêu:
- Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau; phát hiện được đặc điểm phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.
- Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý để tả một đồ chơi quen thuộc.
- GDMT: Biết quý và giữ gìn đồ vật.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa một số đồ chơi trong sách giáo khoa.
- Một số đồ chơi: gấu bông, thỏ bông, ôtô, búp bê biết bò, biết múa, máy bay, con quay, chong chóng...bày trên bàn để học sinh chọn đồ chơi để quan sát.
- Bảng phụ viết sẵn dàn ý tả một đồ chơi.
IIIHoạt động dạy-học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ:Gọi HS đọc dàn ý:Tả chiếc áo của em
- HS đọc đoạn bài văn miêu tả cái áo của em.
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/ HĐ1: Phần nhận xét
*Bài tập 1: Gọi 3 HS đọc tiếp nối nhau yêu cầu và gợi ý.
*Bài tập 2 :
-Theo em, khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì ?.
- Giáo viên đưa ra ví dụ quan sát con gấu bông -> Các em cần tập trung miêu tả những đặc điểm độc đáo, khác biệt đó, không cần quá chi tiết, tỉ mỉ, lan man.
b/ HĐ2: Phần ghi nhớ
c/ HĐ3: Phần luyện tập
-G ọi HS đọc yêu cầu.
- GV nhận xét, bình chọn bạn lập được dàn ý tốt nhất.( tỉ mỉ, cụ thể nhất).
3/ Củng cố, dặn dò :
-Tiết sau: Luyện tập giới thiệu địa phương
- 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c
- Lớp đọc thầm y/c và gợi ý SGK, quan sát đồ chơi mình đã chọn, viết kết quả quan sát vào vở bài tập.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả quan sát của mình - Lớp nhận xét
- Khi quan sát đồ vật các em cần chú ý quan sát từ bao quát đến bộ phận. Quan sát bằng giác quan.
- HS đọc phần ghi nhớ.
- HS làm vào vở dựa theo kết quả quan sát một đồ chơi, mỗi em lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi đó.
- HS tiếp nối nhau đọc dàn ý đã lập.
TUẦN: 15 .
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 15
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 15
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 16
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 16
..
..
.
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*Ý kiến GVPT:
..
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*Sinh hoạt văn nghệ.
Thứ hai ngày 7 tháng 12 năm 2009
CC-HĐTT: Ôn chủ điểm- Uống nước nhớ nguồn
-HS ôn chủ điểm tháng 10,11
-Ôn tiểu sử chi đội mang tên
-Ôn những động tác cơ bản về đội hình, đội ngũ
-Ôn các bài hát đầu giờ.
Thứ ba ngày 8 tháng 12 năm 2009
Luyện Toán: Luyện chia cho số có 2 c/s tận cùng là c/s 0; Chia cho số có 2 c/s.Tìm thừa số chưa biết, tìm số chia chưa biết.
-GV cho HS nêu lại cách chia cho số có tận cùng là c/s 0.
-GV cho HS nêu quy tắc tìm thừa số chưa biết , tìm số chia chưa biết.
-HS làm các bài tập: B1/80; B1/81
-GV quan tâm giúp đỡ các em yếu.
-Chấm chữa bài cho HS.
-Nhận xét tiết học
..
Luyện đọc-viết: Luyện đọc các bài tập đọc đã học
GV cho hs luyện đọc bài TĐ : Người tìm đường lên các vì sao
-Văn hay chữ tốt
-Chú Đất Nung
-Y/cầu học sinh đọc đúng, trôi chảy ; ngắt nghỉ hơi đúng.
-Tiến tới đọc diễn cảm.
-Thi đọc diễn cảm(HS khá-giỏi)
-Thi đọc đúng, mạch lạc (HS TB-Yếu)
Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009
Luyện Tiếng việt: Luyện viết chính tả: Cánh diều tuổi thơ (Từ đầu đến Những vì sao sớm.)
Gv cho HS đọc lại bài TĐ: Cánh diều quê hương.
-HS viết chính tả đoạn “Từ đầu đến những vì sao sớm.”
-GV nhắc nhở cách viết, cách trình bày bài sạch đẹp
-GV đọc –HS viết bài.
-Chấm điểm ,nhận xét bài viết
- Nhận xét tiết học
.
TUẦN: 14 .
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 14
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 14
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 15
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 15
..
..
.
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*Ý kiến GVPT:
..
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*Sinh hoạt văn nghệ.
Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2009
CC-HĐTT: Ôn chủ điểm: Tôn sư trọng đạo- Sinh hoạt đội
-HS ôn chủ điểm tháng 9, 10,11
-Ôn tiểu sử chi đội mang tên
-Ôn những động tác cơ bản về đội hình, đội ngũ
-Ôn các bài hát đầu giờ.
Thứ ba ngày 1 tháng 12 năm 2009
Luyện Toán: Luyện Chia một số cho một tổng, chia cho số có 1 c/s:
Giải toán có lời văn
-GV cho HS nêu lại cách chia một tổng cho một số; chia cho số có một chữ số.
-HS làm các bài tập: B2/76; B/77
-GV quan tâm giúp đỡ các em yếu.
-Chấm chữa bài cho HS.
-Nhận xét tiết học
..
Luyện đọc-viết: LT : MRVT: Ý chí-Nghị lực; câu hỏi dấu chấm hỏi
HS nêu ghi nhớ về Câu hỏi, dấu chấm hỏi.
HS nêu một số từ ngữ thuộc chủ đề ý chí- nghị lực.
HS làm các bài tập:B3/107, B2/112
GV theo dõi , giúp đỡ các em còn yếu
GV chấm bài , nhận xét tiết học
Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
Luyện Tiếng việt: Luyện các bài Tập làm văn đã học trong 2 tuần
Gv cho HS đọc lại bài TLV về luyện tập Mở bài trong bài văn kể chuyện
-HS bài tập 1 SGK/127; B3/132
-GV nhắc nhở cách viết, cách trình bày bài sạch đẹp
-GV chấm nhận xét về bài viết của HS
- HS ôn tập văn viết thư thăm người thân, nghe tin quê bạn có bão, hãy viết thư thăm hỏi, động viên
- Nhận xét tiết học
.
File đính kèm:
- F110 Tuan 15.doc